บทความแนะนำวิธีซิพไฟล์ในมือถือแอนดรอยด์ ซึ่งอาจจะใช้เพื่อบีบอัดไฟล์ ให้มีขนาดเล็กลง เพื่อให้มือถือมีพื้นที่เพิ่มมากขึ้น หรือ อาจจะทำเพื่อซ่อนไฟล์บางประเภทเอาไว้ ไม่ให้ใครรู้ว่า เป็นไฟล์อะไร จนกว่าจะคลาย หรือ แตกไฟล์ซิพ zip เหล่านั้น

 

การบีบอัดไฟล์ หรือ คลายไฟล์ ปกติเราอาจจะคุ้นเคยกับไฟล์แบบนี้ หรือ ไฟล์ซิพ นั่นเอง ในคอมพิวเตอร์ แต่ในมือถือ น้อยคนจะบีบอัดไฟล์ เพราะไฟล์ต่างๆ จะถูกบีบอัดอยู่แล้ว เช่น ไฟล์เพลง mp3 ไฟล์วิดีโอ mp4 ที่ถ่ายด้วยกล้องในมือถือ หรือภาพรูปภาพแบบ jpg ที่ถ่ายด้วยกล้องก็เช่นกัน ไฟล์เหล่านี้จะถูกบีบอัดแล้ว ก็จะเหลือเพียงไฟล์ไม่กี่ประเภทเท่านั้น เช่น กรณีมีการบันทึกเสียงเป็นไฟล์แบบ wav ก็จะสามารถบีบอัดได้ค่อนข้างมาก

ตัวอย่างการบีบอัดไฟล์ หรือ ซิพ

1. เข้าแอป ไฟล์ หรือ ตัวจัดการไฟล์
2. แตะเลือก ไฟล์ทั้งหมด


3. เลือกไฟล์ที่ต้องการ แตะค้างไว้ แล้วแตะ ทั้งหมด
4. แตะ ไอคอน ... แล้วแตะ บีบอัด
5. พิมพ์ชื่อไฟล์ เช่น ziptest แล้วแตะ บีบอัด


6. หลังจากบีบอัดไฟล์เสร็จแล้ว จะได้ไฟล์ซิพ เช่น ziptest

 

การคลายไฟล์ซิพ หรือแตกไฟล์ซิพ

สำหรับไฟล์ซิพที่ถูกบีบอัดไว้ หากต้องการคลายไฟล์ หรือ แตกไฟล์ซิพ ให้ปฏิบัติดังนี้
1. ตัวอย่างไฟล์ซิพ zip ให้แตะที่ไฟล์ซิพ เช่น ziptest.zip
2. แตะเลือก แยก
3. แตะ คลายไฟล์ออกที่นี่


4. ตอนนี้ได้แตกไฟล์ซิพ ออกมาแล้ว จะได้โฟลเดอร์ ziptest ให้แตะเพื่อเปิดดูข้างใน
5. จะพบไฟล์ที่ได้ถูกซิพไว้

 

การซิพไฟล์ เพื่อซ่อนไฟล์ลับ ข้อมูลลับ

สำหรับการซิพไฟล์ อาจจะทำเพื่อซ่อนไฟล์ หรือซ่อนข้อมูลบางอย่างที่ไม่อยากจะให้ใครรู้ โดยหลังจากได้ซิพ หรือ บีบอัดไฟล์แล้ว ก็จัดการเปลี่ยนทั้งชื่อทั้งเปลี่ยนนามสกุล คราวนี้รับรองว่า ไม่มีใครรู้อย่างแน่นอน
1. แตะติ๊กถูกชื่อไฟล์ซิพ zip ติ๊กถูก
2. แตะไอคอน ...
3. แตะ เปลี่ยนชื่อ


4. เปลี่ยนชื่อ และนามสกุลของไฟล์ จากชื่อ ziptest อาจจะเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น ส่วนนามสกุล zip อาจจะเปลี่ยนเป็นชื่ออื่น ตัวอย่างชื่อใหม่ เช่น system.dat เปลี่ยนอย่างนี้รับรองว่า ไม่มีทางเปิดดูข้อมูลได้อย่างแน่นอน ยากจะรู้ว่าเป็นไฟล์อะไร สามารถซ่อมข้อมูลในมือถือได้อย่างแนบเนียนที่สุด

 

การบีบไฟล์ในมือถือแอนดรอยด์ น้อยคนจะทำ แต่ผู้เขียนจะทำแบบนี้ เพื่อซ่อนไฟล์บางประเภท อิอิ ส่วนการบีบอัดข้อมูลให้มีขนาดเล็กลง ก็ไม่ค่อยจะได้ทำบ่อย เพราะว่า ไฟล์ต่างๆ ในมือถือ ก็จะมีขนาดเล็กอยู่แล้ว แต่การคลายไฟล์ซิพ อาจจะได้ใช้ เพราะยังมีการส่งไฟล์แบบนี้ให้กันอยู่ทาง Line หรือดาวน์โหลดไฟล์เหล่านี้จากเน็ต