แนะนำเหตุผลดีๆ ที่ผู้อ่านควรหาโอกาสใช้ชีวิตเรียบง่าย อยู่แบบพอเพียง ไม่ตามกระแสวัตถุ ในสังคมที่ผุ้คนต่างพากันแข่งขันกัน ทั้งหน้าที่ การงาน การเงิน ซึ่งทำให้เกิดความเครียดและเกิดปัญหาในชีวิตตามมามากมาย

 

 

ปัญหาชีวิตน้อยลง เพราะความเรียบง่าย

ปัญหาในชีวิตของคนเรา ส่วนใหญ่เกิดจากกิเลสของตัวเอง ความอยากได้อยากมี และกระแสสังคมโฆษณาให้แต่ละคนเสียจุดยืน ของตัวเองและต้องเดินตาม นักธุรกิจต้องการขายสินค้า จึงต้องใช้ทุกวิถีทางสร้างกิเลสให้เราอยากได้อยากมี หากตามไม่ทันก็จะสร้าง ความทุกข์กายทุกข์ใจ อยากได้อยากมี แต่ไม่มีปัญญา ก็ยิ่งทุกข์ บางคนก็เดินผิดทางเพื่อให้ได้เงินไปใช้จ่ายกับกิเลสที่ตัวเองต้องการ ก็ จะยิ่งสร้างปัญหาให้ชีวิตมากขึ้น แต่การใช้ชีวิตเรียบง่ายและพอเพียง พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี ปัญหาชีวิตจะน้อยกว่ามาก

 

เรื่องทุกข์ใจทุกข์กายน้อยลง

เมื่อปัญหาชีวิตน้อยลง เพราะการใช้ชีวิตเรียบง่ายนั้น ลดการสร้างปัญหาต่างๆ รอบตัว เช่น ยังไม่พร้อมการเงิน จึงยังไม่ซื้อไม่ผ่อน รถยนต์ ก็จะไม่มีปัญหาการเงิน .ไม่อยากได้อยากมีจนเกินตัว ฯลฯ เรื่องที่ทำให้ทุกข์ใจก็จะน้อยลง

 

มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

การมีชีวิตซับซ้อน มีรถ มีบ้าน มีภาระ มีหนี้สิน มีกิ๊ก มีเล็ก มีน้อย ฯลฯ หากยังไม่พร้อม และเกินตัวแล้วก็ย่อมจะสร้างความเครียด ในใจตลอดเวลา เดือนนี้จะพอจ่ายค่างวดรถหรือไม่ จะผ่อนบ้านไหวหรือไม่ ฯลฯ ส่งผลทำให้เสียสมาธิในการทำงาน ตรงข้ามกับคนที่อยู่ แบบเรียบง่าย จะมีความสงบมากกว่า มีสมาธิในการทำงานที่ดีกว่า แม้แต่คนรวยๆ ระดับโลก อย่าง วอเรน บัฟเฟต ยังใช้ชีวิตเรียบง่าย เลย

 

มีโอกาสประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน

ชีวิตที่เรียบง่าย จะมีความสงบสุขมากกว่า จึงปราศจากปัญหารบกวนทั้งการเงินและจิตใจ จีงมีโอกาสประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำ หน้าที่การงานได้มากกว่า คนที่มีปัญหาชีวิตรอบด้าน ซึ่งสมองถูกใช้คิดในเรื่องต่างๆ มากเกินไป จนยากจะเพ่งความสนใจไปเรื่องหนึ่ง เรื่องใดได้อย่างเต็มที่

 

ไม่มีปัญหาการเงินรบกวน

การมีชีวิตที่เรียบง่าย กินง่าย อยู่ง่าย ปัญหาการเงินก็จะไม่กรายกล้ำ เพราะคนเราต้องกินต้องใช้ โดยมีเงินเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน หากมี เงินไว้ใช้จ่าย อย่างไม่มีปัญหา สุขตามอัตภาพชีวิตก็จะมีความสงบสุขมากกว่าคนที่มีปัญหาการเงิน เพราะใช้ชีวิตตามกระแสวัตถุจนเกิน ตัว อย่างแน่นอน

 

การหาโอกาสลองใช้ชีวิตเรียบง่าย พอเพียงนั้นไม่ยาก

การมีชีวิตแบบนี้ หลายคนอาจจะมองว่า รอก่อน รอให้ผ่อนรถเสร็จก่อน รอให้ลูกโตก่อน รอๆๆๆ มีเรื่องให้รอมากเหลือเกิน ก็ไม่ได้ ลงมือทำสักที จริงๆ แล้วเราสามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตเรียบง่ายได้แทบทุกวัน เช่น การทำอาหารง่ายๆ กินเองบ้าง แม้จะเป็นมนุษย์เงิน เดือน แต่อย่างน้อยก็มี 2 มื้อที่สามารถทำอาหารง่ายๆ กินเองได้ และช่วยประหยัดเงินได้ ก็คือ มื้อเย็นและมื้อเช้า อาจทำมื้อเย็นเผื่อ ไว้สำหรับมื้อเช้า เป็นต้น

เมื่อคิดถึงชีวิตเรียบง่าย หลายคนจะนึกภาพถึงชีวิตในต่างจังหวัด มีบ้านในสวน ปลูกผัก มีบ่อเลี้ยงปลา และก็จะคิดว่า ตัวเองยังทำ ไม่ได้ แต่เราก็สามารถนำหลักการมาประยุคใช้กับชีวิตเราได้

นอกจากนี้การหาโอกาสท่องเที่ยวต่างจังหวัดไปพักแบบโฮมสเตย์อยู่กับวิธีชาวบ้าน เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตเรียบง่าย อยู่กับธรรมชาติ ซึ่งเรื่องนี้สำคัญ เพราะเมื่อใดที่การใช้ชีวิตตามกระแสวัตถุแล้วเกิดปัญหาชีวิต ก็จะมีทางออก มีทางเลือก หากไม่เคยใช้ชีวิตแบบนี้ เวลา ที่เจอะเจปัญหาก็อาจจะนึกไม่ออก ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร โดยเฉพาะปัญหาการเงิน ซึ่งหลายคนมองว่า เงินคือทางออกที่สามารถแก้ ปัญหาได้ทุกอย่าง แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างที่คิดเลย การใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่แบบพอเพียงไม่เพียงช่วยแก้ปัญหา แต่ยังจะพบกับความสุข ที่ยั่งยืนได้