แอป Microsoft Excel ฟรี สำหรับมือถือหรือแท็บเล็ต Android เป็นแอปขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจัดการกับไฟล์เวิร์คชีตที่มีตารางคำนวณ ที่สร้างด้วย Excel เช่น เปิดดูเวิร์คชีต แก้ไขเวิร์คชีต สร้างเวิร์คชีตใหม่

แอป Microsoft Excel ฟรี ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานกับมือถือหรืออุปกรณ์พกพา โปรแกรมจะมีขนาดเล็ก มีเพียงคำสั่งที่จำเป็นต่อการใช้งาน ระดับพื้นฐานเท่านั้น หากต้องการรุ่นที่มีความสามารถครบเครื่องมากกว่านี้ต้องเสียเงินซื้อ จึงเหมาะสำหรับการติดตั้งเพื่อไว้เปิดดูเวิร์คชีตและแก้ไขเล็กๆ น้อยๆ ที่สร้างด้วย Excel นอกเสียจากจะใช้มือถือหน้าจอขนาดใหญ่และรองรับ OTG สามารถต่อเมาส์ ต่อคีย์บอร์ดได้ ก็ใช้พิมพ์ สร้างหรือแก้ไข ข้อมูลตัว เลขในเวิร์คชีตได้สบายๆ หรือไม่ก็ต้องหาคีย์บอร์ดบลูทูธมาไว้ใช้งาน หากต้องทำงานกับเวิร์คชีตบ่อยๆ ซึ่งคีย์บอร์ดแบบนี้ส่วนใหญ่จะรองรับมือถือ Android ทุกรุ่น

 

แอป Microsoft Excel เหมาะกับใคร

Excel เป็นโปรแกรมหรือแอปช่วยในการคำนวณทุกรูปแบบ โดยทำงานในลักษณะของตารางคำนวณหรือเวิร์คชีต ซึ่งเกี่ยวข้องกับงานแทบทุกประเภท แต่อาจจะใช้มากหรือน้อยต่างกันไป เช่น

ครู อาจารย์ สถานศึกษา

กรณีนี้อาจจะใช้ Excel ช่วยในการคิดคำนวณ รวมคะแนน ช่วยตัดเกรด สร้างตารางคำนวณรายรับรายจ่าย การซื้อวัสดุ เครื่องมือ สิ่งของในโรงเรียน ซึ่งจะนิยมใช้โปรแกรม Excel ที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์ แต่เราก็สามารถก็อปปี้ไฟล์เวิร์คชีตคำนวณดังกล่าวมาไว้ในมือถือได้ กรณีต้องออกไปทำงานนอก สถานที่ หรือไม่เช่นนั้นก็จัดเก็บไฟล์ไว้ใน Onedrive ก็จะสามารถเข้ามาใช้งานไฟล์เอกสารได้ หยุดเสาร์อาทิตย์ ก็ไม่ต้องมาเปิดคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียน เพื่อดูว่าต้องซื้ออะไรบ้าง หรือต้องป้อนข้อมูลตัวเลขคะแนนนักเรียน ก็สามารถเปิดไฟล์จากมือถือหรือแท็บเล็ต Android เพื่อทำงานได้เลย

พนักงานบริษัท การทำงานในบริษัท

การติดตั้งแอป Excel ในมือถือจะช่วยได้มาก เพราะเอกสารที่เกี่ยวกับการคิดคำนวณ เช่น รายรับรายจ่าย รายการซื้อขายสินค้า สต็อกสินค้า ฯลฯ เราสามารถจัดเก็บในไฟล์ Excel โดยจัดเก็บไว้ในพื้นที่ฟรีในเน็ตหรือ Ondrive คราวนี้พนักงานแต่ละฝ่าย เช่น ฝ่ายขาย ก็จะสามารถเข้ามาดูข้อมูลสินค้า ของบริษัทได้ ว่าขณะนั้นราคาเท่าไหร่ การนำเสนอสินค้าให้ลูกค้า ก็จะสามารถปรับลดราคาโดยใช้มือถือเปิดไฟล์ Excel มาใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องเสีย เวลาเข้าบริษัทหรือส่งอีเมล์พร้อมแนบไฟล์ Excel ให้วุ่นวาย เพราะสินค้าบางอย่าง มีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ขณะที่พนักงานขายเดินทางติดต่อทำตลาด สินค้าบางรายการอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงราคา ฝ่ายที่ดูแลสินค้าก็สามารถอัพเดทราคาในไฟล์ข้อมูลสินค้า เพื่อให้พนักงานขายดึงไปใช้งานได้ทันที โดยสามารถแสดงผลผ่านมือถือได้เลย ไม่ต้องเปิดกับโน้ตบุ๊ค

