รถยุโรปเป็นรถที่มีสมรรถนะดี ช่วงล่างดี มีคุณสมบัติต่างๆ ที่ดีมาก แต่ก็มีราคาแพง ค่าบำรุงรักษาค่อนข้างสูง และเมื่อกลายเป็นรถมือสองแล้ว ราคาจะตกลงมาก ถูกมาก จากภาพประมาณ 540,000 แต่การจะซื้อมาใช้งานนั้น ก็ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะค่าใช้จ่ายสูงอะไหล่แพง ใช้รถแบบนี้ต้องมีเงิน

 

ข้อดีในด้านต่างๆ ของรถยุโรปมือสอง

1. ให้ภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับผู้เป็นเจ้าของรถ ขับรถเบนซ์กับรถญี่ปุ่น ความมีหน้ามีตาต่างกัน คนไทยให้ความสำคัญกับความมีหน้ามีตา
2. ตัวรถแข็งแรง ช่างล่างดี เกาะถนน ปลอดภัยกว่ารถญี่ปุ่น แต่รถญี่ปุ่นก็สามารถปรับแต่งช่วงล่างให้ดีได้
3. นั่งสบาย ขับทางใกล้ ไกล ไม่ปวดเมื่อยมาก จะเห็นผลชัดเมื่อเดินทางไกลข้ามจังหวัด
4. รถยุโรปใหม่ป้ายแดง ราคาแพง แต่เมื่อกลายเป็นรถยนต์มือสอง จะมีราคาถูกมาก
5. ออพชั่นต่างๆ เพียบ เพิ่มความสะดวกสะบาย
6. เครื่องยนต์ใหญ่ แรงดี

 

ข้อเสียในด้านต่างๆ

1. การมีภาพลักษณ์ที่ดีสำหรับผู้เป็นเจ้าของรถ แต่การรักษาภาพลักษณ์ก็ต้องใช้เงินเช่นกัน
2. ช่วงล่างรถที่ดี แต่ก็มีความซับซ้อน การซ่อมบำรุงมีค่าใช้จ่ายสูงตามมาเช่นกัน รถญี่ปุ่นช่วงล่างไม่ดีก็สามารถปรับแต่งได้แต่อาจจะใช้เงินหลักแสนบาท
3. รถยุโรปมือสองราคาถูกมาก แต่อะไหล่ การซ่อมบำรุงไม่ได้ถูกตามไปด้วย ค่าแรง ค่าอะไหล่ ยังแพงเหมือนเดิม หรือมากกว่าเดิม
4. การซ่อมบำรุงต้องการอู่เฉพาะ ซ่อมรถนั้นๆ โดยเฉพาะ หากไปอู่นอก อาจจะไม่มีอะไหล่ หรือความชำนาญเป็นพิเศษ เสียเวลา เสียเงิน แต่ซ่อมไม่จบ
5. ออพชั่นต่างๆ มาก แต่ก็ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการดูแลมากเช่นกัน
6. รถยุโรปใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ จำเป็นต้องติดแก๊ส ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้ หากไม่รวยจริง การใช้แก๊ส ก็ใช่จะประหยัด เพราะเครืองยนต์ขนาดใหญ่ก็ยังกินแก๊สมากอยู่ดี ผู้เขียนเคยใช้เปอโย 406 ติดแก๊สวิ่งได้ร้อยกว่ากิโลเมตรเท่านั้น ขับแล้วเครียดมองหาแต่ปั๊มแก๊ส หากแก๊สหมดเมื่อไหร่ ใช้น้ำมันสู้ไม่ไหว
7. ขายต่อไม่ง่าย ราคาตกมาก บางยี่ห้อจุกจิก ซ่อมไม่จบ 8. เพื่อสมรรถนะที่ดีของรถ หลายรุ่นจำเป็นต้องใช้กับน้ำมันดีๆ เช่นกัน บางรุ่นต้องใช้เบนซิน 95 เท่านั้น ด้วยเครื่องยนต์ขนาดใหญ่เรื่องกินน้ำมันก็มากตามลำดับ ไม่รวยจริง ก็ไม่ควรซื้อจะสร้างปัญหาในภายหลัง

 

รถยุโรปมือสองควรเป็นรถยนต์คันที่ 2 ในบ้าน ไม่ควรเป็นรถคันแรก หากกำลังมองหารถยนต์คันแรก มีคันเดียวในบ้าน รถยุโรปไม่ควรนำมาเป็นตัวเลือก แม้แต่รถที่ดัดแปลงเปลี่ยนเครื่องยนต์แล้วก็ตาม บางคันเปลี่ยนไปใช้เครื่องยนต์ ดีเซลของญี่ปุ่น แต่ด้วยน้ำหนักตัวรถที่มาก ก็ยังไม่ประหยัดอยู่ดี