ไฟฉายชาร์จได้ขนาดเล็กราคาไม่แพง สามารถใช้งานได้ทุกวัน ทุกคืน แต่มีคุณสมบัติหลายแบบที่จะต้องรู้ เพื่อจะได้เลือกหามาใช้ให้เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น เน้นใช้งานทุกคืนวางไว้บนหัวนอนไว้เปิดเวลาจะลุกเข้าห้องน้ำที่อยู่นอกห้อง หรือ ส่องให้ความสว่างในสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะไฟฉายแบบชาร์จขนาดเล็กได้นั้นมีประโยชน์ไม่น้อย ประหยัดแบตเตอรี่ พกพาสะดวก

ไฟฉายมีประโยชน์สำหรับบ้านที่มีห้องน้ำอยู่ห่างออกไปจากห้องนอน หรืออยู่นอกบ้าน หากจะต้องเข้าห้องน้ำกลางดึก ไฟฉายแบบนี้มีประโยชน์มาก ควรซื้อไว้ให้คนเฒ่าคนแก่ไว้ใช้ เพราะกว่าจะไปงมหาสวิทซ์ไฟ ก็อาจจะชนข้าวของ หรือ อาจจะเปิดทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้ รุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูงชาร์จแต่ละครั้ง ใช้งานได้หลายคืน เน้นส่องทางเดิน ประหยัดไฟฟ้ากว่าการเปิดไฟบ้านไว้ทั้งคืนแน่นอน ไฟฉายแบบชาร์จได้มีหลายแบบ หลายขนาด กำลังความสว่างมากน้อยต่างกันไป

 

ตัวอย่างไฟฉายชาร์จได้แบบต่างๆ

1. ไฟฉายแบบชาร์จได้ ตั้งพื้นได้ ทั้งสวมศรีษะได้ กรณีต้องทำกิจกรรมที่ใช้มือทั้งสองข้าง มือไม่ว่าง


2. ไฟฉายชาร์จได้แบบถือ เหมาะสำหรับไว้ถือเพื่อส่องทาง ควรเลือกแบบที่มีไฟด้านข้างด้วย เพื่อตั้งพื้นให้ความสว่าง เมื่อต้องการทำบางสิ่งบางอย่าง กรณีมือไม่ว่าง

 

3. ไฟฉายแบบตะเกียง เหมาะสำหรับใช้เพื่อท่องเที่ยวกางเต็นท์ สามารถตั้งพื้นได้ ถือได้ บางรุ่นจะมีโซล่าเซลล์ สามารถชาร์จผ่านพลังงานแสงอาทิตย์ได้ บางรุ่นการชาร์จต้องระวัง อย่าชาร์จไว้นานเกินไป จะทำให้ระบบชาร์จเสียหายได้ บางรุ่นใช้ถ่าน AA ซึ่งถือเป็นความสิ้นเปลือง ไม่คุ้มที่จะซื้อมาใช้งาน

 

4. ไฟฉายแบบคาดศรีษะ ไฟส่องกบ ส่องหาปลาในเวลากลางคืนของชาวไร่ชาวสวน มีความสว่างมาก เป็นไฟฉายที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องทำกิจกรรมในเวลากลางคืน ทำงานกลางคืน เที่ยวกางเต็นท์ เพราะระหว่างกางเต็นท์จะไม่มีมือว่างสำหรับการถือไฟฉาย

 

5. ไฟฉายขนาดเล็ก ติดพวงกุญแจ เป็นไฟฉายที่มีประโยชน์มากกรณีจอดรถในที่มืด การเดินเข้าห้องพักที่ค่อนข้างมืด ไว้ส่องประตูเพื่อเสียบรูกุญแจ เพราะคนส่วนใหญ่ก็แทบจะพกกุญแจติดตัวตลอดเวลาอยู่แล้ว การใช้ไฟแบบนี้สะดวกกว่าเปิดไฟฉายจากมือถือ สะดวกและง่ายกว่ามาก 


6. ไฟฉายพาวเวอร์แบงก์ โดยเฉพาะแบบที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูง อย่างตัวนี้ชาร์จแต่ละครั้ง อยู่ได้นานหลายวัน เป็นอีกตัวเลือกสำหรับการเอาไว้เปิดในเวลากลางคืน เปิดให้ความสว่างทางเดินไปห้องน้ำ ที่อยู่นอกห้อง หรือนอกบ้าน เที่ยวแคมปิ้ง นอนนอกบ้าน หรือ ตั้งกับพื้นเปิดเป็นไฟส่องทาง ช่วยประหยัดไฟ 


7. ไฟฉายติดมือถือ มือถือทุกเครื่องมีไฟฉายในตัว แต่ปัญหาก็คือ ความง่ายในการใช้งานในมือถือบางรุ่น อาจจะไม่ง่าย อย่างมือถือหน้าจอสัมผัส กว่าจะแตะเปิดเครื่อง และงมหาไอคอนไฟฉาย อาจจะต้องใช้เวลา และไม่สะดวกสำหรับคนมีปัญหาทางสายตา ต้องหาแว่นมาใส่ นอกเสียกจากว่าจะสามารถตั้งค่าให้ปุ่มใดๆ ทำหน้าที่เปิดไฟฉายได้

8. ไฟฉายกำลังส่องสว่างสูง ให้ความสว่างมาก เหมาะเอาไว้ใช้งานเวลาเที่ยวป่า หรือ ใช้กรณีเกิดเหตุไม่ดีในสถานที่นั้น อาจจะมีเหตุร้าย คนร้าย สัตว์ร้ายหลบซ่อนตัว หรือ ใช้ป้องกันตัว อย่างการส่องหน้า ก็จะทำให้ตาพร่ามัวชั่วครู่ได้ มีเวลาเปิดทางให้หลบหนีหรือหาทางป้องกันตัวเองได้

