สำหรับคนโสดเน้นทำอาหารกินเองบ้างหรือซื้ออาหารสำเร็จ จานหลุม เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะสะดวกในการใช้งาน การล้างทำความสะอาด จานหลุมมีหลายแบบ แบบพลาสติกราคาถูก อลูมิเนียม และสเตนเลส ราคาต่างกันไป

 

จานหลุมมีหลายแบบ แบบโลหะ ซึ่งมีความทนทานมากกว่า แต่ราคาก็แพงตามไปด้วย แต่แลกความความสะดวกในการใช้งาน ไปไหนใบเดียวจบ เหมาะสำหรับคนโสด อยู่คนเดียว ไม่อยากวุ่นวายกับเครื่องครัวมากนัก จานแบบนี้ซื้อครั้งเดียวใช้ทั้งชีวิต ถ้าไม่หายเสียก่อน อย่างชุดนี้จะได้ 2 ใบ

 

ลักษณะของหลุม เป็นสิ่งที่ต้องใส่ใจ หลุมรูปทรงมนๆ เวลาตักอาหารง่ายกว่า ล้างทำความสะอาดง่ายกว่า หลุมรูปหัวใจแบบนี้ หวานแหววดี และจะดีมาก ถ้ากินแล้วแล้วมีล้าง แรกๆ อาจจะรู้สึกดี แต่ใช้ไปนานๆ จะเริ่มสร้างความยุ่งยาก ราคาแพง ตักอาหารยากกว่า ไปติดตรงขั้วหัวใจ ถ้าอาหารไปอยู่มุมนั้น ดูท่าจะตักยาก จะซื้อก็ต้องพิจารณา จุดเด่น จุดด้อย ให้รอบคอบ

 

จานหลุมมีทั้งแบบที่มีฝาปิด นอกจากแยกอาหารเป็นสัดส่วน และไม่ต้องกลัวหกเลอะเทอะ ผู้เขียนชอบใช้จานแบบนี้สำหรับการออกแคมปิ้ง สะดวกไม่เป็นขยะเหมือนข้าวกล่องโฟม และใช้งานที่บ้านก็ใช้เป็นประจำ คนโสดต้องเน้นอะไรที่ง่ายๆ ไว้ก่อน ใช้งานง่าย โดยเฉพาะกับการซื้ออาหารที่หลากหลาย แกง ผัด ทอด แยกกัน ล้างทำความสะอาดก็ง่าย เพราะมีใบเดียว