สำหรับบทความนี้ก็จะมาแนะนำเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับแขนจับมือถือ หรือ ที่จับมือถือติดโต๊ะ ปรับได้ หมุนได้ การเลือกใช้ วิธีใช้งาน การประกอบ และอุปกรณ์เสริมที่จำเป็นเพื่อช่วยให้อุปกรณ์ตัวนี้ ใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การใช้มือถือสะดวกมาก ไม่ว่าจะใช้ดูสื่อเพื่อความบันเทิง หรือ ใช้มือถือถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานคนเดียว จะช่วยได้อย่างมาก การถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอง่ายขึ้น

 

ทุกวันนี้เรานิยมใช้มือถือกันมากขึ้น และบางเวลาก็อาจจะขี้เกียจจับ หรือ ถือ หรือมือไม่ว่าง ไม่สามารถจับถือได้ เพราะมีแค่ 2 มือ ดังนั้นก็จำ เป็นจะต้องใช้ตัวช่วยอย่าง แขนตั้งโต๊ะจับมือถือ ซึ่งสามารถใช้งานได้หลากหลายเช่น
1. การจับมือถือเอาไว้ดูหนัง ดูวิดีโอ อ่านข่าว สามารถปรับระดับได้ หมุนได้ อยู่ในตำแหน่งที่เราต้องการ
2. การถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ สามารถตั้งวางในตำแหน่งเพื่อถ่ายภาพในมุมที่เราต้องการได้ โดยใช้อุปกรณ์เสริมอย่างรีโมทชัตเตอร์บลูทูธ อาจจะเป็น การทำงานฝีมือ

 

ราคาที่จับมือถือแบบติดโต๊ะ

สำหรับอุปกรณ์ตัวนี้ หาซื้อได้ในราคาประมาณ 100 กว่าบาทขึ้นไป โดยเมื่อซื้อมาแล้วก็จะมีชิ้นส่วนต่างๆ ที่จะต้องนำมาประกอบกันอีกที เช่น ที่จับกับโต๊ะ แขน และที่จับมือถือ 

 

แต่ในการใช้งานจริง ผู้เขียนแนะนำให้ซื้ออุปกรณ์เสริมตามนี้ เพื่อนำมาดัดแปลงให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น
1. ที่จับมือถือแบบหนีบ ซึ่งปกติจะเอาไว้ใช้ติดกับกระจกรถยนต์เพื่อจับมือถือ แต่สามารถนำมาใช้แทนที่จับมือถือที่มากับตัวอุปกรณ์ ซึ่งใช้งาน สะดวกมากกว่า หาซื้อได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท แต่ขายประมาณ 30 บาท

 


2. รีโมทบลูทูธชัตเตอร์ จำเป็นอย่างมากสำหรับคนที่จะต้องถ่ายภาพ เช่น ทำงานประดิษฐ์ งานฝีมือ ทำอาหาร ฯลฯ จำเป็นจะต้องถ่ายภาพ หรือ ถ่ายวิดีโอ การทำงานคนเดียว มือไม้จะไม่ว่าง หากงานที่ใช้เพียงมือเดียว ก็สามารถใช้มืออีกข้างกดที่ตัวรีโมทบลูทูธเพื่อถ่ายภาพได้เลย แต่หากต้อง ใช้ 2 มือ ก็ยังใช้เท้าเหยียบเพื่อกดถ่ายรูปได้


3. ที่จับมือถือแบบล็อกได้ จะมีความง่ายในการใช้งาน และความมั่นคงในการจับยึดมือถือมากกว่า ที่จับที่มากับอุปกรณ์ เพราะสามารถหมุนล็อก มือถือให้แน่นหนาได้ โอกาสหลุดยากมาก เวลาใส่ หรือถอดมือถือออก ก็ทำได้ง่ายกว่า เพียงแต่ซื้อมาแล้ว จำต้องดัดแปลง DIY โดยใช้สกรูยึดติด กับพื้นของตัวจับหน้าจอมือถือ หรือ ดัดแปลงใช้งานกับที่จับมือถือติดกระจกรถยนต์ จากที่ได้ค้นหาข้อมูลมาพอสมควร สินค้าในลักษณะนี้ไม่มีขาย

 

วิธีประกอบ ที่จับมือถือติดโต๊ะ

หลังจากได้ซื้ออุปกรณ์มาแล้ว การประกอบติดกับโต๊ะ ก็ทำได้ง่ายๆ ตามนี้
1. เริ่มจากติดตั้ง ที่จับมือถือกับโต๊ะทำงาน ก่อน ตามภาพ พร้อมหมุนให้ติดยึดแน่น


2. ติดตั้งแขนกับ ที่ติดโต๊ะ ต้องถอดตัวล็อกออกก่อน จึงจะเสียบเข้าไปได้ เมื่อเสียบแขนลงไปแล้ว ก็หมุนให้แน่นในระดับหนึ่ง แต่ต้องให้แขนนั้น สามารถหมุนได้ จะล็อกให้แน่นสุดก็ต่อเมื่อได้หมุนไปอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการแล้ว ป้องกันหลุด ทำให้มือถือหล่นเสียหายได้


3. ติดที่จับมือถือกับลูกตุ้มจุดหมุน ถอดเกลียวสีดำ ออกก่อน นำไปใส่เข้ากับลูกตุ้ม แล้วสวมที่จับเข้าไป หมุนเกลียวสีดำ ล็อกให้แน่น


4. ดัดแปลงใช้งานกับที่จับโทรศัพท์ติดกระจกรถยนต์ จะเข้ากันพอดี ดังภาพตัวอย่าง ในการเลือกซื้อมาใช้งาน จะต้องเลือกรุ่นที่สามารถถอดตุ้มเหล็กตัวนี้ได้ ซึ่งจะสามารถดัดแปลงใช้ที่จับมือถือแบบอื่นได้ ที่มีความแข็งแรง และใช้งานง่ายกว่านี้ 

 

 

สรุป

ที่จับมือถือแบบติดโต๊ะมีประโยชน์มากสำหรับคนที่จะต้องทำงานฝีมือ งานประดิษฐ์ ฯลฯ แล้วต้องการถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอไปด้วย หรือจะใช้จับมือ ถือดูวิดีโอยูทูป ก็เข้าท่า อย่างกรณีทำงาน ก็อาจจะหาอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมอย่างเมาส์บลูทูธ ก็จะยิ่งใช้งานได้สะดวกมากขึ้น เพราะไม่ต้องไปยุ่งกับ หน้าจอเลย กดสั่งงานที่เมาส์ได้เลย แต่ต้องเป็นเมาส์แบบไม่ต้องมีตัวรับสัญญาณ ราคาจะสูงกว่าเมาส์ทั่วไป อย่างตัวนี้ เชื่อมต่อทางบลูทูธแล้วก็ใช้ได้ เลย