ราคาค่าใช้จ่ายการใช้ซิมเพื่อเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ซิมเทพซิมเน็ตรายปีเป็นทางเลือกที่ช่วยประหยัดเงิน จ่ายครั้งเดียวจบ ซิมเน็ตแบบคิดตามปริมาณข้อมูล เป็นซิมเทพอีกประเภทหนึ่งที่เหมาะกับการใช้งานกับบางคน บางงานเท่านั้น โดยเฉพาะการใช้งานเชิงธุรกิจ งานบางอย่าง ซิมแบบนี้มีโอกาสช่วยสร้างรายได้มากขึ้น แต่ก็มีข้อเสียที่ต้องรู้เช่นกัน

 

ซิมเทพหรือซิมใช้เน็ตรายปีจ่ายครั้งเดียวต่อปี มีราคาค่อนข้างสูง แต่หากหารเฉลี่ย 12 เดือนแล้ว ก็ยังถูกกว่าซิมแบบเติมเงิน ที่หลายคนเติมทุกเดือนเพื่อสมัครใช้เน็ต ซิมแบบนี้อาจจะแยกเป็น 2 ประเภท คือ
1. ซิมเทพรายปีใช้เน็ตไม่อั้นตามความเร็วที่กำหนด
2. ซิมเทพรายปีใช้เน็ตแบบคิดตามปริมาณรับส่งข้อมูล

 

ซิมเทพรายปีใช้เน็ตไม่อั้นตามความเร็วที่กำหนด

ตัวอย่างซิมแบบนี้ เช่น ซิมเทพธอร์ 20 Mbps ในการใช้งานจริง จะไม่สามารถใช้งานได้ถึงความเร็วที่กำหนด อย่างความเร็ว 15 Mbps บางทีอาจเชื่อมต่อได้ไม่ถึง 1 Mbps มีตัวแปรหลายอย่างที่ลดความแรงของสัญญาณเน็ต เช่น อยู่ในห้องที่อับสัญญาณมือถือ อากาศไม่ดี ฝนตก


กรณีใช้งานคนเดียว ไม่มีปัญหา แต่หากนำมาแชร์ใช้งานหลายคน โดยเฉพาะการใช้เพื่อดูวิดีโอ Youtube, Facebook Reels หรือ Tiktok ความเร็วเน็ตจะลดลง ช้ามาก จนอาจจะใช้งานไม่ได้ ดังนั้นกรณีเป็นร้านค้านำมาใช้กับเครื่องรับออร์เดอร์อาหาร LINE MAN, FoodPanda, Grap ฯลฯ บางช่วงก็อาจจะมีปัญหา เน็ตช้า ออร์เดอร์ไม่เข้า

ดังนั้นซิมแบบนี้ จึงเหมาะสำหรับเอาไว้ใช้งานคนเดียว และไม่สนใจกับความเร็วเน็ตในการเชื่อมต่อที่แม้จะลดลง แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้

 

ซิมเทพรายปีใช้เน็ตแบบคิดตามปริมาณรับส่งข้อมูล

ตัวอย่างซิมแบบนี้ เช่น ซิม MAX Speed 60GB, TurboX100 60GB จะคิดตามปริมาณรับส่งข้อมูลก็คือ 60GB ซิมแบบนี้มีข้อดีที่เน็ตแรงกว่าแบบไม่อั้น 15Mbps, 30Mbps เพราะความเร็วไม่ตก แต่ถ้าเน็ต 60GB หมดแล้ว เป็นเรื่อง จะค่อนข้างช้า ซิมเทพใช้เน็ตใช้เน็ตรายปีแบบนี้ จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในลักษณะต่างๆ ดังนี้


1. ใช้ในร้านค้า แสกนรับจ่ายเงิน ร้านอาหารรับออร์เดอร์อาหาร
ด้วยความที่เน็ตเร็ว แรง การแสกนจ่ายเงิน เข้าแอปธนาคาร จะทำได้เร็ว กรณีเป็นร้านอาหารมีเครื่องรับออร์เดอร์อาหาร LINE MAN, FoodPanda ก็จะได้เปรียบเพราะเน็ตแรง ไม่พลาดออร์เดอร์ การที่เน็ตที่ร้านช้า จะส่งผลทำให้เครื่องเชื่อมต่อเน็ตช้า ก็จะส่งผลโดยตรงเลย

การใช้ซิมเน็ตรายปีแบบนี้ จะช่วยลดรายจ่ายของร้านได้อย่างมาก เมื่อเทียบกับการใช้เน็ตบ้านซึ่งมีค่าใช้จ่ายแพงกว่า รวมทั้งปีแล้ว แพงกว่าหลายพันบาท

2. ใช้สำหรับการดาวน์โหลด อัปโหลดข้อมูล
การดาวน์โหลดข้อมูลจากเน็ตอาจจะเป็นการดาวน์โหลดโดยตรง โหลดไฟล์ต่างๆ หรือการดูวิดีโอความละเอียดสูง ก็ถือเป็นการดาวน์โหลด จะทำได้เร็ว ส่วนการอัปโหลดจะเป็นการส่งข้อมูลจากมือถือ หรือคอมพิวเตอร์เข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต ซิมเทพคิดตามปริมาณข้อมูลจะทำได้เร็ว แต่ไม่เหมาะสำหรับการอัปโหลด ดาวน์โหลดข้อมูลจำนวนมาก เกินที่กำหนด ก็คือ 60GB

ดังนั้นจึงอาจจะเป็นการอัปโหลด ดาวน์โหลด ไฟล์อะไรก็ได้ ที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก และต้องการความเร็วในการรับส่งไฟล์เหล่านั้น

3. Food ไรเดอร์ไว้รับงาน
เน็ตเร็วก็จะมีโอกาสได้รับงาน ไม่พลาดการติดต่อ ซึ่งซิมคิดตามปริมาณการใช้งานแบบนี้ ความเร็วเน็ตจะนิ่งกว่าแบบเน็ตไม่อั้น แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นช่วงที่ยังไม่หมดปริมาณเน็ตเช่น 60GB ดังนั้นต้องเน้นไว้รับงานเป็นหลัก ค่าใช้จ่ายกับเน็ตก็จะไม่แพง สิ่งสำคัญก็คือจะต้องคำนวณปริมาณรับส่งข้อมูลต่อวันให้ได้ มีข้อมูลปริมาณรับส่งมากน้อยแค่ไหน กี่ MB ต่อวัน เพื่อจะได้เลือกซื้อโปรเน็ตให้เหมาะสม

4. งานที่ใช้เน็ตไม่มาก แต่ต้องการเน็ตแรงๆ เร็วๆ
งานบางอย่างที่ต้องการการรับส่งข้อมูลเร็ว เชื่อมต่อเน็ตได้เร็ว แต่ใช้ปริมาณข้อมูลต่อเดือนไม่มาก ไม่เกินโปรโมชันที่กำหนด เช่น 60GB/100GB

 

ข้อควรระวังการใช้ซิมเน็ตคิดตามปริมาณรับส่งข้อมูล

สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองเหมาะกับซิมเน็ตแบบนี้ เมื่อซื้อมาใช้งานก็ต้องระวังการใช้งานในลักษณะนี้
1. การดูวิดีโอ Tiktok ดู Youtube ต้องอย่าลืมลดขนาดคุณภาพความคมชัดของวิดีโอให้น้อยที่สุดที่ยอมรับได้ วิดีโอคมชัด ก็จะใช้ปริมาณรับส่งข้อมูลมาก เน็ตก็จะหมดเร็ว
2. ไม่ใช่เล่นเกมออนไลน์ ซึ่งจะส่งผลทำให้ปริมาณรับส่งข้อมูลลดลงเร็ว เน็ตจะหมดลงอย่างรวดเร็ว
3. ระวังการใช้งานกับมือถือที่มีแอปที่มีการรับส่งข้อมูลเอง จะทำให้เน็ตรั่ว เน็ตหมดเร็ว
4. อย่าแชร์เน็ตกับใคร เพราะยากจะควบคุมปริมาณเน็ต ใช้เองคนเดียวก็ยากพอแล้ว
5. ถ้าใช้งานกับเราเตอร์ หรือ ตัวกระจายสัญญาณเน็ตได้จะยิ่งดี เพราะจะควบคุมปริมาณรับส่งข้อมูลเน็ตได้ดีกว่า ลดโอกาสพลาดได้

 

วิธีตรวจสอบปริมาณรับส่งข้อมูลก่อนซื้อซิมเน็ตคิดตามปริมาณ

ก่อนจะตัดสินใจซื้อซิมเน็ตแบบคิดตามปริมาณใช้งานมาใช้ ก็มีวิธีทดสอบตามนี้
1. เติมเงินแล้วสมัครโปรเน็ตแบบคิดตามปริมาณข้อมูลเช่น ใช้ซิม AIS เน้นใช้กับเครื่องรับออร์เดอร์อาหาร ต้องการดูว่า ใน 1 วัน จะมีปริมาณรับข้อมูลมากน้อยเพียงใด จึงทดลองสมัครแบบ ได้ปริมาณข้อมูล 1 GB ต่อวัน
2. หลังจากใช้งานมาทั้งวัน เมื่อปิดร้านแล้ว ก็ทำการตรวจสอบปริมาณเน็ตที่ใช้ก็พบว่า ใช้เน็ตไปไม่ถึง 400 MB เพราะเน็ตเหลือ 516 MB กว่า MB


3. สรุปแล้วหากต้องการซื้อซิมเน็ตแบบคิดตามปริมาณเน็ตมาใช้ ต้องซื้อไม่น้อยกว่า 60GB ต่อเดือน เผื่อไว้สัก 2 เท่าตัว เพื่อความมั่นใจว่าจะได้การเชื่อมต่อเน็ตที่เร็ว แรง ทั้งเดือน
4. ตัวอย่างเน็ตคิดตามปริมาณของ True 1Gbps หรือ 1000 Mbps ก็น่าจะเชื่อมต่อได้เร็วมากกกกกก