SD Card หรือ MicroSd Card หรือเมมโมรีการ์ดมีขายมากมายในเน็ต เป็นสื่อเก็บข้อมูลที่มีความจำเป็นจะต้องใช้ แต่ก่อนตัดสินใจหามาใช้งาน ก็ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะรุ่นราคาถูก คุณภาพกับราคามักจะสวนทาง อาจจะเจอปัญหาไม่สามารถใช้งานได้ ปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้นกับ SD Card ก็สามารถแก้ไขเองได้

 

SD Card เป็นสื่อเก็บข้อมูลที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กล้องดิจิตอล มือถือ แท็บเล็ตแอนดรอยด์ คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่น MP3 เป็นต้น ในท้องตลาดมีหลายราคา คุณภาพ ก็จะตามราคา ตัวอย่างเช่น
1. ราคาถูก ของเทียม ของเทียบ ใช้งานไม่ได้เลย
2. ราคาถูก ของเทียม พอจะใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง ขึ้นอยู่กับขนาดของไฟล์ ไฟล์ขนาดเล็ก สามารถก็อปปี้เข้าออกได้ ไฟล์ใหญ่จะมีปัญหา ก็อปปี้ไม่ได้
3. ของแท้ ราคาสูง แต่คุณภาพดี ใช้งานได้จริง ถ้าข้อมูลของท่านเป็นสิ่งสำคัญ ก็ต้องข้ามมาข้อนี้เลย

 

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ SD Card

สำหรับสื่อเก็บข้อมูล อย่าง SD Card ในการหาซื้อมาใช้งาน โดยเฉพาะการซื้อจากเน็ต หากเป็นเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ ก็ไม่มีความเสี่ยง เพียงแต่ต้องดูว่า ร้านค้านั้น อยู่ในไทยหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่หากสินค้าใช้ไม่ได้ ก็จะทำเรื่องคืนได้ ไม่มีอะไรน่ากังวล

 

SD Card ราคาถูก VS แพง ซื้อจากเน็ต

การซื้อสื่อเก็บข้อมูลแบบ SD Card จากเน็ต รุ่นราคาถูก เรื่องของคุณภาพ ก็อาจจะต้องทดลองสั่งมาลองใช้ โดยศึกษาจากรีวิว และเมื่อใช้ได้ดีแล้ว ก็ซื้อจากร้านนั้น แต่รุ่นราคาถูก มักจะต้องทำใจว่า อาจจะใช้ไม่ได้ ก็จะเสียเวลาทำเรื่องคืนสินค้า และรับเงินคืนแค่นั้นเอง
1. ตัวอย่าง SD Card 16 GB ราคาถูก 60-70 บาท ที่ผู้เขียนสั่งซื้อมา ไม่สามารถใช้งานได้ ก็อปปี้ไฟล์ไปเก็บไว้ไม่ได้ หรือก็อปปี้ได้ แต่เปิดไฟล์ไม่ได้ ก็ทำเรื่องคืนร้านค้า และรับเงินคืน ก็ทำใจไว้แล้ว แค่อยากจะทดลองดูก็เท่านั้นเอง ว่าจะใช้ได้หรือไม่ การซื้อแบบนี้ ควรดูว่า ร้านค้าอยู่ในไทยหรือไม่ ไม่เช่นนั้น อาจจะคืนสินค้าไม่ได้

 


2. ตัวอย่าง SD Card 16 GB เหมือนกัน ที่เคยซื้อมาใช้ ราคาแพงกว่า เท่าตัว 130 บาท ต่อชิ้น แต่ใช้ได้ทุกอัน ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด กรณีต้องการใช้งานกับกล้อง มือถือ เพื่อบันทึกข้อมูลสำคัญ ควรเน้นของแท้ ซื้อจากร้านที่ไว้ใจได้ สินค้าไม่มีปัญหา ก็จะไม่เสียเวลา ทำเรื่องคืนสินค้า

 

