การหารถแนวครอบครัว ราคาไม่แพงประมาณแสนกว่าบาท สำหรับคนที่มีสมาชิกมาก ก็มีตัวเลือกเป็นกระบะดัดแปลง รองรับผู้โดยสารประมาณ 7-11 คน หรือเผื่อต้องการรถไว้ทำแคมปิ้งคาร์ ส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ดูแลง่าย ไม่จุกจิก แต่ก็มีรายละเอียดบางอย่างที่ต้องใส่ใจก่อนจะซื้อมาใช้งาน

หากที่บ้านมีสมาชิกหลายคน การเลือกรถครอบครัวกระบะดัดแปลงที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่ารถเครื่องยนต์เบนซินติดแก๊ส เพราะแรงบิดดีกว่า นั่งกันเต็มคันขับขึ้นเขาสบายๆ ปัญหาจุกจิกน้อยกว่ามาก

 

ส่วนใครที่ต้องการรถเก่ามาดัดแปลงทำรถสำหรับเที่ยวแคมปิ้ง รถแวนก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ง่าย สามารถทำที่นอน เก็บข้าวของเครื่องใช้ไว้ในรถได้เลย สะดวกไม่ต้องกางเต็นท์ เพราะสถานที่บางแห่ง ก็อาจจะเงียบมาก ไม่มีคน หรือ ฝนตก ก็นั่งๆ นอนๆ ในรถได้

 

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับรถครอบครัวกระบะดัดแปลง

1. การบรรทุกผู้โดยสาร ในรถเหล่านี้ถ้าเป็นเมื่อก่อน จะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้มากอาจจะเกิน 10 คน เพราะมีเบาะนั่งและเบาะท้าย มากพอ สมควร หน้า กลาง หลัง นั่งได้หมด
2. ตามกฏหมายจริงๆ ตามที่ คสช. บังคับใช้อยู่ช่วงหนึ่ง ทำให้รู้ว่า ผิดกฏหมาย รถครอบครัวในลักษณะนี้นั่งได้จริงๆ ก็ 5 คน เท่านั้นตามตำแหน่งที่มีเข็มขัดนิรภัย เกินกว่านั้น โดนจับปรับ


3. ส่วนรถครอบครัวในลักษณะนี้จะนั่งได้ 7 คนหรือ 7 ที่นั่ง กรณีทำเป็นรถคาร์แคมปิ้ง ก็อาจจะถอดเบาะออก แล้ว DIY ทำเป็นเตียงพับได้ไว้นอนในรถ


4. หากครอบครัวมีสมาชิกมากเกิน 7 คน ให้พิจารณารถตู้เป็นทางเลือกสำหรับใช้บรรทุกผู้โดยสารr เพราะสามารถบรรทุกได้มากกว่า 7 คน แบบไม่ต้องกลัวเรื่องผิดกฏหมาย

 

ข้อดีของรถครอบครัวแบบกระบะดัดแปลง

ก่อนอื่นไปดูข้อดีของกระบะดัดแปลงเป็นรถครอบครัวกันก่อน
1. รถกระบะเครื่องยนต์ดีเซล ทนทาน ดูแลง่าย ไม่จุกจิก ซ่อมแล้วจบ
2. รองรับผู้โดยสารหลายคนตั้งแต่ 5-7 คน
3. ตำแหน่งเครื่องยนต์อยู่ด้านหน้า ซ่อม ดูแลง่าย ไม่ร้อนเหมือนเครื่องวางกลางรถอย่างรถตู้ กรณีนอนในรถ จะอบอุ่นเกินไปเพราะความร้อนแผ่เข้ามาข้างในห้องโดยสารได้
4. นอกจากการบรรทุกผู้โดยสารแล้ว ก็ยังบรรทุกของใช้ได้อีก ในกระบะด้านท้ายรถ อย่างคันนี้เข้าของถอดเบาะหน้าคู่คนขับออก แล้วดัดแปลงทำเป็นที่นอนพับได้ จึงไม่เคยกางเต็นท์เหมือนคนอื่นเขา ส่วนท้ายรถ เป็นที่เก็บของ และครัวเคลื่อนที่ เปิดฝาท้ายก็ทำอาหาร นำโต๊ะ เก้าอี้มาวาง สะดวกในการใช้งาน

 

ข้อเสียของรถครอบครัวแบบรถกระบะดัดแปลง

1. รถกระบะดัดแปลงจะไม่สามารถนั่งได้หลายคนจริงตามกฏหมาย หากบังคับใช้อย่างจริงจังอีกครั้ง
2. รถประเภทนี้เป็นรถดัดแปลง อะไหล่บางอย่าง อาจจะหายาก และมีปัญหาในอนาคต เช่น กระจกและยางขอบกระจก ตำแหน่งท้ายด้านข้าง หากเกิดปัญหาฉีกขาด แตกหัก และไฟเบอร์หมดสภาพ
3. ต้องเลือกรถที่มีที่ปัดน้ำฝนด้านท้ายด้วย ไม่เช่นนั้น เศษฝุ่น ดินจะติดกระจกหลัง วิสัยทัศน์ในการขับจะแย่มาก
4. แอร์ 2 ตู้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลสูงกว่ารถปกติ
5. รุ่นที่ใช้หลังคาไฟเบอร์เมื่อหrมดสภาพแล้ว ต้องซื้อใหม่อย่างเดียว ต้องเลือกรุ่นที่หลังคาโดยสารเป็นชิ้นเดียวกัน และเป็นเหล็กเท่านั้น 6. การถอยรถต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ตัวรถค่อนข้างยาว ไม่คล่องตัว
7. รถครอบครัวแบบนี้บางคันได้เปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์จากดีเซลเป็นแบบเบนซินเพื่อติดแก๊ส ซึ่งไม่ควรซื้อ รถราคาถูก แต่ก็ต้องการการดูแลมากกว่า จุกจิก มีปัญหามากกว่า ขายต่อราคาตกมาก
8. รถแบบนี้ภาษีแพงกว่า โดยเฉพาะป้ายทะเบียนตัวหนังสือสีดำหรือป้าย ดำ ภาษี พรบ และประกันภัยอย่างน้อยชั้น 3 รวมค่าใช้จ่ายต่อปีเกือบสี่พันบาท

คุณสมบัติรถแนวครอบครัวมือสองที่ดี

หลังจากที่ได้ซ่อมทำสีคันแรกไปสามหมื่นกว่า แต่ก็ไม่จบอย่างที่คิด ก็เลยพอจะได้ข้อสรุปว่า การเลือกรถแวนถ้าตัวถังไม่ดี ปัญหาก็ไม่จบแน่นอน
1. คันนี้ หลังคาเป็นไฟเบอร์จอดตากแตดไม่นาน สีเริ่มแตกและลอกออก ซิลิโคนที่อัดไว้ก็หลุดออกมาด้วย การทำสีทั้งคันที่เคยคิดว่ามันจะจบ กลับไม่ใช่ สุดท้ายก็มีปัญหาน้ำรั่วซึมเข้าไปในห้องโดยสารได้ สรุปแล้วรถใช้หลังคาไฟเบอร์แบบนี้ ห้ามซื้อ นอกเสียจากจะเป็นของใหม่ แต่หากจะใช้ยาวๆ คงจะไม่ไหวแน่ ปัญหาเกิดตามมาเช่นกัน


2. กระจกด้านข้างไม่มียางขอบกระจกใช้การอัดซิลิโคนเข้าไป ไม่มีความทนทาน บางจุดน้ำสามารถซึมเข้าไปได้ และเข้าไปในห้องโดยสาร 3. การมีแร็กหลังคาไว้บรรทุกแบบนี้ไม่ใช่เรื่องดีเลย เพราะเมื่อสีลอกออกซิลิโคนที่อัดไว้ก็หลุดตามไปด้วย และตามมาด้วยปัญหาน้ำซึมเข้าไปในห้องโดยสาร จากหลังคา
4. อายุการใช้งานของไฟเบอร์ โดยเฉพาะในรถอายุขนาดนี้ไฟเบอร์เริ่มเสื่อมสภาพแล้ว วิ่งบ่อยๆ ก็จะสะเทือนและเริ่มร้าว แตกหรือหลวมทำให้ตำแหน่งที่ติดตั้งโช้คค้ำประตูหลังมีปัญหา ต้องทำจุดยึดใหม่
5. กระจกด้านหลัง ไม่มีที่ปัดน้ำฝน ถ้าฝนตกหรือวิ่งทางฝุ่นเมื่อไหร่ เป็นเรื่องทันที เพราะจะมองอะไรข้างหลังไม่ค่อยชัด อันตรายเวลาถอยหลังและการขับกลางคืน
6. ไม่มีไฟส่องทะเบียน ผิดกฏหมาย โดยปรับข้อหาไม่มีไฟส่องทะเบียน


7. เมื่อเทียบกับคันนี้ หลังคาต้องเป็นชิ้นเดียวกันและเป็นเหล็ก มีข้อต่อหรือส่วนเชื่อมต่อน้อยที่สุด อย่างคันนี้ ถือว่าผ่าน เพราะไม่มีรอยต่อ แต่ต้องหาข้อมูลก่อนจะซื้อก็คือ ยางขอบกระจก ยังสามารถหาอะไหล่ได้หรือไม่ ต้องของแท้ เพราะของเทียม ใช้ได้ไม่นานก็แตก น้ำจะซึมเข้าไปในห้องโดยสารได้
8. กระจกด้านหลังของรถแวน ต้องมีที่ปัดน้ำฝาท้ายรถด้วย สำคัญมาก ไม่เช่นนั้นลำบากแน่นอนเวลาฝนตก เพราะจะมองอะไรข้างหลังไม่เห็น รถแนวนี้ยิ่งขับยากอยู่แล้ว มาเจอสภาพนี้เข้าไปอีก ยิ่งขับยากกว่าเดิม


