รถยนต์มือสองราคาถูก มีหลายแบบ หากรู้จักเลือกซื้อรถ รู้จักใช้รถ ก็จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างมาก บางคนสามารถหาซื้อรถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน ได้ส่วนลดจำนวนเงินหลักแสนเลยทีเดียว เพียงแต่การเลือกใช้งานรถในลักษณะนี้จะต้องใช้เหตุผลเหนืออารมณ์ความชอบ ไม่เช่นนั้นยากจะได้รถราคาถูก

รถยนต์มีราคาหลักแสนบาท ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามมาก็หลักแสนเช่นกัน ซึ่งเป็นรายจ่ายตลอดอายุการใช้งาน ตราบที่ยังครอบครองรถอยู่ ก็จะต้องจ่ายตลอดไป ดังนั้นจึงควรหาวิธีประหยัดเงินเกี่ยวักบรถให้มากที่สุด อย่างการ พยายามหาซื้อ รถมือสองราคาถูก ไว้ก่อนอย่างคันนี้เลขไมล์ประมาณ 4 หมื่น น่าสนใจมาก เพราะหากดูแลให้ดี ยังใช้งานได้อีกนาน

รถมือสองราคาถูก1

 

ตัวอย่างรถมือสองราคาถูกแบบต่างๆ

รถมือสองที่มีราคาถูกกว่าปกติ ส่วนใหญ่จะเป็นรถที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

 

1. รถมือสองราคาถูก จากผู้ใช้คนแรกเป็นรถป้ายแดง

หากมีเงินมากพอ นี่คือรถยนต์ราคาถูก ที่น่าใช้ที่สุด จากรถใหม่ป้ายแดงผู้ใช้คนแรก เมื่อมีการขายต่อราคาจะตกลง เช่น จากรถราคา 1,000,000 บาท อาจจะเหลือเพียง 700,000 หรือน้อยกว่านี้ เมื่อใช้งานไป 3-5 ปี แต่รถอายุประมาณนี้ ยังคงสมบูรณ์ ยังหารถที่ใช้งานไม่มากนักได้สบายๆ เลขไมล์ยังไม่ถึงห้าหมื่นก็อาจจะหาได้ ในขณะที่รถยังสามารถใช้งานได้หลายแสนกิโลเมตร ทั้งนี้ต้องเลือกเจ้าของที่เป็นผู้ใหญ่ มีฐานะสามารถดูแลรถได้ และเน้นรถยนต์ที่เครื่องยนต์เล็ก เดิมๆ ไม่ปรับแต่ง ประหยัดน้ำมัน ยี่ห้อยอดนิยม เพราะรถเหล่านี้ขายต่อง่าย ราคาไม่ตก มาก

 

รถขนาดใหญ่ราคาสูงอย่าง Honda Accord, Toyota Camry, Ford Focus ราคาจะลดลงมากกว่ารถเล็กอย่าง Honda City โดยรถบางยี่ห้ออย่าง Ford ราคาอาจจะลดลงอย่างมากจาก 1,000,000 บาท อาจจะเหลือเพียง 400,000 บาท ก็มี ข้อดีของรถเหล่านี้ก็คือ หาสภาพดีได้ไม่ยาก เพราะรถมีราคาสูง เจ้าของจะมีเงินจ่าย จึงสามารถดูและรถได้ดี แต่ก็เหมาะสำหรับคนมีเงิน เพราะค่าใช้จ่าย ค่าซ่อมบำรุง ค่าน้ำมัน แพง เหมาะสำหรับคนใช้รถน้อย เน้นเดินทางไกล รถไม่ค่อยติด จะประหยัดน้ำมันมากกว่าการใช้งานในเมือง

 

รถที่ตลาดไม่นิยม

รถประเภทนี้เป็น รถมือสองราคาถูก จริงๆ อย่าง Ford บางรุ่นจากรถใหม่ป้ายแดงราคาประมาณ 779,000 บาท ผ่านไป 4-5 ปี ราคาลดเหลือไม่ถึง 400,000 บาท การเลือกรถที่ตลาดไม่นิยม ควรเน้นรุ่นที่มีความทนทาน ปัญหาน้อย อะไหล่ยังพอหาได้ และมีอู่เฉพาะ ซ่อมแล้วจบ แล้วก็ดูแลให้ดีใช้งานไปนานๆ

รถมือสองราคาถูก2

 

รถยุโรป ไม่ค่อยทนเหมือนรถยี่ปุ่น แต่มีราคาถูกกว่า ตัวอย่าง MG รถมือสอง จะมีบางรุ่นที่นิยมใช้ ในขณะที่รถมือสองจะมีราคาถูกกว่าคู่แข่ง แต่การใช้รถในลักษณะนี้ ต้องเลือกรุ่นที่ปัญหาน้อยจริงๆ และเน้นใช้งานไปนานๆ ซึ่งก็ยังมีอีกหลายยี่ห้อที่ราคาตกมาก เป็นตัวเลือกสำหรับคนที่กำลังมองหารถราคาถูก ก่อนจะเลือกรถพวกนี้ ต้องศึกษาหาข้อมูลให้ดี ค่าซ่อม ปัญหาเฉพาะ ซ่อมแล้วจบหรือไม่

 

รถติดไฟแนนซ์

รถที่ยังติดไฟแนนซ์แต่เจ้าของมีปัญหาการเงิน เป็นรถที่มีราคาถูก หากเจ้าของรถหาทางออกเรื่องเงินไม่ได้ อาจจะยกให้ฟรี ให้ไปผ่อนต่อแต่การซื้อรถแบบนี้ ควรมีเงินสดเพื่อจะได้ปิดไฟแนนซ์ บางคนลงประกาศขายดาวน์ 360,000 แต่ขายได้เพียง 270,000 ไม่ขายก็ไม่ได้แล้ว เพราะมีปัญหาการเงินมากแล้ว

