บทความแนะนำแนวทางเลือกรถยนต์มือสองสำหรับคนโสด หรือ ผู้ที่ใช้รถคนเดียวเป็นหลัก การจะเลือกรถมือสองสักคันควรพิจาณาอะไรบ้าง เพื่อให้ได้รถที่ตรงตามความต้องการมากที่สุด คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไปมากที่สุด เพราะเรื่องรถ หากไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน ก็มีโอกาสเลือกรถได้ไม่ตรงกับความต้องการ บางคนต้องหมดเงินไปหลายแสนกว่าจะได้รถยนต์ที่ตรงกับความต้องการ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง

การซื้อรถยนต์สำหรับคนโสดอาจจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะการขาดความรู้ ขาดประสบการณ์ ไม่เคยใช้รถยนต์มาก่อน ดังนั้นบทความนี้จะมาแนะนำแนวทางในการเลือกรถยนต์สักคัน ว่าควรจะพิจารณาอะไรบ้าง

 

แนวทางเลือกรถยนต์สำหรับคนโสด

กำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้งานรถยนต์ของตัวอง

สิ่งสำคัญที่สุดก่อนจะเลือกรถยนต์สักคันจะต้องพิจารณาถึงจุดประสงค์ในการใช้งานรถยนต์ของตนเองก่อน จะซื้อมาเพื่ออะไร ขับไปทำงาน หรือเพื่อให้มีเหมือนคนอื่น หรือ อาจจะพิจารณายานพาหนะประเภทอื่น เช่น มอเตอร์ไซค์ หรือ แม้แต่จักรยาน

 

ความจำเป็นต้องใช้รถยนต์

ความจำเป็นในการใช้รถ มีโอกาสได้ขับรถมากน้อยเพียงใด บางคนซื้อมาแล้วก็ไม่ได้ขับ หากเป็นรถยนต์ป้ายแดงด้วยแล้ว ก็จะเสียเงินเยอะมาก หมดเงินไปหลายแสนบาทเลยทีเดียว ดังนั้นหากไม่แน่ใจการเลือกรถมือสองย่อมจะดีกว่า เพราะถ้าไม่มีเหตุจะต้องใช้จริงๆ การขายต่อจะไม่ขาดทุนมากนัก โดยเฉพาะรถเล็ก รถตลาดยี่ห้อยอดนิยม ใช้งานไปสักปีสองปี ขายต่อขาดทุนหลักหมื่นบาทเท่านั้น แต่หากเป็นรถใหม่ป้ายแดงมักจะขาดทุนหลักแสนบาทเลยทีเดียว

 

รถยนต์ทุกยี่ห้อ เมื่อราคาตกลงมาแล้ว ก็จะคงที่อยู่ไม่เกินแสนบาท หรืออาจจะไม่ถึง 50,000 บาทก็มี รถเครื่องยนต์เล็กๆ สภาพสวยยี่ห้อและรุ่นยอดนิยมแบบนี้ ราคาไม่ตกไปกว่านี้แล้ว หากยังรักษาสภาพได้ดี การขายต่อมีโอกาสขาดทุนหลักพันบาทเท่านั้นนอกเสียจากว่าจะมีค่าซ่อมบำรุง ซึ่งตรงนั้นก็เป็นเรื่องปกติของรถ เช่น เปลี่ยนยาง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนแบตเตอรี่ รถเล็กเหล่านี้ขายต่อไม่ยาก

 

ทั้งนี้ก็มีข้อแม้ว่า ห้ามเลือกซื้อรถเครื่องยนต์ใหญ่อย่างเด็ดขาด อย่างพวก Honda Accord, Toyota Camri, Nissan Cefiro หรือแม้แต่รุ่นเครื่องยนต์เกิน 1.6 ก็ตามอย่าง Honda Civic แม้ว่าราคาจะถูกมากก็ตาม เพราะเวลาขายต่อราคาอาจจะตกลงไปกว่านั้น และขายต่อยาก

 

