ที่โกนหนวด โกนเครา โกนขน ราคาไม่แพง เริ่มต้นประมาณ 30 บาท และยี่ห้อยอดนิยมก็คงไม่พ้น Gillette มั่นใจได้ในความคม คมทน คมนาน ไม่จำเป็นจะต้องซื้อที่โกนหนวดราคาแพง การใช้งาน การดูแลที่ดี จะใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้น

 

มีดโกนหนวดมีความแตกต่างกันในหลายจุด ซึ่งอาจส่งผลกับราคาเช่น
1. คุณภาพใบมีด ที่โกนหนวดราคาถูก ในร้านขายของ 20 บาท หรือยี่ห้อโนเนม อาจจะใช้งานได้ไม่นาน ความคมก็จะลดลง โกนขนไม่ขาด และยังเจ็บแสบอีกต่างหาก

2. บางแบบมีใบมีดหลายชั้น เพื่อการโกนหนวด โกนขนที่สะอาดหมดจด แถมราคาก็แพงใช่เล่น แต่ต้องดูแลให้ดี ไม่ปล่อยให้ขึ้นสนิมหรือหัวหัก หัวหลุด พังเสียหาย จากการเคาะเพื่อให้ขน คราบน้ำ สบู่ หลุดออกมา


3. รุ่นราคาแพง เปลี่ยนหัวได้ สามารถปรับทิศทางขณะโกนหนวดได้ เคลือบสารหล่อลื่อน เพื่อการโกนที่ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ต้องใช้สบู่ หากซื้อแบบธรรมดา ก็คงจะได้หลายตัว ที่สำคัญความคมของใบมีดก็ไม่น่าจะเทพกว่ากันมาก กับที่โกนหนวดราคาถูก อย่างของ Gillette ใช้ได้นานเหมือนกัน ช่วยประหยัดเงินได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
4. ที่โกนหนวดราคาถูก แบบมีใบมีดชั้นเดียว สามารถเปลี่ยนใบมีดได้ ราคาถูกกว่าแบบอื่น แต่.. ดูแลยาก ขึ้นสนิมง่าย

 

การดูแลที่โกนหนวด

ที่โกนหนวดมีหลายแบบ แต่สิ่งสำคัญที่ควรจะต้องใส่ใจ ก็คือการใช้งาน เมื่อซื้อมาแล้ว ซึ่งมีเคล็ดลับง่ายๆ ที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว เช่น
1. การล้างทำความสะอาด อาจจะใช้น้ำฉีดแรงๆ ใช้แปรงสีฟันปัดออก อย่าให้มีเศษขนหรือสบู่ติดในใบมีด และทำให้แห้งสนิท ป้องกันสนิม หากเป็นสนิม ก็จะเสียเร็ว ความคมลดลง


2. อย่าเคาะกับอ่างล้างหน้า หรือ ผนัง เพราะจะทำให้หัว หัก หลุด เสียหายใช้การไม่ได้ ทั้งๆ ที่คมยังดี ยังใช้งานได้ดี ดังนั้นอย่าใจร้อน อย่าเคาะ เพื่อให้คราบขนหรือสบู่หรือน้ำหลุดออกไปเร็วๆ หากจะเคาะก็เคาะกับฝ่ามือเบาๆ แต่ระวังบาดมือ


3. ที่โกนหนวดมีดใบเดี่ยวเมื่อใช้งานเสร็จแล้ว จะต้องถอดใบมีดออก แล้วตากให้แห้ง ก็จะใช้งานได้นาน หากติดไว้แบบนั้น ไม่นานจะขึ้นสนิม มีดแบบนี้ ไม่ควรใช้ ต้องดูแลมากกว่าแบบใบมีด 2 ชั้น เสียเวลาถอด ทิ้งไว้แบบนั้น ขึ้นสนิมแน่นอน


4. ที่โกนหนวดที่มีที่เก็บใบมีด เมื่อใช้งานและดูแลเช็ดให้แห้งดีแล้ว ก็จัดเก็บในที่เก็บให้เรียบร้อย ป้องกันใบมีดบาดมือ


5. การลับคมใบมีดโกน มีหลายวิธี ให้ทำหลังใช้งานทุกครั้ง เพื่อขจัดคราบสบู่ที่อาจจะเกาะติดแน่น เช่น ถูกับผิวหนังของเรา อาจจะถูบริเวณท้องแขน ดันขึ้น หรืออาจจะถูกกับผ้าสากๆ หรือ หนัง เพื่อให้คราบสบู่ คราบสกปรก ที่ติดแน่นกับผิวใบมีดถูกขจัดออกไป ก็จะช่วยใบมีดยังคงความคมไปอีกนาน

 

สรุป

นอกจากการใช้งานและการดูแลแล้ว สิ่งสำคัญก็คือ อย่าปล่อยให้หนวดเครายาวมากเกินไป ควรโกนบ่อยๆ จะโกนได้ง่ายกว่าทำความสะอาดที่โกนหนวดง่ายเช่นกัน