การอาบน้ำให้สุนัขไม่ควรจะทำบ่อยนัก เพราะจะทำให้ผิวหนังและขนมีปัญหา ในสุนัขขนสั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจน ขนไม่เรียบเป็นตาตุ่ม เป็นปุ่ม ทั้งตัว แม้สุนัขจะมีกลิ่นเพราะชอบไปคลิกของเหม็นๆ ก็ตาม ก็ไม่ควรอาบน้ำบ่อยๆ

 

 

การเลี้ยงสุนัขแบบปล่อยไว้นอกบ้าน ตัวผู้จะชอบไปคลุกของที่มีกลิ่นเพื่อให้มีกลิ่นตัวแปลกๆ บางทีไปจับหนู นกมาได้ ก็เอามาฝังแล้วก็ไปคลุกให้ตัวมีกลิ่นแปลกๆ บางทีก็เอาถุงขนมมากัดแล้วก็ลงไปคลุก ยิ่งมีกลิ่นแปลกๆ ได้มากเท่าไหร่ ก็เหมือนเจ้าตัวจะชอบ แต่เจ้าของรับไม่ได้ เหม็น

การอาบน้ำให้สุนัขบางตัวก็ชอบอาบน้ำ โดยเฉพาะสุนัขที่มีสีเข้ม สีดำ เพราะจะร้อนกว่าปกติ อาจจะอาบน้ำให้สุนัขหรือทำบ่อ ทำถังไว้ ให้ลงไปอาบเอง ซึ่งสามารถฝึกได้ไม่ยาก สำหรับสุนัขที่มีสีดำ จากที่สังเกตุมักจะชอบเล่นน้ำ หลังบ้านเป็นทุ่งหญ้า มีน้ำเลยเข่า มักจะ เห็นสุนัขสีดำเข้าถิ่นลงไปเล่นน้ำเป็นประจำแทบทุกวัน

การอาบน้ำให้สุนัขห้ามทำบ่อย การที่ผิวหนังสะอาดเกินไปจะไม่ใช่เรื่องดี จากที่ทดลองอาบให้บ่อยๆ จะเป็นผดผื่น เม็ดๆ ขึ้นเต็มตัว ดัง นั้นจึงไม่ควรอาบน้ำบ่อยนัก และควรปรึกษาสัตวแพทย์เกี่ยวกับสุนัขพันธ์ที่เลี้ยงอยู่ว่าสามารถอาบได้บ่อยมากแค่ไหน