การเที่ยวกางเต็นท์ อุปกรณ์ทำอาหารเป็นสิ่งจำเป็น เพราะอุทยานแห่งชาติบางแห่งก็ไม่มีอาหารบริการหรือหมดเสียก่อน บทความ นี้จะนำเสนอการใช้แอลกอฮอล์แข็ง ซึ่งมีลักษณะเป็นถ้วย 2 อัน 10 บาท มาลองทำอาหารเป็นตัวอย่าง เพราะมีขนาดเล็ก พกพาง่าย ไม่ยุ่งยากเหมือนแก๊สกระป๋อง

 

สำหรับแอลกอฮอล์แข็งสามารถหาซื้อได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท ใกล้บ้าน 1 ห่อ มี 2 อัน 10 บาท ก็เพียงพอสำหรับการทำ อาหารง่ายๆ อย่าง ต้มมาม่า ผัด ทอดไข่

 

แอลกอฮอล์ 1 ถ้วยจะทำอะไรได้บ้าง

จากที่ได้ทดลองนำไปเป็นเชื้อเพลิงทำอาหาร ก็พอจะได้ข้อสรุปดังนี้ เผื่อเป็นประโยชน์สำหรับนักเดินทาง ขี้เกียจพกพาเตาแก๊สติดตัวไป ด้วย
1. ต้มมาม่าและกาแฟ ได้อย่างละ ชุด สบายๆ
2. ทอดไข่เจียว และต้มกาแฟ
3. กรณีจะทำข้าวต้ม ควรซื้อข้าวสวยเก็บไว้แล้วนำมาต้ม หน้าหนาวอากาศเย็น ข้าวอยู่ได้นาน เพราะในหลายอุทยานก็ไม่ต่างจากตู้เย็น ขนาดใหญ่ กรณีใช้ทำข้าวต้ม 1 ก้อน ใช้ทอดไข่เจียวกับทำข้าวต้มได้สบายๆ
4. แอลกอฮอล์ 1 ถ้วย จุดไฟได้ประมาณ 12-13 นาที หากเลือกใช้หม้อ กระทะ ที่นำความร้อนดีๆ อาหารก็จะสุกเร็ว

 

วิธีใช้แอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิงทำอาหาร

สำหรับใครที่สนใจจะใช้แอลกอฮอล์แข็งทำอาหาร ก็มีคำแนะนำดังนี้
1. เน้นใช้กระทะ หม้อที่มีขนาดเล็ก นำความร้อนได้ดี ทำให้อาหารสุกเร็ว
2. ขณะจุดไฟ ต้องให้กระทะ หรือหม้อ อยู่ห่างจากเปลวไฟพอสมควร ชิดเกินไป จะไม่ร้อน ร้อนช้า เปลืองเชื้อเพลิง การวางในระยะที่ เหมาะสม สามารถเจียวไข่ได้ในเวลาประมาณ 5-6 นาทีเท่านั้นเอง

 


3. หากใช้แอลกอฮอล์แข็งไม่หมด จะไม่สามารถใช้ได้อีก ดังนั้น ต้องกะให้พอดี อย่างการต้มกาแฟ ต้มบะหมี่ 1 ห่อ ทอดไข่ ใช้ประมาณ ครึ่งหนึ่งก็พอ แต่ต้องอยู่ในที่ที่ไม่มีลม กระทะหรือหม้อไม่ใหญ่เกินไป ตัดแบ่งไว้ครึ่งหนึ่งไว้ใช้มื้อต่อไป วิธีดับไฟให้นำสิ่งของไปปิดทับ ไม่ให้อากาศเข้า ก็จะดับทันที เก็บไว้ใช้อีกได้
4. สำหรับการไปเที่ยวแคมปิ้งคนเดียว 2 วัน 1 คืน พกพาติดตัว 2-3 ห่อ ประมาณ 30 บาท ก็ใช้ได้เหลือเฟือ ประหยัดพื้นที่ในการ พกพา เหมาะสำหรับชาวสองล้อ ชาวมอเตอร์ไซต์อย่างมาก
5. สำหรับการเที่ยวแคมปิ้ง การทำเตา อย่างง่ายๆ ให้ใช้สมอตอกที่พื้น ทำเป็น 3 เส้า ใช้รองกระทะหรือหม้อเวลาต้มน้ำ

อุปกรณืทำอาหารขนาดกะทัดรัด

ตัวอย่างอุปกรณ์ทำอาหารขนาดกะทัดรัด อาจจะซื้อเครื่องครัวเป็นชุดแบบนี้ พกพาง่าย มีหลายชิ้นซ้อนเก็บแล้วประหยัดพื้นที่อย่าง มาก


แต่อาจจะใช้กล่องข้าวเสตนเลส เป็นได้ทั้งหม้อและกระทะในตัว อุปกรณ์เหล่านี้ต้องซื้อให้เข้าชุดกันเพื่อให้สะดวกในการพกพาและจัด เก็บโดยมีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้