รถยนต์ขนาดเล็ก เช่น รถตู้น้อย มิร่า หรือ Suzuki ฟรอนเต้ รถอีโคร์คาร์ รถเหล่านี้มีขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน แต่ก็มีหลายเรื่องที่จำเป็นต้องรู้ ก่อนจะซื้อมาใช้งาน เพราะมีข้อเด่นข้อด้วยที่ต้องระวัง เช่น การขับทางไกล การซ่อมบำรุง อะไหล่ เป็นต้น

รถยนต์มือสองขนาดเล็กแบบต่างๆ

ในท้องตลาดมีรถแบบนี้หลายรุ่น อาจจะแยกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ รถยนต์ขนาดเล็กรุ่นเก่า และ รถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่


รถยนต์ขนาดเล็กรุ่นเก่า

รถยนต์มือสองขนาดเล็กรุ่นเก่า

รถเหล่านี้ยังมีขายอยู่ แต่บางรุ่นก็หายากเต็มที ตัวอย่างเช่น
1. ไดฮัทสุ มิร่า ซึ่งมีทั้งกระบะ แค็ป และเก๋ง และรถตู้เล็กๆ รถยี่ห้อนี้มีหลายแบบให้เลือก เน้นผลิตรถเล็กเป็นหลัก

 


2. ซูซูกิ ฟร้อนเต้ และรถตู้เล็กๆ นอกจากนี้ก็ยังมีรถเล็กที่เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อให้เลือกอีกด้วย เช่น Suzuki Vitara 3 ประตู Suzuki Jimmy

 

 


3. มินิออสติน เป็นรถเล็กที่มีราคาค่อนข้างสูง และราคาไม่ตก แต่ก็มีค่าใช้จ่ายในการดูแลซ่อมบำรุงที่สูงเอาเรื่องเหมือนกัน ควรเป็นรถสะสม

 

รถยนต์มือสองขนาดเล็กรุ่นใหม่

รถเหล่านี้จะเป็นรถยนต์อีโคคาร์มือสองนั้่นเอง หากจะใช้รถเล็ก ควรซื้อรถเหล่านี้จะดีกว่า อะไหล่ ศูนย์ อู่ซ่อมบำรุง หาได้ง่ายกว่า ความประหยัดน้ำมันก็พอๆ กันหรือมากกว่า ได้รถที่สดใหม่กว่า ในขณะที่ราคาก็ใกล้เคียงกันกับรถเก่า หรือถูกกว่ารถเก่า สำหรับบางรุ่น โดยรุ่นที่ออกมาก่อน อย่าง Nissan March จะมีราคาถูกกว่ารุ่นอื่น

 

 

เรื่องต้องรู้เกี่ยวกับรถยนต์ขนาดเล็ก

ก่อนจะซื้อมาใช้งานนั้น จำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับรถเหล่านี้ เพื่อจะได้เลือกมาใช้งานให้ถูกวัตถุประสงค์ เช่น

 

รถเล็กๆ เหล่านี้ควรเป็นคันที่ 2 ในบ้าน

รถเหล่านี้ควรจะเป็นคันที่ 2 หากจะเป็นคันแรก ต้องสามารถใช้งานได้ทุกวัน ไม่จุกจิก ควรใช้ในเมืองขับไม่ไกลนัก อย่าง Atrai 7 รุ่นนี้ ใช้ในเมืองคล่องตัวดี เครื่องยนต์ 1300 cc ประหยัดน้ำมัน แต่ขับทางไกลเหนื่อยทั้งรถ ทั้งคน เพราะตำแหน่งเบาะนั่งเหมือนนั่งบนล้อหน้า จึงนั่งไม่สบาย เหมือนรถยนต์นั่ง รถอีโคคาร์ จึงไม่ควรเดินทางไกลบ่อยๆ

 

ในขณะที่รถยนต์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ อย่างอีโคคาร์ สามารถใช้เดินทางไกลได้ เพียงแต่ต้องมีการพักรถ พักคน และใช้ความเร็วให้เหมาะสม ก็ไปได้ทั่วประเทศไทย

