จุดบอดของรถยนต์เป็นจุดบังสายตา จะมีส่วนทำให้มองไม่เห็นรถ คน หรือสิ่งของนอกรถในบางมุม ขณะกำลังขับขี่ ซึ่งอาจส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ ในขณะที่รถรุ่นใหม่จะมีกล้อง บางคันติดตั้งรอบคัน มองเห็นโดยรอบ เซนเซอร์ตรวจจับต่าๆ เพิ่มความปลอดภัยขณะขับรถมากยิ่งขึ้น ส่วนในรถมือสองเราสามารถปรับแต่งเองบางอย่างได้ เช่อน การติดกระจกหรือกล้องเพิ่มเข้าไป

ในรถรุ่นใหม่ บางรุ่นจะมาพร้อมกับกล้องรอบคัน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่อย่างมาก บางรุ่นมองภาพภายนอกได้รอบทิศทางอาจจะมีปัญหาในช่วงแรกที่ต้องฝึกมองให้ทัน เมื่อเริ่มชินแล้ว ก็จะใช้งานง่ายมากขึ้น ตัวอย่าง กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง ใน Nissan Note

จุดบอดของรถยนต์2

วิธีแก้ไข จุดบอดของรถยนต์ ที่ง่ายที่สุด สามารถทำได้ในงบหลักร้อย ทำเองได้ทันที โดยการใช้กระจกช่วยเพิ่มมุมมองให้กว้างขึ้น
1. การติดกระจกเลนซ์นูน กระจกกลมกับกระจกมองข้างซ้ายขวา จะช่วยเพิ่มมุมมองให้กว้าง ทำให้เห็นด้านข้างรถซ้ายและขวา หรือพื้นถนนได้อย่างชัดเจน หากมีรถหรือสิ่งของเข้ามาใกล้ จะมองได้ชัดกว่ากระจกมองข้างมาตรฐาน ไม่จำเป็นต้องติดกล้อง กระจกแบบนี้ราคาไม่ถึง 100 บาท เท่านั้นเอง

 

จุดบอดของรถยนต์1

2. กระจกมองหลังขนาดใหญ่ เป็นกระจกมองข้างไว้สำหรับนำมาสามทับกับกระจกมองหลังมาตรฐานติดรถอีกที มีขนาดใหญ่ บางรุ่นจะเป็นเลนซ์นูน มองเห็นด้านหลังรถ รถที่ตามมา ด้านซ้ายหรือขวาของรถได้อย่างชัดเจน คล่องตัวมาก มองครั้งเดียวเห็นหมดเลย ไม่จำเป็นจะต้องมองผ่านกระจกมองข้าง หากฝึกใช้งานจนคล่องก็จะขับรถได้ดี มีความปลอดภัยมากขึ้น


3. การติดกระจกนูนให้กับกระจกมองข้างหรือกระจกมองหลัง จะช่วยเพิ่มมุมมองในการดูรถที่ขับตามมา หรือสิ่งของที่อยู่หลังรถ ด้านซ้ายหรือด้านขวาของรถ แต่หากมีสิ่งของที่อยู่ด้านหน้า เช่น กำลังออกจากซอย กรณีนี้ ก็สามารถเพิ่มความปลอดภัยด้วย การติดตั้งกล้องหน้ารถ อาจเลือกแบบแสดงภาพผ่านกระจกมองหลัง ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะขับรถออกจากซอย กรณีมีสิ่งกีดขวางบังหน้ารถทำให้มองไม่เห็นรถที่มาทางขวามือ

กล้องติดรถยนต์กระจกมองหลัง

4. ติดกล้องถอยหลัง คล้ายรถยนต์รุ่นใหม่ ไม่ต้องหันไปมองด้านหลัง ดูผ่านจอในตัวรถได้เลย แต่ต้องฝึกใช้ให้คล่อง ก็ช่วยให้การใช้รถรุ่นเก่ามีความสะดวกมากขึ้นเช่นกัน ราคากล้องแบบนี้ในปัจจุบันไม่แพง อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับมือถือได้อีกด้วย

 

อุปกรณ์แต่งรถพื้นฐานเหล่านี้ราคารวมๆ ไม่ถึง 1,000 บาท แต่ก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่รถยนต์ได้ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ แม้คู่กรณีจะเป็นต้นไม้ เสา กำแพงก็ตาม แต่ค่าใช้จ่ายในการซ่อมว่ากันที่หลักพันบาทขึ้นไป

 

ดังนั้นอุปกรณ์เหล่านี้จึงจำเป็นต้องมีติดรถ โดยเฉพาะกล้อง เพราะทุกวันนี้รถรามากขึ้น มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุสูงมากกว่าเมื่อก่อน ซึ่งรถน้อยกว่านี้ ที่สำคัญ กลุ่มผู้ใช้รถเล็กๆ อย่างมอเตอร์ไซต์จะเป็นเด็กก็ไม่น้อย มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ จึงต้องมีกล้องไว้ป้องกันตัวเอง