ข้อมูลของ มะขาม ประโยชน์ หรือ สรรพคุณ ในการใช้ มะขาม ทั้งเป็นอาหาร เมนูอาหาร ของกินเล่น ยารักษาอาการเจ็บป่วย หรือ บำรุง สุขภาพ ความงาม วิธีการปลูกการดูแล ตลอดจนตัวอย่างการแปรรูป มะขาม เป็นสินค้าแบบต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจ ปลูกไว้ใช้ ประโยชน์ หรือ ปลูกไว้ขาย สร้างรายได้

 

ข้อมูลทั่วไปของ มะขาม

มะขาม เป็นไม้ยืนต้น ชื่อภาษาอังกฤษ Tamarind นิยมปลูกหรือขึ้นเองตามข้างทางบ้าง ในป่ารกบ้าง ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง แต่ถ้านิยมกัน มากที่สุด จะเป็นมะขามเปียก ใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารหลายชนิด ทั้งยังมีสรรพคุณทางยา ลำต้นนิยมนำไปทำเขียง เป็นต้นไม้ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งปลูกมะขามที่มีชื่อ เป็นเมืองมะขาม

 

นอกจากการปลูกไว้เพื่อประโยชน์ใช้สอย แล้ว การปลูกมะขามไว้หน้าบ้าน บริเวณบ้าน ก็เชื่อว่าจะช่วยป้องกันสิ่งเลวร้าย เป็นไม้มงคล ที่ทำให้คน รู้สึกเกรงขาม แต่ถ้าดูคลิปวิดีโอของหมอปลา บางคลิปจะพบว่า วิญญาณมักจะมาสิงในต้นมะขาม ต้องหาเหรียญครุฑไปตอกเอาไว้ 555 ใบมีขนาดเล็ก กิ่งมีความ เหนียวมาก

 

การนำ มะขาม ไปประกอบอาหารแบบต่างๆ

มะขาม ส่วนของมะขามที่นิยมนำไปใช้ประกอบอาหาร ทำอาหาร จะมีดังนี้
1. การกินมะขาม เพื่อเอาสารอาหาร วิตามิน หรือแร่ธาตุบางอย่างเท่านั้น เป็นการกินสด เก็บยอด หรือผัก มากินบ้าง มาใส่อาหารบ้าง ไม่ต้องสนใจ รสชาติ เน้นให้ได้รับสารอาหาร ก็เท่านั้น ผู้เขียนจะทำแบบนี้ ไม่เสียเวลา นำไปปรุงอาหาร
2. การกินมะขามที่แปรรูปแล้ว เช่น มะขามดอง มะขามแก้ว ถ้าอยู่ต่างจังหวัดจะมีขายเป็นถุงๆ 5 บาท หรืออาจจะใช้ซอสมะขาม ซื้อติดบ้านไว้กินกับ ไข่เจียว หรืออาหารประเภททอด หรือซื้อมะขามเปียกเอาไว้ปรุงอาหาร เป็นเมนูแกงส้ม ทำน้ำจิ้มลูกชิ้น หรือขัดตัว ทำน้ำดื่ม เป็นต้น
2. มะขามดอง ไว้กินเล่น
3. มะขามแช่อิ่ม ไว้กินเล่น
4. นำมะขามสุกมาต้มคั้นเอาน้ำ ทำน้ำมะขาม แต่ควรซื้อจากตลาดสด ต้องระวังเรื่องความสะอาด
5. ยอดมะขามอ่อน ทำเมนูต้มโคล้ง
6. กินผลสด มะขามอ่อน + กะปิ หรือพริกเกลือ
7. ทำน้ำพริกมะขามเปียกคลุกปลาย่าง น้ำพริกมะขามปลาป่น
8. ยำยอดมะขาม ส้ายอดมะขาม
9. ใช้มะขามแทนมะนาว ในหน้ามะนาวแพง
10. มะขามเปียกนำมาใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารหลายชนิด
11. เมนูแกงส้มมะขาม
12. เมนูต้มปลาใส่ใบมะขาม
13. เมนูทอด ปลาทอด ไก่ทอด ไข่เจียว ราดซอสมะขาม
14. เมนูง่ายๆ ไข่ต้ม ไข่เจียว ไข่ดาว ราดซอสมะขาม
15. ไก่ต้มยอดมะขามอ่อน
16. มะขามอ่อน นำไปทำน้ำพริกมะขาม ไว้ทานกับผักสด

 

การนำมะขามไปทำอาหาร นิยมนำไปใช้เป็นเครื่องปรุง อย่างการใช้มะขามเปียกในเมนูอาหารแบบต่างๆ ของไทย ซึ่งวิธีการทำอาจจะยุ่งยาก สำหรับบางคน เพราะต้องมีเครื่องปรุงหลายอย่าง ซึ่งนอกจากมะขามเปียกแล้ว ฝักอ่อน หรือ ยอดมะขาม ดูจะหาซื้อได้ไม่ง่ายนัก ดังนั้นหากไม่มีพื้นที่ปลูกเองแล้ว เมนูแนวนี้ น่าจะหากินได้ยาก แต่การอยู่ต่างจังหวัด จะสามารถเก็บข้างทางได้

 

คุณค่าทางโภชนาการชอง มะขาม

มะขาม มีสารอาหาร แร่ธาตุ หรือวิตามินต่างๆ เช่น
1. มีไขมัน
2. มีเส้นไยอาหาร กระตุ้นระบบขับถ่าย ดักจับไขมันในลำไส้
3. มีโปรตีน
4. วิตามิน K C สูง เพิ่มภูมิต้านทาน แก้ตาแห้ง ให้ความชุ่มชื้นดวงตา ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน
5. มีแคลเซียม และ ฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูก
6. มีธาตุเหล็ก
7. ยอดและฝักอ่อนมีวิตามินเอ

 

สรรพุคณทางยา การรักษา ของ มะขาม

การใช้ มะขาม เป็นยารักษานั้น จะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน หรือ สมุนไพรจะมีผลข้างเคียงเสมอ แต่จะให้ดีที่สุด ก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมาจำหน่ายจะมีความปลอดภัยมากกว่า ตัวอย่างสรรพคุณทางยาของมะขาม เช่น
1. การใช้มะขามเป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ ช่วยลดน้ำหนัก
2. การใช้มะขามเป็นยาละลายเสมหะ
3. ใบเคี่ยวกับน้ำ ไว้อาบ แก้ผดผื่นคัน
4. มะขามเปียก ค้นเอาน้ำ หมักผม ให้รากผมแข็งแรง

 

โทษของ มะขาม

อาหารทุกชนิด จะมีสรรพคุณทางยา หรือมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ขณะเดียวกัน ก็จะมีโทษด้วยเช่นกัน หากทานมากเกินไป กรณีของ มะขาม ก็ เช่นกัน เช่น
1. จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง
2. ก่อนผ่าตัดต้องงดการกินมะขาม
3. การเดินทางไกล ระวังอย่ากินผลสุก แล้วตามด้วยการดื่มน้ำ อาจจะทำให้ท้องเสีย ถ่ายท้อง ไม่หยุด จะลำบาก

 

การปลูก มะขาม

วิธีปลูก มะขาม ก็มีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับสถานที่ จุดประสงค์ เช่น

การปลูก มะขาม ลงกระถาง

กรณีนี้หากไม่มีพื้นที่มากนัก บางคนก็ปลูกลงกระถาง ตัดรากแก้วออก ไม่ให้โต ทำเป็นบอนไซ ไว้กินใบ นำใบไปทำอาหารบ้าง การปลูกในลักษณะนี้ บางคนก็ปลูกไว้ขาย เป็นไม้ประดับ เพราะมะขามเป็นไม้มงคล ที่บางคนนิยมปลูกไว้ในบริเวณบ้าน หรือหน้าบ้าน

 

การปลูก มะขาม ลงดินปลูกเป็นรั้ว

การปลูกในลักษณะนี้ จะปลูกคล้ายการปลูกกระถิน ทำเป็นรั้ว ต้นจะไม่โต เพราะจะแต่งกิ่งอยู่บ่อยๆ เพื่อไม่ให้ต้นสูงเกินไปจะมียอดเอาไว้ทำอาหารได้ แต่ทั้งนี้ ก็ต้องดูว่า ชอบเมนูยอดกระถินมากน้อยเพียงใด เพราะหากไม่ทานบ่อย การปลูกพืชชนิดอื่นจะดีกว่า 

 

การปลูกไว้กินยอด หมั่นแต่งกิ่ง ไม่ให้ต้นใหญ่ จะแตกกิ่ง มียอดให้เก็บนำไปทำอาหารได้

 

 

ปลูกลงดินให้เป็นต้นใหญ่

สำหรับใครที่มีพื้นที่ ก็สามารถปลูกลงดินให้เป็นต้นใหญ่ ดอกดอก ยอด ฝัก ให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งก็ควรเลือกพันธุ์ที่ได้รับความนิยม บางคนอยู่ต่างจังหวัด ปลูกมะขามอยู่ 2 ต้นคู่กัน เป็นมะขามเปรี้ยว และ มะขามหวาน เก็บฝักขายได้ทั้งปี อย่างมะขามหวานนั้น ในละแวกนั้นไม่มี ใครปลูก จึงสามารถขายได้ ส่วนมะขามเปรี้ยว ใช้ปรุงอาหาร ต้องกินต้องใช้ทั้งปีอยู่แล้ว ขายดีกว่า เพราะต้องใช้มากกว่า นี่ก็เป็นตัวอย่างรายได้ที่เกิด จากต้นมะขามแบบง่ายๆ มะขามชอบปุ๋ยขี้วัว อาจจะมีการแต่งกิ่งบ้าง ให้โดนแดด เพื่อให้ออกดอก ออกฝัก

 

ส่วนกรณีที่ใช้มะขามพันธุ์ดี ก็สามารถทาบกิ่งขายได้ การขยายพันธุ์ด้วยวิธีนี้ จะไม่กลายพันธุ์ เหมือนการปลูกด้วยเมล็ด

 

การแปรรูป มะขาม เป็นสินค้าแบบต่างๆ

สำหรับมะขาม จะมีการปลูกแล้วนำไปแปรรูปเป็นสินค้าได้หลายอย่าง ส่วนจะเลือกแบบใดนั้น ก็ดูตามความชอบ งบประมาณ บางคนมีพื้นที่มาก ก็ปลูกเพื่อขายฝัก บางคนพื้นที่น้อย ก็ปลูกเพื่อขายพันธุ์ บางคนก็เน้นซื้อมาผลิตสินค้าของตัวเอง ไม่ได้ปลูกเอง เป็นต้น ส่วนการทำตลาด บางคนก็ขายเองผ่านเฟสบุ๊ค หรือ lazada หรือ Shopee ตัวอย่าง การแปรรูปมะขามเป็นสินค้าแบบต่างๆ
1. น้ำมะขามเปียก 300 กรัม 33 บาทต่อขวด
2. มะขามเปียก 500 กรัม 52 บาท
3. สครัปมะขามธรรมชาติไว้ขัดผิว 79-119 บาท ไว้ขัดผิว
4. สบู่สมุนไพรมะขาม ขนาด 100 กรัม 42 บาท 5. ครีมมะขามพะเยา แบบถุง 500 กรัม 170 บาท
6. มะขามแข่อิ่ม 500 กรัม ไร่กำนัลจุล 139 บาท
7. มะขามคลุก 3 รส 1 กิโลกรัม 112 บาท
8. มะขามแช่อิ่มอบแห้ง 500 กรัม 150 บาท
9. มะขามพันธุ์เนื้อแดง ทาบกิ่ง 263 บาท
10. มะขามหวานพันธุ์สีทอง 330 บาท
11. มะขามแดงสยาม เนื้อสีแดง 317 บาท
12. เมล็ดมะขามไว้คั่วทำกาแฟ 1 กิโลกรัม 70 บาท
13. เมล็ดมะขามเปรี้ยว 1 กิโลกรัม 12 บาท
14. พันธุ์ต้นมะขามยักษ์ 370 บาท
15. ชามะขาม ลดความอ้วน 1 กล่อง 390 บาท
16. เจลล้างหน้ามะขาม 99 บาท
17. ชามะขาม 47 บาท

 

สรุป

สำหรับข้อมูลของ มะขาม ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่สนใจ อยากจะนำมาทำอาหาร ซึ่งก็น่าจะเป็นเมนูง่ายๆ อย่างการใช้ยอด ฝักสด แต่น่าจะเมนูได้หลายอย่าง ก็คือมะขามเปียก ใช้เป็นเครื่องปรุงอาหารก็ได้ น้ำมะขามก็ได้ หรือจะใช้ขัดตัวก็ได้ ส่วนการปลูกเพื่อแปรรูปเป็น สินค้า ในรูปแบบต่างๆ ไว้สร้างรายได้ ก็เหมาะสำหรับคนมีพื้นที่มากพอ แต่พื้นที่น้อยๆ ก็ปลูกได้ ไว้กินยอด หรือปลูกเป็นรั้ว คล้ายกับการปลูกกระถิน เป็นรั้วนั่นเอง แต่ต้องหมั่นแต่งกิ่งไม่ให้สูง ส่วนคนที่ไม่ได้ปลูกเอง ก็ต้องหาวิธีนำมาแปรรูปในรูปแบบอื่น อย่าง พริกแกงส้ม ซอส เป็นต้น

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา