บทความนี้จะมาแนะแนวทางการซื้อกีตาร์สำหรับผู้เริ่มต้น มือใหม่หัดเล่นกีตาร์ หรือผู้ปกครองที่อยากจะซื้อกีตาร์ให้ลูกหลานเริ่มหัดเล่น มี ข้อมูลอะไรบ้างที่ควรรู้ เพื่อจะได้เลือกซื้อให้ตรงกับความต้องการ ไม่เสียเงินเปล่า เพราะคนอยากเล่นกีตาร์นั้นส่วนใหญ่ไม่จริงจัง และเป็นเด็กเสีย ส่วนมาก ซึ่งมักจะทำให้พ่อแม่ต้องเสียเงินโดยใช่เหตุ เล่นไม่กี่ครั้ง ก็เลิก เจ็บนิ้ว

 

ความรู้สึกอยากเล่นกีตาร์ของคนส่วนใหญ่มีหลายแบบ เช่น
1. การเรียนพิเศษ เรียนตามเพื่อน หรือ พ่อแม่ให้เรียน จะได้เก่งเหมือนเพื่อน มีไม่น้อยที่พ่อแม่ซื้อกีตาร์ให้แล้ว ก็เล่นไม่นาน เรียนจบก็เลิกเล่น
2. การเล่นตามเพื่อน โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น ก็จะมีเพื่อนบางคนเริ่มเล่นกีตาร์ และคนอื่นก็ทำตาม ส่วนใหญ่จะเล่นได้ในระดับหนึ่ง พอเล่นได้ ร้องได้
3. การเล่นด้วยความชอบอย่างจริงจัง จะเป็นคนกลุ่มน้อย ที่จะเอาจริง

 

หลายคนมีความรู้สึกแบบนี้ ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย แต่สิ่งที่จะต้องยอมรับความจริงก็คือ น้อยคนจะเอาจริง อาจจะลองเล่น แต่เมื่อรู้สึกว่าเจ็บนิ้ว ก็ จะหยุด ใน 100 คน จะมีคนที่เล่นอย่างจริงจัง นับคนได้ น้อยมาก ไม่ถึง 5 คน ดังนั้น ก่อนคิดจะซื้อกีตาร์ มือใหม่ทั้งหลาย จึงต้องคิดให้รอบด้าน โดยเฉพาะกีตาร์ราคาแพง ซื้อมาแล้ว มักจะกลายเป็นเครื่องประดับบ้านเสียมากกว่า

 

ส่วนคนที่มีบุตรหลานที่อยากจะเล่นกีตาร์ บางคนก็ตามใจซื้อทั้งกีตาร์ ทั้งพาไปลงเรียน เสียเงินหลายพันบาท แต่พอได้สัมผัสจริงๆ ได้เล่น กีตาร์จริงๆ บางคนก็แทบจะหยุดในเวลาไม่นาน เพราะเจ็บนิ้ว เนื่องจากการเล่นกีตาร์ จะต้องฝึกฝนอย่างมากในช่วงแรก จึงจะเล่นได้ดี หลายคนจึง เลิก เพราะท้อเสียก่อน

 

ส่วนคนที่เล่นกีตาร์มาได้สักพักแล้ว และเริ่มรู้ว่าตัวเองชอบกีตาร์แบบใด ก็มักจะเลือกซื้อได้ตรงตามต้องการ หรืออย่างน้อยการเลือกกีตาร์ คุณภาพมาตรฐานรุ่นยอดนิยมบางรุ่น ก็รองรับการใช้งานได้เป็นอย่างดีแล้ว และใช้งานได้นานนับสิบปี

 

คุณสมบัติของกีตาร์ที่ควรรู้สำหรับมือใหม่

สำหรับมือใหม่กำลังหัดเล่นกีตาร์ หรือผู้ปกครองที่อยากจะให้บุตรหลานฝึกเล่นกีตาร์ ก็ควรศึกษาคุณสมบัติต่างๆ ของกีตาร์ดังต่อไปนี้

 

