การเป็นคนโสดน่าจะมีความสุข อยากทำอะไรก็ได้ทำ แต่เพราะความโสด อยู่คนเดียว จึงเกิดความเหงา หรือบางคนก็หา กิจกรรมมาทำแก้เหงา แต่กิจกรรมบางอย่าง อาจจะนำมาซึ่งปัญหาปวดหัวตามมา เรื่องนี้สำคัญมากที่จะต้องรู้ เพื่อจะได้เตรียม รับมือ ไม่เช่นนั้น การคนโสดก็จะไม่มีความสุขอย่างที่คิด เพราะบางคนทำอะไรไม่คิดหน้าคิดหลัง จึงสร้างปัญหาอย่างมาก เพราะดันไปสร้างปัญหาไว้รอบด้าน โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

การเป็นคนโสดจะมีความสุขอย่างแท้จริงถ้าเข้าใจชีวิตโสดอย่างแท้จริง และไม่สร้างพันธนาการมาผูกมัดเอาไว้ ทั้งที่มองเห็น และมองไม่เห็น ซึ่งมีหลายเรื่องที่จะต้องรู้และใช้สติพิจารณาให้รอบด้านก่อนจะติดสินใจ ตัวอย่างเช่น

 

การข้องเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต คน สัตว์ พืช ต้นไม้

คน สัตว์ หรือแม้แต่พืช ต้นไม้ ล้วนมีชีวิตที่ยืนยาว และต้องการการดูแล หากเผลอไปยุ่งกับสิ่งเหล่านี้ ก็จะสร้างปัญหาตาม มาอยางแน่นอน

 

สัตว์เลี้ยง

เมื่ออยู่คนเดียว บางคนก็หาสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อน แรกๆ ก็มีตัวเดียว แล้วก็เริ่มมากขึ้น บางคนทั้งหมา แมว นก ไก่ และสัตว์อื่นๆ อีกนานาชนิต เวลาในแต่ละวันหมดไปกับการดูแลสัตว์เลี้ยงเหล่่านี้จนไม่เป็นอันทำอะไร จะไปไหนมาไหนก็ไปไม่ได้ เกิดความ ผูกพัน เป็นห่วง แต่เรื่องนี้หากทำแล้วมีความสุขก็ตามใจชอบ แต่หากรู้ไม่เท่าทันถึงผลที่จะตามมา ก็ต้องระวังให้ดี เพราะบางคน นั้นไม่ได้อยากมีสัตว์เลี้ยง แต่พรรคพวกเพื่อนฝูงเห็นว่าอยู่คนเดียวก็เลยเอามาให้เลี้ยงเป็นเพื่อนคลายเหงา มีหมาเต็มบ้าน ก็ ต้องประกาศให้ชัดเจน อย่าเอาภาระมาให้ฉัน!!!!

 

พืช ต้นไม้

การมีต้นไม้ก็เป็นภาระเหมือนกัน ในหน้าร้อน หน้าหนาว จะสร้างปัญหาอย่างมาก ในเรื่องน้ำ โดยเฉพาะการปลูกต้นไม้ นานาชนิดในกระถางด้วยแล้ว น้ำจะระเหย แห้งเร็วมาก ทำให้ต้นไม้เหี่ยวเฉา บางคนปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ไว้รอบบ้าน ปลูกเพื่อ ความสวยงาม ไม่ได้ปลูกไว้ขาย เน้นไว้เชยชม แต่ละวันเสียเวลาไม่น้อยกว่า 3-4 ชั่วโมง กับการรดน้ำ นี่ยังไม่รวมถึงการดูแล ใส่ปุ่ย ปรับแต่ง สรุปแล้วก็ทำให้ชีวิตเสียเวลาไปทั้งวัน ไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่น จะไปไหนก็ไปไม่ได้ ห่วงต้นไม้ กลัวจะเหี่ยวเฉา กลัวต้นไม้จะตาย กลายเป็นภาระ ทำให้เกิดความทุกข์ใจ

 

ครอบครัว เพื่อนฝูง ผู้คนรอบตัว

คนโสดแทนที่จะมีความสุข อาจจะมีความทุกข์ หากคบหากับคนรอบตัวที่มีปัญหา สร้างปัญหา กลายเป็นภาระให้ตัวเองต้องไป ร่วมรับผิดชอบ เพราะบางคนนั้นจะมีนิสัยไม่รักตัวเอง ไม่ดูแลตัวเอง คบใครก็มักจะพยายามดึงคนนั้นมาช่วยเหลือตัวเอง แทนที่ จะพยายามทำอะไรด้วยตัวเอง ผู้เขียนคบคนแบบนี้มาหลายคน จนต้องหนี บางคนมีบ้าน รถ ที่ดิน สัตว์เลี้ยง ต้นไม้ และภาระ อีกมาก ทั้งๆ ที่เป็นคนโสดเหมือนกัน ปัญหาก็เกิดขึ้นตามมาเพราะต้องไปร่วมรับผิดชอบ หรือช่วยเหลือ ภาระที่คนเหล่านั้นได้ สร้างขึ้นมา ทั้งๆ ที่ไม่เกี่ยวอะไรด้วย

 

การเข้าไปข้องแวะกับคนเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ไม่เพียงสร้างปัญหาขณะคบกัน แต่การเลิกคบก็ยัง สร้างปัญหา เพราะบางคนจะเกิดความอาฆาตพยาบาท ทำไม ทิ้งกู! ไม่มาช่วยดูแลบ้าน สัตว์เลี้ยง ต้นไม้ ซึ่งตัวเองเป็นคนสร้าง ปัญหาขึ้นมา และไม่ฟังเมื่อเตือนว่า อย่าทำ จะเป็นภาระ แต่พอมีปัญหาก็จะโดนตำหนิ ในสังคมคนสูงวัย สังคนคนขี้เหงา มีโอกาสเจอคนประเภทนี้ จึงต้องพิจารณาให้ดี ควรคบหากับคนประเภทเดียวกัน เข้าใจเรื่อง การใช้ชีวิตโสด จะไม่สร้างปัญหาพาตัวเองไปเดือดร้อน คนทุกคนบนโลกใบนี้มีหน้าที่อย่างแรกเลย ก็คือ การต้องดูแลตัวเอง ช่วย เหลือตัวเองได้ ถ้าเจอคนประเภทชอบเอาภาระของตนไปให้คนอื่นช่วยดูแล ก็ต้องหาทางหลีกเลี่ยง

 

บางคนอยู่คนเดียวก็จริง เป็นคนโสด แต่ก็ชอบสร้างนู่น ทำนี่ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งก็ล้วนเป็นภาระที่ทำใหัตัวเองและคนรอบข้างที่ เข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องให้ความช่วยเหลือ เพราะคนเราเมื่อเป็นเพื่อนกันแล้ว รู้จักกันแล้ว โดยเฉพาะการคบกับเพื่อนต่างวัย อายุ มากกว่าตน บางทีก็อดช่วยเหลือไม่ได้ ก็ต้องช่วยกัน ซึ่งก็จะกลายเป็นปัญหาตามมา หากเป็นคนขี้เกรงใจคนอื่น ดังนั้น จง วิเคราะห์ให้ดี แล้วหาทางหลีกเลี่ยง ปัญหาของคนบางคนที่ชอบทำอะไรเกินกำลังของตน ก็ต้องปล่อยให้เจ้าตัวจัดการเอง เพราะ ยิ่งช่วย บางคนก็ยิ่งสร้างภาระเพิ่มขึ้นมาอีก

 

