ร้านอาหารที่มีบริการให้ลูกค้าสั่งอาหารผ่านทาง FoodPanda, Line Man, Grap ฯลฯ จำเป็นต้องใช้เน็ต ในบทความนี้จะมาแนะนำแนวทางที่จะช่วยลดค่าใช้จ่าย โปรเน็ต ที่จะต้องใช้ ซึ่งอาจจะช่วยได้หลักพันหรือหลักหมื่นบาทต่อปี โดยการใช้ซิมเทพใช้เน็ตแบบรายปี แต่การใช้ซิมแบบนี้ ก็มีหลายเรื่อง ต้องรู้ ต้องทดสอบ เพื่อจะได้เลือกว่า ควรใช้แบบใด อย่างไร และมีปัญหาอะไรตามมาบ้าง

 

เพื่อนผู้เขียนเปิดร้านอาหารและรับออร์เดอร์ผ่าน LINE MAN ทำรายได้ดีพอสมควร ซึ่งเดิมใช้เน็ตบ้าน แรงดี แต่ก็เกินความจำเป็น มีค่าใช้จ่ายประมาณปีละ 900 x 12 = 10,800 บาท หลังจากได้เปลี่ยนมาใช้ซิมเทพ ก็ปรากฏว่า เหลือเพียงปีละประมาณ 2000 บาทเท่านั้นเอง นี่คือตัวอย่างการลดค่าใช้จ่าย ที่ทำให้ร้านค้ามีเงินเหลือมากขึ้น

 

แต่การใช้ซิมเทพเน็ตรายปีแบบนี้ ก็มีหลายเรื่องที่ควรรู้ เพราะความแรงของสัญญาณเน็ตมีผลต่อออร์เดอร์เข้าแบบรัวๆ ช่วยเพิ่มยอดขายต่อวันได้ การเลือกโปรเน็ตให้เหมาะสมจึงเป็นเรื่องสำคัญ เลือกแรงเกินความจำเป็นก็เสียเงินเปล่า เลือกเน็ตช้าไป ออร์เดอร์ไม่เข้า ก็เสียโอกาส

 

แนวทางการใช้โปรเน็ตสำหรับร้านอาหารเอาไว้รับออร์เดอร์ลูกค้า

การใช้โปรเน็ตสำหรับร้านอาหารมีหลายแนวทางที่ช่วยลดรายได้จ่ายค่าเน็ตได้ ตัวอย่างเช่น

 

ซื้อซิมเน็ตมาไว้ใช้กับเครื่องรับออร์เดอร์อาหารโดยเฉพาะ

การซื้อซิมเทพใช้เน็ตรายปีมาใช้กับเครื่องรับออร์เดอร์อาหารจาก LINE Man, FoodPanda, Grap ฯลฯ เป็นการเฉพาะจะช่วยประหยัดเงินอย่างมาก เพราะซิมแบบนี้ราคาประมาณ 2000 บาท จ่ายครั้งเดียว ต่อปี ในขณะที่เน็ตบ้านจะมีค่าใช้จ่ายมากกว่านี้หลายเท่าตัว

 

อย่าใช้เน็ตร่วมกับเครื่องรับออร์เดอร์

ปัญหาที่เพื่อนผู้เขียนพบเจอก็คือ แจกไวไฟซึ่งใช้ซิมเทพรายปี ให้ลูกจ้างในร้าน และลูกค้า  เวลาว่างๆ ไม่มีลูกค้า บรรดาลูกจ้างและเจ้าของร้านต่างก็พากันเล่นเน็ตดูวิดีโอ ซึ่งการดูวิดีโอในบางแอป ก็จะพยายามแสดงวิดีโอที่ความคมชัดสูง ผลก็คือ ยิ่งดึงสัญญาณเน็ตให้ช้าลงมากก ผลเสียที่ตามมา ออร์เดอร์ LINE MAN ไม่ค่อยเข้า เพราะเน็ตช้ามาก ดังนั้นจึงต้องระวังในเรื่องนี้ เพราะเมื่อไม่มีคำสั่งซื้อ รายได้ ก็หดหาย

 

การทดสอบหาความเร็วเน็ตที่เหมาะสม

โปรเน็ตมีหลายแบบ หลายความเร็ว จำเป็นจะต้องทดสอบความเร็วเน็ตที่เหมาะสม เมื่อนำซิมเน็ตมาใช้กับเครื่องรับออร์เดอร์ เช่น ความเร็ว 4 Mbps หรือน้อยกว่านี้ สามารถใช้ได้หรือไม่ ออร์เดอร์เข้าตามปกติหรือไม่ จริงๆ แล้วเครื่องพวกนี้ จะไม่ต้องการการเชื่อมต่อเน็ตแรงๆ เท่าไรนัก เพราะไม่ได้รับส่งข้อมูลเป็นภาพ หรือ เสียง เหมือนการดูวิดีโอ แต่จะเป็นข้อความเสียมากกว่า ปริมาณรับส่งข้อมูลจะไม่มากนัก

 

การทดสอบความเร็วเน็ตมีความสำคัญ เพราะเน็ตความเร็วสูง ก็มีค่าใช้จ่ายตามมามาก หากใช้เน็ตความเร็วต่ำแค่ 4 Mbps หรือน้อยกว่านี้ ก็เอาอยู่ สามารถรับออร์เดอร์อาหารได้ตามปกติ เราก็ไม่ต้องไปเสียเงินจ่ายแพงๆ กับค่าเน็ต เสียเงินเกินความจำเป็น

 

ซิมเทพรายปีมีความเร็วไม่ได้ตามที่ระบุ เช่น ความเร็ว 15 Mbps แต่การใช้งานจริง อาจจะลดลงเหลือไม่ถึง 1 Mbps แปรปรวนตามสภาพอากาศ และอาจจะอยู่ไกลจากเสาส่งมือถือ หากต้องการความมั่นใจว่าความแรงของสัญญาณเน็ตจะไม่ตก เป็นร้านใหญ่ ลูกค้ามาก ก็เลือกเน็ตแรงเอาไว้ก่อน และเช่นกัน อย่าให้ใครมาใช้งานร่วมกันกับเน็ตสำหรับเครื่องรับออร์เดอร์

 

โปรเน็ตแบบคิดตามปริมาณข้อมูลรับส่ง

โปรเน็ตแบบนี้จะมีความแรงของสัญญาณเน็ตมากกว่า โปรแกรมแบบไม่ลดสปีดอ4 Mbps, 10 Mbps .... เน็ตไม่อั้น มีโปรโมชันหลายแบบ เช่น ใช้เน็ตความเร็วสูง 20 GB/ 30 GB / 60 GB ต่อเดือน หากต้องการความแรงของสัญญาณ ซิมเทพแบบนี้ถือว่าเหมาะกับเครื่องรับออร์เดอร์มากๆ เพราะเครื่องพวกนี้ ไม่ได้มีการรับส่งข้อมูลจำนวนมากเหมือนการดูวิดีโอ ดังนั้น ปริมาณข้อมูล 30 GB ทั้งเดือน ก็อาจจะใช้ไม่หมด ถ้าเลือกได้เหมาะสมจะคุ้มค่ามาก จ่ายไม่แพง แต่เน็ตแรง ก็มีโอกาสรับออร์เดอร์รัวๆ

 

แต่สิ่งสำคัญก็คือ เราจะต้องตรวจสอบให้ได้ก่อนว่า ในแต่ละวันนั้น เครื่องรับออร์เดอร์อาหาร มีปริมาณการรับส่งข้อมูลต่อวันมากน้อยเพียงใด เพื่อจะเลือกซิมเทพให้เหมาะสม วิธีตรวจสอบ ก็ลองสมัครเน็ตแบบรายวันคิดตามปริมาณใช้งาน เช่น

1. ตัวอย่างลองสมัคร โปรเน็ตคิดตามปริมาณข้อมูล 500 MB วันละ 19 บาท จากนั้นก็ดูว่า ในหนึ่งวัน ปริมาณรับส่งข้อมูลอยู่ที่เท่าไร 500 MB พอหรือไม่ และ ความเร็วเน็ตต่ำๆ 384 Kbps เครื่องรับออร์เดอร์ยังต่อเน็ตได้หรือไม่

2. ลองทดสอบโปรเน็ตแบบอื่น เช่น แบบ 30 ใช้ปริมาณข้อมูลได้ 1 GB เมื่อหมดแล้ว ก็ใช้เน็ตที่ความเร็ว 2 Mbps จากนั้นก็ดูว่า ในหนึ่งวน ปริมาณรับส่งข้อมูลอยู่ที่เท่าไร และความเร็ว 2 Mbps การรับออร์เดอร์เป็นอย่างไรบ้าง

เมื่อรู้ความเร็ว และปริมาณรับส่งข้อมูลต่อวันแล้ว คราวนี้ก็จะสามารถเลือกโปรเน็ตได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป เลือกเน็ตแรง แต่ใช้ไม่เต็มสปีด ก็เสียเงินเปล่า

 

การใช้ซิมเทพกับเราเตอร์ไวไฟใส่ซิมเทพ

การใช้เราเตอร์ไวไฟใส่ซิมเทพเพื่อช่วยกระจายสัญญาณเน็ตแทนการใส่ซิมที่เครื่องรับออร์เดอร์โดยตรง ก็จะสามารถแชร์เน็ตได้ แต่ก็มีเรื่องต้องระวัง เช่น ไม่แชร์เน็ตให้คนในร้านมากเกินไป ซิมเทพใช้เน็ตรายปีไม่เหมาะสำหรับการนำมาแชร์ให้คนอื่นร่วมใช้ เพราะหากมีคนต่อเน็ตผ่านไวไฟ จะทำให้เน็ตช้า และ เครื่องรับออร์เดอร์อาจจะเชื่อมต่อเน็ตได้ช้า ยอดไม่เข้า ลูกค้าบางคนเห็นว่ามีไวไฟ ก็จะขอใช้เน็ตด้วยเช่นกัน สร้างความลำบากใจให้เจ้าของร้าน ถ้าให้ใช้ก็จะทำให้เน็ตช้า 

 

 

สรุป

การใช้ซิมเทพใช้เน็ตรายปีกับเครื่องรับออร์เดอร์อาหาร LINE MAN, Foodpad ฯลฯ ช่วยลดรายจ่ายได้ต่อปีได้หลักหลายพันบาท ไม่ต้องใช้เน็ตบ้านที่มีค่าบริการแพงกว่า แต่ต้องทำการทดสอบและเลือกให้เหมาะสม นั่นก็คือ ความแรงเน็ต และ ปริมาณรับส่งข้อมูล ของเครื่อง ต้องการมากน้อยเพียงใด