การใช้ SiMNet แบบเติมเงิน จะมีโปรโมชันหรือแพ็คเกจหลากหลายมาก หลายคนอาจจะคิดว่า ใช้แบบเติมเงิน คงจะสามารถควบคุมการใช้งานได้ดีกว่า แต่พอเอาเข้าจริงๆ แล้ว อาจจะมีค่าใช้จ่าย มากกว่าการใช้งาน แบบรายเดือนเลยทีเดียว หากไม่ศึกษาให้ดี ไม่หมั่นตรวจสอบจำนวนชั่วโมงให้ดี จะมีโอกาสเสียเงินได้ง่ายมาก ไปดูกันครับว่ามีช่องโหว่ตรงไหนบ้างที่ทำให้เงินรั่วไหลไปได้ง่ายมากๆ

 

การสมัครใช้บริการโปรโมชั่นเพื่อเล่นเน็ต ต้องดูเวลาด้วย บางโปรโมชั่น ใกล้เที่ยงคืนแล้วห้ามสมัครเด็ดขาด
ผมขอยกตัวอย่างการใช้งาน SIMNET ของ dTac ก็แล้วกัน เพราะใช้งานอยู่ ต้องบอกก่อนนะครับว่า ไม่ได้โจมดีว่า dTac หรือค่ายมือถือเอาเปรียบ แต่เป็นกฏที่เราต้องระวังเพื่อจะได้ไม่เสียเปรียบ มันต่างกันตรงไหนเนี้ย บางวันผมต้องใช้เน็ตทั้งวัน เพราะต้องอัพโหลดข้อมูลเข้าเว็บไซต์ ก็เลยเลือกโปรโมชั่นนี้เลย Package เล่นไม่อั้นตลอด1วัน (Unlimited /day) 49.-
1. ตัวอย่างโปรโมชันที่ผมต้องการละครับ Package เล่นไม่อั้นตลอด1วัน (Unlimited /day) 49.- เลือกโปรนี้เพราะจะใช้เน็ตทั้งวัน

2. ด้วยความที่ไม่รู้และก็ไม่ได้ศึกษามาก่อน ก็สมัครทันทีเลย ไม่ได้ดูเวลา โดยโอนเงินเข้า SIMNet ไป 100 บาท วันที่ 3 ธ.ค. 2556 เวลา 19:21 ประมาณทุ่มกว่าๆ มือถือที่ใช้ ATM sim มันโอนเงินง่ายเสียจริงๆ กดไม่กี่ตัวก็เติมเงินให้ตัวเองได้แล้ว ใครสนใจส่งเบอร์มาครับ

 

3. จากนั้นก็ทำการสมัครใช้บริการตามปกติ ก็จะมี SMS แจ้งว่า เราได้สมัครใช้แพ็กเกจ Internet 49.-/1 วัน แต่ไม่ได้บอกนะครับว่า ใช้ได้ถึงแค่เที่ยงคืนเท่านั้น
4. หลังจากใช้ไปเพลินพอสมควร จนกระทั่งเวลา 00:04 เลยเที่ยงคืนแล้วเป็นวันใหม่ วันที่ 4 ธ.ค. 2556 ปรากฏว่าหมดเวลาแล้วครับ งง! เราคิดไปเองว่า เราสมัครเวลาประมาณทุ่มครึ่ง ก็ควรจะหมดทุ่มครึ่งของอีกวัน เปล่าเลย หมดเที่ยงคืนวันนั้นแหละ สรุปว่าใช้ได้จริงๆ ประมาณ 4 ชั่วโมงครึ่ง เท่านั้นเอง ไม่ถึงวัน