9. ไฟฉายติดรถจักรยาน มีที่จับยึดติดแฮนด์รถได้ หรือจะพกพาติดรถมอเตอร์ไซค์เอาไว้ เผื่อไฟหน้าดับ หรือกรณีใช้รถที่มีตะกร้า ใส่ของเต็มบังไฟหน้า ก็ใช้ไฟฉายแบบนี้ช่วยเพิ่มความสว่างชั่วคราวได้

 

ไฟฉายแบบใดคุ้มค่าที่สุด

ไฟฉายแบบชาร์จได้ที่คุ้มค่าควรจะสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ มีแบตเตอรี่ขายแยกต่างหาก ส่วนรูปแบบของไฟฉายอาจจะเลือกแบบคาดศรีษะ น่าจะคุ้มกว่าแบบอื่น แต่ต้องเน้นแบบตั้งพื้นได้ มีไฟข้าง กรณีไม่คาดศรีษะ ก็ถอดสายออก ไมให้เกะกะ แล้วใช้การตั้งพื้นหรือถือแทน น่าจะคุ้มและใช้ประโยชน์ได้ดีกว่าแบบอื่น ซื้อตัวเดียว น่าจะจบ 

 

สิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อต้องการซื้อไฟฉายแบบชาร์จได้

ไฟฉายแบบชาร์จได้ จะมีคุณภาพความทนทานต่างกันไป อย่างไฟฉายราคาถูกนั้น ก็เป็นธรรมดา ใช้งานได้ไม่นาน เช่น
1. คุณภาพแบตเตอรี่ บางรุ่นต้องวัดดวง อย่างตามร้านค้าทุกอย่าง 20 บาท ซื้อไปใช้ได้ไม่กี่วัน แบตเตอรี่ก็เสื่อมแล้ว เพราะอุปกรณ์เหล่านี้หากไม่ใช้งานนานๆ มักจะมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ ไฟฉายที่เป็นของแถมมากับสินค้าต่างๆ ก็คล้ายกัน เสื่อมสภาพเร็ว หากต้องการคุณภาพ ควรเลือกรุ่นที่คนนิยมใช้กัน หรือรุ่นที่แพงขึ้น คุณภาพดีกว่าหรือเลือกรุ่นที่สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ 
2. คุณภาพของวัสดุที่ใช้ทำไฟฉาย ต้องมีความทนทานแข็งแรง เพราะมีโอกาสตกหล่น กระแทก กระจกหน้าอาจจะแตก
3. หากต้องเผื่อการเดินทางท่องเที่ยว อาจเลือกแบบมีแผงโซล่าเซลล์ เพื่อไว้ชาร์จผ่านพลังงานแสงอาทิตย์


4. แบตเตอรี่สำหรับถ่านไฟฉายเป็นสิ่งสำคัญ แต่ควรศึกษาไฟฉายที่ใช้งานก่อนว่า สามารถใช้กับแบตเตอรี่แบบใดได้บ้าง กรณีจะต้องใช้งานนอกสถานที่นานหลายคืน จะไม่มีปัญหาเรื่องแหล่งพลังาน

 

การดูแลไฟฉายแบบชาร์จได้ให้มีอายุใช้งานยาวนาน

ไฟฉายแบบชาร์จได้จะใช้แบตเตอรี่ซึ่งต้องการการเปิดใช้งานและการชาร์จเป็นประจำ แบตเตอรี่จะไม่เสื่อมเร็ว แต่อย่าใช้จนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยงเป็นประจำ แล้วจึงชาร์จ ปัจจุบันนิยมใช้แบตเตอรี่ที่ไม่จำเป็นจะต้องรอให้แบตเตอรี่หมดแล้วจึงนำไปชาร์จ ดังนั้นก็ชาร์จทิ้งไว้ได้เลยเมื่อพบว่า ไฟเริ่มไม่สว่าง แต่ระวังอย่าชาร์จไว้นาน เพราะจะทำให้ระบบชาร์จมีปัญหาได้เช่นกัน การใช้ไฟฉายแบบนี้ ต้องดูแลมากพอสมควร 

 

ไฟฉายชาร์จได้มีประโยชน์ แต่ซื้อมาแล้ว ก็ต้องใช้ อย่าซื้อมาเก็บ ไม่เปิดใช้งาน ไม่เช่นนั้นแบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพเร็วแน่นอน สำหรับใครที่มีพ่อแม่อยู่ต่างจังหวัด บ้านสวน บ้านแบบต่างจังหวัด สวิทซ์ไฟอยู่ไกลมือ อาจจะซื้อไปฝากไว้ติดหัวนอน เวลาจะต้องลุกเข้าห้องน้ำหรือทำอะไรกลางดึก ไฟฉายแบบนี้มีประโยชน์มาก แต่คนเมืองอยู่ในห้องเล็กๆ นั้นอาจไม่จำเป็นเพราะมือถือเครื่องเดียว หน้าจอก็สว่างมากพอแล้ว แต่ถ้าชอบความสะดวก ไฟฉายดีกว่าไฟจากมือถือแน่นอน ใช้งานง่ายกว่า ตั้งพื้นได้ คาดศรีษะได้ แต่มือถือตั้งไม่ได้ ต้องใช้มือถือเอาไว้

 

สรุป

เพราะชีวิตคนเราไม่ได้มีแค่กลางวัน แต่มีกลางคืนด้วย อาจจะมีสิ่งที่จะต้องทำ หรือแม้แต่การลุกเข้าห้องน้ำกลางดึก บางครั้งก็ไม่สะดวกในการเปิดไฟเพดาน ไฟในห้องน้ำ การใช้ไฟฉายถือว่ามีความสะดวก และช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ไม่น้อย