บทความนี้จะมาแนะนำวิธีดูแล และใช้งานเปลญวณ เปลผ้า หรือเปลทหาร เปลสำหรับพกติดตัวเที่ยวกางเต็นท์ ให้ใช้งานได้นาน คุ้มค่า หรือ ใช้งานในชีวิตจริง ได้ทุกวัน คุ้มกับเงินที่จ่ายไป เช่น ใช้แทนผ้าหุ่ม ใช้เป็นม่าน ใช้ผูกเปลนอน ฯลฯ

 

เปลในลักษณะนี้จะเป็นเปลที่เหมาะสำหรับการพกพา อย่างการไปเที่ยวกางเต็นท์ พับแล้วมีขนาดเล็กมาก ราคาประมาณ 200 กว่าบาท ถูกหรือแพงกว่านี้ หากรวมค่าส่ง กรณีซื้อทางเน็ต

 

การใช้งานเปลแบบนี้มีหลายวิธีที่จะช่วยให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ตัวอย่างเช่น

 

ร้อยเชือกผูกปมปลายทั้งสองด้าน

การใช้เชือกที่มีความยาวมากกว่าด้านกว้างของผ้า พร้อมกับผูกปมเอาไว้กันหลุด ก็จะสามารถคลี่เปลออกได้ จึงใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ใช้เป็นผ้าห่ม ใช้งานได้ทุกคืน อุณหภูมิ 20 องศา ขึ้นไป เอาอยู่ ไม่ต้องใช้ผ้าห่มหนาๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่อยากจะมีสัมภาระมากเกินไปนัก ย้ายที่อยู่ เดินทางบ่อย

 

ห้ามผูกเปลไว้ตลอดเวลา ผ้าจะขาดเร็ว

เปลแบบนี้ ไม่เหมาะสำหรับการผูกไว้นอนเล่นตลอดเวลา เพราะเมื่อผ้าโดนแดดทุกวัน ผ้าจะเสื่อมสภาพเร็ว ขาดความแข็งแรง และขาดเร็วกว่าปกติ สีก็จะซีดจากเช่นกัน

 

ส่วนกรณี ใช้ผูกเปลนอน ต้องมีอุปกรณ์เสริม ตะขอเอาไว้เกี่ยวในลักษณะนี้ ข้อดีก็คือ สามารถถอดเปลออกได้ จะนอนเล่นเมื่อไร ก็นำเชือกผูกเปลมาเกี่ยวกับตะขอ และต้องเก็บเปลทุกครั้ง ห้ามโดนแดด

 

เว้นเสียแต่ว่า ผูกไว้ในที่ร่ม ไม่โดนแดด โดนฝน หรือความร้อน ก็จะใช้ได้นานพอสมควร หากไปเจอเปลที่ผูกไว้ตลอดเวลา ก่อนจะลองนั่ง ต้องตรวจสอบให้ดี โดยเฉพาะปลายทั้งสองด้าน ดูว่า ด้ายที่เย็บไว้เริ่มเปื่อย เริ่มขาดหรือยัง ป้องกัน เปลขาด ก้นกระแทก ได้รับบาดเจ็บ

 

การซักและตากเปล

แม้จะใช้งานมานาน แต่สีก็ยังตก จึงไม่ควรซักกับผ้าสีขาว หรือ ผ้าใดๆ ก็ตาม ควรซักแยกต่างหาก ส่วนการตากนั้น ห้ามตากแดด ให้ตากลมจนกว่าจะแห้งก็เก็บเข้าที่ร่ม เปลแบบนี้ไม่ชอบแดด ไม่ชอบความร้อย ผู้เขียนใช้เปล 2 ปาก อีกปาก ผูกไว้ตลอดเวลา ไม่กี่เดือน ก็ขาดเรียบร้อย ส่วนอีก ปาก ยังใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร

 

ใช้เป็นผ้าห่ม ใช้งานได้ทุกคืน

สำหรับใครที่ไม่เน้นพกพาสัมภาระมากเกินไปนัก ก็ใช้เปลแบบนี้เป็นผ้าห่มได้เลย เพียงแต่จะต้องใช้เชือกผูกปลายทั้งสองด้าน ขมวดปมเอาไว้ แล้วคลี่ผ้าออก ด้วยความหนาของผ้าถึง 2 ชั้น กันหนาวได้ดี อุณหภูมิ 20 องศาขึ้นไป ไม่ต้องใช้ผ้านวม ส่วนข้อเสียก็คือหากอาหารไม่เย็นจริงๆ จะทำให้ร้อน

 

เปลที่ขาด ชำรุด เนื้อผ้าฉีกขาด ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ส่วนใครที่ผูกเปลไว้ตลอดเวลา ทำให้ด้าย ผ้าเปื่อย ขาดเร็ว ก็ยังพอจะใช้ประโยชน์ได้ ด้วยการตัดเป็นผ้าผืนใหญ่ ประมาณ ผ้าขาวม้า ผ้าเช็ดตัว ผ้าขนหนู เย็บขอบให้เรียบร้อย เอาไว้ห่มตัว กรณีต้องเจอกับอากาศเย็นประมาณ 20-25 องศา ใช้ห่มตัวผูกเป็นผ้าคลุม หรือ นุ่งเหมือนผ้าซิ่น ก็ทำให้อุ่นได้ ข้อดีก็คือ ม้วนเก็บแล้วมีขนาดเล็กมาก หรือจะใช้เป็นผ้าเอาไว้ห่มก็ได้ เหมาะสำหรับคนเดินทาง ไม่ต้องมีสัมภาระมาก

 

 

สรุป

เปลญวน เปลทหาร หรือ เปลพกพา แบบนี้ ราคาไม่แพง การดูแลก็ต้องระวังเรื่องความร้อน อย่าให้โดนแดด ก็จะใช้งานได้นานเกิน 10 ปี คุณสมบัติที่เด่นๆ นอกจากใช้เป็นเปลแล้วก็คือ ใช้เป็นผ้าม่าน ผ้าห่มก็ได้ กันหนาวได้ดีพอสมควร เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบมีสัมภาระมาก แต่ไม่เหมาะกับการใช้ในหน้าร้อน