ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงการ สาป แช่ง คนอื่น ด้วยความอาฆาต มุ่งร้ายให้คนที่ถูกสาปแช่ง มีอันเป็นไป ทำอะไรก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ตัวอย่าง :

การ แช่งชักหักกระดูก ให้ใครมีอันเป็นไป เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้เป็นคนที่ไม่มีความสุข กลายเป็นคนขี้หงุดหงิด ขี้โมโห อารมณ์รุนแรง ควรรู้จักให้อภัย อโหสิกรรม

เวลาที่เราไม่พอใจใคร หรือมีใครทำให้เราไม่ถูกใจ หรือเพราะความอิจฉาที่คนอื่นได้ดีกว่า บางคนก็จะ แช่งชักหักกระดูก ไม่ให้มี ความสุข ทำมาหากินไม่เจริญ ครอบครัวแตกแยก หรือมีอันเป็นไป

คนที่มีลักษณะต่อไปนี้ห้ามข้องแวะ หรือต้องใช้ความระมัดระวังเมื่อต้องคบค้าสมาคมด้ว เช่น คนขี้อิจฉา คนที่มีความอาฆาต คนที่ เคยเป็นคนเก่งไม่ยอมใคร ไม่ลงให้ใคร เพราะคนพวกนี้ หากเผลอไปทำอะไรให้ผิดใจ ไม่ถูกใจ หรือแม้จะไม่ทำอะไรผิด แต่เกิดทำตัวเด่น เกินหน้าเกินตา หรืออาจจะประสบความสำเร็จมากกว่า ก็อาจจะถูก แช่งชักหักกระดูก ให้มีอันเป็นไป เพราะความอิจฉาหรือโกรธแค้น หากทำอะไรให้ไม่พอใจ บางคนไปขอยืมเงินคนอื่น แล้วถูกปฏิเสธ เพราะตัวเองเป็นคนไม่ดี ยืมแล้วก็ไม่คืน ก็จะเกิดความโกรธอาฆาต พยายาทอย่างรุนแรง แทนที่จะย้อนกลับมามองตัวเอง ถึงสาเหตุที่ไม่ได้รับความช่วยเหลือ