การใช้มือถือหรือแท็บเล็ตจัดการกับเอกสารคิดว่ามีน้อยคนมากที่จะทำ ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้งานชั่วครู่ชั่วคราวมากกว่า ยกเว้นนักเขียนหรือผู้ที่ต้อง เดินทางบ่อยๆ การเลือกซื้อมือถือหรือแท็บเล็ต Android สำหรับท่านใดที่จะเน้นพิมพ์เอกสาร จัดการเอกสารด้วยแอป Word ฟรี ควรเลือกซื้อรุ่นที่มี คุณสมบัติดังนี้

1. เลือกมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่มีแรมอย่างน้อย 1 Gb ขึ้นไป แม้รุ่นที่ใช้แรม 512 จะใช้งานได้ แต่จะช้าหน่อย
2. เลือกมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่ใช้ซีพียูที่รองรับการแอป Word เพราะบางยี่ห้อ อย่าง ASUS fonepad ซึ่งใช้ซีพียูของ Intel จะไม่รองรับแอปนี้ ไม่ สามารถใช้งานได้
3. เลือกมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่มีหน้าจอที่มีขนาดใหญ่เท่าที่จะสามารถถือได้สะดวก เพราะการจัดการกับเอกสารต้องการพื้นที่หน้าจอที่เห็นข้อ ความได้ชัดเจน
4. เลือกมือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่รองรับ OTG ซึ่งจะสามารถต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ดมาตรฐานได้ สะดวกเวลาที่ต้องการแก้ไขเอกสารจำนวนมาก หลายหน้ากระดาษ
5. หากเน้นพิมพ์เอกสารบ่อยๆ ควรซื้อคีย์บอร์ดบลูทูธไว้ใช้งาน ซึ่งมีให้เลือกหลายแบบ แบบพับได้ราคาจะสูงกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมือถือเครื่อง นั้นรองรับ OTG ก็จะสามารถต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ด แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์น้อยๆ ได้เลย ช่วยให้การทำงานเอกสารสะดวกมากยิ่งขึ้น


6. หากเน้นการพิมพ์เอกสารนอกสถานที่บ่อยๆ ควรเลือกมือถือหรือแท็บเล็ตที่แบตเตอรี่อึดทน ใช้งานได้นานๆ
7. หากเน้นการทำงานแบบนอกสถานที่เป็นหลัก ควรใช้แท็บเล็ต Android ขนาดใหญ่ หน้าจอ 10 นิ้ว จะดีกว่า เน้นรุ่นที่รองรับ OTG ก็จะสามารถต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ด แปลงร่างเป็นคอมพิวเตอร์เล็กๆ ได้ทันที ดีกว่าโน้ตบุ๊คเพราะแบตเตอรี่อึดทนใช้งานได้นานกว่า

มือถือหรือแท็บเล็ต Android ในปัจจุบันมีความสามารถค่อนข้างสูง เราสามารถใช้งานได้หลากหลายไม่ใช่แค่ การถ่ายรูป เล่น Facebook หรือ Line การที่ Microsoft ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดแอป Word มาใช้งานได้ฟรีๆ จึงเป็นเรื่องที่ดีกับการได้ใช้งานโปรแกรมพิมพ์เอกสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในโลก แม้ไม่ใช่เวอร์ชันเด็มก็ตาม

  

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :