สำหรับใครที่ชอบกีตาร์และคิดจะเอาจริงด้านนี้ ทุกวันนี้มีช่องทางสร้างรายได้หลายทาง ที่ดีมากๆ ก็คือ เป็นรายได้ ที่ไม่ต้องทำงานทุกวัน เหมือนการเป็นนักร้อง นักดนตรี เล่นตามร้านอาหาร ตามงานต่างๆ บทความนี้ก็หวังว่าจะเป็นแนวทางให้ผู้สนใจ เพราะการเล่นกีตาร์กว่าจะเก่ง จะต้องใช้เวลาอย่างมาก จึงไม่ควรเล่นให้เก่ง เพื่อไว้สร้างความสุขคนอื่นเท่านั้น แต่ควรวางแผนสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้ตัวเองด้วย

 

ในวันที่ผู้เขียนอายุมากขึ้น เมื่อย้อนกลับไปคิดถึงอดีตที่ผ่านมา ก็มีหลายเรื่องที่ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจไปอย่างมาก อย่างไม่รู้จุดหมาย บาง เรื่องก็เป็นแค่ความคะนองตามวัย เสียเงิน เสียเวลา อย่างการเล่นกีฬา ที่ทำให้ร่างกายสึกหรอ โดยใช่เหตุ บางเรื่องก็เป็นประสบการณ์ที่เป็น ประโยชน์ในภายหลัง สามารถนำความรู้มาทำมาหาเลี้ยงตัวเองได้ในปัจจุบัน ผู้เขียนพยายามฝึกตัวเองหลายด้าน และหนึ่งในนั้นก็คือการเล่นกีตาร์ แต่ในยุคนั้น การใช้ความสามารถด้านนี้ทำมาหากิน มีทางเลือกไม่มากเหมือนทุกวันนี้

 

การพัฒนาตัวเอง เล่นกีตาร์ให้เก่งนั้น ไม่ง่าย แต่ปัญหาก็คือ เมื่อเก่งแล้ว จะไปทำมาหากินอะไร จะใช้ความรู้ด้านนี้ไปทำงานอะไร นี่ควรเป็น เรื่องที่คนเล่นกีตาร์ควรจะคิดให้รอบด้าน บางคนเป็นนักดนตรี เล่นดนตรีกลางคืน เมื่อแก่ตัวลง ร้านอาหารปิดตัวลง ก็ไม่มีงานแล้ว และร้าน อาหารที่สามารจ้างนักดนตรีได้ ก็มีไม่มากนัก แต่ทุกวันนี้ จะมีช่องทางมากมายให้เลือก มากกว่าเมื่อก่อน

 

แนวทางสร้างรายได้จากความสามารถด้านกีตาร์

สำหรับใครที่คิดจะเอาดีทางนี้ ปัจจุบันมีปัจจัยหลายอย่างเอื้ออำนวยมาก ถ้าคิดจะเอาจริงด้านนี้ จะได้ฝึกฝนตัวเองเพื่อให้สามารถนำความรู้ ไปประกอบอาชีพได้ ตัวอย่างเช่น

 

นักร้อง นักดนตรีตามร้านอาหาร

การเป็นนักร้อง นักดนตรี ต้องฝึกตัวเองอย่างมาก เพื่อให้สามารถเล่นเพลงได้ทุกแนว ถีอว่าเหนื่อยมาก แต่ก็ใช่จะได้รับเลือกให้เล่นในร้านต่างๆ หากฝีมือไม่ดีจริงๆ และหากทางร้านมีนักดนตรีอยู่แล้ว ก็คงจะไม่ง่าย ผู้เขียนไม่ชอบแนวนี้ก็ตรงที่ ต้องทำทุกวันจึงจะมีรายได้

 

เล่นดนตรีตามงานต่างๆ

การเล่นดนตรีตามงานต่างๆ มีหลายแบบ งานบวช งานแต่ง งานมงคล บางคนรับจัดโต๊ะจีนพร้อมกับมีการเล่นดนตรีแถมให้ด้วย เป็นอีกทาง เลือกในการใช้ความสามารถด้านดนตรีอย่างกีตาร์สร้างรายได้ แต่ก็จะได้เงินเมื่อมีงานเท่านั้น แนวนี้กลุ่มเพื่อนผู้เขียนก็เคยจ้างมาเล่นในงานทำ บุญหมู่บ้าน มาเล่นให้คนสิบกว่าคนดู แค่นั้นเอง ไม่คิดว่าจะมีบริการแบบนี้ด้วย

