สำหรับการใช้เน็ตที่ไม่เน้นความเร็วสูงนัก ไม่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ตแบบไฮสปีด ก็มีวิธีช่วยประหยัดเงินหลักพันหรือ หลักหมื่นบาทต่อไปได้สบายๆ ด้วยการใช้ซิมเทพ กับ 3G/4G เราเตอร์ ในงบประมาณไม่เกิน 5,000 บาทต่อปีหรือน้อยกว่า นี้

การใช้ไฮสปีดอินเตอร์เน็ตจะมีค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนมากน้อยต่างกัน อย่างบางรายคิด 590 บาทต่อเดือนหรือ 12 x 590 = 7,080 ต่อปี หากใช้เน็ตโดยไม่เน้นการเชื่อมต่อความเร็วสูงมากนัก ก็จะมีทางเลือกในการประหยัดเงินหลายพันบาทต่อไป ได้ ง่ายๆ อย่างการใช้ ซิมเทพ กับ 3G/4G เราเตอร์

 

ซิมเทพคืออะไร

ซิมเทพเป็นชื่อโปรโมชันของซิมที่สามารถใช้งานได้ทั้งปี และมีความเร็วสูงมากพอสำหรับการใช้งานทั่วไป เล่นเน็ต ดูวิดีโอ Youtube เล่น Line หรือ Facebook อย่างซิมเน็ตของ True ราคาประมาณ 1765 บาทหรือถูกหรือแพงกว่านี้ก็มีต้องค้นหาเอาเอง จะมีความแรงในการเชื่อมต่อประมาณ 4Mbps (ในความเป็นจริงไม่ถึง) ใช้งานแบบไม่ลดความเร็ว ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้ เน็ตแล้ว

 

3G/4G เราเตอร์คืออะไร

อุปกรณ์ชิ้นนี้เป็นตัวกระจายสัญญาณเน็ตให้มือถือ คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค โดยใช้ซิมนั่นเอง อย่างการนำซิมเทพความเร็ว 4Mbps มาใช้ร่วมกับเราเตอร์แบบนี้ แทนการใช้เราเตอร์จากการติดตั้งเน็ตความเร็วของผู้ให้บริการต่างๆ เช่น 3bb เป็นอีกทาง เลือกที่ฃ่วยประหยัดเงินได้หลายพันบาทต่อปีเลยทีเดียว การเลือกซื้อก็ต้องเน้นยี่ห้อที่ไว้ใจได้สักหน่อย แม้จะมีราคาสูง แต่ ระยะยาวถือว่าคุ้ม เช่น d-Link

 

ในท้องตลาดก็ยังมีเราเตอร์ยี่ห้ออื่นที่มีราคาต่ำกว่านี้ อย่างของ Huawei ซึ่งเมื่อรวมกับซิมเทพแล้วก็จะช่วยประหยัดเงิน อย่างมาก 1990 +1765 = 3,755 บาท ในขณะที่ไฮสปีดอินเตอร์เน็ตจะมีค่าใช้จ่ายต่อปีมากถึง 7000 บาทขึ้นไป

 

สำหรับท่านใดที่ใช้เน็ตความเร็วไม่สูงมากนัก ช่วยประหยัดเงินหลักพันบาทต่อปี ไอเดียนี้อาจจะมีประโยฃน์ ความเร็วซิมเทพ 4Mbps ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานในบ้าน ที่ไม่มีใครใช้งานร่วมกันมากนัก

 

 TP-Link TL-MR100 เราเตอร์ ไวไฟ ใส่ซิม 1,4xx.-

 TP-Link TL-MR200 เราเตอร์ ไวไฟ ใส่ซิม 2,xxx.-