รถมือสองบางคันที่เจ้าของตั้งใจจะขาย บางคนก็จะนำรถไปทำสีก่อน เพื่อให้รถดูดี สีสวย รถสวย น่าซื้อ แต่ซื้อมาแล้วไม่นานสีรถก็มีปัญหาตามมา โดยเฉพาะในหนัาฝน ปัญหาจะเกิดเร็วมาก เพราะมีความชื้น ทำให้เกิดสนิมได้ง่าย หรือหากจอดตากแดดบ่อยๆ สีก็จะแตกร้าว แตกลายงา รถมือสอง รถสวย สีสวย ต้องคิดให้ดีก่อนจะซื้อ เพราะมักจะใช้สีคุณภาพต่ำ

รวมเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับรถยนต์มือสองทำสีก่อนขาย

รถยนต์มือสองทำสีก่อนขายมักใช้สีคุณภาพค่อนข้างต่ำมาก

การทำสีรถยนต์มือสองที่เจ้าของตั้งใจจะขาย หากเป็นรถที่ไม่มีประกันภัยชั้น 1 ส่วนใหญ่จะทำสีรถแค่ให้ดูดี เน้นเงาสวย แต่ใช้สีคุณภาพต่ำ ดูเงางามก็จริงแต่ไม่นานก็แย่ หมอง หรืออาจจะหลุดเป็นแผ่นๆ เลยทีเดียว สุดท้ายก็ต้องเสียเงินหลักหมื่นเพื่อทำสีทั้งคัน ประสบการณ์ที่เคยเจอกับตัวเองจะมีอยู่ 3 แบบด้วยกันที่จะต้องพิจารณาให้ดี

 

1. รถเก่า รถคลาสิกที่เคยผุขึ้นสนิม แล้วนำมาทำสีใหม่ รถเหล่านี้ หลายคันทำสีไม่ดีนัก หรือแม้จะทำดีมากก็ตาม ก็ยากจะรอด เคยเจอรถโฟล์คเต่า สีเหลืองอ่อน สวยมาก แต่จอดได้ไม่ถึงเดือน ก็เริ่มผุ เจอฝน ก็เป็นคราบสนิม ไหลเป็นทางทั้งคัน ไม่ถึงครึ่งปี ก็ต้องทำสีอีก แต่ทำแล้วก็จะกลับมามีปัญหาเหมือนเดิม ไม่สามารถซ่อมให้จบได้

 

รถเก่ามาก จึงควรหลีกเลี่ยง อย่างคันนี้ชอบผุที่ยางขอบกระจกบังลมหน้าและหลังไม่เกิน 2-3 เดือน ก็จะเริ่มขึ้นสนิมและผุ ทำสีซ้ำซากแต่ไม่จบ เพราะไม่มียางขอบกระจกแท้ ทำให้แตก น้ำเข้าได้ ทางแก้ก็คือต้องซื้ออะไหล่ที่วรจักร ตุนไว้แล้วเปลี่ยนทุกครั้งที่ยางแตก ทำให้น้ำเข้าได้


2. รถเก่าที่ไม่ผุ ยังไม่ขึ้นสนิม ทำสีใหม่ทั้งคัน อาจจะไม่รอดเหมือนกัน รถไม่ผุ แต่สีอาจจะแตกลายงา หรือลอกออกทั้งแผ่นเลย เพราะทำสีคุณภาพต่ำ รถเก่าสีเงาสวย ต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อน ว่าทำสีนานหรือยัง หรือตั้งใจทำเพื่อขายโดยเฉพาะ กรณีหลัง มักจะใช้สีคุณภาพต่ำ ถ้าดูแลอย่างดี อาจจะอยู่ได้ประมาณ 3-4 ปี


3. รถใหม่ แต่ทำสีไม่ดี รถเหล่านี้ อาจจะมีแผลรอบคัน เมื่อเจ้าของต้องการขาย ก็เก็บสีลวกๆ ทำสีคุณภาพต่ำ สังเกตุได้จากยางขอบกระจกต่างๆ จะมีรอยที่เห็นได้ชัดเจน รอยขาวๆ รอยแป้ง เป็นเส้นตามขอบกระจกบังลมหน้า รถเหล่านี้ แม้จะเป็นรถใหม่ อายุไม่กี่ปีแต่ใช้สีคุณภาพต่ำ ไม่นานก็จะซีด จาง แตกลายงา


4. จอดรถตากแดดตากฝน สีเริ่มแตกตามมุมต่างๆ และจะขยายไปเรื่อยๆ แต่ข้างในนะ บางทีลอกออกมาทั้งแผ่นเลย


รถมือสองทำสีก่อนขาย ยกเว้นรถที่มีประกันชั้น 1 อาจจะถือโอกาสเครมประกัน ทำสีทั้งคันก่อนขาย คุณภาพสีจะดีกว่ารถที่เจ้าของทำสีเอง

 

การดูแลรถมือสองทำสีก่อนขาย

หากท่านใดที่ได้หลวมตัวซื้อรถแบบนี้มาแล้ว ก็อย่านำไปจอดตากแดดตากฝน ลงทุนทำที่จอดรถที่กันฝนได้ แต่หากไม่สามารถทำได้ก็ไม่ควรซื้อ เพราะอีกไม่นานต้องเสียเงินทำสีหลักหมื่นบาทรออยู่แล้ว ส่วนรถที่ไม่มีปัญหา ก็อย่าจอดตากแดดตากฝนเช่นกัน ภายนอกและภายในดูดี รถสวย ราคาก็ไม่ตกมาก

 

รถมือสองสภาพสีเดิมๆ ซีด ไม่สดใส แต่คุณภาพดีกว่า

รถยนต์มือสองบางคันที่ลงประกาศขาย สียังเดิมๆ ไม่เคยทำ แม้สีจะดูซีด หมอง ไม่สดใจ แต่คุณภาพสีที่ดีกว่า และจะไม่สร้างปัญหาเมื่อเจอแดด เจอฝน เจอน้ำค้าง การเลือกซื้อรถมือสอง โดยเฉพาะรถราคาต่ำกว่าแสนบาท หรือบวกลบนิดหน่อย ควรพิจารณาสภาพรถแบบนี้จะดีกว่า รถทำสีก่อนขาย โดยเฉพาะรถกระบะที่เน้นไว้บรรทุก เพราะเราไม่รู้ว่าใช้สีคุณภาพดีหรือไม่ จะอยู่ได้กี่เดือน


เรื่องสีรถมือสองค่อนข้างสำคัญ เพราะค่าใช้จ่ายที่จะตามมา หลักพันบาทหมื่นบาทขึ้นไป การเลือกซื้อจึงต้องดูให้ดี จะใช้รถอีกกี่เดือนกี่ปี เลือกให้พอดี เวลาขายก็ไม่ต้องทำสี ไม่เช่นนั้น งบบานปลายแน่นอน