ซิม My by nt จะมีโปรเน็ตที่น่าสนใจก็คือความเร็ว 2 Mbps และ 4 Mbps จ่ายเดือนละ 100 บาท หรือ 150 บาท ใช้เน็ตได้ 31 วัน โทรฟรีในเครือข่าย เหมาะสำหรับคนใช้งานทั่วไปที่ไม่ได้ต้องใช้เน็ตเร็วแรงมากนัก ไว้ดูยูทูป เฟสบุ๊ค Tiktok ใช้ Line อ่านเข้า เข้าเน็ต หาสินค้า หาข้อมูล ไม่ได้เน้นอัปโหลด ดาวน์โหลดข้อมูล วิดีโอความละเอียดสูง ก็ใช้งานได้อย่างสบายใจและสบายกระเป๋า

 

ผู้เขียนเห็นเพื่อนใช้ซิมนี้มาหลายปี แต่ก็ไม่เคยสนใจ เพราะคิดว่าคงจะช้ามาก สำหรับความเร็ว 2 Mbps แต่พอลงได้ทดสอบ วัดความเร็วเน็ต ลองใช้งานแอป หรือ เว็บไซต์ต่างๆ ใช้แอปธนาคาร ฯลฯ ก็พบว่า มันก็ไม่ได้ช้าอย่างที่คิด ใช้งานพื้นฐานทั่วไปได้สบาย ที่สำคัญจ่ายต่อเดือนไม่แพง มีพ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ก็หาซิมแบบนี้เอาไว้ให้ใช้งานก็ดีไม่น้อยเลย

แต่การจะซื้อซิม My หากซื้อผ่านเน็ตจะสะดวกกว่า การเดินทางไปศูนย์บริการ กสทช ซึ่งมักจะอยู่ในเมือง การซื้อผ่านเน็ต หากไม่มีความรู้ ไม่เคยใช้แอปซื้อสินค้า ก็ไปใช้บริการร้านค้าใกล้บ้าน ให้ซื้อในลาซาด้า หรือ Shopee ร้านค้าเหล่านี้จะมีบริการสั่งซื้อสินค้าให้อยู่แล้ว ไม่ได้ยุ่งยากอะไร

 

การสั่งซื้อซิม My จากเน็ต

สำหรับใครที่มีแอป Lazada หรือ Shopee ก็สั่งซื้อได้เลย มีหลายร้าน หลายราคา ส่วนใครที่ไม่มีแอปธนาคาร ซื้อของจากเน็ตไม่เป็น ก็ไปติดต่อร้านขายของชำใกล้บ้าน ร้านเหล่านี้มีบริการสั่งซื้อสินค้าจากเน็ต เพียงแต่อาจจะบวกเพิ่มนิดหน่อย การเลือกร้านค้านั้น ให้เลือกร้านค้าที่มีบริการลงทะเบียนซิมให้ด้วย โดยเพียงแค่ติดต่อกันทางไลน์ ข้อมูลบางอย่างให้ไปเท่านั้นเอง

 

ความเร็ว 2 Mbps หรือ 4 Mbps มีข้อดีอย่างไร?

ซิม My 2 Mbps จากการทดสอบใช้งาน เน็ตความเร็ว 2 Mbps ของซิม My ความเร็วจริงจะไม่ถึง 2 Mbps ไม่แน่นอน บางครั้ง ไม่ถึง 1 Mbps ก็มี จึงเหมาะสำหรับคนงบน้อย จ่ายแค่ 100 บาทต่อเดือน และทำใจได้ กับการดูยูทูป วิดีโอ Tiktok คลิปวิดีโอ Reels ในเฟสบุ๊ค แล้วอาจจะมีหน่วงๆ บ้าง ไม่ลื่นไหล เหมือนเน็ตแรงๆ ซึ่งหากเน้นใช้ Line เป็นหลัก ก็ใช้งานได้ปกติมาก


ซิม My ความเร็ว 2 Mbps ความเร็วที่วัดได้ ไม่แน่นอน บางครั้งก็แรง เช่น 1.7 Mbps บางครั้งก็ช้าลง เหลือไม่ถึง 1 Mbps ตัวอย่าง 930 Mbps หรือ 0.93 Mbps แต่ก็ยังใช้เน็ตได้ เพียงแต่การดูวิดีโอยูทูป หรือ แอปอื่นๆ จะมีหน่วงๆ โหลดช้าเล็กน้อย


