บทความนี้จะมาแนะนำ 14 ข้อดีของรถยนต์มือสอง เป็นข้อมูลสำหรับใครที่อยากจะมีรถไว้ใช้งาน แต่ไม่พร้อมจะซื้อรถใหม่ป้ายแดง หรือต้องการประหยัดเงินกับรถ เพราะรถยนต์มือสอง แม้จะผ่านการใช้งานมาแล้ว แต่ก็หารถสภาพดี ใช้งานน้อยได้ไม่ยาก ทั้งมีรถให้เลือกหลากหลายประเภทมากกว่ารถยนต์ป้ายแดง

รถยนต์อาจเป็นพาหนะที่บางคนจำเป็นจะต้องใช้ ซึ่งนอกจากรถใหม่ป้ายแดงแล้ว รถยนต์มือสองก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีข้อดีหลายอย่าง ที่ผู้อ่านอาจจะถูกใจก็ได้

 

ตัวอย่าง 14 ข้อดีของรถยนต์มือสอง

1. ประหยัดเงินกับรถยนต์หลักหมื่นหลักแสนหรือหลักล้านบาท

รถยนต์ใหม่มีราคาแพง แต่เมื่อเป็นรถยนต์มือสองที่ผ่านการใช้งานไปแล้วประมาณ 3-5 ปีในขณะที่เลขไมค์ยังไม่มาก เป็นรถดีที่ช่วยประหยัดเงินหลักแสนบาทเลยทีเดียว ตัวอย่าง

รถยนต์ปี 2019
Toyota HILUX REVO DOUBLE CAB 2.4 E PRERUNNER เกียร์ AT
รถใหม่ ราคา 958,000 บาท ในขณะนั้น

ปัจจุบันปี 2024
Toyota HILUX REVO DOUBLE CAB 2.4 E PRERUNNER
มือสอง ราคา 579,000 บาท
ประหยัดเงินไป 379,000 บาท


รถยนต์ปี 2018
Nissan March 1.2 E
รถใหม่ ราคา 495,000 บาท


ปัจจุบันปี 2024
รถมือสองราคา 195,000 บาท
ประหยัดเงินไป 300,000 บาท

 

2. รู้ปัญหาของรถแต่ละรุ่น และบางคันก็ได้รับการแก้ไขแล้ว

เมื่อยังเป็นรถยนต์ใหม่ป้ายแดง รถแต่ละรุ่นจะมีปัญหาอะไรบ้างนั้น ยากจะรู้ แต่เมื่อเป็นรถยนต์มือสอง หากมีปัญหาประจำตัวอย่างไรบ้าง ก็จะได้รู้ อีกทั้งบางคัน เจ้าของ ก็ได้ทำการแก้ไขปัญหานั้นๆ แล้ว ทำให้ใช้งานอย่างสบายใจมากขึ้น แม้จะเป็นรถเก่า เพราะรู้อยู่แล้วว่า รถมักจะมีปัญหาอะไรบ้าง ซ่อมที่ไหน อย่างไร ค่าซ่อม มีข้อมูลที่หาได้ไม่ยาก

 

3. ได้รถดีราคาถูก

รถยนต์มือสองที่มีสภาพดี ใกล้เคียงรถใหม่ ก็คือรถที่มีอายุการใช้งานประมาณ 3-5 ปี บางคันวิ่งไม่กี่หมื่นกิโลเมตรเท่านั้นเอง แต่ประหยัดเงินไปหลักแสนบาท ตัวอย่าง
รถยนต์ปี 2019 Toyota HILUX REVO DOUBLE CAB 2.4 E PRERUNNER เกียร์ AT
รถใหม่ ราคา 958,000 บาท ในขณะนั้น ปัจจุบันปี 2024 รถยนต์มือสอง ราคา 579,000 บาท
ประหยัดเงินไป 379,000 บาท

 

4. มีเงินเหลือไปใช้จ่าย ลงทุนด้านอื่น

รถยนต์มือสองมีตัวเลือกมากมาย หากมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์ และมีความจำเป็นต้องนำเงินไปลงทุนเช่นกัน ก็สามารถหาซื้อรถยนต์มือสองราคาไม่แพงได้ เช่น รถราคาไม่ถึง 100,000 บาท ก็มีรถดีให้เลือกหลายรุ่น บางรุ่นก็ประหยัดน้ำมันใช้งานได้ดี ที่สำคัญเวลาขายต่อ ราคาจะลดลงไม่มาก ขาดทุนน้อย

 

5. ซื้อรถยนต์มือสองไว้ใช้งานชั่วคราวดีกว่าการเช่า

บางครั้งอาจจะมีเหตุจำเป็นจะต้องขนย้ายสิ่งของ หรือบรรทุก การจ้างรถยนต์เพื่อขนของ หรือ การเช่า เพื่อไว้ใช้งาน จะมีรายจ่ายสูงกว่า การซื้อรถเก่าๆ อย่างพวกรถกระบะราคา 5-6 หมื่นบาท ใช้เสร็จแล้วก็ขายต่อ ก็จะขายได้ในราคาเท่าเดิม อาจจะมีกำไร

 

6. ราคาขายต่อไม่ตก

รถยนต์เก่า โดยเฉพาะรถเล็ก ประหยัดน้ำมัน หรือรถกระบะตอนเดียว รถเหล่านี้ราคาไม่ค่อยตก เช่น ราคาอยู่ประมาณ 5-7 หมื่นบาท ก็จะอยู่ประมาณนี้ ขอเพียงรักษาสภาพให้ดี ขายต่อ ก็ไม่ขาดทุน เงินไม่หาย จึงเหมาะสำหรับคนที่เน้นซื้อรถไว้ใช้งานชั่วคราว

 

 

7. ซื้อเงินสดได้ ไม่ต้องผ่อน ไม่เป็นหนี้

รถมือสองมีให้เลือกตั้งแต่ ฟรี ยกให้ฟรี เอาไปผ่อนต่อ หรือ ราคาเริ่มต้นหลักพันบาทขึ้นไป จึงสามารถซื้อเงินสดได้ ข้อดีของการซื้อเงินสด ก็คือ ไม่ต้องเสียค่างวด เสียดอกเบี้ย และหากมีความจำเป็นจะต้องขายต่อ ก็ทำได้ทันที

 

8. มีช่องทางให้เลือกหา ค้นรถมากกว่า

การค้นหารถยนต์มือสองสักค้น มีหลายช่องทางให้เลือก เช่น ค้นหาผ่านเว็บไซต์ เต็นท์รถ รถบ้าน ฯลฯ เมื่อทางเลือกมากกว่า ก็ย่อมจะหารถที่ตรงความต้องการได้ดีกว่า

 

9. รถยนต์มือสองบางรุ่นราคาไม่ตก เงินไม่หาย

สำหรับใครที่ใช้รถยนต์ไม่บ่อย และไม่อยากให้เงินหายไปกับรถ เพราะราคาตกลง ลดลงในแต่ละปี ก็มีรถยนต์ที่ราคาไม่ตก หรือตกลงน้อยมาก เป็นตัวเลือก บางคนก็เก็บไว้สะสม บางคนก็เอาไว้แลกเปลี่ยนเป็นเงิน เช่น นำรถไปจำนำ เมื่อก่อนผู้เขียนทำบ่อย เวลาต้องการเงินไปหมุน เพื่อลงทุน
รถยนต์มือสอง
รถยนต์ปี 1997 TOYOTA SR5 ราคา 365,000 บาท


รถยนต์ปี 2006 SUZUKI Caribian Sporty 1.3 ราคา 259,000 บาท

 

10. มีอะไหล่ให้เลือกหลายประเภท แท้ เทียบ เทียม ปลอม

สำหรับรถยนต์ใหม่ การซื้ออะไหล่จำเป็นต้องอะไหล่แท้ เบิกศูนย์ เพราะหาไม่ได้ แต่เมื่อเป็นรถยนต์มือสอง ก็มีหลายทางเลือก ทั้งอะไหล่เทียบ อะไหล่เทียม อะไหล่แท้ อะไหล่มือสอง เลือกได้ตามงบประมาณ อย่างการซ่อมโช้ค หากไม่ได้ใช้งานรถมากนัก ไม่เน้นบรรทุกหนัก การซ่อมโช้ค ประหยัดกว่าการซื้อโชคใหม่ เป็นต้น

 

11. อู่มีให้เลือกเยอะ

เมื่อเป็นรถยนต์มือสอง ก็จะมีอู่ให้เลือกมาก ยิ่งเป็นอู่เฉพาะทาง ก็ยิ่งดี เพราะมีอะไหล่ให้เลือกมาก และมีความชำนาญเฉพาะทาง ซ่อมแล้วจบ เพราะรู้ปัญหาจริง มีประสบการณ์มากกว่า แต่รถยนต์ใหม่อาจจะต้องเข้าศูนย์เพียงอย่างเดียว ค่าซ่อมเท่าไร ก็ต้องจ่ายไปตามนั้น ไม่มีทางเลือก

 

12. การมีรถยนต์เป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง

สำหรับรถยนต์บางรุ่น โดยเฉพาะรถสปอร์ต ราคาไม่ตก แถมเพิ่มขึ้นทุกปี ไม่เพียงไว้ใช้งาน แต่ยังเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง มีราคาขึ้นทุกปี ขายเมื่อไร ก็มีกำไร

 

13. จ่ายภาษีถูกกว่ารถยนต์ใหม่ป้ายแดง

รถยนต์มือสองหลักปีที่ 6 และหลังปีที่ 10 ค่าภาษีประจำปีจะถูกลง โดยเฉพาะกระบะ 4 ประตู ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ไม่น้อยเลย

 

14. งบเท่ากัน แต่ซื้อรถได้หลายประเภท

ด้วยงบประมาณจำกัดแต่ก็สามารถหาซื้อรถได้หลายประเภทไว้ใช้งาน เช่นมีงบประมาณ 300,000 บาท ก็สามารถหาซื้อรถกระบะ หรือ รถเก๋ง ไว้ใช้งานอย่างละคัน ตามวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เน้นเดินทางไม่บรรทุก็ใช้รถเก๋ง เน้นบรรทุกก็ใช้รถกระบะเป็นต้น

 

สรุป

รถยนต์มือสองก็มีข้อดีต่างๆ หลายอย่าง ดังที่ได้กล่าวไปข้างต้น แต่... ก็ต้องแลกไปกับการศึกษาหาความรู้ ทั้งที่เกี่ยวกับรถยนต์รุ่นต่างๆ ความรู้เกี่ยวกับการใช้งาน การซ่อม การบำรุงรักษา จะเสียเวลามากกว่ารถยนต์ใหม่ป้ายแดง ที่ไม่ต้องทำอะไรมาก เพราะรถยังมีสภาพใหม่ ยังไม่มีปัญหาอะไรให้ต้องปวดหัว

แต่ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวัง เช่น อย่าซื้อรถมาเพื่อปั้น หรือทำต่อ หรือ ซ่อม แบบนี้งบอาจจะบานปลาย อย่างรถตู้คันนี้ ผู้เขียนซื้อมาราคา 35,000 บาท แต่ทำหมดไปรวมค่าตัวรถ ก็เกิน 200,000 บาท แบบนี้อย่าไปทำ จะเสียเงินมากกว่า ให้เน้นหาซื้อรถที่สภาพยังดี ไม่ต้องทำอะไรมาก

ตอนมีสตางค์ ก็มักจะขาดสติ ใช้เงินไม่คิด ตอนมีสติ สตางค์ ก็มักจะไม่เหลือแล้ว เฮ้ออออ ...