 

การทำเว็บไซต์ เว็บบล็อกเกี่ยวกับกีตาร์

การทำเว็บไซต์ ให้ความรู้เกี่ยวกับกีตาร์ หรือ รวมคอร์ดกีตาร์ จะเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่ทำเงินให้ทุกวัน แต่จะมีรายได้มากพอเลี้ยงตัวเองได้ ก็จะต้องทำเว็บไซต์ให้มีคนเข้าชมจำนวนมาก ซึ่งการสร้างรายได้หลักจะมาจากโฆษณา เช่น ติดป้ายโฆษณา Google Adsense รีวิวเครื่องดนตรี หรือบางคนก็เปิดร้านขายเครื่องดนตรีผ่านเว็บไซต์

 

ทำวิดีโอลง Youtube

การทำวิดีโอเกี่ยวกับการเล่นกีตาร์ เพื่อนำวิดีโอไปลงในยูทูป เป็นอีกช่องทางสร้างรายได้ง่ายๆ หากมีคนติดตาม มีผู้เข้าชม ก็มีโอกาสสร้างราย ได้จากโฆษณา ซึ่งวิดีโอก็มีหลายแบบ ตัวอย่างเช่น
1. วิดีโอคัฟเวอร์เพลง ต้องมีความสามารถในการร้องเพลง เสียงดี ซึ่งอาจจะได้งานเสริม อย่างรับเล่นดนตรีไปในตัว แนวนี้จะาสร้างรายได้จาก โฆษณา

2. แต่งเพลง ทำเพลงของตัวเอง จัดทำเป็นวิดีโอ ให้ผู้ชมได้ชม ได้ฟัง อาจจะสร้างรายได้จากโฆษณา บางคนพอเพลงดัง ก็ขายเพลง บางคนก็ทำ เพลงให้คนฟัง หารายได้จากโฆษณา หรือมีรายได้จากการจ้างเล่นดนตรี

3. ทำวิดีโอสอนเล่นกีตาร์ สร้างรายได้จากโฆษณา และ ทำคอร์สเรียนกีตาร์ ออนไลน์ คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะสามารถดูวิดีโอเฉพาะสำหรับสมาชิกได้

4. รีวิวกีตาร์และเครื่องดนตรี อาจจะสร้างรายได้จากการเป็นนายหน้าขายสินค้าเกี่ยวกับเครื่องดนตรี หรือ เปิดร้านขายเอง
5. ทำซาวด์แทร็กเฉพาะเสียงกีตาร์ กรณีนี้เป็นไอเดียของผู้เขียนเอง เพราะคนที่ชอบร้องเพลงก็มีไม่น้อย กรณีนี้คล้ายกับการทำมิดี้คาราโอเกะ เพียงแต่ ใช้เสียงกีตาร์เป็นหลัก หากใครที่เล่นกีตาร์ไม่เป็น ก็สามารถเปิดวิดีโอแล้วร้องไปด้วยกันได้เลย ซึ่งจากที่ค้นดูวิดีโอในยูทูป แนวนี้ยังไม่มี ใครทำ แต่ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาเรื่องลิขสิทธิ์ด้วยว่าจะมีปัญหาอะไรหรือไม่
6. เล่นกีตาร์เปิดหมวก เปิดท้าย หรือเล่นไลฟ์สดออกทางเฟสบุ๊ค ทาง Youtube หรือถ่ายเป็นวิดีโอลงยูทูปไปด้วย

 

ทำเพลง ทำดนตรี รับทำดนตรี

การทำเพลงอาจจะทำเพลงของตัวเอง และรับทำเพลง ทำดนตรีให้คนอื่น การทำเสียงเพลงไว้ใช้ประกอบวิดีโอ จะขายหรือแจกฟรีก็ตามชอบ อย่างยูทูปเบอร์บางคนจะนิยมใช้เสียงกีตาร์เป็นเสียงเพลงประกอบในวิดีโอ เช่น วิดีโอตกปลาของ งัดวัง จะเป็นซาวด์กีตาร์แนวเพลงบลู

 

