Power Bank จะสามารถใช้งานได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ประเภทของแบตเตอรี่ จำนวน Cycle วิธีชาร์จ การเก็บรักษา ยี่ห้อ คุุณภาพการผลิต .....

ปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อจำนวนครั้งในการชาร์จ

ยี่ห้อ แบรนด์

ยี่ห้อดีแบรนด์ดัง คุณภาพจะดีกว่า สามารถใช้งานได้นานกว่า ยี่ห้อทั่วไป ราคาถูก การเลือกยี่ห้อดังๆ อย่าง Sanyo, Sony, Energizer จึงเชื่อใจได้เรื่องประสิทธิภาพในการใช้งาน

คุณภาพวัสดุ เซลล์เก็บประจุ

ยี่ห้อดี แบรนด์ดังจะใช้วัสดุที่มีคุณภาพในการผลิต Power Bank แต่ก็ต้องแลกกับราคาที่สูงกว่า ซึ่งกต้องตัดสินใจให้ดี เพราะอุปกรณ์ประเภทนี้ ปัญหาน้อย ความทนทาน เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจการขายต่อเป็นเรืองที่ต้องลืมไปได้เลย ไม่มีราคา หากซื้อของถูก ใช้ได้ไม่นาน ก็ทิ้งอย่างเดียว

การควบคุมการผลิต

สินค้าอีเล็คทรอนิคส่วนใหญ่ผลิตจากประเทศจีน เรื่องคุณภาพสินค้า นอกจากวัสดุที่ใช้แล้วก็ขึ้นอยู่กับการควบคุมการผลิต ยี่ห้อดังจะควบคุมการผลิตดีกว่า เพราะชื่อเสียงนั้นสำคัญ

ของแท้ ของปลอม

Power Bnk หลายรุ่นของแบรนด์ดัง ถูกเลียนแบบเยอะมาก หากไปได้ของปลอม คุณภาพก็คงจะไม่ดีแน่นอน การศึกษาหาข้ออมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญ ก่อนจะซื้อมาใช้งาน

การเก็บรักษา

แม้จะเป็นยี่ห้อดี คุณภาพดี แต่หากเก็บรักษาไม่ถูกต้อง แบตเตอรี่ใน Powerr Bank ก็เสื่อมเร็วเหมือนกัน โดยเฉพาะการเก็บใกล้ความร้อน เก็บในรถยนต์ที่จอดตากแดด

วิธีชาร์จแบตเตอรี่

การชาร์จแบตเตอรี่เ้ป็นเเรื่องสำคัญที่ส่งผลให้แบตเตอร์เสื่อมเร็ที่สุดด เพราะ เป็นสิ่งที่เราต้องทำอยู่บ่อยๆ การชาร์จทีี่ดี ที่จะช่วยให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้ตามที่ระบุในเสป็ค จะต้องชาร์จเมื่อระดับแบตเตอรี่ลดเหลือ 65%-70% ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะชาร์จได้ตามนั้น เพราะต้องใช้ Power Bank ที่มีความจุสูงมาก และอุปกรณ์ประเภทนี้ จะพกพาเพื่อใช้งานนอกสถานที่ ที่หาที่ชาร์จยาก ไปเที่ยวป่า แคมปิ้ง ทำงาน จึงมีโอกาสสูงมากที่จะใช้งานจนแบตเตอรี่เกือบหมด แลวจึงชาร์จเมื่อกลับถึงที่พัก

จำนวน Cycle ของแบตเตอรี่

Cycle เป็นจำนวนครัั้งที่แบตเตอรี่ใน Power Bank สามารถชาร์จได้ Power Bank สามารถชาร์จได้มากหรือน้อยครั้ง ขึ้นอยู่กับจำนวน Cycle หรือจำนวนครั้ง โดยจะนับปริมาณการชาร์จเต็ม 100% เป็น 1 รอบหรือ 1 ครั้ง ยี่ห้อดีแบรนด์ดี จะมีจำนวน Cycle มากและค่อนข้างตรง

แบตเตอรี่ใน Power Bank ราคาถูก คุณภาพของเซลล์เก็บประจุจะด้อยกว่า ทำให้มีจำนวน Cycle น้อยกว่า ของมีคุณภาพ เช่น Sanyo มีจำนวน Cycle 1800 รอบ แต่ของราคาถูก ความจุ 10000 mAh แต่มี Cycle เพียง 200 ครั้ง ใช้ไม่ถึงปี ก็เสื่อมแล้ว ไม่สามารถใช้งานได้อีก

ประเภทของแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ที่ใช้ใน Power Bank ปัจจุบันจะนิยมใช้แบตเตอรี่แบบ Lithium Lion (Li-Ion) และ Lithium Ion Polymer (Li-Ion Polymer /Li-Po) ทั้งสองแบบจะมีคุณสมบัติต่างกัน แบบ Polymer คุณภาพดีกว่า การคายประจะน้อยกว่า ทำให้เก็บรักษากระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่ได้นานกว่า