 

รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ใหญ่

รถเหล่านี้จะมีทั้งรถญี่ปุ่น รถยุโรป เป็นรถที่มีเครื่องยนต์ใหญ่ เกิน 1600 CC ขึ้นไป ข้อดีของรถเหล่านี้ก็คือ รถยังคงมีสภาพดี ราคาถูก เพราะเจ้าของจะมีเงิน จึงสามารถดูแลรถได้ดี เหมาะสำหรับเอาไว้ใช้เดินทางไกล รถไม่ติด ไม่ได้ใช้งานบ่อย มีสมาชิกในบ้านต้องไปด้วยกันหลายคน ส่วนข้อเสียก็คือ ไม่สามารถใช้งานได้ทุกวัน ไม่เหมาะกับคนงบน้อย เพราะค่าน้ำมันแพง ตัวอย่างรถประเภทนี้เช่น Honda Accord บางคันราคาถูกมากจริงๆ แต่กินน้ำมัน ขับในเมืองรถติด ก็น่าจะประมาณ 6-8 กิโลเมตรต่อน้ำมันหนึ่งลิตร นอกเมือง รถไม่ติด ทางไกลยาวๆ ประมาณ 9-10 กิโลเมตรต่อลิตร น้ำมันตอนนี้ลิตรละ 38 บาท ใช้ในเมืองรถติด ค่าน้ำมันประมาณ 5-6 บาท ต่อหนึ่งกิโลเมตร เติมน้ำมัน 500 บาท ก็จะวิ่งได้ประมาณ 100 กิโลเมตร เหอๆๆ ใช้งานนอกเมือง ขับทางไกล 3.8-4.2 บาท ต่อหนึ่งกิโลเมตร เติมน้ำมัน 500 บาท ก็จะไปได้ไกลประมาณ 130 กิโลเมตร

 

รถเปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์

รถที่เปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์ จะมีราคาถูกกว่า เครื่องยนต์แบบเดิมๆ เช่น รถกระบะเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเบนซินติดแก๊ส การซื้อรถในลักษณะนี้ ต้องศึกษาชนิดเครื่องยนต์ที่สามารถนำมาติดตั้งในรุ่นนั้นๆ ได้ กรณีจะเปลี่ยนชนิดเครื่องยนต์ให้เหมือนเดิม

 

รถหลุดจำนำ รถติดจำนำ

สำหรับรถประเภทนี้จะหาซื้อได้ในราคาถูกเช่นกัน เพราะเจ้าของมีปัญหาการเงิน ซึ่งจะสามารถซื้อได้ในราคาถูกกว่ารถที่ลงประกาศขายทั่วไปอย่างมาก ให้ติดต่อเต็นท์หรือบริษัทที่รับจำนำ เพราะจะมีปล่อยขายอยู่เรื่อยๆ

 

รถบ้าน รถในต่างจังหวัด ราคาถูกกว่ารถเต็นท์

รถตามเต็นท์รถจะมีราคาสูงกว่า รถบ้านหรือรถในต่างจังหวัด เพราะรถเต็นท์จะต้องนำรถไปขัดสี ตกแต่งให้สวยงามก่อนจะนำไปลงประกาศขาย แต่รถบ้านสภาพเดิมๆ จึงมีราคาถูกกว่า

 

รถเสีย เจ้าของจอดทิ้ง นำมาบูรณะใหม่

รถบางคันจอดเสีย เจ้าของไม่ใช้ ไม่ซ่อม ก็สามารถนำมาซ่อมแซม บูรณะใหม่ให้อยู่ในสภาพดี ซึ่งบางคนสามารถหาซื้อได้ถูกมาก หลังจากซ่อมอย่างดีแล้ว ก็ขายต่อได้ราคาไม่น้อยเลยทีเดียว

 

รถยุโรป เครื่องยนต์ใหญ่

รถยุโรป หรือรถญี่ปุ่นเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ทำให้ราคาตกลงมาก กรณีนี้อาจจะเหมาะสำหรับคนที่อาจจะทำรถไว้ใช้เอง เช่น ซื้อมาเพื่อเปลี่ยนเครื่องใหม่ ได้ตัวถังที่แข็งแรง และเครื่องยนต์ที่ทนทานไม่จุกจิก เหมือนรถยุโรป อาจจะนำรถประเภทขับหลังมาเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เป็นต้น

 

รถมือสองเหล่านี้ช่วยได้มาก แต่การเลือกรถอาจจะไม่ได้รถในแบบที่ต้องการ แต่ได้รถราคาไม่แพง อย่างเจ้าของร้อนเงิน มีปํญหาต้องใช้เงิน อาจจะได้รถดี แต่อาจไม่ตรงกับความชอบ

 

ซึ่งรถราคาถูกเหล่านี้ อย่าดูแต่ราคาอย่างเดียว ต้องพิจาณาถึงผลที่จะตามมาด้วย เช่น Honda Accord ราคาถูก สามารถซื้อเงินสดได้สบาย แต่ไม่สามารถใช้งานได้ เพราะกินน้ำมัน ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงค่อนข้างสูง แบบนี้ ก็ไม่ควรซื้อ

 

นอกเสียจากจะมีงานที่มีค่าน้ำมันฟรี แบบนั้น ก็จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะคนใช้รถแต่ละประเภท บางคนก็มีค่าน้ำมัน พอรถก่าแล้ว ก็อยากจะเปลี่ยนหรือการเปลี่ยนงานอาจจะไม่มีสวัสดิการอะไรแล้ว ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนรถ