การปรับแต่ง Windows ให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ นั่งทำงานหน้าเครื่อง และใช้โปรแกรมแบบเดียวกันแทบทุกวัน อย่างผู้เขียน ก็จะใช้โปรแกรมแต่งภาพ Chrome Line ทุกครั้งที่เปิดเครื่อง ก็จัดการตั้งให้โปรแกรมเหล่านั้นถูกเปิดอัตโนมัติเมื่อเปิดเครื่อง ไม่ต้องเสียเวลาไปคลิกเปิดทีละโปรแกรม หรือ โฟลเดอร์ใดที่ใช้บ่อยๆ ก็ตั้งค่าให้เรียกใช้ง่ายๆ เป็นต้น

 

การปรับแต่งดังที่จะกล่าวต่อไปนี้ เหมาะสำหรับคนทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เกิดความสะดวก เปิดเครื่อง แล้วก็มีโปรแกรมมารออยู่บนหน้าจอทันที จะใช้งานอะไรก็สะดวก นั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ ก็พร้อมทำงานได้เลย
1. ตัวอย่างโปรแกรมที่ผู้เขียนใช้บ่อยๆ เช่น ก็จะตั้งค่าให้เปิดคอมพิวเตอร์ Windows 10 แล้ว โปรแกรมเหล่านั้น ก็จะถูกเปิดขึ้นมารอให้ใช้งานได้ทันที
2. โฟลเดอร์เก็บไฟล์เอกสาร ที่จะต้องเรียกใช้งานบ่อยๆ ก็ตั้งไว้บนหน้าจอ หรือเพิ่มไว้ใน Quick Access สะดวกในการเรียกใช้งาน เป็นต้น
3. ภาพพื้นหลังก็ทำเป็นปฏิทินแบบนี้ รู้วันเดือนปี สะดวกในการวางแผนการใช้จ่าย การทำงาน การนัดหมาย ฯลฯ

 

ตัวอย่างการตั้งค่าที่จะช่วยให้เกิดความสะดวกในการใช้ Windows

การตั้งค่าต่างๆ ต่อไปนี้ จะมีส่วนช่วยให้การใช้คอมพิวเตอร์ในแต่ละวันเพื่อทำงาน มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น

 

1. ตั้งค่าโฟลเดอร์เก็บไฟล์ให้สะดวกในการเรียกใช้งาน

สำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ทำงาน ก็จะมีโฟลเอร์เก็บไฟล์งาน ไฟล์เอกสาร ที่จะต้องเรียกใช้งานบ่อยๆ ดังนั้นก็ควรตั้งค่าโฟลเดอร์ให้เรียกใช้ง่ายๆ ทำได้ 3 วิธีด้วยกัน
1. กดปุ่มโลโก้ Windows + E ที่แป้นพิมพ์ เพื่อเปิดโปรแกรมจัดการไฟล์ File Explorer


2. ในช่องซ้ายมือสุด เรียกว่า Navigation pane หรือ ช่องนำทางช่วยให้เกิดความสะดวกในการค้นหาไฟล์ โฟลเดอร์ หรือ ไดรฟ์ในเครื่อง ส่วนนี้จะมี Quick access ซึ่งเราสามาถสร้างชอร์ทคัตเรียกใช้งานโฟลเดอร์ใดๆ ได้อย่างสะดวก อย่าง 0capture เป็นโฟลเดอร์ที่ผู้เขียนใช้งานทุกวัน ก็จะนำมาไว้ตรงนี้ เวลาจะเรียกใช้ ก็คลิกเลือกได้เลย


3. ส่วนวิธีนำโฟลเดอร์ใดๆ มาตั้งค่าไว้ในตำแหน่ง Quick access ก่อนอื่นก็จะต้องสร้างโฟลเดอร์ขึ้นมาก่อน ชี้ที่ว่างๆ คลิกขวาของเมาส์ แล้วคลิกคำสั่ง New > Folder


4. หลังจากสร้างโฟลเดอร์ หรือ มีโฟลเดอร์ อยู่แล้ว ให้ชี้เมาส์ที่โฟลเดอร์ คลิกขวาของเมาส์ แล้วคลิก Pin to Quick access ง่ายๆ แค่นี้เอง


5. และเมื่อตั้งค่าโฟลเดอร์ไว้ใน Quick access แล้ว การจัดการ ให้ชี้เมาส์ คลิกขวา แล้วคลิกคำสั่งต่างๆ เช่น Unpin form Quick access เอาโฟลเดอร์นี้ออกไป
6. สำหรับโฟลเดอร์ที่ได้สร้างขึ้นมานั้น ยังมีวิธีเรียกใช้งานที่สะดวกมากกว่านี้ โดยชี้ที่โฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์งาน เอกสารเอาไว้ คลิกขวาของเมา คลิกคำสั่ง Send to > Desktop (create shortcut)


7. วิธีนี้โปรแกรมจะทำการสร้างโฟลเดอร์ ไว้บนหน้าจอ Windows 10 เลย การเรียกใช้งานก็สะดวกมาก ดับเบิ้ลคลิกเปิดดูไฟล์ ข้างในได้เลย

 

2. ตั้งค่าเปิดโปรแกรมอัตโนมัติ

สำหรับคนใช้คอมพิวเตอร์ทำงาน โปรแกรมที่จะต้องใช้ ก็จะเป็นโปรแกรมตัวเดียวกัน ใช้งานทุกวัน ก็จัดการตั้งค่าให้ Windows 10 เปิดโปรแกรมเหล่านี้อัตโนมัติ เมื่อเปิดเครื่อง ซึ่งอาจจะใช้เวลานานกว่าปกติเล็กน้อย แต่โปรแกรมต่างๆ ที่เราใช้งานทุกวัน ก็จะถูกเปิดขึ้นมารอให้เราใช้งาน ไม่เสียเวลาดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดเอง
1. วิธีตั้งค่าเปิดโปรแกรมอัตโนมัติ ให้กด โลโก้ Windows + R
2. พิมพ์ shell:startup แล้วคลิก OK


3. จัดการก็อปปี้ไอคอนของโปรแกรมที่เราต้องการให้เปิดอัตโนมัติ คัดลอกมาไว้ในนี้ เช่น Chrome, FileZilla
4. นอกจากการเปิดโปรแกรมอัตโนมัติแล้ว โฟลเดอร์เก็บเอกสาร งานที่เราต้องทำบ่อยๆ ต้องเปิดใช้งานทุกวัน อย่างเช่น 0capture ซึ่งผู้เขียนต้องใช้ทุกวัน ก็จัดการคัดลอกมาไว้ในนี้เช่นเดียวกัน เพื่อให้ Windows 10 เปิดโฟลเดอร์นี้อัตโนมัติ


5. หากโปรแกรมที่ต้องการเรียกใช้งาน ไม่มีโฟลเดอร์ บนหน้าจอ ให้คลิกปุ่ม Start
6. ค้นหาโปรแกรมที่ต้องการ ชี้ที่ไอคอนโปรแกรมนั้นๆ คลิกขวาของเมาส์ แล้วคลิก More > Open file location


7. เมื่อแสดงตำแหน่งของโปรแกรมนั้นๆ แล้ว เช่น Paint ให้ชี้เมาส์ คลิกขวา คลิก Send to > Desktop (create shortcut)
8. จะได้ไอคอนของโปรแกรมอยู่บนหน้าเดสก์ทอป ให้คัดลอกไปไว้ในโฟลเดอร์ Startup อีกทีเพื่อให้ Windows 10 เปิดโปรแกรมนี้อัตโนมัติ เมื่อเปิดเครื่อง

 

3. ทำบุ๊กมาร์คเว็บไซต์ที่เข้าใช้งานบ่อยๆ

เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ สิ่งที่จะต้องทำเป็นประจำทุกครั้งของทุกคน ก็คือ การเข้าเว็บไซต์ อย่างผู้เขียนก็จะเข้าเว็บไซต์ตัวเอง เพื่อไปทำบทความ
1. ตัวอย่างการทำบุ๊กมาร์กเว็บไซต์ที่ต้องเปิดบ่อยๆ ในโปรแกรม Chrome ให้เข้าเว็บไซต์ที่ต้องการ เช่น simaebook.com
2. คลิกไอคอน 3 จุด คลิก บุ๊กมาร์ก และ บุ๊กมาร์กแท็บนี้...


3. ตั้งค่าต่างๆ แล้วคลิก เสร็จสิ้น
- ชื่อเว็บไซต์ SiameBook
- โฟลเดอร์ แถบบุ๊กมาร์ก
4. ตอนนี้ ก็จะได้ชื่อเว็บไซต์บนแถบบุ๊กมาร์ก ตำแหน่งนี้ คลิกเลือกเพื่อเข้าเว็บไซต์ได้เลยสะดวกมากขึ้น


5. ส่วนการจัดการกับบุ๊กมาร์กให้ชี้เมาส์ แล้วคลิกขวา จากนั้นเรียกคำสั่งจัดการได้เลย ตัวจัดการบุ๊กมาร์ก

 

4. ทำทาสก์บาร์ให้โล่ง

เมื่อมีการเรียกใช้โปรแกรม ก็จะแสดงไอคอนของโปรแกรมเหล่านั้นบนทาสก์บาร์ แต่ก็มักจะมีไอคอนของโปรแกรมบางตัวที่ถูกปักหมุดให้อยู่บนทาสก์บาร์ซึ่งเกะกะ เพราะไม่ค่อยได้ใช้ ให้ชี้เมาส์ที่ไอคอนโปรแกรมนั้นๆ คลิกปุ่มขวา แล้วคลิก Unpin from taskbar เอาออกไปจากทาสก์บาร์

 

5. จัดการโปรแกรมใน Start ให้ใช้งานง่าย

1. เมื่อคลิกปุ่ม Start ก็จะพบกับรายชื่อโปรแกรมที่ถูกปักหมุดไว้ เพื่อความสะดวกในการเรียกใช้งาน แต่บางครั้ง โปรแกรมเหล่านั้น ก็ไม่ใช่โปรแกรมที่เราใช้บ่อยๆ ก็ต้องเอาออก
1. ตัวอย่างโปรแกรมบน Start ชี้ที่ไอคอน คลิกขวาแล้วคลิกเลือกคำสั่งที่ต้องการ Unpin from Start เอาไอคอนออกไป หากไม่ได้ใช้งานเลย เช่น Whatsapp ผู้เขียนไม่ได้ใช้ ก็เอาออก
2. ส่วนการนำโปรแกรมไปไว้ใน Start ให้ชี้เมาส์ที่ไอคอนโปรแกรม คลิกขวา แล้วคลิก Pin to Start

 

6. ทำปฏิทินเป็นภาพวอลเปเปอร์ พื้นหลัง Windows

สำหรับใครที่ชอบวางแผนงานบ่อยๆ การหาภาพพื้นหลังแบบมีปฏิทินมาทำเป็นพื้นหลัง Windows ก็ช่วยให้สะดวกในการวางแผนงานที่ต้องทำในวันต่างๆ มองเห็นได้ทันที จะใช้แบบเป็นเดือน ปี วันก็ตามสะดวก

 

การแก้ไขภาพพื้นหลัง ให้ชี้เมาส์ที่ภาพ แล้วคลิก Open with > ระบายสี จากนั้นโปรแกรม MSPaint จะถูกเปิดขึ้นมา แล้วแก้ไขได้เลย โดยแก้ไขปฏิทินตามวันเดือนได้ตามต้องการ

 

จากนั้นก็นำไปทำเป็นภาพพื้นหลังเหมือนเดิม แก้ไขทุกครั้ง แล้วก็ใช้คำสั่ง ตั้งค่าเป็นพื้นหลัง หลังจากแก้ไขภาพแล้ว

