บทความแนะนำไอเดีย หรือ แนวคิดดีๆ ในการใช้มือถือช่วยทำมาหากิน สร้างรายได้ ซึ่งมีหลายช่องทาง การใช้มือถือแอนดรอยด์ราคาถูกไม่ ถึง 1,000 บาท ก็มีช่องทางสร้างรายได้หลายวิธี ใครที่กำลังตกงาน ไม่มีงาน หรือไม่มีรายได้ หรือ อยากหารายได้เสริม ในยุคนี้การหาเงินด้วย มือถือเป็นเรื่องที่่ง่ายมาก

 

การเกิดโรคระบาด ทำให้การทำงานส่วนใหญ่มีปัญหา เพราะการติดต่อกันมีโอกาสเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคมากยิ่งขึ้น คนส่วนใหญ่ได้ รับผลกระทบ ดังนั้นการหาเงินออนไลน์ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีสามารถช่วยสร้างรายได้ เพื่อให้มีเงินมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่จำเป็นจะ ต้องศึกษาวิธีใช้มือถือเพื่อทำมาหากิน ซึ่งจะต่างไปจากการใช้มือถือเพื่อความบันเทิง อย่าง การดูวิดีโอในยูทูป เล่นเฟสบุ๊ค ไลน์ เล่นเกม

 

การเลือกซื้อมือถือไว้ช่วยทำมาหากิน

สำหรับมือถือแนะนำแอนดรอยด์ ในเรื่องราคานั้นก็มีให้เลือกตั้งแต่ไม่ถึง 1,000 บาทขึ้นไป ส่วนประสิทธิภาพ ความทนทานเป็นเรื่องที่จะ ต้อทำใจพอสมควร เพราะไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้งานได้นานเพียงใด มือถือราคาถูกเหล่่านี้อาจจะมีอายุการใช้งานไม่ถึง 1 ปี ก็มักจะเริ่มเกิด ปัญหา เช่น แบตเตอรี่เสื่อม ตูดชาร์จเสีย ค่าซ่อมประมาณ 3-500 บาท ส่วนคุณสมบัติด้านอื่นที่อาจจะด้อยไปก็คือ ความคมชัดของกล้องการ บันทึกเสียง เสียงที่ได้อาจจะไม่ดีพอ หากจะต้องใช้มือถือเพื่อรับงานบันทึกเสียง ก็ต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน

 

ในขณะที่การเลือกซื้อเครื่องที่มีคุณภาพสูงขึ้น ยี่ห้อยอดนิยม ก็จะไว้ใจได้ในเรื่องความทนทาน ราคาก็จะอยู่ประมาณ 2,500 บาทขึ้นไป มือ ถือเหล่านี้ไว้ใจได้ในเรื่องความทนทาน แบตเตอรี่ใช้งานได้หลายปี ตูดชาร์จไม่มีปัญหา ทนทาน ระบบเสียงดี กล้องชัด ซึ่งคุณสมบัติดีๆ เหล่านี้จะ ช่วยให้รับงาน หรือ ทำมาหากินได้หลายแบบ ทำวิดีโอก็ได้ ถ่่ายภาพก็ดี บันทึกเสียงก็ดี

 

ความคมชัดของกล้อง ในการถ่ายทั้งภาพนิ่ง และวิดีโอเป็นคุณสมบัติที่สำคัญ ควรให้ภาพที่มีความคมชัดในระดับหนึ่ง คุณภาพการบันทึก เสียงและวิดีโออยู่ในระดับที่ดีพอสมควร เพื่อให้สามารถใช้มือถือช่วยทำมาหากินได้หลายๆ ทาง ทั้งรับจ้างทำงานประเภทบันทึกเสียง ตัดต่อวิดีโอ ขายภาพถ่าย

 

มือถือมือสองคุณภาพดีเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมือถือเหล่านี้ใช้วัสดุที่ดี มีคุณภาพการผลิตที่ดีกว่ามือถือใหม่ ยี่ห้อใหม่ ขาย ราคาใกล้เคียงกัน หากไม่โชคร้ายได้เครื่องที่มีปัญหา ก็มีโอกาสใช้งานได้อีกนาน จุดเด่นในเครื่องเหล่านี้ เช่น กล้องชัด คุณภาพเสียงดี แบตเตอรี่คุณภาพสูงกว่า ตูดชาร์จไม่เสียง่ายๆ เพียงแต่ควรเลือกมือถือที่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่เองได้ โดยไม่ต้องง้อช่าง เพื่อประหยัดค่าใช้ จ่าย