แกะเพลงขาย ทำเป็นแทปเพลงสำหรับกีตาร์

การแกะเพลง ทำเป็นแท็ปกีตาร์จะช่วยให้สามารถเล่นเพลง ได้ง่ายมากขึ้น อาจจะทำทั้งแจกฟรี สร้างรายได้จากโฆษณา โดยทำเป็นเว็บไซต์ หรือ จะทำเป็นวิดีโอสอนเล่นตามแท็บก็ได้

 

รับซ่อม ปรับแต่ง กีตาร์

การรับซ่อม ปรับแต่งกีตาร์ มีหลายแบบ กีตาร์ราคาถูก ก็ทำให้เสียงดีได้ ด้วยการปรับแต่ง หรือกีตาร์ธรรมดาก็ปรับแต่งเป็นกีตาร์ไฟฟ้าได้

 

รับสอนกีตาร์

สำหรับการสอนกีตาร์แบบเดิมๆ นั้น ไม่ควรทำ เพราะตัวเลือกสร้างรายได้น้อยเกินไป ควรปรับเปลี่ยนแนวใหม่ เช่น
1. สอนเล่นกีตาร์ + ร้องเพลง
2. สอนทำวิดีโอเกี่ยวกับการเล่นกีตาร์
3. สอนทำเพลง แต่งเพลงด้วยกีตาร์
4. สอนซ่อม ปรับแต่ง กีตาร์
5. สอนใช้โปรแกรมเกี่ยวกับดนตรี
เป็นต้น

 

สร้างผลงานด้านดนตรีในรูปแบบต่างๆ

หัวข้อนี้จะมาแนะนำให้ผู้อ่านที่ชอบการเล่นกีตาร์ ได้เปลี่ยนเสียงร้อง เสียงกีตาร์ของตนเอง ให้เป็นผลงานที่จับต้องได้ เช่น ทำเพลง ทำจังหวะ ทำบทความสอนเล่นกีตาร์ ทำแท็ปกีตาร์ ทำวิดีโอสอนเล่นกีตาร์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นผลงานที่สามารถจับต้องได้ และนำไปใช้ประโยชน์ได้ ต่างจากการร้องเพลงตามร้านอาหาร ร้องแล้วก็จบกันไป ใช้ได้ครั้งเดียว ต่างไปจากผลงานในรูปแบบนี้ หากเป็นของเราเองก็จะใช้งานได้หลายครั้ง


แนวทางสร้างรายได้จากความรู้ ความสามารถด้านกีตาร์ มีหลายช่องทาง แต่สิ่งสำคัญก่อนอื่นก็คือจะต้องพัฒนาความสามารถในการเล่นกีตาร์ ในระดับสูงให้ได้ก่อน อย่างการอ่านโน้ต เขียนโน้ต เรื่องจังหวะ ศึกษาการเล่นดนตรี โปรแกรมเกี่ยวกับดนตรี ให้มีความรู้ในระดับที่ใช้งานได้ หาก สามารถเขียนโน้ตได้ ก็จะสามารถเปลี่ยนเสียงกีตาร์ให้คนอื่นสามารถจับต้องได้ ด้วยการเขียนเป็นโน้ตบรรทัด 5 เส้น หรือแทปกีตาร์ จากนั้นก็ เลือกแนวทางของตัวเอง ว่าจะทำแนวไหน เช่น ทำแท็ปเพลงให้ดาวน์โหลด หรือขาย ก็ต้องเริ่มแกะเพลง ทำเป็นแท็บไว้มากๆ ทำวิดีโอสอนกีตาร์ เป็นต้น

 

เมื่อคิดจะเอาดีทางกีตาร์ ต้องอ่านเขียนตัวโน้ตได้ เพื่อจะได้บันทึกเสียงเป็นตัวโน้ตเอาไว้ในกระดาษ หรือโปรแกรมทำเพลง เพื่อไว้ใช้งานต่อไป เป็นผลงานที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่ใช่เล่นทิ้งๆ ขว้างๆ ให้เสียงหายไปตามลม จับต้องอะไรไม่ได้ นำมาใช้ประโยชน์ไม่ได้ สำหรับไอเดียในบท ความนี้ก็เหมาะสำหรับคนที่คิดจะใช้กีตาร์ทำมาหากิน สร้างรายได้