การมีเงินทุนมาก หลายคนจะเข้าใจผิดว่า ต้องประสบความสำเร็จหรือมีโอกาสประสบความสำเร็จกว่าคนอื่น จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างที่คิด เพราะการมีทุนมาก ก็เหมือนมีเครื่องมือทำเงิน แต่หากใช้เครื่องมือไม่เป็น ก็ไม่ทำเงิน และมีแต่จะทำให้เงินหมดไป อาจจะไม่เหลือเลย

 

ตัวอย่างกรณีศึกษามีทุนแต่ทำธุรกิจแล้วไปไม่รอด

การผลิตสินค้าเพื่อจำหน่าย

การผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายจำเป็นจะต้องศึกษาให้ดีถึงแนวโน้มความนิยมของสินค้า สินค้าบางอย่างอาจจะอยู่ในกระแสสามารถขายได้ แต่บางอย่างกำลังตกยุคแล้ว เหมือนธุรกิจหนังสือที่เคยเฟืองฟู ปัจจุบันไม่สามารถขายได้แล้ว

 

ผู้เขียนเคยลงทุนกับธุรกิจแบบนี้ และขาดทุนไปหลายแสนบาท นี่คือตัวอย่างการมีทุนแต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะยังมีสิ่งที่มีความสำคัญกว่าการมีเงิน นั่นก็คือความรู้เรื่องงาน เรื่องสิ่งที่ลงทุนทำธุรกิจ หากไม่มีความรู้ก็เท่ากับนำเงินไปทิ้ง

 

การทำร้านอาหาร

ผู้เขียนเชื่อว่า หากมีบ้านของตัวเอง ทำเลดี ติดถนน ตัวเองก็ทำอาหารได้ มีอุปกรณ์ต่างๆ พร้อม แต่เชื่อไหมว่า เปิดร้านอาหารแล้วเจ๊ง ไปไม่รอด

 

การมีทุน มีความรู้ มีหลายอย่างที่หากลงทุนทำอะไรแล้วก็มีโอกาสประสบความสำเร็จ แต่ก็ไม่เป็นอย่างที่คิด ก็เป็นกรณีศึกษาสำหรับคนมีทุนให้เก็บไปคิด บางคนมีบ้าน มีอุปกรณ์ทำอาหาร มีเงินจ้างแม่ครัว จ้างเด็กเสริฟ แต่ไปไม่รอด เพราะความทะนงตนว่ามีทุน จึงประมาท คิดว่าหว่านเงินลงไปแล้วจะประสบความสำเร็จ แต่จริงๆ ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด แม่ครัวก็มีปัญหา เด็กเสริฟก็มีปัญหา คนทำงานในร้านมีปัญหากันหมด ตัวเองก็มีความคิดว่า นี่คือสูตรสำเร็จ จะต้องทำรายได้ ตั้งราคาอาหารไว้แพงอีกต่างหาก สุดท้ายก็ไม่มีลูกค้าเลย ต้องปิดร้าน

 

กรณีของร้านอาหาร เด็กเสริฟมีความสำคัญ บางทีก็มากกว่ารสชาติของอาหารและบรรยากาศ บางร้านเด็กเสริฟลาออก ร้านก็ต้องปิดกิจการ เด็กเสริฟเป็นคนเรียกแขก

 

ธุรกิจไปได้ดี แต่ปิดร้าน ไม่ทำต่อ

การมีทุนเริ่มต้นทำธุรกิจ บางคนมีทุน และก็ทำธุรกิจไปได้ดี และเพราะไปได้ดี จึงต้องปิดกิจการ เพราะการเริ่มต้นทำนั้น ทำไปด้วยความอยากจะทำ แต่เมื่อทำแล้วก็พบว่า ทำให้เสียเองไม่มีเวลาไปทำอย่างอื่นเลย จากที่ชอบกลายเป็นไม่ชอบ เพราะอายุยังน้อย ยังอยากจะเที่ยวสนุกสนานไปตามวัย จึงต้องปิดกิจการ ไม่ทำต่อ เป็นกรณีศึกษาที่พ่อแม่ที่มีทุนให้ลูกนำเงินไปทำธุรกิจต้องคิดให้ดี เพราะสุดท้ายแล้วก็เอาเงินไปทิ้งเช่นกัน

 

การทำธุรกิจของบุตรหลาน จบใหม่ไฟแรง

เด็กบางคนเรียนจบใหม่ๆ ไฟแรง อยากทำธุรกิจของตนเองแต่ไม่มีความรู้ ก็มีหลายคนที่เอาเงินหลักแสนไปทิ้ง เรื่องการลงทุนจึงไม่ควรให้คนไม่มีความรู้นำเงินไปลงทุน เพราะจะนำเงินไปละลายทิ้งเสียมากกว่า

 

ความรู้ในการทำธุรกิจสำคัญกว่าเงินทุน

การทำธุรกิจอะไรก็ตาม หากไม่มีความรู้ ไม่เริ่มต้นด้วยการลงมือทำเองก่อน จนมีประสบการณ์ รู้ว่าจะจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละวันอย่างไร อยู่ๆ ก็นำเงินก้อนไปลงทุนทันที มีโอกาสไปไม่รอด

 

การทำธุรกิจอะไรก็ตาม ความรู้ในการทำธุรกิจจึงสำคัญกว่าการมีเงินทุน เพราะสมองจะถูกใช้มากกว่า เกิดประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า บางคนมีทุนน้อย จึงทำธุรกิจอย่างรอบคอบ เพื่อลดโอกาสผิดพลาด

 

การมีทุนมากแล้วมีโอกาสประสบความสำเร็จจึงเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันใหม่ ต้องมีทุนมากและความรู้ในการทำธุรกิจมาก จึงจะประสบความสำเร็จ อย่างการนำเงินหลักล้านไปให้คนที่ไม่เคยมีความรู้ในการทำธุรกิจมาก่อน เชื่อไหมว่า สิ่งที่คนนั้นจะทำอย่างแรกสุด ก็คือ เอาเงินไปซื้อรถก่อน หรือใช้จ่ายในทางที่ไม่ถูกต้อง แล้วค่อยนำเงินที่เหลือไปลงทุน หรือใช้เงินกับสิ่งที่ไม่สร้ารายได้ อย่างบางคนทำร้านกาแฟ ลงทุนกับร้านไปเกือบล้าน แถมเช่าที่คนอื่นอีกต่างหาก แล้วเมื่อไรจะคืนทุน

ในโลกของการทำธุรกิจส่วนตัวนั้น ความรู้ในเรื่องธุรกิจที่ทำเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากมีความรู้ โอกาสประสบความสำเร็จย่อมสูงเช่นกัน ส่วนการมีเงินทุนจะช่วยให้ประสบความสำเร็จเร็วขึ้นและมากขึ้น