ซิม My 4 Mbps ส่วนใครที่ต้องการเน็ตที่แรงขึ้น ดูวิดีโอแล้ว ไม่มีอาการหน่วง ก็แนะนำให้เพิ่มเงินไปใช้ 4 Mbps จ่าย 150 บาทต่อเดือน ความเร็วในการเชื่อมต่อ โดยรวมแล้วก็น่าจะอยู่ประมาณ 2 - 3 Mbps ก็เพียงพอสำหรับคนที่ใช้เน็ตพื้นฐานทั่วไป ไม่ช้าแน่นอน


ซิม My ความเร็ว เกิน 2- 4 Mbps ซิม My จะมีความเร็วเน็ต 15 20 30 Mbps ให้เลือก ค่าบริการรายเดือนจะสูงกว่า แต่ ความเร็วเน็ตที่เชื่อมต่อได้ อย่าง ความเร็ว 15 Mbps การเชื่อมต่อในบางพื้นที่จะทำได้ไม่เกิน 3 Mbps หรือ ความเร็ว 30 Mbps บางพื้นที่ก็เชื่อมต่อได้ไม่เกิน 6 Mbps หรือต่ำมาก ไม่ถึง 1 Mbps ในช่วงฝนตก อากาศแปรปรวน ดังนั้น การใช้เน็ตความเร็วเกิน 15 Mbps จึงอาจจะไม่คุ้มอย่างที่คิด จ่ายแพง แต่ไม่ได้บริการตามเงินที่จ่าย เรื่องนี้ ต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน 

 

เตรียมข้อมูลเพื่อใช้ในการลงทะเบียนกับร้านค้า

การซื้อสินค้ากับร้านค้าในเน็ต อย่างผู้เขียนสั่งซื้อจากลาซาด้า ก็จะต้องเตรียมข้อมูลสำหรับส่งให้ร้านค้าเพื่อใช้ในการลงทะเบียนตามนี้

1. ภาพบัตรประชาชน
การถ่ายภาพแนะนำง่ายๆ แบบนี้ หาพลาสติกใสมาสวมทับบัตรประชาชน แล้วเขียนข้อความทับลงไปบนพลาสติกใส เช่น ใช้ลงทะเบียนซิม Sy จากตัวอย่างก็จะเป็นเป็นลายเส้นจางๆ แค่นี้ ก็จะยากในการนำไปใช้งานในระดับหนึ่ง เพราะมีข้อความกำกับเอาไว้ หรืออาจจะใช้แอปในมือถือ พิมพ์ข้อความทับลงไปก็ได้ แต่อย่าทับภาพใบหน้า


2. ถ่ายหมายเลขเบอร์มือถือที่มีบาร์โค้ด
เพื่อให้ร้านนำไปลงทะเบียน ซึ่งจะเป็นเบอร์ที่ทางร้านส่งมาให้ อาจจะถ่ายแล้วครอปตัดก็ได้ ตามสะดวก


3. ถ่ายภาพเจ้าของบัตรประชาชนคู่กับบัตร
ข้อมูลสุดท้ายก็คือ การถ่ายเซลฟี่ ภาพตัวเอง คู่กับบัตรประชาชน นี่ก็คือ ข้อมูล 3 รายการที่จะต้องส่งให้ทางร้านผ่านทาง Line ของร้านที่เราได้ซื้อซิม My

 

เพิ่ม Line ร้านค้า เพื่อลงทะเบียนซิม

เมื่อได้ข้อมูลพร้อมแล้ว คราวนี้ก็ทำการเพิ่ม Line ร้านค้า เพื่อให้ทางร้านทำการลงทะเบียนซิม My ให้เรา หรือจะติดตั้งแอป My เพื่อลงทะเบียนเองก็ได้ แต่จากปัญหาที่พบก็คือ ลงทะเบียนยากกว่า ให้ทางร้านจัดการให้ ซึ่งเร็วมาก และผ่านไปด้วยดี
1. จัดการเพิ่ม Line ร้านค้า ผู้เขียนซื้อจากร้าน SImProDee ในลาซาด้า เมื่อเพิ่มไลน์แล้ว ก็แจ้งไปว่า เราต้องการลงทะเบียนซิม จากนั้นก็ส่งข้อมูลให้ทางร้าน
- บัตรประชาชน
- บาร์โค้ดเบอร์โทรศัพท์
- เจ้าของบัตรถ่ายคู่กับบัตรประชาชน


2. ทางร้านจะดำเนินการลงทะเบียนซิมให้เรา เสร็จแล้วจะแจ้งข้อความดังตัวอย่าง ว่าเราจะต้องทำอย่างไรบ้าง เป็นขั้นตอนต่อไป
3. ขณะเดียวกัน ก็จะส่งข้อความ SMS แจ้งว่า ได้ลงทะเบียนซิม My ให้เราเรียบร้อยแล้ว ยินดีต้อนรับสู่บริการ my เลขหมาย ...

 

เติมเงินเข้าซิมมือถือ

ขั้นตอนต่อไป ให้เติมเงินเข้าซิม My โดยสามารถเติมผ่านตู้เติมเงิน หรือ แอปธนาคารก็ได้ ข้อดีก็คือ สามารถตั้งเวลาโอนเงินอัตโนมัติได้ เช่นโอนทุกวันที่ ... ส่วนการเติมเงินเองทุกเดือน อย่าลืมจดบันทึกไว้ด้วย ว่าได้เติมเงินวันไหน เพราะจะต้องเติมก่อนถึงวันหมดอายุ 1-2 วัน เพื่อให้ระบบทำการสมัครเน็ตอัตโนมัติ

 

นำซิมไปใส่ในมือถือ

1. เติมเงินเสร็จแล้ว ก็นำซิมไปใส่ในมือถือ โดยให้ทำการปิดเน็ต ปิดข้อมูลมือถือก่อน อย่าให้มือถือต่อเน็ตอย่างเด็ดขาด ห้ามลืม!!! ไม่เช่นนั้น เครื่องจะทำการต่อเน็ต ทำให้เงินหมด ต้องเสียเวลาเติมเงินเข้าไปอีกรอบ และเมื่อปิดเน็ตแล้ว จึงใส่ซิมเข้าไป

2. และเมื่อใส่ซิมเข้าไปในเครื่องแล้ว คราวนี้ ก็ทำการสมัครเน็ต อย่างซิม My ความเร็วเน็ต 2 Mbps ให้กด *906*438# แล้วกด โทรออก
3. เมื่อสมัครเน็ตเรียบร้อยแล้ว จะแสดงข้อมูล แพ็คเกจ ดังภาพ เริ่มใช้งานได้วันไหน ถึง วันไหน ตอนนี้ก็ให้เปิดเน็ต เปิดข้อมูลมือถือ ในมือถือเพื่อใช้งานได้เลย

 

ตั้งค่าซิมการเชื่อมต่อเน็ต

สำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์จะสามารถใส่ได้ 2 ซิม ให้ตั้งค่าซิม My ให้เป็นซิม ต่อเน็ต ส่วนซิมหลัก ก็เอาไว้รับสายทั่วไป และเมื่อครบโปรโมชัน 12 เดือนแล้ว ก็ทำการสมัครโปรเน็ตอีกครั้ง

 

ตั้งค่า APN

การตั้งค่า APN สำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จากที่ได้ทดสอบ ไม่จำเป็นจะต้องตั้งค่าให้ แต่หากพบว่า การใช้งานในมือถือเครื่องนั้น เน็ตช้ามาก ก็ให้ตั้งค่าตามที่ระบบให้มาทาง SMS ดังตัวอย่าง

 

ทดสอบความเร็วที่ได้

การตรวจสอบความเร็วเน็ต ให้เข้าแอป Chorme แล้วพิมพ์ fast.com/th เน็ตแบบนี้ต้องทำใจกับความเร็วในการเชื่อมต่อ อย่างเน็ตความเร็ว 2 Mbps บางครั้งก็เชื่อมต่อได้ถึง 2 Mbps บางครั้งก็ทำได้ไม่ถึง 1 Mpbs หรือ ช้ากว่านั้นก็มี ต้องทำใจ หากต้องการเน็ตแรงๆ ก็ต้องยอมจ่ายแพงๆ เช่น เดือนละ 1000 กว่าบาท เน็ตแรงและเร็วแน่นอน 

 

การใช้ซิม My กับตัวกระจายเน็ต

สำหรับใครที่ใช้ตัวกระจายสัญญาณเน็ต เช่น USB Wifi เราเตอร์ใส่ซิม หรือ เราเตอร์ใส่ซิม ก็สามารถใช้งานกับซิม My ได้ ดังภาพ ซึ่งผู้เขียนก็ใช้กับคอมพิวเตอร์ และมือถืออีก 2 เครื่อง รวม 3 อุปกรณ์ด้วยกันที่ใช้เน็ตร่วมกัน

 

สรุป

สำหรับซิม My  ก็ถือว่าเป็นซิมที่่คุ้มค่ากับเงินที่จ่าย 100 บาทต่อเดือน ใช้เน็ตพื้นฐานได้ โทรหากันเอง ซิม My ด้วยกัน ฟรี หากสมาชิกในบ้านใช้ซิม my เหมือนกัน ก็จะชวยประหยัดเงิน ค่าโทรศัพท์