บทความแนะนำการซื้อรถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ 4 x 4 หรือ 4WD ตามแต่จะเรียกกัน รถแบบนี้มีประเภทใดบ้าง เมื่อเป็นรถมือสอง ควรใช้หรือไม่ มีอะไรต้องพิจารณาบ้าง หากต้องการรถแบบนี้ไว้ใช้งานสักคัน เรื่องนี้ต้องมีความรู้ เพราะหากเลือกผิด จะเสียเงินเปล่า บางรุ่นนั้นเป็นรถรักเจ้าของ ขายต่อไม่ง่ายนัก

รถขับเคลื่อน 4 ล้อ อาจจะไม่ใช่รถที่คนส่วนใหญ่ต้องการ การขายต่ออาจจะไม่ง่ายนัก ก่อนจะเลือกมาใช้งานสักคัน จึงต้องรู้จักรถแบบนี้เป็นอย่างดี และที่สำคัญก็คือ ต้องรู้จักตัวเราด้วย มีความจำเป็นต้องใช้รถแบบนี้หรือไม่ ใช้ความสามารถขับเคลื่อน 4 ล้อของรถบ่อยหรือไม่ หากไม่ได้ใช้ แต่ซื้อเผื่อไว้ ก็จะเสียเงินเปล่า

 

ประโยชน์ของรถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ 4 x 4

1. เดินทางท่องเที่ยวไปทุกที่ หากชอบการท่องเที่ยว รถแบบนี้สร้างความสุขในการท่องเที่ยว เพราะสถานที่บางแห่ง รถธรรมดาไม่สามารถเข้าไปได้ จำเป็นต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ


2. เกาะถนน ฝนตก ถนนลื่น การใช้งานในสภาพถนนปกติ กรณีฝนตกถนนลื่น ขับผ่านลางลาดชัน ขึ้นเขา ลงเขา มีโค้งมาก รถขับเคลื่อน 4 ล้อจะยึดเกาะถนนได้ดีกว่า แต่ต้องเปิดใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่บางคนก็เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาอยู่แล้ว

3. ใช้ในพื้นที่เป็นเนินเขา ภูเขาได้ดี การใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อกับภูมิประเทศแบบนี้ เป็นที่นิยมในบางพื้นที่ เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ จังหวัดทางเหนือ

4. รองรับยามเกิดภัยธรรมชาติ ปัจจุบันภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วม มักจะเกิดขึ้นบ่อยๆ หรือในยามปกติก็เช่นกัน เพราะทุกวันนี้ มีการก่อสร้างมากขึ้น และขวางทางน้ำ เมื่อฝนตก ก็จะทำให้เกิดน้ำท่วม รถในลักษณะนี้ จึงมีประโยชน์มากขึ้น แต่ก็ไม่จำเป็น แค่รถยกสูง ก็ผ่านน้ำไปได้สบายๆ ดูแลง่ายกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า

5. ความสุขทางใจ เท่ห์ หากมีเงินเหลือเฟือ อยากสร้างความสุขทางใจ ก็ นานา จิตตัง ละนะ

 

รถขับเคลื่อนสี่ล้อเหมาะกับใครบ้าง

1. ใช้ในพื้นที่ที่สภาพถนนไม่ดีนัก บางคนทำไร่ ทำสวน จำเป็นจะต้องมีรถแบบนี้เอาไว้ ลากรถที่ติดในสวน หรือเข้าสวน หรือลากรถพ่วงเข้าออกไร่

2. พื้นที่เป็นภูเขา สูงชัน มีเนิน ในบางจังหวะที่พื้นที่เป็นภูเขา มีเนินสูงชัน รถแบบนี้ เหมาะกับพื้นที่อย่างมาก

3. รถครอบครัว หลายรุ่นจะเป็นรถแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้กันตามสมัยนิยม เช่น Fortuner, Pajero, Everest

4. คันที่ 2 ในบ้าน รถขับเคลื่อน 4 ล้อ บางรุ่นบางยี่ห้อ ควรเป็นรถคันที่ 2 ในบ้านเท่านั้น เพราะรถแบบนี้ส่วนใหญ่กินน้ำมัน การใช้งานอาจจะไม่สะดวกสบาย หรือคันใหญ่เทอะทะ เหมาะสำหรับใช้ในบางโอกาส อย่างการเดินทางไกล การท่องเที่ยว หรือกรณีต้องเดินทางไปกันทั้งครอบครัว

 

ประเภทเครื่องยนต์รถขับเคลื่อนสี่ล้อ

1. เครื่องยนต์ เบนซิน รถขับเคลื่อนสี่ล้อมีหลายรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เช่น Suzuki Caribian, Suzuki Vitara /Grand Vitara/Honda Crv บางรุ่นใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ รถเหล่านี้ โดยรวมแล้วกินน้ำมันมาก หากไม่รวยจริง การใช้ทุกวันไม่เหมาะแน่นอน


2. เครื่องยนต์ เบนซิน ติดแก็ส LPG/NGV รถขับเคลื่อนสี่ล้อเครื่องยนต์เบนซินค่อนข้างกินน้ำมัน หลายคนจึงนำไปติดแก๊ส เป็นพลังงานทางเลือกเพื่อความประหยัด

3. เครื่องยนต์ ดีเซล รถขับเคลื่อนสี่ล้อเครื่องยนต์ดีเซลมักจะเป็นรถกระบะ รถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ อย่าง พวก Fortuner, Pajero, Everest แม้จะกินน้ำมัน แต่ก็ยังประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซิน เพราะน้ำมันดีเซลมีราคาถูกกว่า

 

ขนาดของรถขับเคลื่อนสี่ล้อ

1. รถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็ก ตัวอย่างรถเหล่านี้เช่น Suzuki Caribian, Suzuki Vitara 3 ประตู, Suzuki Jimny แม้จะเป็นรถเล็ก แต่ก็ไม่ประหยัดน้ำมันและคล่องตัวอย่างที่คิด ส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แต่รถเหล่านี้มีข้อดีที่ราคาไม่ตก

2. รถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดกลาง เช่น CR-V ส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ เบนซิน
3. รถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดใหญ่ เช่น Fortuner, Pajero, Everest เป็นรถครอบครัวขนาดใหญ่ รองรับผู้โดยสาร 7 คนได้สบายๆ รถเหล่านี้เน้นเครื่องยนต์ดีเซลมากกว่าเบนซิน

 

ราคาซื้อขายรถขับเคลื่อนสี่ล้อ

1. ตกแรง ขายต่อไม่ง่าย รถขับเคลื่อนสี่ล้อเครื่องยนต์เบนซิน บางรุ่นกินน้ำมันมาก ไม่ได้รับความนิยม ราคาตกมากเช่นกัน เช่น Suzuki Grand Vitara, Mitsubishi G Vagon บางรุ่น การเลือกซื้อจึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ บางคนที่ซื้อตั้งแต่ป้ายแดงนั้น ทำงานบริษัทมีค่าน้ำมัน มีสวัสดิการจึงไม่เดือดร้อน


2. ราคาไม่ค่อยตกมากนัก มีบางรุ่นเท่านั้นที่ราคาไม่ตก เช่น Suzuki Caribian Sporty เครื่องยนต์เบนซินรุ่นหัวฉีด หรือ Suzuki Vitara 3 ประตู หัวฉีด Suzuki Jimny จากที่ค้นหาข้อมูล รถเหล่านี้ราคาไม่ตกมาก เงินไม่หาย แต่ก็ควรเป็นรถคันที่ 2 รถสะสม ส่วนรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลก็จะมี Toyota SR5 รุ่นนี้ราคาไม่ตกเช่นกัน เหมาะซื้อไว้เป็นรถคันที่ 2 รถสะสม ไว้ขับเล่น เงินก็ไม่หาย

 

 

 

 

ก่อนตัดสินใจเลือกรุ่นใด ต้องศึกษาให้ดี เพราะรถเหล่านี้ ส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้งานได้ทุกวัน กินน้ำมัน บางรุ่นก็ไม่คล่องตัว คันใหญ่ เทอะทะ วงเลี้ยวกว้าง

 

อัตราบริโภคน้ำมัน

1. รถขับเคลื่อนสี่ล้อ เบนซิน ส่วนใหญ่กินน้ำมัน ยกเว้นรุ่นใหม่ๆ บางรุ่นที่ใช้น้ำมันราคาถูกได้ ก่อนจะซื้อมาใช้งาน จึงต้องดูประเภทน้ำมันที่รองรับ แต่หากเป็นรถรุ่นเก่าทางเลือกจะน้อยกว่า บางคนมักจะนำรถไปติดแก๊ส เพราะสู้ค่าน้ำมันไม่ไหว การติดแก๊สก็อาจจะสร้างปัญหากับเครื่องยนต์ เพราะหลายคันติดแก๊สมาเกินสิบปีแล้ว

2. รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ดีเซล ส่วนใหญ่เป็นรถกระบะ รถอเนกประสงค์ รถแบบนี้จะมีอัตรากินน้ำมันไม่ต่างจากเบนซินมากนัก แต่ด้วยราคาน้ำมันดีเซลที่ถูกกว่า จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ และเป็นที่นิยมมากกว่า

 

ค่าบำรุงรักษา

1. รถเก่ามากแล้ว อายุมากแล้ว สำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อบางรุ่นที่เก่ามากแล้ว เช่น Suzuki Caribian ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงอาจจะมากถึงหลักแสน หากต้องการซ่อมบำรุงให้มีสภาพสมบูรณ์


2. รถเดิมๆ มาตรฐานจากโรงงาน การซื้อรถ เน้นรถมาตรฐานเดิมๆ จากโรงงาน ค่าบำรุงรักษาจะน้อยกว่า ซ่อมง่ายกว่า