 

ผู้ประกอบอาชีพอิสระ

สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ อาจจะไม่มีรายการซื้อขายมากนัก หรืออาจจะมีหลายรายการก็ไม่ใช่ปัญหา แต่ผู้ประกอบอาชีพอิสระมักจะมีอุปกรณ์ เพื่อใช้งานหลายประเภทเช่น มือถือ แท็บเล็ต Android หรือมีทั้ง iPhone/iPad หรือมือถือ Windows ก็ไม่ใช่ปัญหา ไฟล์เวิร์คชีตที่ได้สร้างไว้ อาจจะเป็น ข้อมูลสินค้าซึ่งจะมีรายละเอียดต้นทุน กำไร บางครั้งลูกค้าอาจจะต่อรองราคา ก็สามารถใช้อุปกรณ์พกพาแต่ละแบบ เข้าไปจัดการกับไฟล์เวิร์คชีตได้ทันที โดยต้องเก็บไฟล์ไว้ในพื้นที่ฟรี Onedrive ซึ่งผู้ใช้แอป Excel ทุกคนจะสามารถใช้งานพื้นที่นี้ได้ ส่วนแอป Excel ก็สามารถติดตั้งได้ในทุกอุปกรณ์ทั้งมือถือ Android, iPhone/ipad หรือมือถือ Windows

บุคคลทั่วไป

การใช้งานแอป Excel สำหรับบุคคลทั่วไป น่าจะค่อนข้างน้อยมาก อย่างมากก็ใช้คำนวณรายรับรายจ่าย การใช้แอปแนวนั้นโดยเฉพาะคงจะสะดวก กว่า แต่ก็สามารถใช้ติดตั้งเพื่อศึกษาการใช้งานได้ เพราะบางคนมีแต่มือถือ Android ก็พอจะใช้เรียนรู้การใช้งานได้ เพราะเวลาสมัครงาน แอปแนวนี้ต้อง ใช้เป็น ซึ่งก็เป็นคุณสมบัติสำคัญที่มีโอกาสได้รับการพิจารณาเข้าทำงานสำหรับบางหน่วยงาน

 

ความสามารถโดยรวมของแอป Excel ในมือถือ

สำหรับแอป Excel รุ่นฟรีนี้จะเน้นการใช้งานพื้นฐานสร้างตารางคำนวณ สร้างแผนภูมิและกราฟแบบต่างๆ ได้ หากใช้งานไม่ซับซ้อนมาก ก็รองรับ งานส่วนใหญ่ได้เป็นอย่างดี แต่จะมีข้อเสียในเรื่องการตั้งค่าหน้ากระดาษ จะไม่สามารถทำได้ รวมๆ แล้วจึงเหมาะสำหรับการสร้างตารางคำนวณใน คอมพิวเตอร์แล้วนำมาไว้ดูในมือถือ การจัดการขั้นสูง จำเป็นต้องใช้โปรแกรม Excel ในคอมพิวเตอร์หรือใช้ Excel Online โดยไปที่ www.office.com

แอป Excel รองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ใดบ้าง

สำหรับแอป Excel รุ่นฟรีนี้จะรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์อื่นๆ นอกเหนือจากมือถือหรือแท็บเล็ต Android เช่น iPad/iPhone/iPod และมือถือหรือแท็บเล็ตระบบ Windows แต่การใช้งานแบบพกพาแล้ว แนะนำมือถือหรือแท็บเล็ตระบบ Android มากกว่าแบบอื่น เพราะหากเลือกรุ่นที่รองรับ OTG ก็จะสามารถต่อเมาส์และคีย์บอร์ดได้ สะดวกในการใช้งานมากกว่าอุปกรณ์ประเภทอื่น

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :