คนเรามักจะมีความคาดหวังที่ต้องการให้คนรอบตัว คนในครอบครัว คนรัก บุตรหลาน หรือแม้แต่คนในสังคมเป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ ซึ่งความดาดหวังก็มักจะสร้างปัญหาตามมาเสมอทั้งกับตนเองหรือผู้ที่ถูกคาดหวัง

 

แต่ละคนต่างก็อยากจะมีชีวิต การทำงาน หรือทำสิ่งต่างๆ ในแบบที่ตัวเองชอบ และอยากจะเป็น อยากจะทำ ไม่ได้ต้องการทำตามความคาดหวังของใคร แม้จะเป็นพ่อแม่ก็ตาม เรื่องนี้มีความสำคัญหากเข้าใจก็จะรู้ว่าจะต้องรับมืออย่างไร เพราะการคาดหวังกับคนนั้น มักจะไม่เป็นไปตามอย่างที่คิด และมักจะทำให้เสียเวลา เสียเงิน เสียใจ บางทีก็กินเวลาเป็นสิบๆ ปีเลยทีเดียว เมื่อไม่ได้ดั่งใจก็จะมีแต่ความทุกข์

ความคาดหวังแบบต่างๆ และผลเสียที่ตามมา

ความคาดหวังมีหลายแบบ รวมทั้งผลเสียที่ตามมาก็มากเช่นกัน โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีความร่ำรวย ลูกหลานที่ไม่เป็นดั่งใจอาจจะสร้างปัญหาให้เสียใจ เสียเงิน เสียเวลา เสียการงานอย่างมาก

 

ความคาดหวังกับบุตรหลาน

ความคาดหวังกับบุตรหลานนั้น คนส่วนใหญ่จะตั้งความคาดหวังตั้งแต่ลูกยังไม่เกิดเลยทีเดียว เช่น อยากได้ลูกชาย อยากให้ลูกเป็นช้าราชการ อยากให้ลูกดูแลยามแก่ชรา อยาก... มีแต่ความคาดหวังเยอะแยะไปหมด

 

แต่เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น เรียนจบแล้วอาจจะไม่ได้ทำตามที่พ่อแม่คาดหวัง บางคนแต่งงานเร็วก็มีครอบครัวตัวเอง ไม่ได้เป็นไปอย่างที่พ่อแม่คาดหวัง ผ่านไปสิบปีก็แล้ว ยี่สิบปีก็แล้ว ก็จะยิ่งสะสมความทุกข์ใจ ทุกข์กาย เพราะลูกหลานไม่เป็นไปตามที่ตัวเองคาดหวังเลย

 

บางคนมีลูก เมื่อลูกไม่ได้ดั่งใจ ก็ไปตั้งความคาดหวังไว้ที่หลานต่อ ทำให้เสียเวลาอีก เพราะเมื่อหลานโตขึ้น ก็อยากจะมีชีวิตเป็นของตัวเอง ไม่ได้อยากจะเป็นหรือทำอะไรในแบบที่ปู่ย่า ตายาย คาดหวัง เพราะเวลาที่เปลี่ยนไป ก็ต้องปรับตัวตาม ความคิดของคนรุ่นหนึ่งไม่สามารถใช้กับคนอีกรุ่นได้อีกต่อไป เพราะสถานการณ์ สภาพแวดล้อมที่ต่างกัน หากไม่เข้าใจก็จะกลายเป็นความทุกข์

 

สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้และตัดสินใจให้เด็ดขาด ก็คือหากความคาดหวังกับคนในครอบครัว ไม่เป็นไปตามที่คิด ก็ต้องรีบแก้ไข เช่น อยากให้ลูกหลานดูแล แต่เมื่อลูกหลานต่างแยกตัวไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว ก็ต้องดูแลตัวเอง ดังนั้น ก็ต้องรีบวางแผนว่าจะดูแลตัวเองอย่างไร จะจัดการกับทรัพย์สมบัติ การเงิน การใช้จ่ายของตนเองอย่างไร ผิดพลาดไปแล้ว ก็ต้องรีบแก้ไข หยุดตั้งความคาดหวังว่าลูกหลานหรือคนในครอบครัวจะต้องช่วยเหลือ รีบหาทางพึ่งตนเองให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเสียหาย เสียเวลา เสียเงิน เสียการงาน บางคนอายุ 90 แล้ว แต่ก็ยังทำงานอยู่ ยังมีรายได้เป็นของตนเอง ในขณะที่บางคนอายุยังไม่มาก กลับเอาแต่คาดหวังว่าลูกๆ จะต้องส่งเงินเลี้ยงดู เมื่อไม่ได้ดั่งใจก็มีแต่ความทุกข์ใจ

 

ความคาดหวังกับพี่น้อง

สำหรับคนที่มีพี่น้องในครอบครัวเดียวกัน บางคนก็มีความคาดหวังว่า พี่น้องจะต้องรักกัน ช่วยเหลือกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาจจะไม่ใช่อย่างที่คิด นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่มักจะทำให้ชีวิตเสียเวลา บางคนก็คาดหวังว่าพี่น้องจะต้องมาช่วยงาน แต่ความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่อย่างที่คิด แต่ละคนก็อยากจะมีชีวิตในแบบของตัวเอง บางคนเรียนจบก็อยากจะทำงานในด้านที่ตัวเองชอบ การไปตั้งความคาดหวัง จึงมักจะทำให้เสียเวลา

 

ความคาดหวังในเรื่องนี้จึงต้องศึกษาถึงผลเสียที่จะตามมา เพราะหากไปมุ่งหวังแล้วไม่ได้อย่างที่คิด ก็จะทำให้เกิดความผิดพลาด มีผลเสียตามมา เสียเวลา เสียเงิน บางคนนั้นอยากจะให้น้องดำเนินธุรกิจต่อยอดจากตัวเองอุตส่าห์ลงทุน ของเครื่องมือ เตรียมตัวให้น้องดำเนินการแทน แต่อีกฝ่ายกลับไม่เอาด้วย ก็เสียเวลา พี่น้องกันนั้น ยากจะบังคับให้เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ เพราะระดับความสัมพันธ์ ไม่เหมือนคนเป็นพ่อแม่ ที่อาจจะสามารถบังคับลูกให้ตามใจตัวเองได้

 

การให้พี่น้องมาช่วยเหลือกิจการงานของตัวเองนั้น อาจจะตั้งความคาดหวังเพียงแค่ให้ได้เรียนรู้งานก็พอแล้ว ไม่จำเป็นจะต้องสืบทอดธุรกิจ อย่างน้อยก็จะมีความรู้ในการบริหารงานติดตัวไปไว้งานต่อไป ในงานที่ตัวเองถนัด ดีกว่า ไม่ได้อะไรเลย เพราะบางคนก็อยากจะทำงานอย่างที่ตัวเองรัก แต่ก็เปลี่ยนไป เปลี่ยนมา สุดท้ายก็ไม่เป็นชิ้นเป็นอันเสียเงิน เสียเวลาเปล่า

 

ความคาดหวังกับคู่ครอง

หลายคนมีคู่ก็มักจะมีความคาดหวังกับคู่ครองของตนเองในรูปแบบต่างๆ อย่างเช่น การคาดหวังว่าคู่ครองจะต้องเป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ ไม่ฝ่าย ชายก็ฝ่ายหญิง ที่จะคิดแบบนี้ และพยายามทำให้อีกฝ่ายเป็นไปในแบบที่ตัวเองต้องการ ซึ่งก็มักจะสร้างปัญหาให้มีเรื่องทะเลาะกันหรือต้องเลิกรากันไป เมื่อเริ่มทนไม่ไหว หากพฤติกรรมของอีกฝ่าย ไม่เป็นไปตามที่คิด บางคนก็มักจะทนคบกันเป็นปีๆ แต่อีกฝ่ายก็ไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองในทางที่ดีขึ้น เรื่องแบบนี้ ยากในการตัดสินใจว่าจะเดินต่อหรือแยกทางกัน แต่หากไม่ใช่ในแบบที่ตัวเองต้องการแล้ว การเลิกราหากตัดสินใจเร็ว ชีวิตก็ไม่เสียเวลา เสียอารมณ์ เสียเงินทอง ฯลฯ

การไม่คาดหวังอะไรกับคู่ครองของตนเอง ไม่พยายามควบคุมอีกฝ่ายให้เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ เอาแต่ใจ ก็จะช่วยให้ชีวิตคู่ไม่มีปัญหา แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่า พฤติกรรมของอีกฝ่ายนั้นเป็นอย่างไร หากมีพฤติกรรมไม่ดี ก็ต้องมีการคุยกัน มีข้อตกลง หากไม่เช่นนั้น ก็ต้องแยกทางกัน กรณีนี้ก็จะคบกันอย่างมีความสุขมากขึ้น ไม่มีปัญหาทะเลาะกัน แต่เรื่องนี้ไม่ง่าย เพราะกว่าชีวิตคู่จะลงตัว มีความเข้าใจกัน มักจะใช้เวลาเป็นปีๆ

 

ความคาดหวังของเพื่อนฝูงหรือคนรอบตัว

การอยู่ในสังคมมีเพื่อนฝูง มีผู้คนรอบข้าง ก็เป็นธรรมดาที่แต่ละคนก็จะคาดหวังให้คนที่ตัวเองรัก เพื่อนสนิท มิตรสหาย เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ ซึ่งแต่ละคนก็จะมีแนวทางการดำเนินชีวิตของตนเอง จึงเป็นเรื่องยากที่แต่ละคนจะสามารถทำอะไรได้ตามที่อีกฝ่ายต้องการ เรื่องสำคัญก็คือการให้ความช่วยเหลือ ที่ต้องมีขอบแขต เพื่อไม่ให้คนรอบตัวเสียคน ส่วนคนช่วยก็เสียเวลา เสียความรู้สึก ปล่อยให้แต่ละคนได้ค้นหาตัวเอง และยอมรับในความแตกต่างของแต่ละคนในหลายๆ ด้าน