 

ตำแหน่งเครื่องยนต์อยู่ต่ำในบางรุ่น

สำหรับรถยี่ห้อไดฮัทสุ ส่วนใหญ่จะวางเครื่องกลางลำตัว อยู่ประมาณใต้เบาะนั่ง ทำให้ตำแหน่งเครื่องต่ำ การขับลุยน้ำท่วม น้ำขังจะเป็นผลเสียกับรถ เพราะสายพานและอุปกรณ์อีกหลายตัวจะอยู่ต่ำมาก ไม่ปลอดภัยกับอุปกรณ์เหล่านั้น เพราะไม่รู้ว่า ในน้ำจะมีอะไรบ้าง และจะเข้าถึงชิ้นส่วนใดของรถบ้างซึ่งอยู่ในตำหแน่งที่ต่ำกว่ารถทั่วไป เช่น เกียร์ สายพาน ฯลฯ

 

ถ้าตำแหน่งเครื่องยนต์อยู่หน้ารถแบบนี้ จะดูแลซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่า ตำแหน่งเครื่องสูงจากพื้นมีความปลอดภัยจากน้ำท่วมขังบนถนนมากกว่า

 

รถเล็กบางรุ่นราคาไม่ตก

รถเล็กๆ เหล่านี้ราคาไม่ตก หากลองค้นหาข้อมูลจากการลงประกาศขายแล้วจะพบว่า หลายรุ่นราคายังอยู่หลายแสนหรือหลักแสน ราคาไม่ตก การใช้งานรถเหล่านี้จึงไม่ห่วงเรื่องราคาขายต่อ เพียงแต่ต้องดูแลรถให้อยู่ในสภาพดี หากสภาพไม่สวย ราคาก็ลดลงเช่นกัน แต่ที่สำคัญ หากซื้อไว้เพื่อเน้นใช้งานประจำวัน ใช้งานทุกวัน ก็ควรเลือกรถยนต์มือสองขนาดเล็กรุ่นใหม่ อย่างรถอีโคคาร์จะดีกว่า

 

รถเล็กต้องการอู่เฉพาะยี่ห้อ

การซ่อมบำรุงรถเล็กๆ เหล่านี้ ต้องเข้าอู่เฉพาะจึงจะจบ เพราะมีอะไหล่ มีประสบการณ์ตรง มากกว่าอู่ทั่วไป แม้จะสามารถทำได้เหมือนกัน แต่ก็จะมีปัญหาเรื่องอะไหล่ ที่จะต้องตามหาเป็นการเฉพาะ ส่งผลให้ช่างคิดค่าอะไหล่ และค่าแรงแพงกว่ารถทั่วไป การเข้าอู่เฉพาะก็ต้องหาข้อมูล หากใกล้ๆ บ้านไม่มีอู่ ก็ไม่ควรใช้งาน เวลารถเสียจะสร้างปัญหา โดยเฉพาะผู้ที่มีรถยนต์คันแรก

 

หากเน้นรถยนต์ขนาดเล็กที่สามารถใช้งานได้อย่างสบายใจ ก็เน้นรถอีโคคาร์จะดีกว่า อะไหล่ อู่ ศูนย์ซ่อมบำรุงหาได้ง่ายกว่า

 

อะไหล่ในรถบางรุ่นต้องนำเข้าเท่านั้น

รถเหล่านี้จะเป็นรถนำเข้า อะไหล่หรือชิ้นส่วนใดๆ หากมีปัญหา ก็ต้องสั่งนำเข้าเช่นกัน หากเป็นรถคันแรกจะเสียเวลา เช่น เครื่องพัง เสียเวลานานกว่าจะสั่งของ และซ่อมเครื่องเสร็จเรียบร้อย ค่าแรงก็แพงอีกต่างหาก จึงไม่เหมาะจะเป็นรถคันแรก

 

การขับทางไกลไม่สบาย เหนื่อยทั้งคนทั้งรถ

รถเล็กขับทางไกลเหนื่อยหลายอย่างเช่น เครื่องยนต์ที่เล็ก ทำให้การเร่งแซงทำได้ลำบาก จำเป็นต้องวิ่งเลนซ้ายสุด ซึ่งถนนไม่ค่อยดี ช่วงล่างที่ไม่ค่อยดีอยู่แล้วก็ยิ่งกระโดด กระดอนให้ปวดก้นอีกต่างหาก ผู้เขียนเคยใช้รถเล็กๆ ขับจากกรุงเทพไปประจวบคีรีขันธุ์ ใช้ความเร็วได้ประมาณ 80-100 กว่าๆ ช่วงล่างแข็งมาก ลงจากรถแทบจะคลาน เหนื่อยมาก หากจำเป็นต้องมีรถเพียงคันเดียว การเลือกรถเล็กบางรุ่น ไม่ควรใช้ เว้นแต่จะได้ปรับแต่งช่วงล่างให้มีความนุ่มนวล นั่งสบาย

 

รถเล็กแต่ก็ไม่ได้ประหยัดน้ำมันมากอย่างที่คิด

รถยนต์ขนาดเล็กเหล่านี้อาจจะไม่ประหยัดน้ำมันมากอย่างที่คิด แม้เครื่องยนต์จะมีขนาดเล็กก็ตาม โดยเฉพาะในรถมือสองทั้งหลาย อัตราการบริโภคน้ำมัน น่าจะสู้พวกอีโค่คาร์ไม่ได้เลย อย่างมิร่า ก็กินน้ำมันพอๆ กับ Honda Cรty เครื่องยนต์ 1300 cc กินน้ำมันมากกว่ารถอีโคคาร์ แต่ Honda City นั่งสบาย ขับสบายกว่ากันมาก อะไหล่ ศูนย์หาง่ายกว่า ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจซื้อรถพวกนี้ ให้หาข้อมูลอัตราบริโภคน้ำมันให้ดีเสียก่อน

 

รถเล็กประเภทขับเคลื่อนสี่ล้อ

ยี่ห้อ Suzuki จะมีรถเล็กขับเคลื่อนสี่ล้อ เช่น Vitara หรือ Jimmy หรือ Caribian รถเหล่านี้แม้จะเล็ก ลุยได้มาก แต่ก็ขาดความคล่องตัว วงเลี้ยวกว้าง นั่งไม่สบาย กินน้ำมัน ใช้งานในชีวิตประจำวันคงจะไม่ไหว ควรเป็นคันที่ 2 เป็นรถสะสม ไว้ขับเล่น เพราะราคาไม่ตก เงินก็ไม่หาย

 

ค่าซ่อมบำรุงไม่ได้ถูกตามขนาดรถ

ในเรื่องของค่าซ่อมบำรุงนั้น รถเล็กๆ เหล่านี้ใช่จะมีราคาถูก ตามขนาดของรถเพราะบางรุ่นนำเข้า อะไหลต้องสั่งจากนอกเช่นกัน เว้นแต่จะเป็นรถอีโคคาร์ซึ่งยังหาอะไหล่ได้ง่ายกว่า เพราะยังใหม่อยู่ รถสิบกว่าปีเท่านั้นเอง

 

รถยนต์มือสองขนาดเล็กในปัจจุบัน ต้องเน้นรถอีโคคาร์ จึงจะสามารถใช้งานในชีวิตประจำวันได้ ประหยัดค่าน้ำมัน อายุรถยังไม่มาก จึงไม่ลำบากเรื่องอู่ หรือ ศูนย์ซ่อมบำรุง ส่วนรถรุ่นเก่า ไม่ควรใช้อีกต่อไปแล้ว แม้ว่าบางรุ่นราคาไม่ตก เหมาะเป็นรถสะสม แต่เวลาจะขายต่อ ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะคนเล่นรถเหล่านี้ก็น้อยเช่นกัน