คนโสดต้องระวังการสร้างภาระเรื่องหนี้สิน

การซื้อรถยนต์ จักรยานยนต์

การซื้อหรือผ่อนรถยนต์ ซึ่งจะเป็นการผ่อนระยะยาว อาจทำให้เกิดปัญหาการเงิน เกิดความเครียดตามมา การเป็นคนโสดหาก ไม่มีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ ก็อาจจะเลือกรถจักรยานยนต์คันเล็กๆ แทนรถใหญ่ ประหยัดเงินมากกว่า ดูแลง่ายกว่ารถยนต์ อย่างมาก รถยนต์นั้นจอดไว้ไม่ค่อยได้ขับไปไหนมาไหน ก็อาจสร้างปัญหาให้ทุกข์ใจ เพราะหนูอาจจะเข้าไปอยู่อาศัย ทำรัง นกก็ขี้ใส่ หาก ไม่มีบ้าน ต้องจอดตากแดด ตากฝน ก็จะทำให้ไม่สบายใจ และรถที่จอดบ่อยๆ จะไม่ดีต่อชิ้นส่วนบางอย่าง นอกจากนี้ราคารถก็ ตกลงไปเรื่อยๆ ทำให้เงินหายไป อย่างซื้อรถใหม่ป้ายแดงราคา 1,000,000 บาท ในอีก 4-5 ปีข้างหน้าราคามักจะลดเหลือ ประมาณ 500,000 - 600,000 บาท และหลัง 15 ปีขึ้นไป ก็อาจจะเหลือไม่ถึงหนึ่งแสนบาท และหลัง 20 ปี ผ่านไปก็จะ เหลือประมาณ 50,000 บาท หรือน้อยกว่านี้ หรือไม่มีราคาเลย

 

ในเรื่องของรถยนต์สำหรับคนโสดนั้นหากมีความจำเป็นต้องใช้งานบ้าง แต่ไม่บ่อย ก็มีวิธีซื้อรถยนต์อย่างฉลาดมาแนะนำ ซึ่งจะช่วยประหยัด เงินอย่างมาก อย่างแรกต้องไม่สนใจภาพลักษณ์ทางสังคม ใครจะมีรถใหม่ โก้หรู ก็ไม่ต้องสนใจ เน้นเลือกรถมือสองอย่างเช่น รถเหล่านี้ ได้มาแล้วก็ซ่อมบำรุงให้เต็มที่ เปลี่ยนอะไหล่ที่เสื่อมสภาพ เพื่อให้รถมีความสมบูรณ์มากที่สุด จะใช้งบลงทุนไม่เกิน 100,000 บาท รวมค่าตัวรถแล้ว งบ 150,000 บาท ก็จะได้รถดีไว้ใช้งานอีกนาน ซึ่งรถเก่าเหล่านี้ราคาจะไม่ตกไปกว่านี้อีกแล้ว จะคงที่อยู่ประมาณ 60,000 บาท ขึ้นไป หากสภาพสวย ยังดูดี ดังนั้นเงินจะหายไปไม่มากเหมือนการซื้อรถป้ายแดง วิธีนี้ก็จะ ทำให้ไม่ทุกข์ใจเรื่องรถมากนัก เพราะซื้อมาในราคาไม่แพง ไม่เสียดายเงินเหมือนรถยนต์หลักล้าน

การซื้อบ้าน

การซื้อบ้านเป็นภาระที่หนักกว่ารถยนต์ เพราะเป็นภาระที่ต้องผ่อนระยะยาว แต่หากบริหารจัดการได้ดี ก็จะไม่เป็นภาระเลย เพราะบ้านสามารถปล่อยให้เช่าได้ เพราะคนโสดอาจจะต้องย้ายที่ทำงาน บางคนขับรถไปทำงานไกลมาก ไปกลับเกิน 100 กิโลเมตร แต่คนเราก็ไม่ใช่จะมีแต่โชคดีเสมอไป เพราะบางครั้งก็ได้ผู้เช่าที่ไม่ดี สร้างปัญหาปวดหัว

 

การซื้อบ้าน อาจจะมองให้เป็นการทำธุรกิจ บ้านคือสินค้าอย่างหนึ่ง ซื้อไว้ขายต่อในอนาคต ซื้อไว้เพื่อเก็งกำไร การขายบ้านใน แต่ละครั้งจะสร้างกำไรอย่างมาก หากอยู่ในทำเลที่ดี สำหรับคนโสดแล้ว เรื่องแบบนี้ จำเป็นต้องวางแผนเช่นกัน เพราะทรัพย์สิน เหล่านี้จะเป็นที่พึ่งพาในอนาคต การขายบ้านเพียงหลังเดียว อาจจะสร้างกำไรอย่างมาก ได้เงินมากพอสำหรับการใช้ไปทั้งชีวิต

 

การซื้อที่ดิน

การซื้อที่ดินเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง แต่การผ่อนอาจจะสร้างภาระให้ทุกข์ใจบ้าง เพราะอาจจะต้องใช้เวลานาน แต่การบริหาร จัดการที่ดี ก็จะช่วยลดปัญหาได้ การซื้อที่ดิน ก็ไม่ต่างไปจากบ้าน สำหรับคนโสดแล้ว จำเป็นต้องมีที่ดิน ให้มองว่า ที่ดิน นั้นเป็น สินค้าประเภทหนึ่ง ซื้อเก็บไว้ขายทำกำไรในอนาคต เช่นกัน

 

บางคนซื้อที่ดินเก็บไว้ แล้วปลูกพืชผัก แม้จะไม่เกิดผลกำไร หรือไม่ได้ขาย แต่ใช้ที่ดินเพื่อการเกษตร จะช่วยลดภาษีได้ การ บริหารจัดกากับที่ดินยังมีอีกหลายวิธี ปัญหาเรื่องที่ดินก็เช่นกัน ก็จะมีอีกหลายเรื่องตามมา โดยเฉพาะหากมีปัญหาการเงิน เพราะที่ดินขายยาก ต้องใช้เวลา

 

แต่บางคนก็ทำได้ดี มีที่ดิน ปลูกบ้าน ปลูกอาคาร ร้านค้า ทำหน้าร้านให้คนมาเช่า มีรายได้เพิ่ม หรือเป็นรายได้หลัก เรื่องแบบนี้ ต้องวางแผน เพราะทรัพย์สินไม่มีชีวิตเหล่่านี้ช่วยสร้างรายได้ ให้เรา โดยไม่สร้างปัญหาปวดหัวเหมือนคน หรือการจ้างคนให้ทำ งาน หรือนำเงินไปลงทุนด้านอื่นที่ต้องจ้างพนักงานมาดูแล

 

สุขภาพ

การเป็นคนโสด บางคนก็ใช้ชีวิตอย่างสบายใจ เพราะไม่มีภาระอะไร เรื่องนี้หากประมาท กิน เที่ยว ดื่ม มากเกินไป ก็อาจจะทำ ให้เกิดปัญหาเรื่องสุขภาพ โดยเฉพาะเมื่อมีอายุมากขึ้นเกิน 40 ปีขึ้นไปแล้ว หรือหลัง 60 ปี อาจจะเริ่มมีปัญหาสุขภาพตามมา ดังนั้นการดูแลตัวเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ ร่างกายของเรานั้น หากสมบูรณ์แข็งแรง ครบ 32 ประการ ทำอะไรก็ได้ทำ ชีวิตจะมี ความสุขมาก แต่หากมีปัญหาสุขภาพจะสร้างปัญหาทุกข์กายทุกใจอย่างมาก ดังนั้นคนโสดต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพให้มาก การมีร่างกายที่แข็งแรง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระคนอื่นนั้นมีความสำคัญมากกว่าการมีทรัพย์สินร่ำรวย แต่นอนสบายบน เตียงมีท่อรุงรัง ไปไหนมาไหนมีคนเข็นรถให้ ทำอะไรเองไมได้ มีเงินมากมาย แบบนี้คงจะไม่มีความสุขอย่างแน่นอน