5. และหากเราไม่สนใจ ไม่ดูข้อความเตือนที่ส่งมา เน็ตจะไม่ตัดนะครับ จะคิดเงินไปเรื่อย ดู SMS ตัวล่าง ตอนนี้ใช้เกินไป 10 บาทแล้ว คราวนี้จะแพงกว่า เห็นมั๊ยครับว่า การใช้เน็ตซิมแบบเติมเงินนั้น ต้องรอบคอบ หมั่นตรวจสอบจำนวนชั่วโมงที่เหลือ เพื่อไม่ให้ เสียเปรียบ เพราะหากใช้เกินแล้ว ระบบจะไม่ตัดการเชื่อมต่ออย่างที่คิด ผมเองโดนบ่อยแล้ว ก็เลยเริ่มรอบคอบ หมั่นดูบ่อยๆ แตโชคดีที่โปรโมชันนี้ มีบริการฟรี หากเราใช้ไปเรื่อยๆ จนถึงยอด 49.- บาท แต่หากในซิมเน็ต ไม่มีเงินถึง 49 บาท ก็ซวยไป 6 นาทีก็ 10 บาทแล้ว


6. ในกรณีนี้ จะเห็นว่า หากเราไม่ศึกษาให้ดี ก็จะเสียเปรียบผู้ให้บริการ เพราะเชื่อว่าหลายคนไม่รู้อย่างแน่นอนว่าเค้าคิด 1 วันที่เที่ยงคืนหรือเวลาประมาณ 00:03 นั่นเอง หากใครไปสมัครโปรโมชัน 1 วันไม่อั้น เวลาห้าทุ่มหกสิบละซวยเลย ได้ใช้แค่ 2-3 นาที ก็หมดแล้ว
7. จากนั้นผมก็ลองสมัครอีกรอบ หลังเที่ยงคืน สมัครต่ออีก 1 วัน เพราะยังอัพโหลดข้อมูลไม่หมด หลังจากใช้งานไปจนถึงเที่ยงคืนของอีกวัน ก็ตัดเวลาตรงกันคือประมาณ 00:03 คราวนี้คุ้มครับ เพราะจ่ายไป 49- บาทเท่านั้นเอง

8. ซิมเติมเงินแบบอื่นๆ ที่ควรระวัง จะมีเรื่องเดียวก็คือ อย่าเติมเงินไว้มากเกินไป เติมให้พอดีๆ กับจำนวนชั่วโมงที่เราต้องการใช้งานก็พอ เช่น จะใช้ 20 ชั่วโมงต่อเดือน ก็เติมเงินไว้แค่ 120 บาทก็พอ ไม่เกินนี้ เพราะจะต้องบวก Vat อีก 7% จาก 99 บาทก็จะเป็น 107.- กรณีเติมไว้น้อยๆ แบบนี้ หากใช้เน็ตเพลินจนหมด 20 ชั่วโมงแล้ว เงินส่วนที่เหลือประมาณ 13 บาท ก็จะถูกนำมาคิดค่าอินเตอร์เน็ต จนหมด หากมีอยู่ หลายร้อยบาท ก็หมดเกลี้ยง จึงต้องรอบคอบ หมั่นตรวจสอบ
9. ดูตามรูปนะครับ ตอนนี้เหลือเวลา 3 นาที สำหรับโปรโมชันแบบ 20 ชั่วโมง 99.- บาทเดือน โดยมีเงินที่เติมไว้ 131.60 บาท

10. หลังจากเล่นเพลิน พอหมด 3 นาทีแล้วก็จะเริ่มคิดค่าชั่วโมงใช้งานอินเตอร์เน็ตเป็นนาที ซึ่งจะแพงกว่า เล่นไปไม่กี่นาทีก็รีบหยุดครับ แล้วตรวจสอบยอดเงิน เหลือ 126.25 บาทๆ หุๆๆ อย่าคิดไปเองว่า เค้าจะใจดี ตัดให้ เปล่าครับ เราต้องตัดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วยตนเอง 

การใช้ซิมเน็ตแบบเติมเงิน อาจจะไม่ประหยัดเงินอย่างที่คิดหากเราไม่หมั่นตรวจสอบจำนวนชั่วโมงที่เหลือ
บทความนี้ก็คงจะมีประโยชน์สำหรับหลายๆ ท่านที่ใช้ซิมเน็ตแบบเติมเงินกันอยู่ในขณะนี้ ลองสอบถามคนใกล้ตัวดูครับ ผมมั่นใจว่า เรื่องเหล่านี้หลายคนไม่รู้ ทำให้ในแต่ละวัน เราพากันเสียเงินให้ค่ายมือถือกันเยอะมาก เพราะมีคนไทยไม่รู้กี่ล้านคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตแบบเติมเงินในแต่ละวัน

การใช้ซิมเน็ตแบบเติมเงินส่วนใหญ่จะดูดเงินเราได้ไม่มากนักเพราะไม่นิยมเติมเงินไว้ในโทรศัพท์กันมากนัก  แต่กรณีที่ใช้ซิมเน็ตแบบรายเดือนต้องรอบคอบและหมั่นตรวจสอบจำนวนชั่วโมงการใช้งานให้ดี ไม่เช่นนั้น จะเสียเงินมากกว่าเช่น Package 20 ชั่วโมงต่อเดือน 99.- บาท การใช้งานแบบนี้จะต้องจำกัดวงเงินการใช้งาน เช่น ห้ามเงิน 1000 บาท เพราะหลายคนจะใช้เพลิน เช่น สองสามวันก็หมด 20 ชั่วโมงแล้ว ต่อไปเน็ตนรกครับ นาทีละ 1 บาทขึ้นไป กว่าจะสิ้นเดือน ก็หลายร้อยหรือหลักพันบาท

ต้องรอบคอบเพราะเป็นการใช้งานที่ควบคุมได้ยากมากๆ ผมไม่เคยทำได้เลย เสียเงินเกิน 99.- ทุกเดือน จนต้องเปลี่ยนมาใช้แบบเติมเงินแทน ส่วนใหญ่ลืมปิดเน็ต เพราะใช้กับแท็บเล็ตไว้เช็คเมล์เท่านั้น แต่บางที ลืมครับ เปิดการเชื่อมต่อเน็ตไว้ เช็คเมล์เสร็จ ก็วางเครื่อง ลืมปิดการเชื่อมต่อ มันก็รันไปเรื่อย พอหมด 20 ชั่วโมงแล้ว ก็คิดเงินต่อเลย ในอัตรานาทีละบาท หรือชั่วโมงละ 60 บาท หรือมากกว่านั้น

กรณีของซิมเน็ตแบบรายเดือนที่จำกัดการใช้งานเป็นชั่วโมงหรือเป็น MB ดูเหมือนจะเป็นตัวทำเงินของค่ายมือถือกันเลยทีเดียว เพราะควบคุมไม่ได้เลย อย่าง Package 100 MB นี่ก็แสบครับ อย่าไปโทษเค้าดีกว่า ต้องโทษเราเองก่อน เพราะเค้าก็ไมได้บังคับ เราไปใช้เอง ผมเคยใช้กับมือถือ Android ปรากฏว่า แอพบางตัวมันต่อเน็ตเอง ไม่ได้ตรวจสอบให้ละเอียด 100 MB จากที่คิดว่าเอาไว้อ่านเมล์อย่างเดียวน่าจะพอ ไม่พอครับ แอพบางตัว ต่อเน็ตเอง อัพเดทข้อมูลเอง หมดไม่รู้ตัว รู้อีกที เดือนนี้มันกินเงินตรูอีกแล้ววว

เรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามาก ต้องใส่ใจครับ ต้องสละเวลาศึกษาหาความรู้ให้มากๆ เพื่อป้องกันเงินในกระเป๋าของเราและคนในครอบครัว เพราะส่วนใหญ่แล้ว ผมมั่นใจว่าไม่รอดครับ เงินรั่วทุกครัวเรือน ก็ขอ ให้สนุกกับการใช้ซิมเน็ตครับ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :