Power Bank เป็นอุปกรณ์ช่วยชาร์จมือถือ แท็บเล็ต เครื่องเล่น mp3 หรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิคที่ใช้แบตเตอรี่ ซึ่งไม่ใช่เครื่องที่ใช้ไฟมากนัก เพื่อชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ กรณีออกทำงานนอกสถานที่ ท่องเที่ยว หรือไปยังสถานที่ที่ไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรี่ ก็สามารถชาร์จมือถือ แท็บเล็ต ผ่าน Power Bank ได

ปัจจุบันนิยมใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกันมาก และเน้นการใช้แอพหรือบริการต่างๆ ที่เชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต จึงทำให้อุปกรณ์พกพาเหล่านี้ใช้พลังงานมากขึ้น แบตเตอรี่หมดเร็ว Power Bank จึงเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Power Bank รูปร่างหน้าตาแบบต่างๆ

สำหรับ Power Bank จะมีรูปร่างหน้าตาตามแต่การออกแบบ ทั้งแบบแท่ง ทรงกลม สี่เหลี่ยม สีสัน หน้าตา ให้เลือกซื้อเลือกใช้ตามต้องการ

Power Bank ขนาดต่างๆ

อุปกรณ์ช่วยชาร์จแบตเตอรี่หรือ Power Bank จะมีหลายขนาดความจุของเซลล์เก็บข้อมูลให้เลือกใช้ โดยมีหน่วยเป็น mAh หรือมิลลิแอมแปร์ต่อชั่วโมง ตัวอย่างขนาดความจุแบบต่างๆ เช่น

จะเลือกซื้อขนาดความจุเท่าไร

ต้องดูอุปกรณ์ของเรา มือถือ แท็บเล็ต ว่ามีความจุแบตเตอรี่เท่าไหร่ เช่น ใช้ iPhone 5s ความจุแบตเตอรี่ 1560 mAh จะต้องเลือก Power Bank ที่มีความจุมากกว่าแบตเตอรี่ของ iPhone 5s ประมาณ 2-3 เท่าขึ้นไป หรือ 1560 x 3 = 4680 mAh ขึ้นไป เพื่อให้ชาร์จได้ 2-3 รอบ

ตัวอย่างความจุที่เหมาะสมเช่น 5200 mAh ทำไมต้องเลือกมากขนาดนี้ เพราะตัว Power Bank ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ จะสามารถจ่ายไฟได้เพียง 65-70% ของความจุจริงเท่านั้น

การเลือก Power Bank ความจุ 5200 mAh จึงใช้งานได้จริงเพียง 5200 x 65% = 3380 mAh หากเอาไว้ชาร์จ iPhone 5s ความจุ 1560 mAh ก็จะชาร์จได้ประมาณ 3380 หาร 1560 = 2.1 ครั้งเท่านั้น หรือ ชาร์จ iPhone 5s จนแบตเตอรี่เต็ม 100% ได้ 2 ครั้ง ส่วนครั้งที่ 3 ชาร์จได้ประมาณ 10% กว่าๆ เท่านั้นเอง

Power Bank ยี่ห้อแบรนด์เนมและราคาถูกจากจีน อุปกรณ์อีเล็คทรอนิคส่วนใหญ่จะผลิตจากจีน ทั้งของมียี่ห้อที่มีกระบนการผลิต และใช้วัสดุที่ดีมีคุณภาพ ใช้งานได้นาน และ Power Bank ราคาถูก ซึ่งออาจจะเก็บประจุได้มาก แต่ใช้ได้ไม่นาน

ตัวอย่างยี่ห้อดีๆ มีคุณภาพไว้ใจได้เช่น
Sanyo
Sony
Energizer

Power Bank ของแท้ของปลอม

อุปกรณ์ประเภทนี้ มีของปลอมเยอะมาก ราคาประหยัดกว่า แต่สามารถหลอกขายได้ในราคาสูงเท่าของแท้ การเลือกซื้อมาใช้งานจึงจำเป็นต้องศึกษาให้ดี ซึ่งปัจจุบันการหาข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์เหล่านี้ ทำได้ง่าย เพราะใน Google มีทุกอย่างที่เราอยากจะรู้ เพียงแค่พิมพ์ ชื่อยี่ห้อ รุ่นของ Power Bank ตามด้วย คำว่า ปัญหา หรือ ทดสอบ หรือ รีวิว หรือ ของปลอม ของแท้ เป็นต้น

การเลือกซื้อมาใช้งาน

หากต้องการใช้งานยาวๆ จึงควรเน้นยี่ห้อดี มีคุณภาพเข้าไว้ ซึ่งปัจจุบันเราสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นที่ต้องการได้ไม่ยาก ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ดีไม่ดีอย่างไร ใน Google มีคำตอบ

การซื้อ Power Bank จากร้านต่างๆ การซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้ และมีสาขาจำนวนมาก ตลอดจนการรับประกันการใช้งาน ก็จะสะดวกหากมีปัญหา หลายๆ ร้าน สามารถสั่งซื้อได้ทางอินเตอร์เน็ต หรือจะเข้าไปดูข้อมูลประกอบการตัดสินใจก็ได้ เช่น jib.co.th, lazada.co.th เป็นต้น

ตัวอย่างรุ่นและราคาของ PowerBank

ข้อมูลนี้ได้มาจาก jib.co.th สามารถเข้าไปดูข้อมูลอัพเดทได้ที่เว็บไซต์โดยตรง

อุปกรณ์ช่วยชาร์จแบตเตอรี่มือถือ เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมากในปัจจุบัน การเลือกซื้อมาไว้ใช้งาน ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เพราะอุปกรณ์รอบๆ ตัวเรา นับวันก็มีแต่อุปกรณ์อีเลคทรอนิคที่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่ เมื่อต้องออกนอกบ้าน ที่ทำงาน ไม่มีที่ชาร์จก็ต้องพึ่งพาอุปกรณ์เหล่านี้

ดังนั้นการเลือกอุปกรณ์ที่ดี มีความจุแบตเตอรี่สูง ใช้งานได้เพียงพอต่อความต้องการจึงเป็นเรื่องที่ดี เพราะเราจะสามารถใช้ประโยชน์ไปได้อีกนานอย่างน้อย ก็ 2-3 ปีี ขึ้นไป สำหรับยี่ห้อดีๆ คุณภาพเซลล์เก็บประจุดีๆ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :