เครื่องให้อาหารน้องหมาแบบตั้งเวลาให้ความสะดวกสำหรับเจ้าของที่จะต้องมีธุระเดินทางไปต่างจังหวัดหลายวัน แต่ก็มีข้อดี ข้อเสีย ที่จำเป็นต้องศึกษาก่อนซื้อ เครื่องแพง เพื่อไม่ให้เสียเงินเพราะความไม่รู้ เพราะปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมานั้น บางเรื่องแก้ไขไม่จบ แก้ไขไม่ได้เลย อย่างความชื้นของสถานที่ หรือผู้ใช้ที่ไม่ใส่ใจ ไม่มีความรู้ นำไปใช้งาน

 

ข้อดีของเครื่อง ไม่อยู่บ้านหลายวัน น้องหมาไม่อด

ข้อดีของเครื่องแบบนี้ สะดวกในการใช้งาน ไม่อยู่บ้านหลายวัน น้องหมาสุดที่รัก ก็มีอาหารกินเมื่อถึงเวลาที่ตั้งไว้ สามารถตั้งเวลาได้ หลายแบบ วันละหลายเวลา และปริมาณอาหารมากน้อยได้ตามต้องการ บางรุ่นมีกล้องมองเห็นน้องหมา ส่งเสียงทักทายกันได้

 

ข้อเสียของเครื่อง มีค่อนข้างมาก บางอย่างแก้ปัญหาไม่ได้เลย เช่น

อย่าซื้อให้คนที่ไม่มีความรู้เรื่องเครื่อง และไม่ชอบศึกษาหาข้อมูล

ส่วนข้อเสียของเครื่องแบบนี้ หากผู้ใช้เป็นคนไม่ชอบศึกษาหาความรู้ และไม่ชอบแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดกับเครื่อง ก็ไม่ควรซื้อใช้เอง หรือไม่ควรซื้อให้ใคร หรือแนะนำให้ใครใช้ เพราะเมื่อเกิดปํญหา เช่น อาหารติด เครื่องเสีย ฯลฯ อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาทันที ใครแนะนำ ใครซื้อคนนั้นก็ต้องรับผิดชอบ จะต้องตามแก้ไขไม่รู้จบ เพราะปัญหาอาหารง่ายๆ อย่างอาหารติดในเครื่อง พร้อมจะเกิดขึ้น ทุกเมื่อ

เราอาจจะคิดว่า การใช้เครื่องแบบนี้ ตั้งเวลาอัตโนมัติ ง่าย สะดวก แต่ปัญหาที่มีโอกาสเกิดกับเครื่องบ่อยๆ ก็คือ อาหารติด บางคน จะไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้เองได้ ถ้าอาหารติดบ่อยๆ จะสร้างปัญหาตามมา บางคนแค่เรื่องง่ายๆ อย่างการเติมอาหาร ยังยากเกินไป สำหรับบางคนที่ไม่อยากจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เปิดฝาไม่เป็น ปิดไม่เป็น โดยเฉพาะคนสูงวัย อย่าได้แนะนำให้ใช้จะเสียเงินเปล่า

 

เครื่องนำเข้า ไม่มีอะไหล่ ซ่อมไม่ได้

เครื่องส่วนใหญ่เป็นเครื่องนำเข้า หากเสีย และหมดประกัน จะลำบากเรื่องอะไหล่ มีโอกาสสูงมากที่จะต้องทิ้งอย่างเดียวเท่านั้น

 

อุปกรณ์ไฟฟ้า อีเล็กทรอนิคไม่ชอบความชื้น

ในบางสถานที่ที่มีความชื้นสูง มักจะสร้างปัญหาให้กับเครื่องไฟฟ้าหรือเครื่องอีเล็คทรอนิกแบบนี้ จึงควรหลีกเลี่ยง เพราะจะใช้ได้ไม่ นาน รวมทั้งมักจะทำให้อาหารเกิดความชื้นด้วยเช่นกัน และหากเสียขึ้นมา ก็น่าเป็นห่วงในเรื่องอะไหล่และค่าซ่อม ไม่มีอะไหล่ จึงซ่อม ไม่ได้ ก็ต้องทิ้ง

การอยู่ในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง มีโอกาสสูงที่จะทำให้อาหารน้องหมา ซึ่งเป็นอาหารเม็ดเกิดความชื้น นิ่ม และอาจจะติดกัน คราวนี้จะ สร้างปัญหาทำให้อาหารติด เครื่องจ่ายอาหารไม่ได้ จำเป็นจะต้องแก้ไขโดยทันที ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เครืองเกิดความเสียหายได้ อาหารติดในเครื่อง

 

ที่วางเครื่องต้องมั่นคง ปลอดภัย

การใช้เครื่องแบบนี้จำเป็นต้องมีที่ตั้งที่มีความมั่นคง ไม่ใช่เอาไปตั้งกับพื้น นอกเสียจากจะเป็นหมาตัวเล็ก เพราะหมาบางตัวฉลาด มากเกินไป หากตั้งกับพื้น อาจจะชนให้ล้ม หรือแทะ กัด พยายามจะกินอาหารที่อยู่ข้างใน ทำให้เครื่องเสียหายได้ อย่างเครื่องนี้ได้ทำ ถาดใหม่ จ่ายออกมา 3 ช่อง เพราะมีน้องหมาอยู่ 3 ตัว แยกแต่ละท่อไปให้แต่ละตัว ไม่ต้องมีปัญหาแย่งอาหารกัน จึงจำเป็นต้องตั้ง เครื่องไว้ค่อนข้างสูง ไม่เช่นนั้น อาหารจะไม่ไหลลงมา จะติดในท่อ และหากตั้งไว้ใกล้กันมากเกินไป ตัวที่แข็งแรงที่สุด ก็จะกัดตัวอื่น ไม่ ให้มากิน ตัวเครื่องเองก็จะสร้างปัญหาเวลาต้องเติมอาหาร หรือกรณีเครื่องมีปัญหาต้องยกลงมาแก้ไข เครื่องค่อนข้างหนัก ถ้าเป็นคนสูง วัยจะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน

 

 

ถ้าสถานที่ที่อยู่อาศัยมีหนู ก็จำเป็นจะต้องหาอะไรมาปิดเครื่องให้มิดชิด เพราะหนูจะเข้าไปแทะเพื่อเข้าไปกินอาหาร เครื่องพวกนี้ ไม่มีอะไหล่ เสียแล้ว ทิ้งเลย เจอมากับตัวเองแล้ว

 

ไม่อยู่บ้านหลายวัน ไม่ควรใช้เครื่อง

การซื้อเครื่องให้อาหารหมาแบบตั้งเวลา ผู้ซื้อส่วนใหญ่มักจะเป็นอยู่ห่างบ้าน อาจจะซื้อไว้ใช้ในไร่ในสวน หลายวันกว่าจะเข้าบ้าน หาก เครื่องมีปัญหา ซึ่งปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นมากที่สุด ก็คืออาหารติดในเครื่อง ไม่ปล่อยอาหารตามปกติ การแก้ปัญหาจะต้องรีบทำทันที โดยเทอาหารออกให้หมด แล้วเอาอาหารที่ติดในเครื่องออก หากไม่รู้ ไม่ได้ตรวจสอบ ก็จะทำให้น้องหมาอดอาหารหลายวัน กว่าเจ้าของ จะกลับมา ก็คงจะหิวโซอย่างแน่นอน

สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปทำงานในเมือง และกลับบ้านในต่างจังหวัดเฉพาะวันหยุด ไม่ควรใช้เครื่องแบบนี้ เพราะเครื่องอาจจะมี ปัญหา อาหารติดในระหว่างวันทำงาน

 

อย่าซื้อเครื่องให้คนไม่มีความรู้ใช้งาน

แต่ถึงแม้เจ้าของหมาจะอยู่บ้าน แต่หากดูแลเครื่องไม่เป็น ใช้ไม่เป็น ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนสูงวัย หรือ ไม่มีความรู้ในการใช้อุปกรณ์สมัยใหม่แบบนี้ ดังนั้นก่อนจะซื้อเครื่องให้อาหารแบบตั้งเวลามาไว้ใช้ จึงต้องพิจารณาคนใช้ก่อน เป็นคนที่ พร้อมจะเรียนรู้ และพร้อมจะแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ เพราะอุปกรณ์แบบนี้สะดวกในการใช้ก็จริง แต่เวลาเกิดปัญหา แก้ไขยาก

 

ต้องหมั่นดูแลเครื่องบ่อยๆ

การใช้เครื่องให้อาหารหมาตั้งเวลา ไม่ใช่ตั่้งแล้ว ก็ตั้งเลย ไม่หมั่นตรวจสอบดูแลว่าเครื่องทำงานปกติหรือไม่ มีหนูเข้าไปในเครื่องหรือ ไม่ มีอะไรผิดปกติหรือไม่ คนใช้เครื่องต้องเป็นคนที่ใส่ใจ และที่สำคัญ ต้องรักหมา จริงๆ ไม่ใช่แค่อยากใช้เครื่อง เพราะสะดวกในการ ให้อาหาร ไม่ต้องดูแลหมาอะไรมากนัก สำหรับบางคนที่เลี้ยงหมาไว้เฝ้าบ้านจริงๆ ไม่ควรแนะนำให้ใช้เครื่องแบบนี้ หากเครื่องมีปัญหา จะสร้างความยุ่งยากกับคนแนะนำ

 

การกินอาหารเม็ดจะสร้างปัญหาทำให้สัตว์ป่วยเป็นนิ่ว

การกินอาหารเม็ดบ่อยไม่ใช่เรื่องดี อาจจะทำให้เกิดโรคนิ่วตามมา อย่างนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งจะทำให้มีค่าใช้จ่าย ค่ารักษา ตามมาอีกมากมาย การกินอาหารธรรมดาทั่วไปจะดีกว่า

เครื่องให้อาหารหมาแบบตั้งเวลา โดยหลักการทำงานของเครื่องแล้ว ค่อนข้างดี ช่วยประหยัดเวลา มีเวลาไปทำอย่างอื่น และสะดวก กรณีเจ้าของไม่อยู่บ้าน เพียงแต่มีตัวแปรหลายอย่างที่ยากจะควบคุม อย่าง อาหารติดในเครื่อง ซึ่งไม่รู้ว่าจะติดเมื่อไร วันไหน ความชื้น ในอากาศจะทำให้เครื่องเสียหรือไม่ ปัญหาหนูเข้าไปแทะเครื่อง เครื่องเสีย การซ่อม อะไหล่ไม่มี คนใช้ไม่มีความรู้ แก้ปัญหาเครื่องไม่ได้ เครื่องแบบนี้ต้องการคนใช้งานที่มีความรู้ พร้อมจะแก้ไขปัญหาที่เกิดกับเครื่อง ดูแลใส่ใจทั้งเครื่องและหมา