รถยนต์ที่ติดจำนำกับเต็นท์รถ เป็นรถมือสองที่อาจจะได้รถราคาถูกกว่าปกติ ซึ่งบางคนมีปัญหาการเงินก็เอารถไปจำนำกับเต็นท์รถ และเมื่อไม่สามารถไถ่ถอนรถคืนมา ได้ บางคนก็จำเป็นต้องปล่อย ซึ่งอาจจะลงประกาศขายโดยทางเต็นท์เป็นผู้ดำเนินการ หรือเจ้าของหาคนไปซื้อเอง การขายมักจะให้ทางเต็นท์เป็นผู้ลงประกาศขาย หากเจ้าของรถขายเอง ทางเต็นท์จะไม่อนุญาตให้เข้าไปดูรถ นอกเสียจากทางเต็นท์จะเป็นผู้ลงประกาศขายเอง ก็จะอนุญาตให้คนที่สนใจสามารถดูรถได้

 

สำหรับใครที่กำลังมองหารถยนต์มือสองที่มีราคาถูกมากกว่า ราคาซื้อขายทั่วไป รถติดจำนำกับเต็นท์รถ เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ต้องค้นหาข้อมูลตามเต็นท์รถต่างๆ ว่ามีรถที่เจ้าของต้องการขายหรือไม่ เพราะไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยต่อไปได้แล้ว

 

การซื้อรถยนต์มือสองติดจำนำกับเตนท์ รถที่ลงประกาศขายนั้น อาจจะต้องสอบถามกันเป็นการภายในกับเต็นท์รถ และอาจจะไม่ได้รถในแบบที่ต้องการ จึงเหมาะสำหรับคนที่เน้นรถไว้ใช้งานจริง เพราะรถที่ทางเต็นท์รับจำนำ ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่นิยมใช้งานกันอยู่แล้ว รถที่คนไม่ค่อยนิยมใช้ ทางเต็นท์จะไม่รับ เพราะหากเจ้าของรถจ่ายดอกเบี้ยไม่ไหว เมื่อทางเต็นท์ยึดรถไปแล้ว จะขายต่อยาก

 

สำหรับเต็นท์รถที่รับจำนำ แนะนำให้เลือกเต็นท์ที่มีโรงจอดมิดชิด ไม่ใช่จอดตากแดด ตากฝน จอดไว้ข้างบ้านบ้าง ก็จะทำให้รถอยู่ในสภาพที่ดีกว่า

 

การซื้อรถยนต์มือสองติดจำนำกับเตนท์ แนะนำให้คุยกันก่อน ผู้ขายอาจจะเตรียมเช็คเงินสด เพื่อไปซื้อรถก็ได้ หรือไปทำการโอนเงินที่ธนาคาร

 

เต็นท์รับจำนำหลายแห่งก็มีบริการจัดไฟแนนซ์ด้วยเช่นกัน ไม่ต้องมีเงินสด ก็ไม่ใช่ปัญหา สามารถซื้อรถเงินผ่อนได้ โดยเตรียมเอกสารการเงินไปให้พร้อม สิ่งสำคัญก็คือ ต้องมั่นใจว่า หลักฐานการเงินผ่านการอนุมัติ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาทั้งสองฝ่าย

 

การซื้อรถยนต์มือสองติดไฟแนนซ์แบบนี้ ผู้ซื้อจะมีโอกาสได้รถราราถูก และรถดี เพราะบางคันก็ใช้น้อย เจ้าของรถมีปัญหาการเงินเสียก่อน แต่คนขายรถก็ย่อมจะเสียมากกว่า แต่เมื่อไม่มีทางเลือก ก็ต้องจำไว้เป็นบทเรียน อย่าได้ซื้อรถยนต์ หากการเงินไม่พร้อม และหากมีปัญหาการเงิน ก็จงตัดสินใจลงประกาศขาย อย่านำไปจำนำ เพราะมีโอกาสติดกับดัก และทำให้ต้องขายรถในราคาที่ถูกมาก

 

ผู้เขียนนำรถไปจำนำ และไม่สามารถไถ่คืนกลับมาได้ รถซื้อขายในท้องตลาด เกิน 200,000 บาท แต่ก็ต้องจำใจขายในราคาถูกกว่านั้น เพราะไม่มีทางเลือก ดังนั้นหากการเงินมีปัญหา และมีรถที่เป็นภาระรายจ่าย ก็จงตัดสินใจขายทันที จะดีที่สุด

 

การซื้อรถในลักษณะนี้จะมีโอกาสได้รถในราคาที่ถูกมาก หากสามารถติดต่อเจ้าของรถได้โดยตรง และเจ้าของรถกำลังมีปัญหาการเงินอย่างมาก ให้ติดต่อกันโดยไม่ผ่านเต็นท์รถ จากนั้นก็พากันไปไถ่ถอนรถกับทางเต็นท์ ก่อนจะทำสัญญาซื้อขายกันต่อไป แต่ความยุ่งยากจะอยู่ที่ ทางเต็นท์จะไม่ให้ดูรถ คนซื้อจะไม่เห็นรถ จึงไม่รู้สภาพรถ ปัญหาใหญ่จะอยู่ตรงนี้ อีกหนึ่งปัญหา ก็คือ ทางเจ้าของรถ ก็ต้องทำใจกับราคาที่ต่ำมาก เช่นกัน ต้องยอมตัดใจ ตัดปัญหา