9. กรณีของ Isuzu ก็จะมีรุ่น Supreme ซึ่งดีกว่าของ Toyota ในเรื่องช่วงล่าง เพราะ Mighty X เวลาเบรคกะทันหัน หากวิ่งสัก 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล้วล้อไม่ตรง มีโอกาสที่รถจะหมุนหรือพลิกคว่ำสูงมาก ลองมาแล้วครับ ใจหายใจคว่ำกันเลยทีเดียว กรณีของรถแนวครอบครัวแล้ว คันนี้น่าเล่นมากกว่าของ Mighty X สนใจก็ลองเข้าไปค้นหาใน taladrod.com กันครับ ราคาคงจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ


10. ส่วนรถครอบครัวแบบนี้ถือว่าดีที่สุดในกลุ่ม ยังหาสภาพดีได้ไม่ยาก เพราะถูกออกแบบมาโดยเฉพาะ ที่นั่ง 7 คนแบบถูกกฏหมายกว้าง นั่งสบาย แต่ราคาก็สูงกว่า แต่ต้องศึกษาเรื่องขนาดเครื่องยนต์ใหญ่มากกินน้ำมัน

 

ตัวถังรถครอบครัวกระบะดัดแปลง

รถแวนมีพื้นที่ภายนอกค่อนข้างใหญ่ การซื้อจะต้องเน้นรุ่นที่ตัวถังดี สีดี ไม่ต้องทำสี เพราะค่าทำสีแพง ไม่ต่ำกว่า 30,000 และต้องเลือกรุ่นที่ใช้ตัวถังเป็นชิ้นเดียวกัน ไม่เช่นนั้นซ่อมไม่จบ
1. ตัวถังในส่วนห้องโดยสารหลัง แยกกันแบบนี้ อย่าซื้อ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา จะแก้ไม่จบ
2. ควรซื้อแบบตัวถังส่วนห้องโดยสารหลังเป็นชิ้นเดียวกันแบบนี้ ดูแลซ่อมบำรุงง่าย

 

รถแวนหรือรถครอบครัวควรมีแอร์ 2 ตู้

1. รถครอบครัวแบบนี้จำเป็นต้องมีแอร์ด้านหลัง เพราะแอร์ด้านหน้าแค่นั้นไม่พอ แต่หากจำนวนผู้โดยสารไม่มากนัก นานๆ ทีจะรวมตัวกันไปเที่ยว อาจจะติดพัดลม แก้ขัดได้ การใช้แอร์ 2 ตู้จะกินกำลังเครื่องมากขึ้น กินน้ำมัน
2. กรณีที่มีแอร์ด้านหลัง จะมีการเจาะพื้นให้นั่งหย่อนเท้าได้ พอจะตั้งวงได้สัก 2-3 คน แต่ตามกฏหมายจริงๆ ถือว่าผิด โดยจับปรับได้ แต่กรณีใช้เป็นรถขับท่องเที่ยวแคมปิ้ง ก็ใช้เป็นที่เก็บของได้ มีพื้นที่ไม่น้อย


กรณีของรถแวนเครื่องยนต์ดีเซลนั้นในงบประมาณไม่เกิน 150,000 บาท ซื้อมาแล้วสามารถปรับแต่งให้จบได้ ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรมากวนใจ ใช้กันยาวๆ แต่รถแบบนี้เป็นรถเฉพาะกลุ่ม การขายต่ออาจจะไม่ง่ายนัก เน้นความประหยัดน้ำมันไว้ก่อน การบรรทุกผู้โดยสารเต็มคัน อาจจะไม่บ่อยนัก แต่การใช้งานในชีวิตประจำวัน ใช้งานทุกวัน จำเป็นต้องใช้รถที่ประหยัดค่าน้ำมัน

 

ผู้เขียนเคยใช้รถเก่าอยู่ 2 รุ่น คือ Nissan Big M Van และ Toyota Might x Van ทั้งสองคันนี้ ตัว Nissan Big M Van ประหยัดน้ำมันกว่า ช่วงล่างดีกว่า ส่วนรถบางคันอาจจะใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่เกิน 2500 cc ต้องศึกษาอัตราบริโภคน้ำมันให้ดีเสียก่อนซื้อรถมาแล้วจะแก้ไขยาก

 

ทางเลือกอื่นในการใช้รถครอบครัว

อีกทางเลือกก็คือ พวกรถตู้ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่การที่เครื่องยนต์อยู่กลางลำนั้น ทำให้การซ่อมบำรุงทำได้ลำบาก และมีปัญหาจากความร้อนที่แผ่เข้ามาในห้องโดยสาร การจอดนอนพักขณะเดินทาง ถ้าเป็นหน้าหนาวจะอุ่นดี ส่วนฤดูฝนกับฤดูร้อน ไม่ไหวครับ

 

ในฤดูฝนอย่าไปคิดว่าจะเย็นสบาย เพราะอากาศภายนอกเย็น ทำให้ความร้อนจากเครื่องยนต์แผ่ออกไปไม่ได้ ก็จะอัดเข้าข้างในรถ ผลก็คือร้อนมาก อุ่นมาก