โปรเน็ตสำหรับซิมเติมเงินความเร็ว 256 Kbps จะมีค่าบริการที่ไม่แพง แลกกับความเร็วที่ได้ ก็ตามราคา ไม่ว่าจะเป็นมือถือค่ายไหนก็ตาม ความช้าก็ไม่ต่างกัน ปลายปี 2023 นี้ จากที่ได้ทดสอบ ความเร็วการเชื่อมต่อจะค่อนข้างแย่ แม้ว่าจะทดสอบหลายแบบหลายช่วงเวลา ใครที่อยากจะสมัครใช้งาน ก็อาจจะใช้ได้กับงานบางอย่าง รวมถึงต้องปรับแต่งโปรแกรมและแอปที่ใช้ด้วยเช่นกัน

 

การใช้เน็ตความเร็ว 15 Mbps เร็วกว่าหลายเท่า แต่บางช่วงเน็ตก็แทบจะไม่วิ่ง ดังนั้นโปรเน็ตความเร็ว 256 kbps หรือ 0.256 Mbps ในบางช่วงก็คงจะไม่ไหว เช่น กลางวันคนใช้เน็ตกันมาก ฝนฟ้าคะนอง อากาศไม่ดี ฝนตก สัญญาณมือถือแย่ สัญญาณเน็ตก็แย่ตามไปด้วย ตัวอย่างการทดสอบในช่วงเวลาต่างๆ
1. ทดสอบง่ายๆ ด้วยการเข้าแอป Chrome แล้วพิมพ์ fast.com/th ความเร็วที่ได้ ในแต่ละช่วงก็มากน้อยต่างกันไป เช่น เวลา 16:50 เวลา 1:20


2. มือถือแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น แอนดรอยด์ iPhone คอมพิวเตอร์ ความเร็วเชื่อมต่อ ที่ได้ต่างกันไป
3. แต่ก็ได้แต่ตัวเลข เช่น ในคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อได้ 210 kbps แต่ เน็ตไม่วิ่ง เข้า Youtube แล้วก็นิ่งอยู่อย่างนั้น


4. การใช้งานในช่วงเวลากลางคืนหลังเที่ยงคืนจะทำความเร็วได้ ดูวิดีโอได้ เพราะคนเริ่มนอนกันแล้ว แต่พอตะวันขึ้น คนเริ่มใช้เน็ตกันมากขึ้น ก็หมดสิทธิ์ ดูวิดีโอช้ามาก จนต้องเลิก ที่จะใช้ได้ ก็รับส่งข้อความผ่าน LINE ใช้โซเชียลก็ได้ แต่หากมีภาพ มีวิดีโอ ก็ดูไม่ได้ หรือช้า

 

ทดลองวัดความเร็วช่วงเวลาต่างๆ

การทดสอบความเร็ว ให้เข้าโปรแกรม หรือ แอป Chrome แล้วพิมพ์ fast.com/th แล้วดูผลการทดสอบ ความเร็วที่ได้ ก็จะเริ่มต้นตั้งแต่ 50-200 Kbps ไม่ถึงความเร็วจริงตามโปรเน็ต 256 Kbps ช้าหรือเร็วตามสภาพอากาศ แต่ก็เป็นแค่ตัวเลข

 

การใช้ Youtube

โปรเน็ตความเร็ว 256 Kbps กับการดูวิดีโอ Youtube จะดูได้ที่ความเร็วต่ำเท่านั้น คุณภาพวิดีโอต่ำเท่านั้น
1. เหมาะสำหรับการดูวิดีโอประเภทเรื่องเล่า ไม่มีภาพเคลื่อนไหว
2. กรณีเป็นวิดีโอภาพเคลื่อนไหว จะสะดุด หรือ ดูแทบไม่ได้ ช้ามาก


3. ตัวอย่างการดูวิดีโอ Youtube ในคอมพิวเตอร์ เงียบกริบ นิ่งอยู่อย่างนั้น ไม่สามารถดูได้


4. การดูวิดีโอ Youtube ในมือถือ อาจจะสามารถใช้ได้ในบางช่วง โดยจำเป็นจะต้องตั้งค่าให้แสดงวิดีโอคุณภาพต่ำเท่านั้น 144p แตะไอคอนเฟือง
5. เลือกคุณภาพวิดีโอ 144p เกินกว่านี้ ไม่สามารถดูได้ ซึ่งวิดีโอความเร็วแค่นี้ หากเป็นวิดีโอภาพเคลื่อนไหว อาจจะดูไม่ได้ ดังนั้น หากจะใช้โปรเน็ตแบบนี้ เพื่อดูวิดีโอ ก็เลิกคิดไปได้เลย

 

สรุป การใช้โปรเน็ตความเร็ว 256 Kbps กับการดูวิดีโอ Youtube Tiktok หรือ ดูวิดีโอในแอปใดๆ ก็ตาม จะใช้เวลานานมาก และมีแนวโน้มที่จะไม่สามารถดูได้ ส่วนกรณีของ Youtube จำเป็นจะต้องตั้งค่าให้แสดงวิดีโอความละเอียดต่ำ 144p และต้องเน้นวิดีโอประเภทเรื่องเล่า เท่านั้น

ใช้ Line เน้นรับส่งข้อความ อ่านข้อความ

การใช้แอป Line จะมีทั้งการรับส่งข้อความ และรับส่งภาพ กรณีรับส่งข้อความ จะไม่มีปัญหา อะไร แต่การรับส่งภาพจำเป็นจะต้องปรับแต่ง ลดขนาดภาพเสียก่อน
1. ตัวอย่างการใช้มือถือ iPhone/iPad ให้ติดตั้งแอป MultiResize ลดขนาดภาพถ่าย หรือ ภาพที่แคปหน้าจอก่อนจะส่งให้กันทางไลน์
2. ตัวอย่างภาพถ่ายต้นฉบับ 4.2 MB หากส่งไปทั้งอย่างนี้จะใช้เวลาหลายนาที
3. แต่หากลดขนาดก่อนส่ง เหลือน้อยๆ เช่น 105 KB หรือ 0.105 MB เอาแค่พอดูได้ว่าเป็นภาพอะไร ก็จะส่งได้เร็วหน่อย


4. ส่วนผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์ ก็ต้องลดขนาดภาพเช่นกัน เช่น ใช้แอป PhotoResizer ช่วยลดขนาดภาพก่อน
5. ต้องลดขนาดให้ภาพมีขนาดเล็ก อยู่ประมาณ 640-800 กำลังดี เอาแค่พอดูได้ 1080 px นี่ก็ใหญ่เกินไป


6. ตัวอย่างจากภาพถ่ายต้นฉบับ 3.10 MB ลดเหลือ 0.254 MB หรือ 254 MB การส่งภาพผ่านไลน์ ก็ทำได้เร็วขึ้น แต่ก็ควรลดขนาดให้เล็กกว่านี้


7. แต่ปัญหาก็ยังเกิดขึ้นตามมาอยู่ดี เพราะหากคนส่งซึ่งใช้เน็ตแรง ส่งภาพขนาดใหญ่มาให้เรา ในห้องแชท Line ก็จะสามารถดูภาพในห้องแชทได้ แต่กรณีแตะเพื่อแสดงภาพขนาดใหญ่ ก็จะใช้เวลาโหลดภาพนานมากกก ภาพขนาดใหญ่ ก็จะยิ่งต้องใช้เวลานานนนน

 

สรุป การใช้โปรเน็ตความเร็ว 256 Kbps กับการใช้แอป LINE สามารถใช้ได้ โดยเน้นการอ่านข้อความเป็นหลัก ส่วนภาพที่ส่งมา การแตะดูภาพ อาจจะใช้เวลานาน หากเป็นภาพขนาดใหญ่ ส่วนการดูวิดีโอ หรือโทรผ่านเสียง หรือ วิดีโอคอล จะมีปัญหา ความเร็วเน็ตไม่เพียงพอ

 

การใช้แอป รับส่งอีเมล์

อีเมล์เป็นอีกหนึ่งบริการที่อาจจะใช้กัน หากเป็นแค่การรับส่งข้อความจะไม่มีปัญหา อะไร ยังทำได้เร็ว แต่กรณีแนบไฟล์ภาพไปกับอีเมล์ด้วย จำเป็นจะต้องลดขนาดภาพให้เล็กลงเสียก่อน
1. การใช้แอป อีเมล์ในมือถือ เช่น Gmail ยังทำได้ดี ทำได้เร็ว ทั้งการเปิดแอป การเปิดอ่านจดหมายที่ส่งเข้ามา
2. แต่การใช้งานอีเมล์ในคอมพิวเตอร์ ต้องทำใจว่า โปรเน็ตความเร็ว 256 Kbps อาจจะไม่สามารถทำได้ ค้างอยู่แค่นี้

 

สรุป
การใช้โปรเน็ตความเร็ว 256 Kbps กับการใช้อีเมล์ ต้องเช็คเมล์ผ่านมือถือ ใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ จะค่อนข้างช้ามาก จนถึงขั้นใช้งานไม่ได้เลย เข้าดูกล่องจดหมายไม่ได้ นานเกินไป รอไม่ไหว

โปรแกรมหรือแอปท่องเน็ตอาจเปลี่ยนเป็น Opera

กรณีใช้เน็ตเพื่ออ่านข่าว ประกาศ ในเว็บไซต์ต่างๆ บางครั้งก็พอเปิดได้ บางครั้งก็ต้องยอมแพ้ ซึ่งอาจจะต้องปรับแต่งโปรแกรมไม่ให้แสดงภาพ เน้นอ่านข้อความอย่างเดียว
1. การท่องเว็บเปิดอ่านข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ หากช้ามาก ก็ทดลองใช้แอป Opera แทนแอป Chrome ในมือถือบางเครื่องจะทำงานได้เร็วกว่า อย่างการดูวิดีโอ Youtube
2. ส่วนการใช้งานโปรแกรม Chrome ในคอมพิวเตอร์ อาจจะต้องตั้งค่าไม่ให้แสดงภาพ ให้แสดงแต่ข้อความ เน้นอ่านข้อความเท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะโหลดได้ช้ามาก ตัวอย่างการตั้งค่าไม่แสดงภาพ คลิกไอคอน 3 จุด > การตั้งค่า
3. ในส่วน ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย ตั้งค่าเกี่ยวกับ ภาพ ไม่ต้องแสดงภาพ


4. คราวนี้ก็เน้นอ่านข่าว อ่านข้อความอย่างเดียว สำหรับการเข้าเว็บไซต์ ซึ่งหากเป็นเว็บที่มีข้อความประกอบ ก็ช้าเหมือนเดิม


5. การใช้แอป Chrome ในมือถือ อ่านข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ บางครั้งก็เร็ว บางครั้งก็ช้า แต่รวมๆ แล้ว สามารถอ่านได้ ต่างจากการดูวิดีโอ อาจจะไม่สามารถทำได้

 

สรุป
การใช้โปรเน็ตความเร็ว 256 Kbps กับการเปิดเว็บไซต์ เน้นอ่านเว็บไซต์ข่าว หรือ ข้อมูลความรู้ ไม่ค่อยมีภาพประกอบ ก็จะสามารถอ่านได้ ไม่ถึงกับช้ามาก แต่หากมีภาพประกอบมาก หรือเว็บไซต์มีลูกเล่นมาก ก็จะช้าลง

การใช้ Facebook

การใช้เน็ตความเร็ว 256 Kbps กับ Facebook สามารถเปิดแอปได้ แต่การแสดงภาพ หรือ วิดีโอในโพสต์ การดูวิดีโอจะมีปัญหา ช้ามาก หากเน้นอ่านโพสต์ ก็พอได้

 

สรุป
การใช้โปรเน็ตความเร็ว 256 Kbps กับ Facebook ควรเป็นไปเพื่อไว้ติดต่อกับเพื่อน ผ่านข้อความ เหมือนใช้ Line ไม่เน้นดูภาพ วิดีโอ