 

 

ตัวอย่างการใช้มือถือช่วยทำมาหากินแบบต่างๆ

การรับจ้างอัดเสียง

สำหรับคนเสียงดี น้ำเสียงมีความไพเราะ ก็มีช่องทางรับจ้างง่ายๆ อย่างการรับจ้างอัดเสียง บันทึกเสียง ซึ่งนอกจากมือถือแล้ว ก็ต้องลงทุนกับ ไมค์สำหรับบันทึกเสียง เช่น ยี่ห้อยอดนิยมอย่าง BOYA ก็เพียงพอแล้ว ส่วนการหาลูกค้า อาจจะไปลงประกาศไว้ที่ friutyjob.com

 

ส่วนอีกหนึ่งช่องทางในการหาลูกค้า แนะนำให้ติดต่อกับเว็บไซต์ บล็อก ที่ติดป้ายโฆษณาหาเงินกับ Google Adsense เว็บไซต์ หรือ บล็อก เหล่านี้จะมีรายได้ประจำอยู่แล้วจาก Google หากเจ้าของบล็อก หรือ เจ้าของเว็บไซต์นั้นๆ ยังไม่มีการนำเนื้อหาในเว็บไซต์ของตน ไปทำวิดีโอ หรือ หนังสือเสียง ลองอ่านบทความในเว็บไซต์เหล่านั้นเป็นไฟล์เสียง หรือ ทำเป็นวิดีโอแบบสไลด์โชว์ หรือหนังสือเสียง เพื่อเสนอกับเจ้าของเว็บไซต์ เหล่านั้น เผื่ออาจสนใจจ้างอ่านบทความในเว็บเป็นไฟล์เสียง เพื่อนำไปใช้งานด้านอื่นๆ ที่มีช่องทางช่วยสร้างรายได้เพิ่มขึ้น อย่างหนังสือเสียง หรือทำวิดีโอเรื่องเล่าลงยูทูป เพราะเจ้าของเว็บไซต์บางคน เสียงไม่น่าฟัง จึงไม่ได้นำเนื้อหาในเว็บไซต์ของตนไปทำช่องยูทูป

 

นักเขียนบางคนที่ทำ eBook หรือทำหนังสือขาย แต่ไม่ได้นำเนื้อหาในหนังสือไปทำหนังสือเสียง หรือทำวิดีโอลงยูทูป ก็ลองเสนอตัวรับงานอัด เสียงได้เช่นกัน บางทีเจ้าของหนังสือเหล่านั้น อาจสนใจ แนวนี้ก็ต้องศึกษาวิดีโอหนังสือเสียงในยูทูปเป็นแนวทางเพิ่มเติม เกี่ยวกับรูปแบบการ บันทึกเพื่อจะได้ทำตัวอย่างไปเสนอนักเขียนเหล่านั้น

 

รับจ้างตัดต่อวิดีโอ

ในมือถือจะมีแอปต่างๆ มากมายที่รองรับการตัดต่อวิดีโอในระดับพื้นฐานหรือระดับสูงได้ การฝึกตัดต่อ ฝีกทำวิดีโอให้คล่อง ก็จะมีช่องทางสร้าง รายได้จากการรับจ้างตัดต่อวิดีโอ ทำวิดีโอ เช่น ทำวิดีโอรีวิวสินค้า ขายสินค้าง่ายๆ ทำวิดีโอแบบสไลด์เพื่อแนะนำสินค้าหรือบริการ

 

หลังจากได้ฝึกฝนฝีมือในการทำวิดีโอจนคล่องแล้ว คราวนี้ก็ลองเสนอบริการของตนเองกับเพจร้านค้า เว็บไซต์ต่างๆ ให้ค้นหาเพจร้านค้า เว็บไซต์ร้านค้าที่มีสินค้า แต่ไม่มีวิดีโอแนะนำสินค้า วิดีโอรีวิวสินค้า หรือเจ้าของเพจ เจ้าของสินค้า ไม่มีความรู้ในการทำวิดีโอ ก็ลองทำวิดีโอเสนอ ให้ทางเจ้าของร้านเหล่านั้น เผื่อสนใจใช้บริการ หากคิดราคาไม่แพง ก็มีงานเข้ามาอย่างแน่นอน

