สำหรับการป้อนข้อมูลแบบอัตโนมัติ เราสามารถกำหนดรายการได้เอง โดยจะใช้ได้กับข้อมูล บางประเภทเท่านั้น เช่น ตัวเลข วันเดือนปี สัปดาห์ เวลา การป้อน ข้อมูลจะพิมพ์ข้อมูลในเซลล์เดียว เท่านั้น
1. สำหรับในรายการที่กำหนดมาให้ อาจมีไม่พอตามที่เราต้องการ ให้คลิกคำสั่ง เครื่องมือ>> ตัวเลือก เพื่อเพิ่มรายการใหม่เข้าไป


2. จะปรากฏหน้าจอ ตัวเลือก ขึ้นมา ในแผนผังต้นไม้ ให้คลิกที่เครื่องหมายบวกหน้า กระดาษคำนวณ แล้วคลิกเลือก เรียงลำดับ รายการ


3. ในช่อง รายการ สำหรับพิมพ์รายการหรือข้อมูลที่ต้องการลงไป ให้คลิกปุ่ม ใหม่ จากนั้น พิมพ์ข้อมูลลงในช่อง รายการ

 

4. พิมพ์เสร็จแล้วคลิกปุ่ม เพิ่ม รายการที่เราได้พิมพ์ลงไปจะถูกเพิ่มเข้ามา ก็ให้พิมพ์ ตามที่ต้องการ


5. เสร็จแล้ว ให้คลิกปุ่ม ตกลง เพื่อออก

 

6. ให้คลิกที่เซลล์ใดเซลล์หนึ่ง จะปรากฏเป็นสี่เหลี่ยมขอบหนาที่เซลล์นั้น แล้วพิมพ์ข้อความ ลงไป เช่น พิมพ์ Sunday ที่มุมล่าง ขวาของเซลล์ จะเป็นจุดสี่เหลี่ยม สีดำ ให้เลื่อนเมาส์ไปที่จุดนั้น จนกระทั่งเมาส์เปลี่ยนรูปเป็นเครื่องหมายบวก กดเมาส์ค้างไว้แล้ว ลากไปถึงคอลัมน์ G แล้วปล่อยเมาส์


7. ตัวเลขก็เช่นเดียวกัน พิมพ์เลข 1 ที่เซลล์ A2 แล้วคลิกที่จุดสี่เหลี่ยม สีดำตรงมุมล่าง ขวาของเซลล์ กดเมาส์ค้างไว้แล้วลากเมาส์ ไปที่เซลล์ G2 แล้วปล่อยเมาส์ โปรแกรมจะป้อนตัวเลข 2,3,4....7 ให้อย่างอัตโนมัติ สำหรับการป้อนตัวเลขแบบอัตโนมัติ อาจจะเริ่มต้นที่ตัวเลขอื่นที่ไม่ใช่เลข 1 ก็ได้


8. นอกจากตัวเลขแล้ว วันที่ เดือน เวลา วันในแต่ละสัปดาห์ ข้อความอื่นๆ ก็สามารถป้อนข้อมูล แบบอัตโนมัติได้เหมือนกัน ให้ลองปฏิบัติดังนี้ คลิกที่เซลล์ A4 พิมพ์คำว่า ภาค 1 แล้วเลื่อนเมาส์ไปที่ มุมล่างขวาของเซลล์ ให้เมาส์เปลี่ยนรูปเป็นเครื่องหมายบวก จากนั้นให้กดเมาส์ค้างไว้แล้วลากไปปล่อย ที่เซลล์ D4 จะพบว่า โปรแกรมจะป้อนภาค 2, ภาค 3 และภาค 4 ให้อัตโนมัติ