อัพเดทบทความ โพสต์ ลงเว็บไซต์

สำหรับคนทำเว็บไซต์ ทำบทความ โพสต์ลงเว็บไซต์ของตัวเอง กรณีนี้ก็พอจะใช้งานได้ เพราะข้อมูลส่วนใหญ่ ก็จะมีแต่ข้อความ และภาพประกอบซึ่งจะเน้นภาพขนาดเล็กอยู่แล้ว และอาจจะเลือกเวลาทำงานได้ อย่างผู้เขียนเลือกจะโพสต์บทความในเวลาหลังเที่ยงคืน หรือ ใกล้เช้าที่ผู้คนยังไม่ตื่น ยังไม่เริ่มใช้เน็ตกัน ก็สามารถใช้งานได้

 

อัปโหลด ดาวน์โหลด ในอินเตอร์เน็ต

การอัปโหลด หรือ ดาวน์โหลดข้อมูลจากเน็ต ไม่เหมาะสำหรับโปรเน็ตแบบนี้ ช้าเกินไป จนถึงขั้น ไม่สามารถทำได้

 

หาตำแหน่งที่รับสัญญาณได้ดี

การใช้โปรเน็ตแบบนี้ ก่อนสมัคร จำเป็นต้องตรวจสอบสัญญาณมือถือ ในสถานที่อยู่อาศัย ของค่ายไหน รับสัญญาณได้ดี ก็ใช้บริการเจ้านั้น ก็จะพอช่วยให้เน็ตเร็วขึ้น จนสามารถทำงานได้ และหาตำแหน่งที่ตั้งด้วยเช่นกัน ตัวแปรที่ส่งผลเช่น อยู่ในห้องกระจก ห้องที่ค่อนข้างปิดทึบ ก็จะรับสัญญาณได้ไม่ดี ผู้เขียนใช้ USB Pocket WiFi ใส่ซิม บางทีก็จะเสียบกับพาวเวอร์แบงก์ แล้วนำไปวางไว้ที่ระเบียงหลังห้อง หรือหาตำแหน่งที่รับสัญญาณได้ดีที่สุด กรณีใช้มือถือแชร์เน็ต ก็ทำแบบเดียวกัน

 

แอปช้อปปิ้ง

การใช้งานแอปช้อปปิ้ง Lazada, Shopee ช้า เพราะแอป หรือ เว็บไซต์ เหล่านี้ มีภาพประกอบมากกว่า เว็บไซต์ประเภทข่าว

 

สรุป โปรเน็ต 256 Kbps ควรใช้แบบใด

โปรเน็ตความเร็วแค่นี้ ขณะนี้ ปลายปี 2023 แทบจะไม่ไหวแล้ว จากการทดสอบ
1. แอปที่เน้นการรับส่งข้อความ แชท อีเมล์ LINE สามารถทำได้ Facebook อ่านโพสต์ได้ แต่ภาพและวิดีโอ จะมีปัญหา โหลดช้า
2. แอปที่เน้นการแสดงภาพ วิดีโอ จะไม่สามารถทำได้ หรือช้ามาก จนไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องหยุดใช้งาน
3. ใช้เว็บไซต์ อ่านข่าว
4. ต้องสามารถเลือกเวลาทำงานได้ เช่น เชื่อมต่อเน็ตไว้ใช้งาน ในช่วงเวลาที่คนอื่นหลับนอนหมดแล้ว ผู้เขียนเน้นใช้งานหลังเที่ยงคืน นอนเช้า แต่ผู้คนส่วนใหญ่จะไม่สามารถทำแบบนี้ได้
5. หากเลือกได้ ควรหลีกเลี่ยงโปรเน็ตทุกประเภทที่ให้ความเร็วต่ำกว่า 4 Mbps หรือไม่ก็เลือกความเร็วสูงสุดเท่าที่เงินในกระเป๋าจะเอื้อ เพราะความเร็วเน็ตจะลดลง ช้าลง ทุกปี อย่างโปรเน็ต 256 Kbps บางช่วงเวลาก็เชื่อมต่อได้เพียง 50 Kbps เท่านั้น ซึ่งหากความเร็วลดเหลือแค่นี้ ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว หรือเน็ตความเร็ว 15 Mbps บางครั้งก็เชื่อมต่อได้ที่ความเร็วไม่ถึง 1 Mbps ก็มี