 

ทำวิดีโอช่องยูทูปของเราเอง

หากมีความสามารถในการทำวิดีโอ ก็ควรทำช่อง Youtube หรือ Facebook เป็นของตนเอง แต่งานแบบนี้ต้องใช้เวลา มักจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 เดือนขึ้นไป กว่าจะมีรายได้ ดังนั้นจึงควรทำเป็นงานเสริมไปก่อนในช่วงแรก จนกว่าจะผ่านเงื่อนไขของทาง Youtube หรือ Facebook เริ่มมีราย ได้เข้ามาแล้ว จึงเริ่มทำอย่างจริงจัง

 

กรณีนี้จำเป็นต้องเลือกมือถือที่มีคุณภาพการบันทึกเสียงที่ดี ซื้อไมค์ ขาตั้งกล้อง ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ จะมีอะไรอีกบ้างนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะทำ วิดีโอเกี่ยวกับอะไร ถ้าเป็นเรื่องง่ายๆ อย่าง สอนใช้แอป สอนใช้มือถือ วิดีโอเรื่องเล่า หนังสือเสียง กรณีนี้มีมือถือเครื่องเดียวก็ทำได้แล้ว เพราะ สามารถใช้การจับภาพหน้าจอเป็นวิดีโอด้วยแอปได้เลย

 

การทำวิดีโอแบบสไลด์อธิบายรูปภาพ วิดีโอแบบนี้ไม่ยาก มีมือถือที่มีคุณภาพเสียงที่ดี หรือมีไมค์ดีๆ สักตัว ก็ทำวิดีโอแบบนี้ได้ไม่ยาก วิดีโอ แบบนี้สร้างง่ายกว่าวิดีโอทุกแบบ แต่ความยากจะไปอยู่ที่การหาข้อมูล และภาพประกอบ

 

ผลิตและขายสินค้าของเราเอง

หากมีความสามารถด้านงานฝีมือ ก็สามารถผลิตงานสินค้าของตัวเอง ถ่ายภาพนิ่ง หรือวิดีโอ เพื่อนำมาประกาศขายใน kaidee.com, pantipmarket, lazada, หรือทำวิดีโอแนะนำสินค้าในยูทูป ตัวอย่าง การผลิตชิ้นส่วนสำหรับทำพ่วงข้างรถมอเตอร์ไซค์ให้ผู้สนใจนำไปเชื่อมเอง ราคา 1990 บาท ส่วนพ่วงข้างสำเร็จจะมีราคาสูงกว่านี้มาก

 

การใช้มือถือช่วยทำมาหากินในรูปแบบนี้ ไม่เหนื่อยมากเหมือนแบบอื่น เพราะเน้นการใช้มือถือเพื่อแนะนำสินค้า ลงประกาศขาย ติดต่อลูกค้า แต่ต้องมีความสามารถเฉพาะตัว ในการทำงานฝีมือในด้านต่างๆ การพูดแนะนำสินค้าและตัดต่อวิดีโอเบื้องต้น

 

เขียนบทความขาย หรือทำบล็อกของตัวเอง

เราสามารถใช้มือถือเป็นเครื่องพิมพ์ดีดได้ เพียงแค่หาซื้อคีย์บอร์ดบลูทูธมาไว้ใช้งาน ก็จะช่วยให้การพิมพ์ข้อความมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และหากมีความสามารถในการเขียนบทความ ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้ไม่ยาก

 

ส่วนวิธีหารายได้ แนะนำให้เขียนบทความแล้วลองเสนอขายให้บล็อก หรือ เว็บไซต์ต่างๆ เน้นเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมมาก มีรายได้จากโฆษณา แล้ว สังเกตุจากจะมีป้ายโฆษณา Google Adsense ดังภาพด้านล่าง เจ้าของเว็บไซต์ หรือเจ้าของบล็อกเหล่านี้จะสามารถซื้อบทความได้ เพราะมี รายได้จากการคลิกโฆษณาแล้ว

 