 

7. ตั้งค่าโปรแกรมแคปหน้าจอ

การแคปหน้าจอใน Windows 10 จะมีโปรแกรม Snip & Sketch หรือใช้การกดปุ่ม PrtScr แต่ไม่สะดวก จึงควรติดตั้งโปรแกรมประเภทนี้โดยตรง เช่น GreenShot ง่ายและสะดวกกว่ากันมาก อ่านได้จากบทความนี้

 

8. สายข้อมูลไว้ถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์

ในมือถือ ก็จะมีภาพถ่าย วิดีโอ หรือไฟล์อื่นๆ เพื่อความสะดวกในการถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือถือกับคอมพิวเตอร์ Windows 10 แนะนำให้ซื้อสายชาร์จเพิ่มต่อกับคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ สะดวกไม่ต้องถอดเข้าถอดออกจากหัวชาร์จ และยังใช้ชาร์จมือถือได้อีกเช่นกัน

 

9. ใช้ไมค์สั่งงานแทนการพิมพ์

หาไมค์ตั้งโต๊ะสักตัวมาไว้ใช้งาน สะดวกเวลาต้องการค้นหาข้อมูล กรณีใช้โปรแกรม Chrome หรือ Youtube จะค้นหาวิดีโอ ก็ใช้การพูดผ่านไมค์ได้เลย ไม่ต้องพิมพ์

 

10. สั่งงาน Windows ด้วยคีย์ลัดแทนการคลิก

คีย์ลัดเพื่อสั่งงาน Windows แทนการใช้เมาส์ หรือ คีย์บอร์ด ให้ความสะดวก รวดเร็วในการทำงาน เรียกใช้งานโปรแกรม จัดการโปรแกรม หรืออาจจะใช้ในกรณีที่เมาส์เสียกะทันหัน ตัวอย่างเช่น
1. คีย์ประเภทกดปุ่มเดียว เช่น Esc ปิดกรอบข้อความใดๆ Delete ลบ เป็นต้น
2. กดคีย์ + ปุ่มตัวอักษรใดๆ ตัวอย่างเช่น Ctrl + C กดได้ 2 แบบ คือ กดพร้อมกัน หรือ กด Ctrl ค้างไว้ก่อน แล้วกด C จากนั้นปล่อยทั้ง 2 ปุ่มพร้อมกัน แล้วปล่อยทั้ง 2 ปุ่ม
- Ctrl + C คัดลอกภาพ หรือ ข้อความ
- Ctrl + X ตัด ย้ายภาพ หรือ ข้อความ
- Ctrl + P วางข้อความ หรือ ภาพ ที่ได้ คัดลอก หรือ ตัด ย้าย
- Ctrl + A เลือกภาพ ข้อความ หรือ ไฟล์ ทั้งหมด
- Ctrl + Z ยกเลิกการทำงาน เช่น เผลอลบ ข้อความ ไฟล์ ภาพ ก็อาจจะยกเลิกได้
- Ctrl + Esc เหมือนกับการคลิกปุ่ม Start กรณีเมาส์ใช้งานไม่ได้

3. กดปุ่มโลโก้ Windows กับ ปุ่มใดๆ เช่น
- Windows โลโก้ + PrtScr แคปภาพหน้าจอ
- Windows โลโก้ +
- Windows โลโก้ +
- Windows โลโก้ +
- Windows โลโก้ +

4. กดปุ่ม Alt + ปุ่มใดๆ เช่น
- Alt + Tab สลับการใช้งานแอปใดๆ
- Alt + F4 ปิดหน้าจอโปรแกรม หรือ หน้าต่างที่กำลังเปิดใช้งาน
- Alt + PntScr แคบหน้าจอ แคปหน้าจอกรอบข้อความ

 

สรุป

สำหรับผู้ที่นั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ Windows 10 เป็นประจำแทบทุกวัน การปรับแต่งโปรแกรมให้ใช้งานง่าย ก็เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อความสะดวก ประหยัดเวลาในการทำงาน