สำหรับใครที่อยากจะดูแลสุขภาพ การทำอาหารกินเองโดยเฉพาะอาหารแบบนึ่ง เป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ทำง่าย แต่การเลือกหม้อนึ่งนั้นก็จะต้อง รู้ถึงคุณสมบัติของหม้อ เพื่อจะได้เลือกให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายออกไป ไม่เสียเงินซื้อบ่อยๆ

การทำอาหารประเภทนึ่ง ดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารที่เน้นโปรตีนจากปลา เนื้อไก่ และไข่ขาว เพราะถือว่าเป็นโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ และ อาหารประเภทนึ่งก็ทำได้ง่ายมาก อาจจะทำปลานึ่ง ไข่ตุ๋น ผักนึ่ง หรืออาหารประเภทต้มก็ทำได้ ขอเพียงทำเครื่องปรุงรสให้ดีเท่านั้น ก็จะได้ อาหารที่ถูกปากและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

 

ก่อนจะซื้อหม้อนึ่งมาใช้งานนั้นก็ควรศึกษาถึงคุณสมบัติต่างๆ จ่ายทีเดียวจบ ไม่ใช่ว่าได้มาแล้ว ก็สร้างปัญหาในการใช้งาน อย่างหม้อที่ใช้ฝา แก้ว ดูแลยาก ถ้าแตกขึ้นมาก็จบกัน

 

สมาชิกในครอบครัว

หากจำนวนสมาชิกในบ้านมีหลายคน การเลือกซึ้งนึ่งหลายชั้นและมีขนาดใหญ่ เป็นตัวเลือกที่ดี แต่หากเป็นคนโสด สมาชิกไม่กี่คน และเน้น พกพาสะดวก ก็อาจจะเลือกหม้อนึ่งประมาณ 2-3 ชั้นก็พอ

 

หูจับมีพลาสติหุ้ม กันความร้อน

ขณะนึ่งอาหาร จะต้องมีการเปิดดูว่าอาหารสุกหรือยัง และนำอาหารออกจากซึ้ง หากหูจับไม่มีพลาสติกกันความร้อน ก็คงจะไม่สะดวกอย่าง แน่นอน ต้องหาผ้าหรือถุงมือกันความร้อนมาใช้ เสียเงินเพิ่มอีก

 

หม้อต้มมีความสูง เผื่อไว้ทำอาหารประเภทต้ม

ตัวหม้อต้มน้ำ มีความสูงพอสมควร เผื่อไว้ทำอาหารประเภทอื่นด้วย เช่น เมนูต้มต่างๆ จะได้ไม่ต้องซื้อหม้อหลายใบ เสียเงินมากขึ้น

 

ใช้กับหม้อหุงข้าวไฟฟ้าได้

การเลือกถาดนึ่งที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางพอดี หรือใหญ่กว่าหม้อในของหม้อหุงข้าว ก็จะสามารถนำถาดนึ่งไปใช้กับหม้อหุงข้าวได้ จะช่วยให้การ ทำอาหารสะดวกมากขึ้น ข้าวสุก อาหารที่นึ่งก็สุกไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงควรวัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของซึ้งนึ่งก่อนตัดสินใจซื้อ

 

หม้อไฟฟ้าไม่เคลือบ ดูแลง่าย

การซื้อหม้อนึ่งหรือกระทะไฟฟ้าที่มีซึ้งนึ่ง ควรเลือกแบบไม่เคลือบ ฝาโลหะ ไม่ใช่แก้ว เพราะดูแลง่าย เน้นหม้อหรือกระทะไฟฟ้าที่มียี่ห้อที่ไว้ใจ ได้ มีความทนทาน และสิ่งสำคัญก็คือขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง กว้างมากพอสำหรับอาหารนึ่งแบบต่างๆ อย่างปลาที่มีความยาว

 

ฝาโลหะ ล้างง่าย ไม่ต้องกังวล ตกหล่น แตก บิ่น

เน้นฝาหม้อนึ่งแบบโลหะ และทรงสูง ดูแลง่ายกว่าแบบแก้ว แม้จะมองไม่เห็นอาหารก็ตาม แต่ทนทานใช้งานได้นานกว่า ไม่ต้องระวังเวลาล้าง ทำความสะอาด

 

โลหะที่ใช้ผลิตหม้อ ความหนา บาง

การใช้งานกับเตาแก๊ส โดยเฉพาะเตาแก๊สกระป๋อง หม้อที่ไม่หนามาก จะร้อนเร็ว ไม่เปลืองแก๊ส แต่หากใช้แก๊สหุงต้ม ก็ไม่มีปัญหา เพราะราคา แก๊สไม่แพง เหมือนแก๊สกระป๋อง

 

ความกว้าง เส้นผ่าศูนย์กลางของหม้อนึ่ง

ขนาดความกว้างของหม้อ ควรพอดีกับอาหารที่จะนำมานึ่ง เช่น เน้นนึ่งปลา ก็ควรวัดขนาดความยาวของปลา ที่คาดว่าจะนำมาทำอาหารบ่อยๆ ว่าเป็นปลาแบบใด ยาวมากน้อยแค่ไหน จะไม่เสียเวลาตัดปลาเป็นท่อนๆ ทำให้ดูแล้วอาหารไม่สวย

 

จำนวนชั้นของซึ้งนึ่ง

จำนวนชั้นของซึ่งนึ่ง ถ้าเป็นหม้อขนาดเล็กจะมี 2-3 ชั้น ก็เพียงพอสำหรับการทำอาหารสำหรับหนึ่งมื้อ หรือ กรณีอยู่คนเดียว ก็เพียงพอกับ การทาน 2-3 มื้อ

 

อีกทางเลือกที่ประหยัดไม่ต้องซื้อหม้อนึ่ง

ในแต่ละบ้านส่วนใหญ่จะมีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า กระทะธรรมดา หรือกระทะไฟฟ้า ดังนั้นจึงมีทางเลือกที่ประหยัดกว่าการซื้อหม้อนึ่งก็คือ ถาด โลหะแบบเจาะรูหาได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท ขาย 20 บาท หรืออาจจะแพงกว่านี้เล็กน้อย แล้วก็หาฝาชีแบบพลาสติกที่ไว้ใช้กับเตาไมโค เวสมาครอบทับอีกที

ในการใช้งาน ก็นำไปวางบนกระทะ หรือกระทะไฟฟ้า หรือหม้อหุงข้าวก็ได้ คราวนี้ก็จะสามารถทำอาหารประเภทนึ่งได้ตามต้องการ โดยไม่จำเป็น จะต้องซื้อหม้อนึ่ง เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการซื้ออุปกรณ์ทำครัวมากนัก เพราะอาจจะต้องย้ายบ่อยๆ