ความหมาย : สำนวนนี้ใช้สอนเรื่องการออมเงิน เริ่มจากเก็บสะสมเงินเล็กๆ น้อยๆ มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท ก็จะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ และร่ำรวยได้ในที่สุด การออมเงินเป็นเรื่องสำคัญที่คนโบราณสอนต่อๆ กันมา ถึงปัจจุบัน แต่การออมอย่างเดียวไม่ทำให้รวยหรอกนะ ต้องศึกษาเรื่องการนำเงินไปลงทุน จึงจะทำให้รวย

ตัวอย่าง :

การสร้างนิสัยการออมเงินเป็นเรื่องดี ยิ่งจะมีรายได้เพียงน้อยนิด ก็ต้องออม ต้องเก็บ เพราะหากมีปัญหาการเงินจะลำบาก มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท เก็บเล็ก เก็บน้อยไปเรื่อยๆ สักวันก็จะมีเงินมากขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

แม้จะมีเงินเดือนน้อย รายได้น้อย ก็ต้องเก็บเงิน เริ่มจากน้อยๆ ค่อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท แต่หากต้องการความร่ำรวย ก็ต้องศึกษาเรื่องการนำเงินไปลงทุน ซึ่งทุกวันนี้มีช่องทางมากมายที่ใช้เงินลงทุนน้อยมาก แค่หลักร้อย หลักพันก็มีโอกาสหาเงินล้านได้ บางคนเริ่มต้นทำมาค้าขานผ่านเฟสบุ๊ค ผ่านอินเตอร์เน็ต โดยมีเงินลงทุนเริ่มต้นไม่ถึง 1,000 บาท แต่สามารถสร้างรายได้หลักล้านในอีกหลายปีต่อปี

คนมีรายได้น้อย ยิ่งต้องให้ความสำคํยกับการออมเงิน มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท เก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆ แต่อย่าเก็บเป็นเงินสด แต่อาจจะซื้อสลากออมสิน ซื้อหุ้นปันผล ซื้อทรัพย์สินที่มีโอกาสขึ้นราคาในอนาคต บางคนซื้อบ้าน 6 แสนบาท และขาย 8 ล้าน ในอีกสิบกว่าปีข้างหน้า เป็นต้น เงินที่ออมไว้ ก็ต้องหาทางนำไปลงทุน ไม่เช่นนั้น ก็จะเก็บได้น้อยมาก เพราะรายได้ก็น้อยอยู่แล้ว วิธีนี้จะช่วยให้เงินเพิ่มเร็วขึ้น ภายใน 10 ปีข้างหน้า อาจจะมีเงินล้านก็เป็นได้