3. รถแต่ง รถขับเคลื่อนสี่ล้อบางคนจะมีการตกแต่งค่อนข้างมาก เพื่อให้สามารถใช้งานลุยๆ ได้อย่างเต็มที่ ของแต่งยิ่งมากเท่าใด ก็มีโอกาสซ่อมชิ้นส่วนเหล่านั้นมากเท่านั้น อย่าง ยางเส้นใหญ่ เปลี่ยนทีก็หลักหมื่นบาท เป็นต้น

4. การแต่งรถ ทำรถไว้สำหรับลุย มักจะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ารถที่แต่งเสร็จแล้ว จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจกว่า

5. รถใหม่บางรุ่น ที่เป็นรถ 4 ประตู ต้องศึกษาเรื่องภาษีประจำปีด้วยเช่นกัน เพราะภาษีแพง

 

สมรรถนะรถขับเคลื่อนสี่ล้อ

1. รถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดเล็ก อย่าง Suzuki Caribian เป็นรถเล็กๆ แต่มีความสามารถในการลุย อาจจะไม่ธรรมดา หากปรับแต่ง ติดตั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นครบ เช่น วินซ์สำหรับดึงตัวเอง ฟรีล็อก แอร์ล็อก บางจุดรถเล็กเหล่านี้สามารถไปได้ดีกว่ารถใหญ่ เพราะน้ำหนักเบากว่า

2. รถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดกลาง เช่น CRV ส่วนใหญ่จะไม่ได้ทำไว้ลุยมากนัก เน้นเดินทางไปบนผิวถนนที่ขรุขระบ้าง หรือทางลาดชัด

3. รถขับเคลื่อนสี่ล้อขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่จะเป็นรถกระบะเครื่องยนต์ดีเซล รถเหล่านี้หากต้องการลุยไปทั่วทิศ มักจะต้องปรับแต่งเพิ่มเติม รถเดิมๆ จากโรงงาน ก็จะสามารถลุยทางโคลน ขึ้นเขา ลุยน้ำ ได้ระดับหนึ่งเท่านั้น

 

สิ่งสำคัญในการเลือกรถขับเคลื่อนสี่ล้อสักคัน ในเรื่องสมรรถนะของรถนั้น จำเป็นต้องศึกษาตัวเองก่อน ทำความเข้าใจกับความต้องการของตัวเองก่อน มีความจำเป็นต้องใช้หรือไม่ ต้องการลุยมากน้อย แค่ไหน จะได้เลือกรถได้ตรงกับความต้องการ บางคนเน้นรถครอบครัวแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องการความมั่นใจในการเดินทาง เพราะสมาชิกในรถอาจจะนั่งเต็มคัน ประมาณ 7 คน ขึ้นเขา ลงเนิน ทางโคลน เป็นหลุมเป็นบ่อ ก็เดินทางได้สบายๆ

 

รถขับเคลื่อนสี่ล้อดัดแปลง

1. รถเปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์ รถเหล่านี้เมื่อก่อนอาจจะเป็นรถเครื่องยนต์เบนซิน โดยเฉพาะในรถรุ่นเก่า ซึ่งกินน้ำมัน อย่าง Suzuki Caribian บางคนก็เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นดีเซล ขนาดเล็กอย่าง 2C, 3C ของโตโยต้า การเปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์หากเป็นรถกระบะเปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์เป็นเบนซินก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะราคาตกมาก ขายยาก

2. รถดัดแปลง รถแต่ง รถขับเคลื่อนสี่ล้อบางคันจะมีการดัดแปลงอย่างมาก ก่อนจะซื้อมาใช้งาน ก็ต้องดูว่า มีประโยชน์กับตนเอง ตรงตามความต้องการใช้งานจริงๆ อย่าซื้อเพราะความชอบ เนื่องจากเวลาขายต่อ อาจจะไม่ง่าย และขายไม่ได้ราคา คนที่ต้องการ อาจจะมีไม่มาก

 

สรุป

ก่อนจะติดสินใจเลือกรถขับเคลื่อนสี่ล้อสักคัน สิ่งสำคัญก็คือ ต้องดูตัวเองก่อน ว่าต้องการรถแบบนี้ เพื่ออะไร ใช้งานแบบใด สถานที่อยู่อาศัยพื้นที่เป็นแบบใด บางคนซื้อรถแต่งพร้อมลุย แต่ก็ไม่เคยมีโอกาสไปไหนเลย ก็จะเสียเงินเปล่า ส่วนการนำรถไปลุยป่า ลุยน้ำ ลุยโคลนนั้น ก็มักจะมีค่าใช้จ่ายตามมาภายหลัง ค่าซ่อมบำรุง การดูแลรักษาความสะอาด เพราะการนำรถไปลุย จะทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ สึกหรอ หรือ อาจจะพังเสียหาย หากลุยหนักเกินไป รวมๆ แล้ว หากเน้นเดิมๆ ไว้ใช้งานในไร่ในสวน หรือ เฉพาะทาง รถจะไม่มีปัญหามาก เหมือนการเอารถไปลุย ไปเที่ยว