บทความนี้จะมาแนะนำสิ่งที่จะต้องทำ เมื่อคิดจะขายมือถือแอนดรอยด์ หรือ ต้องการยกมือถือให้คนอื่นนำไปใช้ต่อ จุดประสงค์หลัก ก็เพื่อป้องกันข้อมูลตัวเอง และ ปลดล็อกเครื่อง ให้ผู้ที่นำไปใช้ต่อ ไม่เกิดปัญหา เช่น ติดล็อก ติด Gmail ฯลฯ ทำให้วุ่นวายต้องติดต่อกันเพื่อแก้ปัญหา หากเป็นญาติ คนใกล้ชิด จะค่อนข้างสะดวก แต่หากเป็นลูกค้า ก็จะเสียเวลาทั้งสองฝ่าย

 

การล็อกต่างๆ ในมือถือ ก็จะเป็นการเข้าใช้งานค้างไว้ ดังนั้นสิ่งที่ควรทำ ก็คือ ออกจากระบบแอปเหล่านั้นทั้งหมด ก่อนจะทำการข้อมูลในเครื่องด้วยการคืนค่าจากโรงงาน แอปอะไรที่เราใช้งานบ้าง ก็ต้องทำการยกเลิกทั้งหมด เช่น Line, Facebook, Tiktok ส่วนแอปที่เป็นบริการของ Google ออกจากระบบเพียงแอปเดียว ก็จะหลุดออกทั้งหมด

 

ถ่ายโอนข้อมูลออกจากเครื่อง

การถ่ายโอนข้อมูลออกจากเครื่องมีหลายวิธี เช่น
1. ถ่ายโอนเข้าแฟลชไดรฟ์ สำหรับคนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ไว้ใช้งาน
2. ถ่ายโอนเข้าคอมพิวเตอร์ เสียบผ่านสายชาร์จ เพื่อคัดลอกข้อมูล ภาพถ่าย วิดีโอ ออกจากมือถือ
3. อัปโหลดไฟล์ภาพในเครื่องเข้า Google Drive, One Drive หรือเว็บฝากไฟล์ต่างๆ

 

ออกจากระบบแอปของ Google

กรณีของแอป Google ซึ่งมีหลายตัว เช่น Google Chrome, Drive, Maps, Photos, Youtube การออกจากระบบ หากมีมือถือหลายเครื่อง และได้ตั้งค่าบัญชี Google เอาไว้ด้วย ก็ใช้อีกเครื่อง ออกจากระบบได้เลย หรือลบบัญชีออกจากเครื่องเลยก็ได้

 

การออกจากระบบด้วยเครื่องอื่น

วิธีนี้จะต้องทำแม้ว่าจะออกจากระบบหรือลบบัญชีในเครื่องนั้นๆ แล้ว หรือกรณีเครื่องหาย ก็จัดการตามนี้ไปก่อน เผื่อจะช่วยป้องกันไม่ให้ใครเข้าใช้งานบัญชีของเรา
1. เครื่องที่ 1 นี้ต้องการขาย หรือ ยกให้คนอื่น ไม่ใช้งานแล้ว และมีบัญชีของ Google อยู่ ก็สามารถลบข้อมูลด้วยการคืนค่าโรงงานได้เลย
2. เครื่องที่ 2 นี้ใช้งานอยู่ และมีบัญชี Google เช่นกัน บัญชีอีเมล์เดียวกับ เครื่องที่ 1 ก็ใช้เครื่องนี้ ออกจากระบบแทน แค่นี้ เครื่องที่ 1 ก็จะไม่ติด Gmail


3. วิธีออกจากระบบ ในมือถือเครื่องอื่น ซึ่งเคยใช้อีเมล์ Gmail เดียวกัน ให้เข้าแอป Gmail
4. แตะ ไอคอน บัญชี
5. ดูว่า บัญชี Gmail นั้นๆ ใช่ที่เราต้องการ ออกจากระบบหรือไม่ ถ้าใช่ก็แตะ เลือก จัดการบัญชี Google
6. แตะ ความปลอดภัย
7. เลื่อนไปด้านล่าง แนะ จัดการอุปกรณ์ทั้งหมด


8. แตะเลือกมือถือที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เช่นเครื่องนี้ ขายไปแล้ว
9. แตะ ออกจากระบบ ก็จะช่วยป้องกัน เจ้าของเครื่องใหม่ อาจจะเข้าระบบของเรา หรือ ใช้แอปบางตัวผ่าน Gmail ของเราได้

 

ลบบัญชี Gmail ในเครื่องนั้นๆ

เมื่อจะยกเครื่องให้ใคร หรือ ขายต่อ ก็ให้จัดการลบบัญชี Gmail ในเครื่อง แล้วจึง คืนค่าจากโรงงาน ลบข้อมูลทั้งหมด ก่อนจะส่งเครื่องให้ผู้อื่นต่อไป
1. เข้าการตั้งค่า
2. เลื่อนไปแตะที่ ผู้ใช้ & บัญชี
3. แตะ Google


4. แตะเลือกบัญชีที่ต้องการลบ
5. แตะ ลบ เพื่อลบบัญชีนั้นๆ ออกจากเครื่อง ให้เป็นเครื่องเปล่า เหมือนมาจากโรงงาน หรือ ร้านค้า

ลบข้อมูลบัญชีมือถือยี่ห้อนั้นๆ

มือถือแต่ละยี่ห้ออาจจะให้สร้างข้อมูลบัญชีของตัวเอง เพื่อให้สามารถใช้บริการมือถือยี่ห้อนั้นๆ ได้ แต่หากไม่คิดจะใช้มือถือยี่ห้อนั้นยาวๆ ไม่คิดจะเปลี่ยน ก็ไม่ควรสร้างบัญชี เพราะอาจจะกลายเป็นปัญหาในอนาคต เครื่องถูกล็อกเพราะบัญชีนั้น
1. ตัวอย่างมือถือ Mi Redmi ให้เข้าการตั้งค่า
2. จะพบว่า มีบัญชีของ มือถือยี่ห้อนี้ ต้องเข้าไปลบ หรือ ลงชื่อออกจากบัญชี
3. ตัวอย่างลงชื่อออกจากบัญชีแล้ว

 

ลบข้อมูลในเครื่อง หรือ คืนค่าโรงงาน

การลบข้อมูลในเครื่อง ให้จัดการเป็นลำดับสุดท้าย หลังจากได้ลบข้อมูลดังที่กล่าวมาเสร็จแล้ว ก่อนจะส่งมอบเครื่องให้ผู้อื่นต่อไป วิธีนี้อาจจะเรียกว่า Factory Reset มือถือแอนดรอยด์แต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกัน

 

สรุป

เมื่อจัดการตามนี้ ก็มั่นใจได้ว่า ผู้ที่ได้รับเครื่องของเราจะไม่มีปัญหาในการใช้งาน เช่น เครื่องติดล็อก ติด Gmail หรือ ติดบัญชีของยี่ห้อนั้น หรือ อาจจะสามารถเข้าถึงข้อมูลของเราได้ เป็นต้น