การเขียนสคริปต์ เขียนบทพูด เพื่อนำไปทำวิดีโอ เสนอเจ้าของช่องยูทูป ซึ่งบางช่องดูเหมือนเจ้าของจะเริ่มตันแล้ว เริ่มคิดไม่ออก ก็ลองเสนอ ขายสคริปต์สำหรับนำไปทำวิดีโอ โดยเน้นช่องที่มีผู้ติดตามมากในระดับหนึ่ง เกินหลักหมื่นคนขึ้นไป 10,000 คน เน้นช่องที่กำลังสร้างใหม่ และ มีการแสดงโฆษณาในช่องนั้น ซึ่งจะเริ่มมีรายได้แล้วนั่นเอง หากสคริปต์มีความน่าสนใจก็มีโอกาสซื้อบทความไปใช้งาน

 

การเขียนบทความลง TrueID (https://creators.trueid.net/user/register) หรือ blockdit เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้ให้นักเขียน หลายคนสามารถทำเงินหลักหมื่นบาทกับการเขียนบทความในเว็บไซต์เหล่านี้

 

การทำเว็บไซต์ หรือ ทำบล็อกของตนเอง การทำเว็บไซต์อย่างที่ผู้อ่านกำลังอ่านอยู่ในขณะนี้ จะเป็น เว็บไซต์หาเงินกับการคลิกโฆณา หาก สามารถเขียนบทความได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีจำนวนผู้ชมมากพอสมควรแล้ว ก็นำเว็บไซต์ไปสมัครกับทาง Google Adsense หากผ่านการอนุมัติ ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้จากการคลิกโฆษณา เพียงแต่ต้องใช้เวลานานร่วมปี กว่าจะได้เงิน สำหรับคนทำเว็บไซต์อย่างจริงจัง ผู้เขียนได้จัดทำบท ความให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ สามารถติดตามได้ที่ jobissra.com

 

รับหน้าที่ดูแลเพจ ร้านค้า ดูแลช่องยูทูป

งานรับหน้าที่ดูแลเพจร้านค้า เว็บไซต์ร้านค้า ดูแลช่องยูทูป เป็นอีกอาชีพที่สามารถทำได้ ด้วยมือถือเพียงเครื่องเดียว แต่จะให้ดี ควรมีคีย์ บอร์ดบลูทูธ เพื่อความสะดวกในการพิมพ์โต้ตอบกับลูกค้า หรือผู้เข้าชม รับออร์เดอร์สินค้า ตอบคำถามลูกค้า ตอบข้อคิดเห็น เพจร้านค้าเหล่านี้ เจ้าของอาจจะรวบรวมข้อมูลการถามตอบจากลูกค้าไว้แล้ว ผู้ดูแลเพจก็เพียงแค่นำข้อมูลไปโพสต์ตอบในไลน์ หรือ อินบ็อกซ์เฟสบุ๊คได้ทันที ไม่ ต้องคิดคำตอบเอง บางคนยังเรียนอยู่ต้องจ้างคนดูแลเพจร้านค้า โดยทำงานที่บ้าน ไม่ได้เจอหน้ากันเลย อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ขอให้มีสัญญาณ เน็ต

 

การใช้งานมือถือเพื่อช่วยในการทำมาหากิน เป็นความรู้ที่หลายคนยังทำไม่เป็น เพราะมีกลุ่มผู้ใช้ที่ไม่เคยมีพื้นฐานในเรื่องไอทีมาก่อน ที่เริ่ม ใช้มือถือเหล่านี้ จึงใช้งานได้เพียงบางอย่าง หรือบางแอปเท่านั้น เช่น ใช้แอปไลน์ เฟสบุ๊ค ดูยูทูป แต่การใช้งานด้านอื่น ยังทำไม่เป็น เรื่องนี้จำ เป็นต้องปรับตัว เพราะการซื้อขายของออนไลน์เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น สะดวก ประหยัดการเดินทาง อยู่ที่ไหนก็สามารถขายสินค้าของตนเอง ได้ ช่วยเพิ่มโอกาสสร้างรายได้มากขึ้น

 

ในการใช้มือถือช่วยทำมาหากินนั้น อย่างน้อยที่สุด ก็ควรรู้จักวิธีลงประกาศซื้อขายสินค้า เช่น ถ่ายรูปสินค้า นำไปลงประกาศขายในเว็บไซต์ ต่างๆ หรือทำวิดีโอขายสินค้าลงยูทูป ลงเฟสบุ๊ค การติดต่อการโอนเงิน ดูยอดเงินผ่านมือถือ เป็นความรู้พื้นฐานที่ทุกคนควรจะทำได้ เพื่อนำสินค้า หรือ บริการของตนเองมาขายออนไลน์