สำหรับคนมีเงินทุนที่จะทำธุรกิจนั้น ใช่จะวางใจ หรือสบายใจกับโอกาสประสบความสำเร็จ เพราะมีอุปสรรคหลายอย่างรอยู่ที่อาจ จะทำให้ไม่ได้ลงมือทำธุรกิจ หรือลงมือทำแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งเรื่องแบบนี้ ก็เกิดกับหลายคน และยากจะแก้ไข มีทุนพร้อม แต่ ก็ทำอะไรไม่ได้

 

 

หากมีทุนพร้อมสำหรับการทำธุรกิจ คนส่วนใหญ่จะเชื่อว่า ความสำเร็จต้องมีแน่นอน แต่ความจริงแล้ว ก็ยังมีอุปสรรคอีกมากที่จะทำ ให้ไม่เป็นเช่นนั้น บางทีหนักหนาสาหัสกว่าคนไม่มีเงินทุนเลยก็มี

 

ตัวอย่างอุปสรรคหรือปัญหาที่ขัดขวางการลงทุนทำธุรกิจสำหรับคนมีทุนพร้อม

เรื่องนี้จำเป็นต้องศึกษา ให้รู้เท่าทันว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เพื่อจะได้เตรียมรับมือ เพราะตัวแปรสำคัญก็คือทุนและเวลาที่เหมาะสม กับการทำธุรกิจ ซึ่งอาจจะหมดลงทุกวัน เมื่อถึงเวลานั้น อาจจะไม่สามารถทำธุรกิจนั้นได้อีกต่อไปแล้ว เพราะหมดกระแสหรือทุนหมด แล้ว ไม่มีเงินเหลือ

 

ติดความสบาย ยังไม่อยากทำอะไร

การติดความสบาย จึงยังไม่อยากจะทำอะไร แม้ว่าจะได้เตรียมการณ์ เตรียมทุกอย่างไว้ทั้งหมดแล้ว ก็ตาม ความสบายเป็นกับดัก ประเภทหนึ่ง ติดแล้วออกยากมาก เพราะตัวเองเป็นกับดัก ใจไม่ยอมออก ใครก็พาออกไม่ได้ คนมีทุนและติดในความสบายจึงยังไม่ อยากจะทำอะไร ขอแค่คิดๆ ไว้ก่อน

 

ขาดระเบียบวินัยในการทำงาน

บางคนเริ่มลงมือทำงานแล้ว แต่งานไม่เดิน ทำบ้างไม่ทำบ้าง งานไม่สำเร็จลุล่วงตามแผนที่วางไว้ ความไม่มีระเบียบวินัยเป็น อันตรายสำหรับคนลงทุนทำธุรกิจ เพราะมักจะทำให้งานไม่เสร็จตามแผนที่วางไว้ งานอื่นก็จะเสียตามไปด้วย เป็นทอดๆ

ผู้เขียนเคยมี ประสบการณ์ตรงกับเรื่องนี้ งานเดียวใช้เวลาเป็นปี กว่าจะทำสำเร็จ เที่ยวเตร่ใช้จ่ายไปเรื่อยๆ สุดท้ายกว่างานจะเสร็จ เงินก็แทบหมด ท้องพระคลัง ความน่ากลัวก็คือ หากงานนั้น ไม่ได้รับความนิยม สินค้าขายไม่ได้ นรกมาเยือนแน่นอน เพราะเงินก็ร่อยหรอ งานใหม่ก็ ไม่ทำเงิน ชีวิตพังได้ทันที

 

ติดข้ออ้างสารพัด

คนมีทุนจะมีข้ออ้างสารพัพที่จะยังไม่ทำงาน คนรอบข้างอาจจะห่วง แต่ก็จะมีคำพูดที่ทำให้คนรอบข้างต้องปิดปากเงียบ รอดูเฉยๆ จะดีกว่า เช่น เงินยังมีไม่เดือดร้อน บ้านก็มี รถก็ไม่ หนี้ไม่มี ไม่ทำก็ได้ บางคนที่พูดแบบนี้ หลังจากนั้นไม่นาน อาจจะมีเหตุไม่คาดคิด ทำให้เงินหมด หรือมีปัญหาไม่สามารถทำงานอย่างที่คิดได้

อย่างกรณีที่ผู้เขียนเจอมา ก็คือ ธุรกิจนั้น ไม่ได้รับความนิยมอีกแล้ว ความรู้ ที่มี ไม่สามารถช่วยอะไรได้ ต้องศึกษาเรื่องใหม่ เริ่มธุรกิจใหม่ แต่ในระหว่างที่รอเวลานั้น เงินก็ใช้จ่ายร่อยหรอไปมากแล้วเช่นกัน สุด ท้ายบางคนก็ต้องตกอยู่ในสภาพทำอะไรไม่ได้ เวลาของคุณหมดแล้ว