 

ความคาดหวังเป็นบ่อเกิดของปัญหาที่สร้างความทุกข์กาย ทุกใจให้กับคนเรามากพอสมควร โดยระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน จะส่งผลมากน้อยกับความทุกข์ใจที่เกิดขึ้น หากเป็นคนใกล้ชิด คนในครอบครัว บุตรหลานก็ย่อมจะทำให้เสียใจมาก ที่อีกฝ่ายทำตามความคาดหวังของตัวเองไม่ได้ สิ่งสำคัญก็คือ

 

หากใครเข้าใจ และยอมรับได้ก่อน จะได้เปรียบ เพราะจะสามารถเลือกทางเดินที่เหมาะสมให้กับตนเองได้ อย่างเช่น พ่อแม่มีบุตรหลานที่อยากจะให้เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ เรียนจบแล้วก็จะต้องส่งเสียดูแลพ่อแม่ แต่เมื่อลูกเรียนจบแล้ว กลับไม่เป็นอย่างที่คิด เรียนจบแต่งงาน ไปมีครอบครัวของตัวเอง พ่อแม่ก็ต้องหาเลี้ยงตัวเองต่อไป หากยังมีแรงก็ต้องรีบตัดสินใจ เปลี่ยนความคิด ไม่ต้องไปคาดหวังอะไรกับลูกคนใด วางแผนทำงานอีกครั้ง เก็บเงินไว้เผื่อดูแลตัวเอง อย่าเอาแต่รอให้อีกฝ่ายทำตามที่ตัวเองคาดหวัง ผิดพลาดแล้วต้องยอมรับแล้วรีบหาทางแก้ไข

 

คนส่วนใหญ่มีครอบครัว และก็ต้องมีบุตรหลาน ความคาดหวังเกี่ยวกับบุตรหลานจึงเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดของคนเรา ซึ่งก็มีทางออกให้มากมาย กับการพึ่งพาสิ่งที่ไม่มีชีวิตหรือพึ่งพาระบบ บางคนเน้นนำเงินไปลงทุน เล่นหุ้น ซื้อสลากออมสิน มีเงินปันผล หรือดอกเบี้ยมากพอสำหรับการใช้ชีวิตในยามแก่ชรา ไม่ต้องง้อลูกหลาน บางคนทำธุรกิจค้าขายเล็กๆ น้อยๆ ตามกำลัง ให้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง

 

สำหรับคนเป็นพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ต้องระวังบุตรหลานใช้ประโยชน์จากความคาดหวังของตัวเอง เช่น แกล้งดูแลอย่างดี เพราะหวังสมบัติ บางคนยกบ้านที่ดิน ทรัพย์สมบัติให้ลูกหลาน เมื่อได้สมบัติตามต้องการแล้ว บางคนก็ขายทิ้งย้ายหนีไปอยู่ที่อื่น กลายเป็นคนแก่ที่ไร้กำลัง ไร้คนพึ่งพา เรื่องนี้ต้องศึกษาและวางแผนให้ดี มีทรัพย์สมบัติอะไรก็ตาม บางทีไม่ต้องไปยกให้บุตรหลานคนไทย เพื่อป้องกันปัญหาในเรื่องนี้ ได้สมบัติแล้วก็ทิ้ง ไม่สนใจดูแล ปล่อยไว้แบบนั้น แล้วก็ตายไปพร้อมกับสมบัติ ส่วนใครต้องการก็อาจให้ฟ้องกันเอาเอง สำหรับครอบครัวที่ลูกหลานมีความเห็นแก่ตัวกันมาก

เหตุผลที่ไม่ควรไปตั้งความคาดหวังกับใคร เพราะแต่ละคนก็อยากจะเป็นอย่างที่ทุกคนคาดหวัง เพียงแต่บางครั้งมันก็ทำไม่ได้ เพราะการเป็นคนดี คนที่ประสบความสำเร็จ หรือมีอะไรในแบบที่คนส่วนใหญ่อยากจะได้ อยากจะมี และอยากจะเป็นนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย หากไม่มีความมุ่งมั่านอย่างแรงกล้าที่จะทำแล้ว ก็ไม่มีทำสำเร็จ การคาดหวังกับคนจึงมักจะทำให้ต้องเป็นทุกข์ใจมากกว่ามีความสุข บางทีก็ปล่อยวางเสียบ้าง แล้วปล่อยให้แต่ละชีวิตได้เป็นไปตามทางของตัวเอง