จำนวนผู้โดยสาร

แม้จะเป็นคนโสด แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้รถ ก็ต้องพิจารณาถึงจำนวนผู้โดยสารด้วย มากน้อยเพียงใด หากเน้นขับคนเดียวเป็นหลัก ก็ไม่ควรซื้อรถประเภทเผื่อไว้ก่อน เผื่อมีคนนั่งด้วย เผื่อมีผู้โดยสาร เผื่อพาครอบครัวไปเที่ยว จึงต้องเลือกรถใหญ่ กินน้ำมัน ค่าใช้จ่ายสูง ทำให้เสียเงินมากเกินไป

ในเรื่องนี้ต้องพิจาณาตามความเป็นจริง มีโอกาสรับผู้โดยสารมากน้อยเพียงใด หากมีผู้โดยสารจำนวนมาก การจ้างรถตู้ชั่วครั้งชั่วคราวเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า นานๆ ใช้บริการสักที และผู้คนรอบตัวอยู่ในวัยหรืออายุประมาณเท่าใด แต่ละคนมีโอกาสซื้อรถเป็นของตนเองหรือไม่

 

หากใช้รถคนเดียวการใช้รถเล็กจะประหยัดเงินมากกว่า แต่หากคิดว่าจะต้องซื้อรถใหญ่เผื่อรับผู้โดยสาร แต่ชีวิตจริงแทบจะไม่มีผู้โดยสารเลย เพราะต่างก็มีรถยนต์กันทุกคน ก็จะเสียเงินเปล่า เพราะรถใหญ่เครื่องยนต์ใหญ่นั้น กินน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุงแพง ราคาตกแรง ขายต่อยากกว่ารถเล็ก เครื่องยนต์เล็ก

 

สภาพจราจร การใช้งานในเมืองหรือต่างจังหวัด

สถานที่ทำงาน สภาพการจราจรมีผลต่ออัตราการบริโภคน้ำมัน ดังนั้นก็จะต้องคิดถึงจุดนี้ให้มาก การใช้งานในเมืองเลือกรถเล็กประหยัดน้ำมันย่อมดีกว่ารถใหญ่ แต่หากเน้นขับทางไกล อยู่ต่างจังหวัด รถไม่ติด รถเครื่องยนต์ใหญ่ แต่ไม่ใหญ่มากเกิน 1800 cc การขับบนถนนโล่งๆ แม้เครื่องยนต์ใหญ่ ก็ไม่กินน้ำมันมาก

 

ภาพลักษณ์ทางสังคม

ในการซื้อรถยนต์สักคัน ไม่ว่าจะเป็นมือสองก็ตาม คนไทยบางคนยังให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ทางสังคม รถต้องยี่ห้อดี ดูดี หากหลุดพ้นความคิดแบบนี้ไปได้จะช่วยประหยัดเงินอย่างมาก บางคนเน้นรถใหญ่อย่าง Honda Accord รถใหญ่ดูดี แต่แม้จะติดแก๊สก็ยังเสียค่าแก๊สเดือนเกือบหมื่นบาท นี่หากใช้น้ำมัน ก็คงจะหนักหนาสาหัสมากกว่านั้น ขายต่อก็ยาก รถแบบนี้ เหมาะสำหรับบางคนเท่านั้น รถใหม่ราคาหลักล้าน แต่เมื่อเป็นมือสอง ราคาจะถูกมากกว่ารถเล็ก ทำให้บางคนตัดสินใจผิดพลาด

 

เรื่องภาพลักษณ์ทางสังคม วัตถุนิยม หากใครปล่อยวางเรื่องแบบนี้ได้ ก็จะได้เปรียบอย่างแน่นอน บางคนแม้จะมีตำแหน่งการงานใหญ่โต หรือเงินเดือนหลักแสนบาท แต่ก็ยังใช้รถเล็กๆ อย่าง Honda Jazz หรือแม้แต่ Swift ซึ่งก็ช่วยประหยัดเงินอย่างมาก ทั้งค่าน้ำมันและการซ่อมบำรุง การขายต่อก็ไม่ขาดทุนมาก

 

การเลือกประเภทของรถยนต์มือสอง

รถยนต์มีหลายประเภท รถเก๋ง รถท้ายสั้น 5 ประตู รถกระบะ รถครอบครัว ฯลฯ ควรพิจารณาหลายๆ ด้าน แต่ที่สำคัญก็คือ เน้นรถที่เผื่อขายต่อง่าย ประหยัดน้ำมัน ประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแล เพราะคนโสดมีโอกาสเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต จึงมีโอกาสต้องเปลี่ยนรถ เช่น การมีครอบครัว การมีบุตรหลานในอนาคต

 

เน้นรถเล็ก ประหยัดน้ำมันไว้ก่อน

คนโสดขับรถคนเดียว ต้องเลือกเน้นรถเล็ก ประหยัดน้ำมันไว้ก่อน รถเหล่านี้หากเบื่อ การขายต่อจะทำได้ง่ายกว่า รถใหญ่ ใช้งานสบายใจ ซื้อง่ายขายคล่อง ผู้เขียนเห็นมาหลายรายแล้ว เริ่มต้นก็เลือกรถใหญ่เอาไว้ก่อน เช่น Accord สุดท้าย ก็มาจบที่รถเล็กๆ อย่าง City, March, Swift เน้นประหยัดน้ำมัน ไม่รู้จะใช้รถใหญ่กินน้ำมัน เอาเงินไปผลาญเล่นเพื่ออะไร แต่กว่าจะเข้าใจ ก็หมดเงินไปหลายแสนบาท

 

ยี่ห้อยอดนิยมเท่านั้น

รถยนต์มือสองบางยี่ห้อ อาจจะมีคุณสมบัติต่างๆ ที่ดีมาก แต่เมื่อกลายเป็นรถมือสองแล้ว คุณสมบัติดีๆ เหล่านั้นจะกลายเป็นจุดอ่อนของรถ เพราะหากเสียก็จะมีค่าซ่อมตามมา ซึ่งอาจจะมีค่าซ่อมแพง รถยี่ห้อที่คนไม่นิยม อะไหล่บางตัวอาจจะแพงมากรถขายต่อยาก ราคาตกมาก ควรเน้นรถยี่ห้อ รถตลาดเท่านั้น เพราะคนโสดมีโอกาสเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต จึงมีโอกาสต้องเปลี่ยนรถ เช่น การมีครอบครัว การมีบุตรหลานในอนาคต

 

รถยนต์ใหม่หรือรถยนต์มือสอง

การเลือกรถยนต์ใหม่ป้ายแดง กับ รถยนต์มือสอง สำหรับคนโสด ต้องศึกษาให้ดี หากเน้นรถยนต์ใหม่ ก็ต้องเลือกรุ่นที่ประหยัดน้ำมันเอาไว้ก่อน เพื่อให้สามารถใช้งานได้นานๆ อย่างสบายใจ ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง ค่าน้ำมัน หากผิดไปจากนี้ ก็จะต้องขาย ราคาตกมาก จะใช้ต่อก็ไม่ไหว รถยิ่งเก่า ยิ่งกินน้ำมันมากขึ้น

 

สรุป

การเลือกรถของคนโสด หากเน้นรถยนต์มือสองขนาดเล็ก เครื่องยนต์เล็ก ยี่ห้อยอดนิยม ก็จะใช้รถอย่างสบายใจ ประหยัดเงิน ประหยัดค่าใช้จ่าย ในอนาคตหากชีวิตมีความเปลี่ยนแปลง มีครอบครัว การขายต่อ เปลี่ยนรถ ก็จะไม่เสียเงินมาก

แต่ทั้งนี้ สิ่งสำคัญมาก ให้ดูว่า ตัวเองมีความจำเป็นต้องใช้รถหรือไม่ หรือ ซื้อเพราะแค่อยากมีเหมือนคนอื่น ก็ไม่ควรซื้อ บางคนซื้อมาจอด แต่ละปีขับรถได้ไม่กี่พันกิโลเมตรเท่านั้นเอง กรณีอย่างนี้ยิ่งไม่ควรซื้อรถยนต์ป้ายแดง เน้นรถยนต์มือสองก็พอแล้ว ทุกวันนี้มีรถดีๆ เลขไมล์น้อย ให้เลือกเยอะกว่าเมื่อหลายสิบปีก่อนมาก