 

ต้องการทุนเพิ่ม ทุนยังไม่พอ

เมื่อคิดจะเริ่มธุรกิจ ต้องวิเคราะห์ให้ออกว่าธุรกิจนั้น ต้องการทุนเพิ่ม ทุนยังไม่พอจริงๆ หรือใจยังไม่อยากจะทำ เพราะหากมีเงิน ทุนอยู่บ้าง ก็สามารถเริ่มต้นจากธุรกิจเล็กๆ ไปก่อน ไม่จำเป็นต้องรอให้มีเงินก้อนใหญ่ เพราะบางทีอาจจะโดนคู่แข่งชิงตัดหน้าไปก่อน ทำให้เสียโอกาส แต่หากเงินทุนไม่พร้อมแล้วคู่แช่งที่มีทุนมากกว่า มาทำธุรกิจแข่งกัน ก็มีโอกาสเสียเปรียบได้เหมือนกัน

 

ติดปัญหาส่วนตัว

บางคนมีปัญหาส่วนตัว ที่ยังไม่อยากจะทำ เช่น กลัวคนอื่นรู้จัก กลัวเสียความเป็นส่วนตัว กลัวดัง เมื่อมีปัญหาส่วนตัว ก็ต้องรีบหา ทางแก้ไขปัญหา เพื่อหาทางออก เพราะเงินทอง และโอกาสที่มีนั้น มักจะไม่รอใคร

 

กลัวความสำเร็จ

เชื่อไหมว่า บางคนที่มีเงินทุนพร้อม มีอะไรทุกอย่างพร้อม แต่ไม่กล้าลงทุนทำธุรกิจ เพราะกลัวความสำเร็จ กลัวมีชื่อเสียง กลัวคน รู้จัก กลัวความส่วนตัวจะหมดไป กลัวไปหมดทุกอย่าง

 

ใจยังไม่อยากจะทำ

แม้จะมีเงินทุนพร้อม แต่ใจยังไม่พร้อมจะลุย ก็ไม่มีทางได้ลงมือทำธุรกิจสักที โดยเฉพาะคนที่มีเงินทุนมาก ไม่เดือดร้อน ไม่มีภาระ หรือปัญหาการเงินแต่อย่างใด มักจะอิดออด รออารมณ์ก่อน ใจยังไม่อยากจะทำ

 

กลัวการเปลี่ยนแปลง

เมื่อมีการลงมือทำธุรกิจใดๆ ก็ตาม ชีวิตย่อมจะเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น จะต้องตื่นเช้าขึ้น ต้องติดต่อลูกค้า ต้องย้ายสถานที่ทำงาน ต้องพบเจอผู้คนมากขึ้น ความเปลี่ยนแปลงทำให้รู้สึกกลัว ไม่อยากจะทำ

 

เงินยังมีไม่เดือดร้อน

การมีเงินทุนมากเกินไป ไม่เดือดร้อน จะเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้ไม่สามารถเริ่มธุรกิจได้สักที เงินก็มี บ้านก็มี ทุกอย่างมีหมดแล้ว ไม่ เดือดร้อน จึงยังไม่ลงมือทำ

 

สรุป

โอกาสในการทำธุรกิจไม่ได้มีเข้ามาบ่อยๆ ผู้เขียนเป็นหนึ่งในคนที่ใช้โอกาสและเงินทุนเปลืองอย่างมาก มีโอกาสดีๆ เข้ามาในชีวิต แต่ก็ไม่ยอมลงมือทำสักที จนกระทั่งทุกอย่างสายเกินไป เช่น คู่แช่งแย่งพื้นที่ไปหมดแล้ว เงินทุนไม่มีเหลือแล้ว ร่างกายก็เริ่มแย่แล้ว โอกาสไม่มีให้อีกแล้ว

ดังนั้นหากมีเงินทุน ที่จะทำธุรกิจ ก็ต้องรีบลงมือทำ อย่างน้อย ก็ให้มีผลกำไรเกิดขึ้น เพื่อให้มีเงินเพิ่มขึ้น เพราะ การเอาแต่ประวิงเวลา ไม่ยอมทำอะไร เงินในท้องพระคลัง ก็จะหมดไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็จะลำบาก มีปัญหาการเงินตามมาแน่นอน