 

การเงิน

การเป็นคนโสด ไม่มีภาระ บางคนก็ใช้ชีวิตประมาท ในเรื่องการใช้จ่าย ก็อาจจะเกิดปัญหาการเงินตามมาในอนาคต ไม่อยากมี ปัญหาทุกข์ใจเรื่องการเงินก็จำเป็นจะต้องสร้างรายได้ไว้หลายๆ ทาง ไม่รับเงินจากเงินเดือนทางเดียว อาจจะทำงานอื่นเสริมเพื่อ ให้มีรายได้ หรือนำเงินไปลงทุนกับหุ้น หรือฝากธนาคารกินดอกเบี้ย ซื้อบ้าน ที่ดินไว้ขายทำกำไรในอนาคต ก็จะไม่มีปัญหาเรื่อง เงินทำให้ทุกข์ใจ พยายามนำเงินไปลงทุนกับสิ่งไม่มีชีวิต จะไม่สร้างปัญหาทุกข์ใจเช่นกัน อย่าลงทุนในเรื่องที่ต้องจ้างคนมาดูแล

 

ความเหงา ความโดดเดี่ยว

ความเหงา ความโดดเดี่ยวป็นศัตรูที่น่ากลัวที่สุดสำหรับคนโสด และเอาชนะได้ยากที่สุด สิ่งสำคัญที่จะต้องรู้ก็คือ การรอให้เกิด ความเข้าใจความเหงาและสามารถอยู่กันได้โดยไม่รู้สึกเป็นทุกข์ ซึ่งก็มีเรื่องต้องห้ามที่ต้องระวัง กับการทำอะไรบางอย่างฆ่าเวลา ไม่ให้เหงาเช่น 1. การเที่ยวเตร่ กิน ดื่ม เข้าหาอบายมุข แนวนี้ ต้องหลีกเลี่ยง เพราะมีโอกาสพาตัวเองเสพติดในสิ่งเหล่านั้น ทำให้เกิดปัญหา ใหญ่ตามมา โดยเฉพาะเรื่องการพนัน 2. การทำกิจกรรมใดๆ ก็ตาม อย่ายุ่งกับสิ่งมีชีวิต ซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดปัญหาตามมามากน้อยต่างกันไป เช่น พืช ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง และผู้คน การทำกิจกรรมต่างๆ มีส่วนช่วยคลายเหงา โดยเฉพาะกิจกรรมที่ชอบ 2. การเข้าหาธรรมะ เข้าใจธรรมชาตื การปล่อยวาง เป็นหนทางขจัดความเหงา และอยู่กับความโดดเดี่ยวได้อย่างมีความสุข แต่ มักจะต้องใช้เวลานานมาก เป็นสิบปีกว่าจะเข้าใจ

 

การเข้าสังคม

การเป็นคนโสด ต้องระวังการพาตัวเองไปเข้าสังคมที่อาจจะสร้างปัญหาเดือดร้อนตามมา เพราะคนในสังคมก็มีทั้งคนดีไม่ดี การ ไปยุ่งกับคนไม่ดี ก็จะสร้างปัญหาตามมา การวางตำแหน่งตัวเอง วางระยะห่างกับการคบคนในสังคม เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะ ในสังคมที่มีแต่คนเห็นแก่ตัว ที่จ้องจะเอาเปรียบคนรอบข้าง หรือแม้แต่ในครอบครัวก็ตาม การวางตัวไม่ดี ตามไม่ทันเล่ห์เหลี่ยม จะสร้างปัญหาทำให้ปวดหัว

 

คนรัก คู่ครอง

แม้จะตั้งใจเป็นโสด แต่ขอให้เชื่อเถอะว่า แต่ละคนนั้นมีคู่ เพียงแต่ยังไม่ถึงเวลา บางคนบวชมานานจนแก่ชรา ถึงกับลาบวช เมื่อคู่ของตนปรากฏขึ้นมา บางคนก็มีแฟนตั้งแต่เด็ก และเมื่อเวลานั้นมาถึง อาจจะหลบไม่พ้น เพราะเรื่องแบบนี้บางทีก็ยากจะ หลีกเลี่ยง และการมีคู่ บางครั้งก็อาจจะเจอคู่ครองที่ไม่เหมาะสมกัน ในเรื่องฐานะ ผู้ชายบางคนแก่มากแล้ว 70 กว่า แต่มีแฟน เด็กอายุ 20 กว่า ก็มีรายจ่ายตามมามาก หากหมดตัวในวัยชรา ก็จะสร้างปัญหาการเงินอย่างแน่นอน

 

การมีคู่ครองนั้น บางทีก็มาแบบไม่รู้ตัว อาจจะเป็นคนใกล้ชิด ทำงานด้วยกัน ปรึกษากัน เริ่มกลายเป็นความผูกพัน ที่ก่อตัว ขึ้นอย่างช้าๆ กว่าจะรู้ตัว ก็เกิดความรักอีกฝ่ายจนควบคุมตัวเองไม่ได้แล้ว สติเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องตามอารมณ์ตัวเองให้ทัน กำลังคิดอะไร ดีไม่ดี เพื่อให้สามารถหยุดได้ทัน

 

ความเบื่อหน่ายการมีชีวิตที่สุขสบาย

ปัญหานี้มีอยู่จริง สำหรับคนโสดที่มีชีวิตที่สุขสบาย มีงาน มีเงิน มีทรัพย์สิน ฯลฯ สิ่งที่อยากจะทำ ก็ได้ทำมาหมดแล้ว คราวนี้ก็จะ เริ่มฟุ้งซ่าน เริ่มเบื่อหน่ายสิ่งต่างๆ รอบตัว ภายนอกอาจดูน่าอิจฉา มีทุกอย่างพร้อม แต่ภายในใจจริงๆ กลับมีแต่ความทุกข์ บาง คนทำงานหาเงิน เก็บเงินเก่ง และเกษียณตัวเองออกมาอยู่บ้าน แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน เพราะเริ่มเกิดความเบื่อหน่าย ซึ่งวิธีดับทุกข์ที่ ดีที่สุดก็คือ การเข้าหาธรรมะ

 

การเป็นคนโสดนั้นเหมือนจะมีความสุข แต่คนที่สามารถใช้ชีวิตโสดอย่างมีความสุขจริงๆ นั้น หาได้ไม่ง่าย เพราะในความ โสดก็มีปัญหาหลายเรื่อง ที่ต้องเตรียมรับมือและหาทางแก้ปัญหา ซึ่งแต่ละเรื่องนั้น ก็หนักหนาเอาการเหมือนกัน เพราะจะต้อง ใช้ความเข้าใจจึงจะผ่านไปได้ อย่างความเหงา ถ้าไม่เข้าใจ ก็จะทำให้รู้สึกเป็นทุกข์ บางคนอายุมากจะเข้าโลงอยู่แล้ว แต่ก็ยังรู้สึก เหงา ยังเอาชนะไม่ได้ ยังไม่เข้าใจ ชีวิตก็จะมีแต่ความทุกข์

 

ในความเหงาก็ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมาก เหงาแบบไหน ต้องการเพื่อนแบบใด เพื่อนคุย หรือเพื่อนชม ระดับความ เหงาก็ต่างกันไปอีก นี่ก็แค่เรื่องเดียว ยังเอาชนะได้ยากขนาดนี้ แล้วเรื่องอื่นอีกหลายด้านที่คนโสดจะต้องเจอ ก็ใช่จะผ่านไปได้ ง่ายๆ เหมือนกัน แต่การรับมือก็ไม่ยาก การเข้าถึงธรรมชาติ ธรรมะ คือหนทางอยู่เป็นโสดได้อย่างมีความสุข ไม่มีปัญหา รบกวน