ปัญหาต่างๆ ที่มักจะเกิดกับ SD Card ราคาถูก

ปัญหาต่างๆ ที่มักจะพบใน SD Card ราคาถูก ซึ่งอาจจะเป็นของเทียม ของเทียบ ของไม่แท้ เป็นต้น
1. อาการหนักสุด ไม่สามารถใช้งานได้เลย ใส่ในมือถือ ก็มองไม่เห็น SD Card นั้น
2. ใส่ในมือถือ นำไปเสียบกับคอมพิวเตอร์ เหมือนจะใช้ได้ แต่ก็อปปี้ไฟล์เข้าไปไม่ได้ หรือ ก็อปปี้ไฟล์ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง อย่างตัวนี้ 128 GB ก็อปปี้เพลงไปไว้ฟังได้แค่เพลงเดียว ก็อปปี้ไฟล์ภาพ เข้าไปก็เปิดไม่ได้ แต่ใส่ในมือถือ หรือ เสียบกับคอมพิวเตอร์ ก็มองเห็น แต่ใช้งานไม่ได้


3. เสียบกับคอมพิวเตอร์ หรือใส่ในมือถือ สามารถก็อปปี้ไฟล์เข้าไปไว้ได้ ทั้งภาพ เสียง วิดีโอ แต่ต้องตรวจสอบว่าไฟล์ที่ได้ก็อปปี้เข้าไปนั้น สามารถใช้งานได้หรือไม่ หากเป็นการก็อปปี้ไฟล์จำนวนมาก จะเสียเวลา เพราะต้องตรวจสอบทีละไฟล์ เปิดดูว่าใช้ได้หรือไม่
4. ก็อปปี้ไฟล์ขนาดเล็กได้ ไม่กี่ MB แต่ไฟล์ขนาดใหญ่เกิน 100 MB ขึ้นไป จะไม่สามารถก็อปปี้ได้ SD Card แบบนี้ ก็อาจจะใช้ได้ เอาไว้เก็บข้อมูลเล็กๆ
5. ใช้กับมือถือบางยี่ห้อได้ แต่ใช้กับบางยี่ห้อจะทำการลบไฟล์ใน SD Card ออกไป โดยไม่ทราบสาเหตุ
6. เป็นรุ่นเก่า ความเร็วต่ำ บันทึกข้อมูลได้ช้า และอาจจะไม่สามารถใช้กับการถ่ายวิดีโอ ความละเอียดสูงได้ เพราะบันทึกข้อมูลไม่ทัน เนื่องจากอัตรารับส่งข้อมูลช้า SD Card แบบนี้ อาจจะเอาไว้ใช้งานได้ เช่น ก็อปปี้เพลงเอาไว้ฟัง เก็บภาพถ่ายที่ขนาดไฟล์ไม่ใหญ่มาก แต่ใช้กับกล้องบางชนิดไม่ได้ อย่างกล้องติดรถยนต์ กล้องแอ็คชันแคม หรือมือถือที่เน้นถ่ายวิดีโอ ถ่ายภาพ ความละเอียดสูง

 

แนวทางแก้ปัญหา SD Card ซื้อมาแล้วใช้งานไม่ได้

สำหรับแนวทางแก้ปัญหา ก็มีหลายวิธีเช่น

รีบทดสอบและคืนสินค้าทันที หากใช้งานไม่ได้

คืนสินค้าให้ทางร้าน โดยรีบตรวจสอบสินค้าทันที หลังจากได้รับสินค้ามาแล้ว ถ้าเกินระยะเวลาที่กำหนดจะคืนสินค้าม่ได้ หากสินค้าไม่สามารถใช้งานได้ ก็รีบทำเรื่องคืนสินค้า ถ้าสินค้าใช้งานไม่ได้จริง ทางร้านก็จะคืนเงินให้แน่นอน แนะนำให้ทำการก็อปปี้ไฟล์ลงไปใน SD Card โดยเฉพาะไฟล์ที่มีปัญหาก็อปปี้เข้าไปแล้ว ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ เช่น เพลง วิดีโอ ไม่สามารถเปิดเล่นได้ เพื่อให้ทางร้านได้เห็นปัญหาจริง ว่าสินค้ามีปัญหาจริงๆ

 

การแก้ปัญหากรณีคืนสินค้าไม่ได้

กรณีคืนสินค้าไม่ได้ และจำเป็นจะต้องใช้งาน ก็ต้องหาวิธีแก้ปัญหาแบบต่างๆ เช่น
1. ลองฟอร์แมท SD Card ด้วยวิธีต่างๆ ใช้คอมพิวเตอร์ และ มือถือแอนดรอยด์ ซึ่งบางยี่ห้อจะมีคำสั่งฟอร์แมท SD Card


2. ลองนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์ โดยเสียบกับตัวอ่านการ์ด จากนั้นก็ลองก็อปปี้ไฟล์เข้าออก SD Card


