เมื่อตัดสินใจว่าจะซื้อรถอย่างแน่นอนแล้ว สิ่งที่จะต้องทำก็คือ การศึกษาเกี่ยวกับรถ ยี่ห้อ และรุ่นที่ต้องการอย่างละเอียด รถมือสองมีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น แต่สำหรับรถยนต์มือสอง ตัวเลือกเหมือนถูกบังคับ จะต้องซื้อรถยอดนิยม รถตลาดเท่านั้น ไม่เช่นนั้น จะสร้างปัญหาปวดหัวตามมา โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถมือสองเป็นรถคันแรก คันเดียวในบ้าน

 

ตัวอย่างข้อมูลด้านต่างๆ เกี่ยวกับรถมือสองที่จะต้องพิจารณาเป็นพิเศษก่อนจะตัดสินใจซื้อ

 

รถยนต์ยี่ห้อหรือรุ่นยอดนิยม

รถยนต์มีหลายยี่ห้อ และแต่ละยี่ห้อ ก็จะมีรุ่นยอดนิยมอาจจะไม่กี่รุ่น การใช้งานรถมือสอง ต้องรุ่นยอดนิยมเท่านั้น เพื่อความสบายใจในการใช้งาน และรถทุกคันเมื่อถึงเวลา จะต้องขายต่อ ก็จะขายได้ง่าย ราคาไม่ตกมาก หากต้องการรถที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง รถที่ชอบ ควรรอให้มีเงินเหลือเฟือ สามารถใช้จ่ายได้ไม่เดือดร้อน แล้วจะใช้รถอย่างมีความสุข

 

อู่ทั่วไปโดยเฉพาะอู่ใกล้บ้าน

ควรมีอู่ใกล้บ้าน ที่สามารถซ่อมได้ กรณีรถเก่ามากแล้ว หรือมีศูนย์ในพื้นที่ที่อยู่อาศัย ไม่เช่นนั้นจะลำบากในการซ่อม แม้ช่างจะสามารถซ่อมได้ แต่เรื่องอะไหล่ อาจจะสร้างปัญหา เช่น รถยุโรป ต้องอู่เฉพาะ ไปอู่ทั่วไป ซ่อมได้ แต่ไม่มีอะไหล่ ก็เป็นปัญหาอยู่ดี

 

อะไหล่และแหล่งซื้ออะไหล่ในตัวจังหวัด

สำรวจแหล่งซื้ออะไหล่ เช่น ร้านอะไหล่ในตัวจังหวัด การซื้ออะไหล่เองจะช่วยประหยัดเงินอย่างมาก ประมาณเท่าตัวของราคาอะไหล่ ที่ทางอู่คิดเงิน เช่น อะไหล่บางชิ้นราคา 500 ทางอู่อาจจะบวกเพิ่มเป็น 1000

แม้จะเป็นรถรุ่นยอดนิยมก็ต้องสำรวจก่อนว่า มีอะไหล่หรือไม่ สอบถามทั้งร้านอะไหล่และศูนย์ใกล้บ้าน สำรวจราคาเช่นกัน มีอะไหล่อะไรพิเศษที่มีราคาแพงหรือไม่ อย่าง Honda City บางรุ่น เฉพาะเกียร์ออโต้ มีราคาประมาณ 140,000 บาท แพงกว่าราคารถทั้งคัน หากพลาดท่าไปซื้อรถรุ่นนี้แล้วมีปัญหากับระบบเกียร์ ก็คงจะต้องช้ำใจตายกันพอดี

 

รถแต่ละรุ่นให้ศึกษาอะไหล่หรือชิ้นส่วนที่มีราคาแพงเป็นพิเศษ เพื่อจะได้เลือกหรือเน้นเป็นพิเศษในการดูรถ แม้จะเป็นยี่ห้อหรือรุ่นยอดนิยม แต่ก็ใช่จะไม่สร้างปัญหา

 

รถเล็กประหยัดค่าใช้จ่าย

มือใหม่เพิ่งมีรถคันแรกให้เน้นรถเล็กไว้ก่อน ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดน้ำมัน ในบ้านควรจะมีรถเล็ก ประหยัดน้ำมันไว้อย่างน้อย 1 คัน นอกเสียจากที่ทำงานจะมีรถให้ใช้หรือมีค่าน้ำมัน รถเล็กประหยัดน้ำมันและค่าบำรุงรักษาก็ประหยัดเช่นกัน ซื้อขาย ขายคล่อง

 

มีชมรม มีแหล่งค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรถรุ่นนั้น

รถยนต์มือสองหรือรถป้ายแดงในเมืองไทยเรา จะมีกลุ่มหรือชมรม อาจจะเป็นกลุ่มเฟสบุ๊คหรือเว็บบอร์ด ที่สามารถหาข้อมูลข้อดีข้อเสียเกี่ยวกับรถรุ่นนั้นๆ ได้ไม่ยาก ยอมเสียเวลาหาข้อมูลให้ละเอียด อย่าใจร้อน ซื้อรถแล้วก็มานั่งเครียดภายหลัง

 

อย่าไปสนใจกับคุณสมบัติของรถให้มากนัก

การซื้อรถบางคนเน้นเผื่อไว้สำหรับเรื่องนั้นเรื่องนี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดทางการเงิน อย่างผู้เขียนซื้อรถคันนี้ เพราะสมาชิกในครอบครัวมีหลาย คน ทั้งบ้านมีรถคันเดียว เมื่อก่อนใช้รถเก๋ง ไปไหนกันที อัดกัน 7-8 คน มันกลายเป็นความผิดพลาดอย่างมาก เพราะมีโอกาสได้รับใช้คนในครอบครัวเพียงครั้งเดียวเท่านั้นเอง ไม่นานแต่ละคนก็ซื้อรถเป็นของตัวเอง ซื้อมา 72,000 บาท ทำสีใหม่ทั้งคัน รวมค่าซ่อมอื่นๆ ประมาณ 70,000 กว่าบาท และขายไป 75,000 บาท เอาเงินหลักหมื่นมาผลาญเล่น โดยใช่เหตุ

 

การซื้อ รถที่ใหญ่ขึ้น แต่ก็ไม่ได้ใช้บ่อยนัก เพราะแต่ละปีกลับบ้านไม่กี่ครั้ง จึงกลายเป็นว่า เสียเงินเปล่า เมื่อถึงเวลา แต่ละคนก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น และสามารถหา ซื้อรถไว้ใช้เองได้ ดังนั้นไม่ต้องเผื่อคนอื่นให้มากนัก เอาที่ตัวเองสามารถจ่ายได้ ไม่เดือดร้อนจะดีกว่า

 

วิเคราะห์การเงินตัวเอง ต้องพร้อมเช่นกัน

สุดท้ายก็อย่าลืมวิเคราะห์ตัวเอง จำเป็นต้องใช้รถหรือไม่ การเงินพร้อมเพียงใด เพราะรถแต่ละยี่ห้อ รุ่น และปีของรถจะมีค่าซ่อมรออยู่มากน้อยต่างกันไป รถที่มีอายุมาก ก็มีค่าซ่อมหลักหมื่นรออยู่ การซ่อมบำรุงควรจะสามารถซ่อมทีเดียวให้จบได้ เพื่อให้รถมีสถาพสมบูรณ์ใช้งานได้อย่างสบายใจ

 

เมื่อมีข้อมูลพร้อมจึงไปขั้นตอนถัดไป นั่นก็คือการหารถที่ต้องการ หากข้อมูลยังไม่พร้อม ก็ไม่ควรทำ หากพลาดซื้อรถที่มีปัญหาจะกลายเป็นเรื่องใหญ่

 

ศึกษาข้อมูลอะไหล่ การซ่อม อู่ซ่อมรถ

ปัจจุบันการหาข้อมูลเกี่ยวกับรถ การซ่อมรถ หาไม่ยาก เพราะมีคนแชร์ประสบการณ์ แขร์ข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย ซึ่งก็ควรหาข้อมูลอย่างละเอียดเสียก่อน เช่น ข้อมูลราคาอะไหล่ ค่าใช้จ่ายในการซ่อม ปัญหาการซ่อมกับอู่ต่างๆ เป็นต้น

 

ตัวอย่างการหาข้อมูลรถมือสองแบบต่างๆ

การหาข้อมูลเกี่ยวกับอะไหล่

ข้อมูลราคาอะไหล่ สามารถค้นหาได้จากเน็ต ในเว็บไซต์ที่ขายชิ้นส่วนรถยนต์หรือร้านอะไหล่ในตัวจังหวัด ให้เน้นร้านใหญ่ไว้ก่อน หากเป็นร้านเล็ก อย่างในอำเภอหรือตำบล ก็จะบวกราคาเพิ่มขึ้น ลองหาข้อมูลเว็บไซต์หรือ Facebook เพื่อจะได้สอบถาม หรือไม่ก็ติดต่อสอบถาม ส่งแฟกซ์ข้อมูลไปที่ สระบุรีอะไหล่ มีบริการส่งทางรถตู้ รถทัวร์หรือไปรษณีย์ ร้านนี้เป็นร้านใหญ่ ราคาถูกกว่าร้านอะไหล่ในหลายจังหวัด

 

ข้อมูลเกี่ยวกับการซ่อม ค่าใช้จ่าย

แหล่งหาข้อมูลเกี่ยวกับการซ่อม ในกลุ่มเฟสบุ๊ค ในเว็บไซต์ Pantip ก็เป็นอีกเว็บหนึ่งที่มีคนแชร์ข้อมูลกันมาก น่าจะพอหาข้อมูลการซ่อม ราคาค่าซ่อมรถรุ่นที่สนใจได้ไม่ยาก หรือเข้าไปค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ในชมรมของรถรุ่นนั้นๆ หรือสอบถามศูนย์ใกล้บ้าน หาข้อมูลก่อน แล้วค่อยซื้อรถ เพื่อดูว่ามากน้อยเพียงใด สามารถจ่ายได้หรือไม่ อย่าซื้อรถก่อนแล้วมาหาข้อมูลในภายหลัง

 

ผู้เขียนซื้อรถมือสองคันแรก ก็ซื้อเพราะความใจร้อน ไม่มีความรู้เรื่องรถเลย เปิดหนังสือนิตยสารซื้อขายรถ เจอแล้วก็โทรสั่งเหมือนสั่งพิซซ่า ให้เต็นท์ขายรถขับมาส่งให้ที่บ้าน พร้อมใช้บริการโอนให้เสร็จสรรพ ซื้อทั้งๆ ที่ยังขับไม่เป็น ได้รถแล้วจึงไปเรียนขับรถ ได้รถเน่าๆ มาหนึ่งคัน ซ่อมกันอย่างสนุกสนาน หมดเงินไปบานตะไทเลยทีเดียว แต่โชคดีว่า เล่นรถตลาด จึงขายต่อไม่ยากนัก ซื้อมา 225,000 บาท ใช้รถไป 7 เดือน ขายไป 160,000 ขาดทุนไปไม่น้อยเหมือนกัน เพราะมีค่าซ่อมและการตกแต่งอีกหลายรายการ รวมทุกอย่างแล้วขาดทุนไปเกิน 100,000 บาท

 

หาข้อมูลเกี่ยวกับอู่ซ่อมรถใกล้บ้าน

หากเป็นรถยี่ห้อยอดนิยม รถตลาด หาอู่ไม่ยาก ส่วนใหญ่ซ่อมได้ การหาข้อมูลเกี่ยวกับอู่ซ่อม แนะนำให้หาอู่ที่สามารถซื้ออะไหล่เองได้ อย่าให้อู่ดำเนิน การเรื่องนี้ เพราะจะบวกเพิ่มเท่าตัว โดยเฉพาะการซ่อมใหญ่ ค่าใช้จ่ายจะแพงมาก ยิ่งอู่ใหญ่ ลูกน้องมาก ค่าแรงก็แพงไปตามนั้น หาอู่เล็กจะประหยัดกว่า แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูว่า รถรุ่นที่ต้องการซื้อ มีอายุกี่ปี สอบถามประวัติรถ ดูเลขไมล์มากน้อยเพียงใด

 

การเข้าศูนย์รถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ โดยตรงจะไม่บวกเพิ่มราคาอะไหล่ แต่จะคิดค่าแรงตามจุดที่จะต้องทำพร้อม Vat 7% เช่นต้องทำอะไรกับล้อทั้ง 4 ล้อซ้าย ล้อขวา หน้าหลัง จะคิดค่าแรง แยกตามล้อ ให้ทำกี่จุด ก็คิดค่าแรงตามจุด แพงเหมือนกันนะ แต่อู่นอก สามารถตกลงค่าแรงในการทำแบบรวมๆ ได้ ก็จะประหยัดกว่าเข้าศูนย์รถ เลือกอู่ที่เจ้าของทำคนเดียว ไม่มีลูกน้องจะยิ่งประหยัดเงินมากกว่าอู่ที่มีลูกน้อง อู่ใหญ่ หรืออู่ที่ต้องเช่าสถานที่