บทความจะมาแนะนำเรื่องควรรู้เกี่ยวกับกระบอกน้ำเก็บความร้อน เก็บความเย็น อุปกรณ์ที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับใครที่ ต้องการการเครื่องดื่มร้อนๆ หรือ เครื่องดื่มเย็น ที่สามารถพกพาติดตัวเอาไว้ชงดื่มกับชา กาแฟ หรือสมุนไพรต่างๆ หรือเอาไว้เก็บ ความเย็น ซึ่งจะเก็บความร้อน หรือ ความเย็นได้หลายชั่วโมงเลยทีเดียว

 

ผู้เขียนตัดสินใจซื้อกระบอกน้ำเก็บความร้อน ความเย็นมาใช้ เพราะช่วงนี้ต้องการดื่มน้ำสมุนไพร เพื่อเสริมภูมิต้านทาน อย่างน้ำ ขิง ตัวนี้เป็นกระบอกน้ำขนาด 500 มิลลิลิตร เก็บความร้อนได้นานหลายชั่วโมงเลยทีเดียว

 

ประโยชน์และเรื่องควรรู้เกี่ยวกับกระบอกน้ำเก็บความร้อน ความเย็น

1. ใช้เก็บความร้อน เก็บน้ำร้อน เอาไว้ชงกาแฟ บะหมี่สำเร็จรูป หรือเครื่องดื่มสมุนไพรต่างๆ เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด เป็น ต้น


2. กระบอกน้ำเก็บความร้อนได้ดี กรณีเป็นสมุนไพรต่างๆ ก็จะมีไอออกมาให้สูดดมได้นานเป็นชั่วโมง สำหรับใครที่ต้องการดมกลิ่นขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด อุปกรณ์ตัวนี้ช่วยได้อย่างมาก ต้มน้ำร้อนแล้วเทใส่กระบอกน้ำ ตามด้วย ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ดอมแดง ผู้ เขียนซื้อด้วยวัตถุประสงค์นี้ ตัวกระบอกน้ำไม่ร้อน จับถือได้

 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับกระบอกน้ำเก็บความร้อน ความเย็น

กระบอกน้ำแบบนี้มีคุณสมบัติหลายด้านที่ควรรู้ เพื่อป้องกันความผิดพลาด ซื้อมาแล้ว ใช้งานได้ไม่เต็มที่ หลังจากผู้เขียนได้ซื้อมา ใช้ แค่ครั้งแรก ก็พบว่า ผิดพลาดเสียแล้ว น่าจะต้องสั่งซื้อใหม่อีกรอบ เอาที่ใหญ่กว่านี้ 500 มิลลิลิตร ดูจะไม่พอ ส่วนผู้อ่านท่านใด ที่กำลังคิดจะซื้อมาใช้งาน ก็คงต้องพิจารณาคุณสมบัติหลายๆ ด้าน เช่น

1. ขนาดความจุของกระบอกน้ำร้อน
ในเรื่องนี้จะต้องดูตัวเองก่อน ว่าต้องใช้น้ำร้อนทำอะไรบ้าง เพื่อจะได้เลือกขนาดความจุให้เหมาะสม หากเน้นเอาไว้กินกาแฟร้อนๆ ใส่น้ำอัดลมขวดเล็กประมาณ 450 มล. ก็อาจจะเลือกขนาดเล็กๆ ประมาณ 500 มล. หรืออาจจะเลือกใหญ่กว่านี้อีกหน่อย 750 มล. ใส่ เบ.. ได้หมดขวด


แต่หากต้องการดื่มน้ำอุ่น น้ำร้อน หรือ น้ำต้มสุก จิบทั้งวัน หรือเผื่อใส่เครื่องดื่มสุดโปรด หรือเผื่อนำน้ำร้อนไปชงกาแฟ บะหมี่ หรือ เผื่อใส่เครื่องดื่มสุดโปรดอย่าง เบ.. ก็ควรจะเลือกขนาดความจุสูงขึ้น เช่น 1200 มล. ขึ้นไป ขนาดเล็กประมาณ 500 มล. ใส่ เบย ได้ไม่หมดขวด ต้องเททิ้ง น่าเสียดาย
2. เก็บความร้อนได้นาน
กระบอกน้ำแบบนี้เก็บความร้อนไว้ได้นานหลายชั่วโมง เพียงพอให้มีน้ำอุ่นทานทั้งวันแน่นอน แต่ต้องเลือกขนาดความจุให้เพียงพอ สามารถถือจับกระบอกได้ โดยไม่ร้อนเลย


3. น้ำมีความร้อนสูง ต้องมีแก้วน้ำติดตัวด้วย
กรณีเก็บน้ำร้อน น้ำในกระบอกจะมีความร้อนสูง จำเป็นจะต้องมีแก้วน้ำ ถ้วย เอาไว้จิบ ดื่ม ไม่สามารถดื่มจากปากกระบอกน้ำได้ ลวกปากแน่นอน จากที่ได้ทดลองครั้งแรก เวลาผ่านไป 4 ชั่วโมง น้ำยังร้อนอยู่ ต้องเทใส่แก้วเพื่อดื่มน้ำในกระบอก


บางรุ่นจะมีฝาซึ่งสามารถใช้เป็นแก้วได้ ควรเลือกแบบนี้ ไม่เช่นนั้น หากจะต้องพกติดตั้ง ก็ต้องพกแก้วไปด้วย ผู้เขียนได้รุ่นที่ฝาใช้ เป็นแก้วไม่ได้ กลายเป็นปัญหาเมื่อต้องนำติดตัวไปนอกบ้าน ต้องพกแก้วไปด้วย เพราะน้ำในกระบอกร้อนมาก ทำให้ปากกระบอก ร้อนไปด้วย


4. บางรุ่นมีสายห้อย สายสะพาย
กรณีเลือกกระบอกน้ำความจุสูง มีขนาดใหญ่ ก็ควรเลือกรุ่นที่มีสายห้อย สายสะพาย การพกพา ติดตัวจะทำได้ง่ายกว่า ถือได้ไม่ถนัด มือ เพราะกระบอกมีขนาดใหญ่เกินไป ในภาพเป็นกระบอกขนาด 500 มล. ขนาดเล็กประมาณขวดน้ำอัดลม

 

สรุป

ช่วงนี้สำหรับใครที่เน้นเครื่องดื่มร้อนๆ โดยเฉพาะการกินสมุนไพรต่างๆ อุปกรณ์ตัวนี้มีประโยชน์มาก แต่ก็ต้องเลือกให้เหมาะกับ ตัวเอง ซึ่งผู้เขียนแนะนำให้เลือกที่ขนาดอย่างน้อย 750 มล. ขึ้นไป เน้นรุ่นที่มีฝาใช้เป็นแก้วได้ และจะให้ดี ก็ต้องมีสายสะพายด้วย