3. กรณีฟอร์แมทกับคอมพิวเตอร์ หรือ โน้ตบุ๊ค จะมีระบบไฟล์ 2 แบบให้เลือก ก็คือ FAT32 และ exFAT ให้ลองเลือก 2 แบบนี้ เพื่อดูว่าสามารถใช้งานได้แบบใดได้ ก็ใช้แบบนั้น สำคัญมาก หาก SD Card อันไหน ที่มีปัญหาในการจัดเก็บข้อมูล และต้องใช้การฟอร์แมทในลักษณะนี้ อย่าได้เก็บข้อมูลสำคัญ และระวังการนำไปใช้กับเครื่องอื่น อาจจะใช้กับมือถือบางยี่ห้อได้ แต่นำไปใช้กับมือถือยี่ห้ออื่น กลับใช้ไม่ได้ บางที ก็ลบข้อมูลบางส่วนทิ้งก็มี
4. อาจจะยกเลิก ไม่ให้ใช้คำสั่ง Quick Format คลิกเอาถูกออก กรณี SD Card นั้นมีปัญหามาก ให้ยกเลิกการฟอร์แมทแบบเร็ว (Quick) แต่การฟอร์แมทแบบนี้จะใช้เวลานานมาก


5. ใส่ SD Card ในมือถือ แล้วต่อสายชาร์จกับคอมพิวเตอร์ แทนการใช้การ์ดรีดเดอร์ เพื่อลองก็อปปี้ข้อมูล ไฟล์ เข้าออก SD Card


6. จากนั้นในมือถือให้เข้าโปรแกรมจัดการไฟล์ ก็จะเห็นชื่อมือถือที่ต่อเข้ามา เช่น ASUS_XOORD ให้ดับเบิ้ลคลิกดูข้อมูลข้างใน
7. จะพบข้อมูลข้างใน การ์ด SD จะเป็น SD Card นั้นเอง
8. ส่วน ที่จัดเก็บข้อมูลที่ใช้ร่วมกันภายใน เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลของมือถือเครื่องนั้นๆ


9. กรณีเสียบกับการ์ดรีดเดอร์ หรือมือถือ แล้วนำไปต่อกับคอมพิวเตอร์ หากสามารถมองเห็นไดรฟ์ของ SD Card ก็ลองก็อปปี้ข้อมูลเข้าออก Sd Card หลายๆ แบบ เพื่อดูว่า แบบใดที่สามารถใช้งานได้ ตัวอย่างเช่น
- ก็อปปี้ไฟล์ขนาดเล็ก
- ก็อปปี้ไฟล์ขนาดใหญ่ อย่าง วิดีโอ เพลงประเภทรวม ฟังยาว
- ก็อปปี้ไฟล์ทีละน้อย เช่น ทีละ 10-20 ไฟล์ จากที่พบมา SD Card บางอัน ก็อปปี้ไฟล์จำนวนมาก เป็น GB จะก็อปปี้ไม่ได้ แต่ก็อปปี้ทีละนิดจะสามารถก็อปปี้ได้ และเปิดดูไฟล์เหล่านั้นในมือถือได้

 

สรุป

การใช้ SD Card ราคาถูก จำเป็นต้องหาข้อมูล เริ่มตั้งแต่ร้านที่ขาย สามารถคืนสินค้าได้หรือไม่ ร้านอยู่ในไทย หรือไม่ และเมื่อได้สินค้ามาถึงบ้านแล้ว ต้องรีบทดสอบทันที หากมีปัญหา ก็ทำเรื่องคืนเงิน จากนั้นก็ตัดสินใจเอาเองว่าจะเน้นของถูกต่อไป หรือ ของแท้ ราคาสูงกว่า แต่มั่นใจได้มากกว่า

 

ให้ทางร้านทดสอบก่อนซื้อสินค้า

นี่คือคำแนะนำในการซื้อ SD Card จะออนไลน์ผ่านเน็ต หรือ ซื้อที่ร้าน แนะนำให้แจ้งทางร้านให้แกะทดสอบเลย ว่าใช้งานได้หรือไม่ แล้วจึงค่อยส่งสินค้ามาให้ จะไม่เสียเวลาทั้งสองฝ่าย การซื้อสินค้าออนไลน์จะสามารถแชทคุยกับทางร้านก่อนได้