ประเภทของกีตาร์

กีตาร์มีหลายแบบ แต่ละแบบ เหมาะสำหรับนักดนตรีที่มีจุดมุ่งหมายในการฝึกฝน หรือการเล่นที่ต่างกันไป เช่น
1. กีตาร์โปร่ง เหมาะสำหรับมือใหม่ หัดเล่นกีตาร์มากที่สุด ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 1000 บาท เล่นง่าย และเป็นกีตาร์ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กัน จึงเป็นกีตาร์ที่มือใหม่ควรซื้อ มากที่สุด และมือใหม่หัดเล่นกีตาร์ ส่วนใหญ่ก็มักจะหยุดอยู่แค่นี้ จับคอร์ด ตีคอร์ด ร้องเพลงตามคอร์ด แล้วก็เลิกเล่นกันไป ในเวลาไม่นาน ถ้าคิดจะซื้อกีตาร์ราคาแพง ต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน


2. กีตาร์คลาสสิกสายไนลอน หรือ สายเอ็น นิ่มกว่า ไม่เจ็บนิ้ว เป็นกีตาร์ที่เหมาะสำหรับการเล่นที่ต้องการฝึกตัวเองขึ้นสูงขึ้น ต้องศึกษาเรื่องจังหวะ ตัวโน้ต ห้องเพลง ฯลฯ เป็นการศึกษาในขั้นสูงขึ้น โดยเฉพาะการอ่านโน้ต เขียนโน้ต เล่นตามโน้ต เป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเอาจริงในการเล่นกีตาร์ เพราะหากอ่านเขียนโน้ตไม่ได้ ก็ไม่มีทางพัฒนาตนเองต่อไปได้ กีตาร์แบบนี้คอใหญ่ ถ้าชินแล้ว การไปเล่นกีตาร์คอเล็ก อย่างกีตาร์ไฟฟ้า กีตาร์โปร่ง อาจจะสร้างปัญหาเวลาจับคอร์ด และเจ็บนิ้ว


3. กีตาร์ไฟฟ้า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกเพื่อเล่นเป็นวง หรือ ต้องการเล่นในระดับสูงขึ้น
- ควรมีสถานที่ส่วนตัวเวลาซ้อมด้วย จะต้องต่อกับ แอมพ์หรือเครื่องขยายเสียง จึงอาจไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ เพราะจะต้องซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องหลายตัว และมีราคาสูง หากไม่คิดจะเล่นจริงจัง จะเสียเงินเปล่า


- การเล่นกีตาร์ไฟฟ้ากับ iPhone/iPad จะมีแอป GarageBand มีแอมพ์ให้เลือกหลายแบบ เหมาะสำหรับการฝึกเล่นกีตาร์ หรือ ฝึกแต่งเพลงด้วยแอปนี้

 

4. กีตาร์โปร่งไฟฟ้า หรือ กีตาร์คลาสสิกไฟฟ้า ลักษณะของกีตาร์จะสามารถนำไปเสียบกับเครื่องขยายเสียงได้ ปรับเสียงกีตาร์ เสียงแหลม เสียงทุ้มได้ แต่เจ้าอุปกรณ์ไฟฟ้าตัวนี้ หากไม่ค่อย ได้ใช้ อาจจะมีปัญหา เช่น เกิดความชื้น เกิดเสียงโครกคราก เวลาปรับเสียง กีตาร์แบบนี้ เหมาะสำหรับนักดนตรีอาชีพ หรือการเล่นคัฟเวอร์เพลงทำวิดีโอลง Youtube ทำเพลงกับแอปในมือถือ เช่น Bandlab, GarageBand

 

ส่วนประกอบของกีตาร์

ลูกบิดกีตาร์

ในกีตาร์ราคาถูก มีแนวโน้มจะได้ลูกบิดที่คุณภาพต่ำ ทำให้เฟืองรูด อาจจะปรับเสียงไม่ได้ตามเสียงมาตรฐาน ก็ต้องพยายามถนอมด้วยการปรับเสียงให้คงที่ไว้ก่อน และปรับเสียงให้ได้ มาตรฐาน อย่าเก็บกีตาร์ไว้ในที่มีความชื้นสูง

 

คอกีตาร์

ขนาดของคอกีตาร์ส่งผลโดยตรงกับการจับคอร์ด และการเล่นผู้เขียนชินกับการเล่นกีตาร์คลาสสิกคอใหญ่ จับคอร์ดง่าย สายไม่แข็ง แต่เมื่อไป เล่นกีตาร์คอเล็ก สายชิดกัน จะมีปัญหาในการจับคอร์ด จับแล้วบอด ดังนั้น จึงควรเลือกกีตาร์ที่ใช้คอขนาดเล็กไว้ก่อนอย่างกีตาร์โปร่ง การไปเล่น กีตาร์คอใหญ่ จะไม่สร้างปัญหา ส่วนสายกีตาร์ก็เช่นกัน เน้นสายโลหะไว้ก่อน แข็ง เจ็บนิ้ว แต่ทำให้นิ้วแข็งแรง ไปเล่นกีตาร์แบบอื่นได้สบาย ในกีตาร์ราคาถูก คอกีตาร์อาจจะไม่ตรง ต้องดูให้ดี

 

อุปกรณ์เสริมของกีตาร์

เมื่อคิดจะซื้อกีตาร์ ก็จำเป็นจะต้องซื้ออุปกรณ์เสริม ซึ่งจะมีอุปกรณ์สำคัญๆ เช่น
1. ที่ตั้งกีตาร์ อุปกรณ์ตัวนี้จะช่วยป้องกันกีตาร์ได้ เพราะการตั้งพื้น มีโอกาสล้ม คอหัก หรือได้แผลรอบตัว อาจจะทำเองโดยใช้ไม้ก็ได้ โดยเฉพาะ การซื้อกีตาร์ดีๆ ราคาแพง จำเป็นจะต้องซื้อที่ตั้งกีตาร์


2. กระเป๋ากีตาร์ การซื้อกีตาร์บางรุ่น บางยี่ห้อ จะแถมกระเป๋ามาให้ด้วย ก็ช่วยปกป้องกีตาร์ได้ระดับหนึ่ง แต่การจะต้องนำกีตาร์เข้าออก จากกระเป๋าบ่อยๆ จะทำให้ขี้เกียจเล่น ขี้เกียจจับ หน้าที่ของกระเป๋าจึงเหมาะไว้สำหรับการพกพามากกว่า


3. ปิ๊ก การเล่นกีตาร์โปร่งจะต้องมีปิ๊ก และควรฝึกใช้ปิ๊กให้คล่อง การซื้อสายกีตาร์ อาจจะแถมปิ๊กและที่จัดเก็บปิ๊ก ไว้ติดที่ตัวกีตาร์ เช่น ติดที่ บริเวณลูกบิด


4. ที่แขวนกีตาร์ หากอยู่บ้าน สามารถเจาะผนัง ติดที่แขวนกีตาร์ได้ ก็จะดีมาก ประหยัดพื้นที่มากกว่าขาตั้งกีตาร์ แถมราคาก็ยังถูกกว่า อุปกรณ์ ตัวนี้กับที่ตั้งกีตาร์ จำเป็นจะต้องมีติดตัว สำหรับคนมีกีตาร์ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้กีตาร์เป็นรอย เพราะบางทีก็วางบนโต๊ะ เก้าอี้ คนนั้นจับบ้าง คน นี้จับบ้าง เล่นไม่เป็นแต่อยากจะดีด ดีดแล้วก็วาง วางไม่ดีบ้าง อาจจะเกิดรอยได้ง่ายๆ


5. คาโป้ หรือตัวปรับระดับเสียง เพื่อความง่ายในการเล่นเพลง ด้วยการเปลี่ยนคอร์ดไปเป็นคอร์ดที่ตัวเองถนัด ได้ทันที แต่ระดับเสียงยังสูงเท่าเดิม


6. อุปกรณ์สวมนิ้ว เหมาะสำหรับใช้ในช่วงแรกๆ ที่ฝึกเล่นกีตาร์ ซึ่งจะต้องฝึกบ่อยๆ ทำให้เจ็บปลายนิ้ว


7. เครื่องตั้งสายกีตาร์ อุปกรณ์ตัวนี้ มีความสำคัญ เพื่อช่วยตั้งเสียงให้ได้มาตรฐาน แม้จะเป็นกีตาร์ราคาถูก ก็จะช่วยให้เสียงไม่เพี้ยน พอฟังได้ ไม่ รำคาญ อุปกรณ์ตัวนี้จะมีทั้งแบบหนีบ หนีบไว้ที่หัวกีตาร์ตรงบริเวณลูกบิด เสียงเพี้ยนก็ตั้งสายใหม่ได้ทันที


8. สายกีตาร์สำรอง ซึ่งมีหลายแบบ หลายราคาคุณภาพต่างกันไป หากใช้กีตาร์ราคาถูก แต่สายกีตาร์คุณภาพดี ปรับเสียงให้ได้มาตรฐาน ก็จะช่วย ให้เสียงดีขึ้นได้

ราคากีตาร์

กีตาร์สำหรับมือใหม่มีหลายราคา หากไม่มั่นใจว่าจะมีความตั้งใจจริงในการเล่น หรือจะซื้อให้บุตรหลาน ก็ซื้อกีตาร์ราคาถูกมาฝึกเล่นไปก่อน ราคาตั้งแต่ 500 กว่าบาทขึ้นไป แนะนำให้เริ่มต้นที่ประมาณ 1,000 กว่าบาทขึ้นไป บางยี่ห้อเสียงดี เลือกรุ่นที่ตัวใหญ่ 41 นิ้ว กีตาร์ราคาถูก ก็ต้องเลือกตัวใหญ่ไว้ก่อน ย่อมจะให้เสียงดีกว่ากีตาร์ตัวเล็ก จากนั้นก็เลือกสายกีตาร์คุณภาพดีหน่อย ก็พอจะใช้งานได้ ไว้ฝึกเล่น หากไม่รักจริง ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น ก็จะไม่เสียเงินมากเกินไปกับกีตาร์ราคาแพง หากสามารถเล่นกีตาร์ได้ดี ต่อให้เล่นกีตาร์ห่วยๆ ก็ทำให้เสียงดีได้

 

แอปกีตาร์ใน iPhone

iPhone 6Sขึ้นไป ราคาประมาณ 3000 บาท จะสามารถติดตั้งแอป GarageBand ได้ ซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับการเล่นกีตาร์ อาจจะต่อกีตาร์กับ iPhone ก็ได้ หรือเล่นกีตาร์ในตัวแอป ให้เสียงที่เหมือนจริง ง่ายในการทำเพลง หรือ ฝึกเล่นดนตรีชนิดอื่นประกอบกับการเล่นกีตาร์

 

บทความนี้ก็หวังว่าคงจะมีประโยชน์สำหรับผู้เล่นกีตาร์มือใหม่ ที่อยากจะหาซื้อกีตาร์มาไว้ฝึก ไว้เล่นสักตัว หากไม่แน่ใจว่า ชอบจริงไหม ก็ควรเริ่มที่กีตาร์ราคาถูกไว้ก่อน เอาไว้ฝึก ส่วนคนที่มีลูกหลานก็เช่นกัน บางคนลูกหลานตัวเอง เห็นว่า เพื่อนไปเรียนกีตาร์มาเล่นโชว์ ก็เกิดความรู้สึกว่า อยากจะเอาบ้าง แต่ครั้งพ่อแม่ลงทุนลงเงินทั้งซื้อกีตาร์ราคาแพง ทั้งพาไปลงคอร์ส แต่พอได้เล่นจริงๆ ก็มักจะถอดใจเพราะเจ็บนิ้ว และไม่ได้ชอบจริงๆ

 

กีตาร์นั้นต่อให้สามารถเล่นได้ดี แต่สิ่งสำคัญก็คือ การร้องเพลง ต้องทำได้ดีเช่นกัน หลายคนเล่นกีตาร์เก่ง แต่ร้องเพลงไม่เก่ง ก็ไม่มีความน่าสนใจ