ความสุขในการเล่นรถคลาสิกก็คือ การได้ขับ ได้ซ่อม ได้หาอะไหล่ การได้ไปนั่งคุยเรื่องรถกับผู้ชอบรถแนวเดียวกัน นัดเจอกัน ปาร์ตี้ ฯลฯ แต่หากต้องการรถไว้ใช้งานสักคัน เป็นรถคันแรก รถคลาสสิคไม่ควรเป็นตัวเลือกในการใช้งาน เพราะบางรุ่นไม่สามารถใช้งานในชีวิตจริงได้ทุกวัน

เรื่องควรรู้เกี่ยวกับการซื้อรถคลาสสิค

1. ต้องมีรถยนต์สำหรับใช้งานประจำ หรือขับหาอะไหล่ รถคลาสสิคควรเป็นรถคันที่สองในบ้าน
2. ต้องมีเงินทุนสำหรับการซ่อม มีเวลาไปซ่อม
3. ควรมีที่จอดรถป้องกันแดดฝนได้ เพราะไม่เช่นนั้นมีโอกาสผุ ขึ้นสนิม หากทำสีไม่ดี
4. มีสมาชิกชมรม ไว้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนอะไหล่
5. รถคลาสสิคไม่ใช่รถที่จะสามารถใช้งานได้ทุกวัน ปัญหาจุกจิกตามมาแน่นอน และถ้าเสียและไม่มีรถสำรองใช้ จะสร้างปัญหาอย่างมากเลยทีเดียว

 

สำหรับคนบ้ารถแล้ว ความชอบไม่เข้าใครออกใคร และหากมีเงินเมื่อไหร่ ก็พร้อมลุยทันที ช้างก็ฉุดไม่อยู่ หลายปีก่อน ผู้เขียนชอบรถเก่ามาก ซื้อมาบูรณะ แต่ซ่อมไม่จบ จนเพื่อนหลายคนเริ่มบ่น แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผู้เขียนเริ่มเบื่อแล้ว ไม่เอาแล้วเหนื่อยกับการซ่อมการดูแล

 

แต่เพื่อนบางคนก็เริ่มหารถเก่ามาแต่งบ้างแล้ว การเล่นรถเก่า รถคลาสิกนั้น ควรมีสติ อย่าใช้อารมณ์ความชอบมากนัก เพราะมีแต่จะเสียเงินเปล่าๆ เอาเงินหมื่นเงินแสนไปทิ้ง แค่ความสนุก ความชอบในช่วงเวลาหนึ่ง แต่สุดท้ายเมื่อคิดได้ ก็จะรู้สึกเสียใจ เสียดายเงิน ไม่น่าเล้ย

 

ค่าใช้จ่ายที่จะหมดไปกับการแต่งรถคลาสิก

การทำรถเก่า จะมีค่าใช้จ่ายมากพอสมควร เริ่มตั้งแต่
1. ค่าตัวรถเก่า หากได้มาในสภาพสมบูรณ์ไม่ต้องทำสี อาจจะประหยัดเงินในช่วงเวลาหนึ่ง แต่เมื่อถึงเวลาก็ต้องผุอีกรอบ ไม่เหมือนรถใหม่ หากไม่เคยมีอุบัติเหตุ มีที่จอดดีๆ 20 ปี สีก็ยังดูดี

2. ค่าใช้จ่ายในการทำสี การทำสีดีๆ มีค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่อาจจะไม่จบ เคยเห็นรถโฟล์คเต่าทำสีมาได้ไม่นานเริ่มขึ้นสนิมแล้ว เพราะจอดตากแดดตากฝน การล้างก็ลำบากจะต้องเช็ด ล้างอัดฉีดแบบรถทั่วไป จะยิ่งเป็นสนิมเร็วมาก และรถพวกนี้ก็ซ่อมไม่จบ ต่อให้ทำสีอย่างดี ไม่นาน เดี๋ยวก็เป็นอีก

3. การทำเครื่องยนต์และระบบอื่นๆ เครื่องยนต์ที่เก่ามากแล้ว อะไหล่ ไม่มีของแท้ เน้นใช้อะไหล่เก่าวนเวียนกันไปมา ก็ยากจะทนทานใช้งานได้นาน ปัญหาหลักจากเครื่องยนต์ก็คือไม่รองรับเบนซินแก๊สโซฮอลล์ การติดแก๊สไม่นิยมทำกันอยู่แล้ว และบางคันที่ขับหลังก็มีปัญหาเฟืองท้ายหอน ถ้าหาของแท้ไม่ได้ ก็ต้องทนฟังเสียงหอนกันไปอีกนาน อย่าง FIAT คันนี้


4. ค่าใช้จ่ายในการแต่ง เปลี่ยนนั่น ทำนั่น หมดเงินอยู่เรื่อยๆ
5. เบื่อแล้ว ขายขาดทุน อย่างคันนี้ซื้อซากมา 35,000 บาท ทำนู่นนี่หมดไปเกิน 200,000 บาท ขายต่อได้ 75,000 บาท สุดท้ายแล้วก็เสียเงินเปล่า ได้ความสนุกแค่พักเดียว คิดย้อนกลับไปแล้ว ไม่คุ้มกันเลย เสียดายเงิน


วัฏจักรการเล่นรถเก่า ก็จะวนอยู่ประมาณนี้ สรุปแล้วเสียเงินมากพอสมควร ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่ มีรถคันแรก ทั้งนี้อาจจะมีรถเก่าบางรุ่นที่ราคาไม่ตก เช่น มินิ ออสติน แต่จากที่เคยคุยกับผู้มีประสบการณ์เป็นเจ้าของรถ 4 คัน Civic, วิทาร่า, และ มินิอีก 2 คัน เจ้าตัวบอกว่า รถแบบนี้ ไม่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้ จึงมักจะเห็นขับเล่นสนุกๆ เท่านั้นเอง แต่ 2 คัน เงินที่จมไปกับรถ ก็เกือบ 5 แสน