1. การแทรกเซลล์เพิ่มเข้ามา ให้คลิกปุ่มขวาของเมาส์ที่เซลล์ใดๆ เพื่อเรียกคำสั่งลัด แล้วคลิกปุ่มซ้ายของเมาส์ที่คำสั่ง แทรก จะปรากฏกรอบข้อความขึ้นมาให้ คลิกเลือกลักษณะการแทรกเซลล์ ซึ่งมีอยู่ 4 แบบ แล้วคลิกปุ่ม ตกลง


เลื่อนเซลล์ลง แทรกเซลล์ที่ตำแหน่งนั้นๆ แล้วเลื่อนเซลล์ที่เป็นข้อมูลเดิมไปด้านล่าง ผลก็คือข้อความที่อยู่ในเซลล์นั้นๆ จะถูกเลื่อนไปด้านล่าง และเกิดเป็นช่อง หรือเซลล์ว่างๆ เข้ามาแทนที่


เลื่อนเซลล์ไปทางขวา แทรกเซลล์ที่ตำแหน่งนั้นๆ แล้วเลื่อนเซลล์ที่เป็นข้อมูลเดิมไปทาง ขวามือ ผลก็คือข้อความที่อยู่ใน เซลล์นั้นๆ จะถูกเลื่อนไปทางขวามือ และ เกิดเป็นช่องหรือเซลล์ว่างๆ เข้ามาแทนที่


แถวทั้งหมด แทรกเซลล์เพิ่มเข้ามาทั้งแถว


คอลัมน์ทั้งหมด แทรกเซลล์เพิ่มเข้ามาทั้งคอลัมน์


ให้เลือก เลื่อนเซลล์ลง แล้วคลิกปุ่ม ตกลง คำว่า Sunday จะเลื่อนเซลล์ลงจากเซลล์ A1 ไปอยู่ A2 ถ้าเราต้องการแทรกทั้งแถว ก็คลิกเลือก แถวทั้งหมด ผลที่ ได้คือ จะมีการแทรกเซลล์ มาทั้งแถว ดังตัวอย่าง

 

 

2. สำหรับการแทรกคอลัมน์หรือแถว ให้คลิกที่หัวแถวหรือหัวคอลัมน์เพื่อเลือก แล้วคลิกขวา จากนั้นคลิกปุ่มซ้ายที่คำสั่ง แทรกแถว จะได้แถวเพิ่มเข้ามาอีก หนึ่งแถว หรือหากต้องการแทรกคอลัมน์ ก็ให้คลิกที่หัวคอลัมน์ แล้วคลิกขวา จากนั้นคลิกที่คำสั่ง ทรกคอลัมน์ และถ้าต้องการลบแถวหรือ คอลัมน์ใดๆ ให้คลิกเลือกแถวหรือคอลัมน์นั้นๆ ถ้าหากจะลบคอลัมน์ ก็ให้คลิกขวาที่หัวคอลัมน์ แล้วคลิกคำสั่ง ลบคอลัมน์