บทความนี้จะพาไปรู้จักเตาปิ้งย่างไฟฟ้าแบบต่างๆ มีกี่แบบ แต่ละแบบมีคุณสมบัติอะไรน่าสนใจบ้าง ข้อดี ข้อเสียของแต่ละแบบ เพื่อจะได้เลือก หามาไว้ปาร์ตี้ ปิ้ง ย่าง ซึ่งคนไทยไม่น้อย ชอบอาหารแนวนี้ เพราะได้ทำกิจกรรมร่วมกัน แต่ละคนจะสามารถปิ้งยางอาหารในแบบที่ตัวเองชอบ ได้

 

คนไทยไม่น้อยชอบกินหมูกระทะ หรืออาหารแนวปิ้งย่างกันมาก และหลายคนก็จะมีอุปกรณ์ทำอาหารแบบนี้ที่บ้าน อาจจะเป็นเตาถ่าน หรือเตา ปิ้งย่างไฟฟ้า ซึ่งในปัจจุบันจะมีหลายแบบให้เลือก แต่ละแบบจะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ตัวอย่างเช่น

 

เตาปิ้งย่างแบบตะแกรง

เตาปิ้งย่างไฟฟ้าในรุ่นแรกๆ ที่ผลิตออกมาขายจะเป็นแนวนี้ ข้อดีก็คือ ราคาถูกลงกว่าแบบอื่น มีพื้นที่ปิ้งย่างมาก รองรับสมาชิกได้หลายคน ส่วน ข้อเสียอาจจะไม่มีหม้อต้มสุกี้ เผื่ออยากจะกินซุป แต่ก็สามารถนำหม้อมาวางบนตะแกรงเพื่อต้มได้ สะดวกในการล้างอีกต่างหาก ข้อเสียประการ สำคัญของเตาแบบนี้จะเป็นเรื่องการทำความสะอาด โดยเฉพาะตะแกรง อาจจะทำความสะอาดไม่ง่ายนัก กว่าจะขัดเศษอาหารออกได้หมด ต้องใช้ เวลา แต่สามารถขัดถูดได้เต็มที่ ไม่ต้องระวังมากเหมือนพวกเคลือบเทปล่อน

 

การใช้เตาปิ้งย่างแบบนี้ ควรซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมสำหรับบางรุ่น เช่น ถาด หากเล็กไป จะทำให้น้ำมัน หรือเศษอาหาร ตกหล่อนไปนอกถาด ทำความสะอาดได้ยากขขึ้น และควรซื้อหม้อเล็กๆ เอาไว้ต้มน้ำซุบแยกต่างหาก

 

เตาปิ้งย่างแบบ 2 in 1 พร้อมหม้อสุกี้

เตาแบบใหม่จะออกแบบมาในลักษณะนี้ กิ่งหม้อ กิ่งเตาปิ้งย่าง มีหม้อไว้ต้มผัก ซุป และส่วนปิ้งย่าง ไว้ย่องเนื้อ ผัก เป็นเตาที่ทำความสะอาดง่าย สะดวกในการใช้งาน เพียงแต่การที่เคลือบเทปล่อน จึงต้องใช้ความระมัดระวังเวลาล้างทำความสะอาด อีกทั้งในบางรุ่นจะมีพื้นที่ปิ่งย่างไม่มาก อาจ จะไม่เหมาะสำหรับสมาชิกหลายคน เตาปิ้งย่างแบบนี้จะมีราคาสูงกว่าแบบตะแกรง บางรุ่นจะมีตัวควบคุมไฟเพียงจุดเดียว

 

ส่วนเตาบางรุ่นจะมีตัวควบคุมไฟ 2 จุดแยกกันระหว่างหม้อนต้มน้ำและส่วนปิ้งย่าง ควรเลือกแบบนี้ดีกว่า ควบคุมได้ตามต้องการ อย่างรุ่นนี้การล้างทำ ความสะอาด ก็จะทำได้่ง่ายกว่า การซื้อเตาแบบนี้ ต้องคิดถึงการทำความสะอาดหลังใช้งาน ถ้าทำความสะอาดยาก ก็จะพาลไม่อยากจะใช้ เวลากินมีความสุข แต่ทุกข์ใจเวลาล้างทำความสะอาด

 

เตาปิ้งย่างอเนกประสงค์ ทอด ปิ้งย่าง สุกี้ หมูกระทะ

เตาปิ้งย่างไฟฟ้าบางแบบมีลักษณะเป็นถาด และมีหม้อในตัว จึงสามารถใช้ทำอาหารได้หลายแบบ ทั้งปิ้งยาง ทอด ต้ม สุกี้ มีพื้นที่ปิ้งย่างใหญ่กว่า แบบอื่น อีกทั้งยังล้างทำความสะอาดง่ายกว่าด้วยเช่นกัน ตัวควบคุมไฟแยกกันระหว่าง หม้อต้ม และ เตาปิ้งย่าง

 

กระทะเทปันยากิ

ในความเห็นส่วนตัวแล้ว นี่คือกระทะปิ้งย่าง ต้ม ที่มีคุณสมบัติที่ดีมาก มีพื้นที่ใหญ่ ปิ่งย่างอาหารได้มาก รองรับสมาชิกหลายคนได้ดี ล้างง่าย เพราะสามารถถอดตัวควบคุมไฟออกจากตัวถาดได้ แต่จำเป็นต้องหาซื้อหม้อเล็กๆ ไว้ต้มซุป หรือทำสุกี้ แต่ก็มีข้อดีอีกนั่นแหละ การที่ใช้หม้อแยก ต่างหากแบบนี้ การล้างทำความสะอาดจะทำได้ง่ายกว่า เตาแบบ 2 in 1 ตัวนี้อาจจะเป็นเตาปิ้งย่างในฝันของใครหลายคน ในเรื่องราคาก็ไม่แพงกว่า แบบอื่น ใกล้เคียงกัน

 

เตาบาร์บีคิว กระทะทองเหลือง

เตาแบบนี้มีราคาสูงกว่าแบบอื่น ในส่วนกระทะใช้ทองเหลือง จึงทำความสะอาดง่ายกว่าแบบอื่น ซึ่งจะเป็นแบบเคลือบ มีโอกาสหลุดลอกได้ แต่ แบบทองเหลืองจะไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่จะมีราคาที่แพงกว่าแบบอื่นทั้งหมด

 

เตาถ่าน กระทะปิ้งย่าง

เตาถ่าน และ กระทะปิ้งย่าง แบบนี้การใช้งานจะยุ่งยากกว่าในการจัดการกับถ่าน การใช้งานในห้อง สถานที่ปิด แต่มีความง่ายในการทำความสะอาดกระทะ หลังการใช้งาน

 

สำหรับบทความนี้ก็หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์สำหรับหลายคนที่กำลังมองหาเตาปิ้งย่างไฟฟ้า มาไว้ใช้งาน เวลามีปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง เพื่อจะได้เลือกซื้อให้ตรงกับความต้องการการใช้งาน สิ่งสำคัญควรเน้นรุ่นที่ล้างทำความสะอาดง่าย เพราะในการปิ้งย่างนั้น คราบที่เหลืออยู่บนเตาเหล่านี้ จะแห้งแข็งมาก ไม่ง่ายในการทำความสะอาด